Filmart, hội chợ nội dung truyền hình và điện ảnh lớn nhất châu Á, sẽ
chào đón khách hàng ảo trở lại lần thứ ba từ ngày 14 đến ngày 17 tháng 3
và sẽ rút kinh nghiệm thu được trong đại dịch để cung cấp phiên bản
trực tuyến lớn nhất cho đến nay.
Mặc dù có thể khiến một số người thất vọng khi hội chợ phim hàng đầu
châu Á này vẫn chưa thể diễn ra trực tiếp, nhưng nhà tổ chức Hội đồng
Phát triển Thương mại Hồng Kông (HKTDC) được động viên bởi số lượng tham
gia quốc tế ngày càng tăng.
Tại thời điểm
Screen Daily
lên bài này (1/3/2022), số lượng nhà trình chiếu tham gia Filmart Online
dự kiến sẽ đạt 700, so với 677 năm ngoái, và hơn 3.000 người mua đã
đăng ký, gồm cả một tuyển chọn từ các vùng lãnh thổ xa xôi thường bị cấm
du lịch đến Hồng Kông.
Như những năm trước, Filmart diễn ra chỉ
một tháng sau Hội chợ phim châu Âu (EFM), đại diện cho hội chợ hàng đầu
của châu Á trong năm. Nhiều người bán ở châu Âu tham gia Filmart thông
qua Xúc tiến điện ảnh châu Âu (EFP), Unifrance hoặc độc lập và giới
thiệu các tựa phim mới từ Berlinale, năm nay bao gồm
Rimini của Coproduction Office,
Talking About The Weather của Films Boutique,
Lullaby của Latido Films,
Beautiful Beings của New Europe Film Sales và
Somewhere Over The Chemtrails của Pluto Film.
Julien Razafindranaly, trưởng bộ phận bán hàng của Films Boutique có trụ
sở tại Berlin cho biết: “Chúng tôi rất vui vì Filmart tiếp tục cho
chúng tôi cơ hội gặp gỡ với các đối tác từ châu Á và hơn thế nữa. Miễn
vẫn là hội chợ, Filmart tạo ra khoảnh khắc về thời gian và không gian để
mọi người kinh doanh và tương tác với nhau.”
Bất chấp chuyển
sang trực tuyến, ông nói: “Chúng tôi đang tiến vào Filmart với một cách
tiếp cận tự tin, với tinh thần giống như chúng tôi thường làm: đội hình
sẵn sàng, tham gia các cuộc họp như thể chúng tôi đang ở Trung tâm Hội
nghị và Triển lãm Hồng Kông, và hy vọng sẽ gặp được những nhà phân phối
mà chúng tô có thể chưa biết.”
Cũng nằm trong đội hình của Films Boutique còn có bộ phim tài liệu chiến tranh
Trenches của
phóng viên chiến trường Loup Bureau của Ukraine, được công chiếu lần
đầu không tranh giải tại Venice năm ngoái. “Chúng tôi chia sẻ một cảm
xúc đặc biệt về bộ phim này. Loup hiện đã trở lại Ukraine, nơi anh quay
Trenches, để đưa tin về cuộc xung đột đang diễn ra,” Razafindranaly cho biết thêm.
Phim tài liệu chiến tranh Trenches của phóng viên chiến trường Loup Bureau của Ukraine
|
Phim Tây Ban Nha đã đạt được thành công lớn ở châu Á trong những năm gần đây, chẳng hạn như phim ly kỳ
The Invisible Guest và
Mirage,
đều do Paulo Oriol đạo diễn, thu về tổng cộng 45 triệu đôla chỉ riêng ở
Trung Quốc và đã được làm lại cho Ấn Độ bằng các ngôn ngữ địa phương
khác nhau.
Latido Films, nhà triển lãm thường xuyên tham dự Filmart, giới thiệu một loạt phim thể loại nói tiếng Tây Ban Nha như
What Lucia Saw và
Virus-32.
“Filmart là một hội chợ trọng điểm của châu Á kể cả khi diễn ra trực
tuyến. Có đà tốt để bắt kịp với các khách hàng của chúng tôi trong khu
vực và duy trì khả năng hiển thị phim của chúng tôi,” Juan Torres của
Latido Films có trụ sở tại Madrid cho biết.
Filmart Online đã
thu hút 24 gian hàng từ tám quốc gia và khu vực trong năm nay, bao gồm
Content Thailand, Film Development Council of the Philippines (FDCP),
Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC), Cơ quan Sáng tạo Nội dung Đài Loan
(TAICCA), UniJapan, EFP từ châu Âu, Liên minh Điện ảnh và Truyền hình
Độc lập (IFTA) từ Mỹ, và các tỉnh thành phố khác nhau của Trung Quốc như
Bắc Kinh, Hàng Châu, Quảng Đông và Chiết Giang.
Virus-32 của Latido Films
|
Trước khi đại dịch bùng phát, các công ty Hồng Kông thường gây tiếng
vang lớn trên sân nhà, dựng những gian hàng hào nhoáng nhất và lớn nhất
dọc theo dãy đầu của Filmart. Những đấu thủ nổi tiếng của Hồng Kông tiếp
tục thể hiện sự ủng hộ của họ đối với hội chợ trực tuyến, mang đến
những tựa phim mới bao gồm
Detective Vs Sleuths và
Just 1 Day của Emperor Motion Pictures,
As It Burns của Entertained Power,
Breakout Brothers 3 và
Sunshine Of My Life của Mandarin Motion Pictures, và
The White Storm 3 và
High Forces của Universe Films Distribution.
Cho
đến gần đây, Hồng Kông đã từng kiểm soát thành công sự lây lan Covid-19
nhưng thành phố này đang trong làn sóng thứ năm của loại virus này, với
số ca nhiễm biến thể omicron kỷ lục. Trong khi xét nghiệm hàng loạt bắt
buộc và phong tỏa toàn thành phố dự kiến sẽ sớm được thực thi, các
rạp chiếu phim đóng cửa từ ngày 7 tháng 1 cho đến ít nhất là ngày 20
tháng 4 và Liên hoan phim quốc tế Hồng Kông, dự kiến khai mạc vào ngày
31 tháng 3, đã bị hoãn lại.
Razafindranaly của Films Boutique
nói: “Chúng tôi biết rằng việc đóng cửa rạp chiếu phim đã có tác động
mạnh mẽ đến các đối tác của chúng tôi ở châu Á. Nhiều người trong số họ
đã trở nên thận trọng hơn một chút với các thương vụ thu mua, đơn giản
vì họ sẽ không thể phát hành phim trong một thời gian.
The White Storm 3 do Khâu Lễ Đào đạo diễn
|
“Mới nói, với dân số rất đa dạng, sự thèm muốn phim ảnh vẫn mạnh mẽ. Chúng tôi cứ chủ động tiếp cận mỗi khi đến Filmart.”
Là
người mua hàng, Patrick Huang từ Flash Forward của Đài Loan là một
gương mặt quen thuộc tại các liên hoan và hội chợ phim quốc tế. “Filmart
là nơi tiếp tục các cuộc thảo luận từ EFM và xem trước các tựa phim sắp
tới đã sẵn sàng cho Cannes,” ông nói. “Tâm thế chắc chắn có thể khiến
các thương vụ diễn ra hiệu quả. Đầu óc tôi luôn minh mẫn hơn trong lúc
Filmart diễn ra vì chúng tôi có nhiều thời gian hơn để thực sự thảo luận
các tựa phim sắp tới và không bị gián đoạn bởi các buổi chiếu ở liên
hoan hay những bàn bạc gây lo lắng từ các bài bình phim.”
Công ty của ông gần đây đã mua lại tựa phim tranh giải ở Berlinale
Before, Now & Then từ Wild Bunch.
Lưu Thanh Vân trong cảnh phim Detective Vs Sleuths / Thần thám đại chiến
|
Angie Wang từ Hishow Entertainment Trung Quốc là một người mua khác thừa
nhận tầm quan trọng chiến lược của Filmart. “Theo dõi EFM và xem xét kỹ
hơn các bộ phim châu Á luôn là cơ hội tốt,” cô nói. “Tất nhiên gặp trực
tiếp thì hay hơn nhiều, nhưng chúng tôi đã quen với các cuộc họp trực
tuyến trong hai năm qua. Vấn đề lớn hơn là thiếu nội dung đa dạng.”
Hồi năm 2019, Hishow đã phát hành bản phục chế 4K bộ phim
The Legend
năm 1900, trúng ý khán giả địa phương và thu về 23 triệu đôla (143
triệu nhân dân tệ) ở Trung Quốc. Trước đó họ từng có các phim chiếu rạp
bao gồm phim hoạt hình
Ballerina năm 2017 và
The Imitation Game năm 2015.
Filmart
cũng có sức hấp dẫn đặc biệt đối với những người làm chương trình liên
hoan phim. “Trước đại dịch, việc bị kẹp giữa hai hội chợ lớn — EFM và
Cannes Film Market — Filmart là cách hữu ích để duy trì mối quan hệ đặc
quyền với đủ các công ty điện ảnh khác nhau ở châu Á,” Ariel Esteban
Cayer của Liên hoan phim quốc tế Fantasia ở Montreal, đã có trụ sở tại
Hồng Kông từ cuối năm 2019 và gần đây là người đồng sáng lập hãng đĩa
Blu-ray Kani Releasing.
Vương Tổ Lam (trái) và Thái Trác Nghiên trong cảnh phim Just 1 Day
|
“Trong khi thời đại đại dịch đã làm thay đổi tính năng động và chuyển
việc gặp gỡ sang trực tuyến, chúng tôi rất biết ơn nỗ lực không ngừng
của Filmart kết nối các công ty trong ngành, cho phép chúng tôi tập
trung sức lực của mình vào một phần đặc biệt của năm và giữ chương trình
như bình thường.”
Diễn đàn Điện ảnh Hồng Kông-châu Á (HAF)Các
nhà sản xuất và đại lý bán hàng cũng bị thu hút tham gia Diễn đàn Tài
chính Điện ảnh Hồng Kông-châu Á (HAF), diễn đàn này đã trở thành một
phần không thể thiếu trong Filmart. Phiên bản thứ 20 của HAF sẽ giới
thiệu 43 dự án đang triển khai và đang tiến hành, diễn ra từ ngày 14 đến
ngày 16 tháng 3 cùng với Filmart Online.
Huang của Flash
Forward, đồng thời là nhà sản xuất, xem HAF là một bệ phóng quan trọng.
Ông nói: “Nhiều dự án châu Á do HAF lựa chọn đã đạt kết quả tốt ở liên
hoan phim và phát hành thương mại.
“Với sự hỗ trợ từ các cơ quan
tài trợ mới của Đài Loan như TAICCA và Ủy ban Điện ảnh Đài Bắc, tôi đang
háo hức tìm kiếm các dự án châu Á mới để đồng sản xuất từ khâu kịch
bản hoặc giai đoạn sản xuất và cho các tài sản làm lại từ châu Á và các
nơi khác.” Huang đang đồng sản xuất bộ phim Ấn Độ
In The Belly Of A Tiger, được HAF giới thiệu hồi năm 2020.
Năm nay cũng sẽ chứng kiến Filmart đưa tất cả các hội thảo và sự kiện
trực tuyến của mình dưới một biểu ngữ mới, EntertainmentPulse. Các hội
thảo nhằm khuyến khích chia sẻ kiến thức giữa những người tham gia sẽ
là trọng tâm chính.
Các diễn giả đáng chú ý đã được lên lịch
trong bốn ngày, bao gồm Jessica Kam-Engle về chiến lược nội dung của
Disney ở châu Á, Imamura Keni-chi của NHK về sức mạnh của phim tài liệu,
đồng sáng lập Sandbox Sebastien Borget về metaverse và Melody
Hildebrandt của Blockchain Creative Labs về NFT.
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily