Tin tức

Filmart Hồng Kông 2022 đã sẵn sàng cho kỳ hội chợ ảo thứ ba

07/03/2022

Filmart, hội chợ nội dung truyền hình và điện ảnh lớn nhất châu Á, sẽ chào đón khách hàng ảo trở lại lần thứ ba từ ngày 14 đến ngày 17 tháng 3 và sẽ rút kinh nghiệm thu được trong đại dịch để cung cấp phiên bản trực tuyến lớn nhất cho đến nay.

Mặc dù có thể khiến một số người thất vọng khi hội chợ phim hàng đầu châu Á này vẫn chưa thể diễn ra trực tiếp, nhưng nhà tổ chức Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông (HKTDC) được động viên bởi số lượng tham gia quốc tế ngày càng tăng.

Tại thời điểm Screen Daily lên bài này (1/3/2022), số lượng nhà trình chiếu tham gia Filmart Online dự kiến ​​sẽ đạt 700, so với 677 năm ngoái, và hơn 3.000 người mua đã đăng ký, gồm cả một tuyển chọn từ các vùng lãnh thổ xa xôi thường bị cấm du lịch đến Hồng Kông.

Như những năm trước, Filmart diễn ra chỉ một tháng sau Hội chợ phim châu Âu (EFM), đại diện cho hội chợ hàng đầu của châu Á trong năm. Nhiều người bán ở châu Âu tham gia Filmart thông qua Xúc tiến điện ảnh châu Âu (EFP), Unifrance hoặc độc lập và giới thiệu các tựa phim mới từ Berlinale, năm nay bao gồm Rimini của Coproduction Office, Talking About The Weather của Films Boutique, Lullaby của Latido Films, Beautiful Beings của New Europe Film Sales và Somewhere Over The Chemtrails của Pluto Film.

Rimini

Julien Razafindranaly, trưởng bộ phận bán hàng của Films Boutique có trụ sở tại Berlin cho biết: “Chúng tôi rất vui vì Filmart tiếp tục cho chúng tôi cơ hội gặp gỡ với các đối tác từ châu Á và hơn thế nữa. Miễn vẫn là hội chợ, Filmart tạo ra khoảnh khắc về thời gian và không gian để mọi người kinh doanh và tương tác với nhau.”

Bất chấp chuyển sang trực tuyến, ông nói: “Chúng tôi đang tiến vào Filmart với một cách tiếp cận tự tin, với tinh thần giống như chúng tôi thường làm: đội hình sẵn sàng, tham gia các cuộc họp như thể chúng tôi đang ở Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Hồng Kông, và hy vọng sẽ gặp được những nhà phân phối mà chúng tô có thể chưa biết.”

Cũng nằm trong đội hình của Films Boutique còn có bộ phim tài liệu chiến tranh Trenches của phóng viên chiến trường Loup Bureau của Ukraine, được công chiếu lần đầu không tranh giải tại Venice năm ngoái. “Chúng tôi chia sẻ một cảm xúc đặc biệt về bộ phim này. Loup hiện đã trở lại Ukraine, nơi anh quay Trenches, để đưa tin về cuộc xung đột đang diễn ra,” Razafindranaly cho biết thêm.

Phim tài liệu chiến tranh Trenches của phóng viên chiến trường Loup Bureau của Ukraine

Phim Tây Ban Nha đã đạt được thành công lớn ở châu Á trong những năm gần đây, chẳng hạn như phim ly kỳ The Invisible GuestMirage, đều do Paulo Oriol đạo diễn, thu về tổng cộng 45 triệu đôla chỉ riêng ở Trung Quốc và đã được làm lại cho Ấn Độ bằng các ngôn ngữ địa phương khác nhau.

Latido Films, nhà triển lãm thường xuyên tham dự Filmart, giới thiệu một loạt phim thể loại nói tiếng Tây Ban Nha như What Lucia SawVirus-32. “Filmart là một hội chợ trọng điểm của châu Á kể cả khi diễn ra trực tuyến. Có đà tốt để bắt kịp với các khách hàng của chúng tôi trong khu vực và duy trì khả năng hiển thị phim của chúng tôi,” Juan Torres của Latido Films có trụ sở tại Madrid cho biết.

Filmart Online đã thu hút 24 gian hàng từ tám quốc gia và khu vực trong năm nay, bao gồm Content Thailand, Film Development Council of the Philippines (FDCP), Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC), Cơ quan Sáng tạo Nội dung Đài Loan (TAICCA), UniJapan, EFP từ châu Âu, Liên minh Điện ảnh và Truyền hình Độc lập (IFTA) từ Mỹ, và các tỉnh thành phố khác nhau của Trung Quốc như Bắc Kinh, Hàng Châu, Quảng Đông và Chiết Giang.

Virus-32 của Latido Films

Trước khi đại dịch bùng phát, các công ty Hồng Kông thường gây tiếng vang lớn trên sân nhà, dựng những gian hàng hào nhoáng nhất và lớn nhất dọc theo dãy đầu của Filmart. Những đấu thủ nổi tiếng của Hồng Kông tiếp tục thể hiện sự ủng hộ của họ đối với hội chợ trực tuyến, mang đến những tựa phim mới bao gồm Detective Vs SleuthsJust 1 Day của Emperor Motion Pictures, As It Burns của Entertained Power, Breakout Brothers 3Sunshine Of My Life của Mandarin Motion Pictures, và The White Storm 3High Forces của Universe Films Distribution.

Cho đến gần đây, Hồng Kông đã từng kiểm soát thành công sự lây lan Covid-19 nhưng thành phố này đang trong làn sóng thứ năm của loại virus này, với số ca nhiễm biến thể omicron kỷ lục. Trong khi xét nghiệm hàng loạt bắt buộc và phong tỏa toàn thành phố dự kiến ​​sẽ sớm được thực thi, các rạp chiếu phim đóng cửa từ ngày 7 tháng 1 cho đến ít nhất là ngày 20 tháng 4 và Liên hoan phim quốc tế Hồng Kông, dự kiến ​​khai mạc vào ngày 31 tháng 3, đã bị hoãn lại.

Razafindranaly của Films Boutique nói: “Chúng tôi biết rằng việc đóng cửa rạp chiếu phim đã có tác động mạnh mẽ đến các đối tác của chúng tôi ở châu Á. Nhiều người trong số họ đã trở nên thận trọng hơn một chút với các thương vụ thu mua, đơn giản vì họ sẽ không thể phát hành phim trong một thời gian.

The White Storm 3 do Khâu Lễ Đào đạo diễn

“Mới nói, với dân số rất đa dạng, sự thèm muốn phim ảnh vẫn mạnh mẽ. Chúng tôi cứ chủ động tiếp cận mỗi khi đến Filmart.”

Là người mua hàng, Patrick Huang từ Flash Forward của Đài Loan là một gương mặt quen thuộc tại các liên hoan và hội chợ phim quốc tế. “Filmart là nơi tiếp tục các cuộc thảo luận từ EFM và xem trước các tựa phim sắp tới đã sẵn sàng cho Cannes,” ông nói. “Tâm thế chắc chắn có thể khiến các thương vụ diễn ra hiệu quả. Đầu óc tôi luôn minh mẫn hơn trong lúc Filmart diễn ra vì chúng tôi có nhiều thời gian hơn để thực sự thảo luận các tựa phim sắp tới và không bị gián đoạn bởi các buổi chiếu ở liên hoan hay những bàn bạc gây lo lắng từ các bài bình phim.”

Công ty của ông gần đây đã mua lại tựa phim tranh giải ở Berlinale Before, Now & Then từ Wild Bunch.

Lưu Thanh Vân trong cảnh phim Detective Vs Sleuths / Thần thám đại chiến

Angie Wang từ Hishow Entertainment Trung Quốc là một người mua khác thừa nhận tầm quan trọng chiến lược của Filmart. “Theo dõi EFM và xem xét kỹ hơn các bộ phim châu Á luôn là cơ hội tốt,” cô nói. “Tất nhiên gặp trực tiếp thì hay hơn nhiều, nhưng chúng tôi đã quen với các cuộc họp trực tuyến trong hai năm qua. Vấn đề lớn hơn là thiếu nội dung đa dạng.”

Hồi năm 2019, Hishow đã phát hành bản phục chế 4K bộ phim The Legend năm 1900, trúng ý khán giả địa phương và thu về 23 triệu đôla (143 triệu nhân dân tệ) ở Trung Quốc. Trước đó họ từng có các phim chiếu rạp bao gồm phim hoạt hình Ballerina năm 2017 và The Imitation Game năm 2015.

Filmart cũng có sức hấp dẫn đặc biệt đối với những người làm chương trình liên hoan phim. “Trước đại dịch, việc bị kẹp giữa hai hội chợ lớn — EFM và Cannes Film Market — Filmart là cách hữu ích để duy trì mối quan hệ đặc quyền với đủ các công ty điện ảnh khác nhau ở châu Á,” Ariel Esteban Cayer của Liên hoan phim quốc tế Fantasia ở Montreal, đã có trụ sở tại Hồng Kông từ cuối năm 2019 và gần đây là người đồng sáng lập hãng đĩa Blu-ray Kani Releasing.

Vương Tổ Lam (trái) và Thái Trác Nghiên trong cảnh phim Just 1 Day

“Trong khi thời đại đại dịch đã làm thay đổi tính năng động và chuyển việc gặp gỡ sang trực tuyến, chúng tôi rất biết ơn nỗ lực không ngừng của Filmart kết nối các công ty trong ngành, cho phép chúng tôi tập trung sức lực của mình vào một phần đặc biệt của năm và giữ chương trình như bình thường.”

Diễn đàn Điện ảnh Hồng Kông-châu Á (HAF)

Các nhà sản xuất và đại lý bán hàng cũng bị thu hút tham gia Diễn đàn Tài chính Điện ảnh Hồng Kông-châu Á (HAF), diễn đàn này đã trở thành một phần không thể thiếu trong Filmart. Phiên bản thứ 20 của HAF sẽ giới thiệu 43 dự án đang triển khai và đang tiến hành, diễn ra từ ngày 14 đến ngày 16 tháng 3 cùng với Filmart Online.

Huang của Flash Forward, đồng thời là nhà sản xuất, xem HAF là một bệ phóng quan trọng. Ông nói: “Nhiều dự án châu Á do HAF lựa chọn đã đạt kết quả tốt ở liên hoan phim và phát hành thương mại.

“Với sự hỗ trợ từ các cơ quan tài trợ mới của Đài Loan như TAICCA và Ủy ban Điện ảnh Đài Bắc, tôi đang háo hức tìm kiếm các dự án châu Á mới để đồng sản xuất từ ​​khâu kịch bản hoặc giai đoạn sản xuất và cho các tài sản làm lại từ châu Á và các nơi khác.” Huang đang đồng sản xuất bộ phim Ấn Độ In The Belly Of A Tiger, được HAF giới thiệu hồi năm 2020.

Năm nay cũng sẽ chứng kiến ​​Filmart đưa tất cả các hội thảo và sự kiện trực tuyến của mình dưới một biểu ngữ mới, EntertainmentPulse. Các hội thảo nhằm khuyến khích chia sẻ kiến ​​thức giữa những người tham gia sẽ là trọng tâm chính.

Các diễn giả đáng chú ý đã được lên lịch trong bốn ngày, bao gồm Jessica Kam-Engle về chiến lược nội dung của Disney ở châu Á, Imamura Keni-chi của NHK về sức mạnh của phim tài liệu, đồng sáng lập Sandbox Sebastien Borget về metaverse và Melody Hildebrandt của Blockchain Creative Labs về NFT.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily