Tin tức

16 dự án hợp tác diễn viên-đạo diễn gây phấn khích nhất năm 2022

18/03/2022

Điện ảnh hoạt động trở lại — và ra rạp.

Khi đại dịch COVID-19 đã chậm lại ở năm 2022, không khỏi trông đợi phim mới sẽ lên màn ảnh rộng từ Steven Spielberg, Terence Malick, Damien Chazelle, Jordan Peele, Kasi Lemmons, Scott Beck and Bryan Woods, và thậm chí cả Michael Bay.

Trong khi một số tựa phim dưới đây đã xác nhận ngày phát hành sắp tới, một số vẫn đang ém thông tin chờ các biện pháp phòng ngừa COVID, hoặc đang hậu kỳ ở thời điểm tháng 2. Dù gì đi nữa, những đạo diễn tác gia yêu thích của điện ảnh đang sẵn sàng tung ra dự án mới trong năm nay. Don’t Worry Darling của Olivia Wilde dự kiến ra mắt vào dịp liên hoan phim cao điểm mùa thu với ngày công chiếu 23 tháng 9, còn phim chính kịch Viking The Northman của Robert Eggers sẽ giong buồm ra khơi vào 22 tháng 4.

Dưới đây là những dự án hợp tác giữa đạo diễn-diễn viên gây phấn khích nhất dự kiến sẽ phát hành trong 2022.

Olivia Newman và Daisy Edgar-Jones, Xa ngoài kia nơi loài tôm hát

Daisy Edgar-Jones từ Sundance trong bộ phim kinh dị hẹn hò Fresh, sau khi đốn tim trong phim chuyển thể Hulu Normal People của Sally Rooney. Giờ đây, ngôi sao đang lên hợp tác với đạo diễn Olivia Newman để thực hiện một chuyển thể khác, lần này là tiểu thuyết bán chạy Where the Crawdads Sing / Xa ngoài kia nơi loài tôm hát. Edgar-Jones đóng vai một người phụ nữ sống một mình trong đầm lầy miền Nam xa thẳm, và sau đó trở thành nghi phạm giết người đàn ông mà cô từng có quan hệ tình cảm. Harris Dickinson, Eric Ladin và Ahna O’Reilly cũng đóng vai chính.

Andrew Dominik và Ana de Armas, Blonde

Phim về Marilyn Monroe gắn nhãn NC-17 của Andrew Dominik có Ana de Armas thủ vai chính Monroe trong phiên bản chuyển thể tiểu thuyết cùng tên của Joyce Carol Oates, lấy cảm hứng từ minh tinh quá cố. Phim do Netflix sản xuất được quay vào 2019, với đạo diễn Dominik miêu tả diễn xuất của Armas là “cừ hết sức”.

Daniel Espinosa và Jared Leto, Morbius

Hơn hai năm sau khi trailer đầu của Morbius được tung ra vào tháng 1 năm 2020, phim chuyển thể truyện tranh này cuối cùng cũng có ngày ra mắt vào tháng 3 năm 2022. Daniel Espinosa, trước đó đạo diễn Jake Gyllenhaal và Ryan Reynolds trong phim ly kỳ lấy bối cảnh vũ trụ Life, chỉ đạo bộ phim về một nhà khoa học bị biến thành ma cà rồng sau một thí nghiệm máu hỏng bét. Dàn diễn viên phụ gồm Adria Arjona, Matt Smith, Jared Harris, và Tyrese Gibson.

Espinosa sau đó dự kiến tái hợp với bạn diễn trong Life Gyllenhaal cho The Anarchists vs. ISIS, xoay quanh một nhóm các nhà hoạt động chính trị Mỹ hợp lực với một nhóm quân đội người Kurd đánh bại ISIS ở Syria.

Olivia Wilde và Florence Pugh, Don’t Worry Darling

Florence Pugh sẽ tiếp tục thống trị màn bạc trong Don’t Worry Darling, tác phẩm thứ hai do Olivia Wilde đạo diễn sau Booksmart. Pugh đóng chính vai một người nội trợ thập niên 1950. Cô sống cùng chồng trong một cộng đồng thử nghiệm xã hội lý tưởng, nhưng bắt đầu lo ngại đời sống hào nhoáng quanh họ có ẩn chứa bí mật đáng sợ. Harry Styles, Chris Pine, và Gemma Chan tham gia, và Matthew Libatique, nhà quay phim lâu năm của Darren Aronofsky, chịu trách nhiệm đạo diễn hình ảnh. Wilde nói với Vogue các phim ly kỳ gợi cảm “người lớn” Fatal AttractionIndecent Proposal là nguồn cảm hứng của bộ phim.

Baz Luhrmann và Austin Butler (và Tom Hanks), Elvis

Sau cuộc tìm kiếm dữ dội, phim tiểu sử Elvis Presley Elvis của Baz Luhrmann đã chọn Austin Butler cho giọng hát Burning Love. Tom Hanks đóng vai quản lý của Presley, Thiếu Tom Parker, và theo nội dung chính thức, câu chuyện sẽ “đi sâu vào mối quan hệ phức tạp trải dài 20 năm của họ, từ thời khắc nổi danh của Presley tới hào quang ngôi sao chưa từng có của anh, trên bối cảnh văn hóa đang phát triển và một nước Mỹ đánh mất sự hồn nhiên của mình.”

Diễn viên được đề cử Oscar Kodi Smit-McPhee đóng vai Jimmie Rodgers, Olivia DeJonge vai Priscilla Presley, Kelvin Harrison Jr. vai B.B. King, và David Wenham vai Hank Snow.

Luhrmann tham gia dự án từ 2014, ông cùng viết kịch bản với Craig Pearce. Luhrmann cũng sẽ sản xuất bộ phim bên cạnh đồng nghiệp lâu năm nhận nhiều giải Oscar Catherine Martin, một lần nữa đảm nhận thiết kế sản xuất và thiết kế trang phục cho phim. Gail Berman, Patrick McCormick, Schuyler Weiss, và Andrew Mittman sẽ điều hành sản xuất.

Bộ đôi Daniel và Dương Tử Quỳnh, Everything Everywhere All at Once

Everything Everywhere All at Once sẽ mở màn Liên hoan phim SXSW năm 2022. Hai đạo diễn Daniel Kwan và Daniel Scheinert, gọi chung là bộ đôi Daniel, sẽ ra mắt phim thứ hai của họ sau Swiss Army Man với Paul Dano đóng chính năm 2016. Trong phim kinh dị này, Dương Tử Quỳnh thủ vai Evelyn Wang, “một phụ nữ người Mỹ gốc Hoa không thể làm xong giấy tờ thuế” một phần do thế giới của bà đang đổ vỡ... đúng nghĩa đen. Bên cạnh sự xuất hiện của Jamie Lee Curtis, các diễn viên Stephanie Hsu, Quan Kế Huy, James Hong, Jenny Slate, và Harry Shum Jr. cùng tham gia bộ phim.

David Leitch và Brad Pitt (và Sandra Bullock), Bullet Train

Đạo diễn John Wick David Leitch chỉ đạo phim hành động đầy sao theo chân năm sát thủ cùng lên một con tàu siêu tốc và phát hiện nhiệm vụ của họ có điểm chung. Sandra Bullock, Michael Shannon, Joey King, Brian Tyree Henry, Zazie Beetz, Aaron Taylor-Johnson, và Bad Bunny tham gia bên cạnh Brad Pitt.

Bullet Train được dựa trên tiểu thuyết tranh Maria Beetle của Kōtarō Isaka và đánh dấu một dịp tái ngộ giữa Pitt và Leitch. Leitch đảm nhận đóng thế cho Pitt trong các phim Troy, Fight Club, và Mr. & Mrs. Smith trước khi trở thành đạo diễn với phim đột phá John Wick.

Theo cuộc phỏng vấn với Vulture, Pitt tự mình đóng “95%” các cảnh hành động.

Michael Bay và Jake Gyllenhaal, Ambulance

Phim nối tiếp 6 Underground của Michael Bay có Yahya Abdul-Mateen II và Jake Gyllenhaal đóng chính trong vai hai kẻ trộm (là anh em) đánh cắp một xe cứu thương khi vụ cướp của họ sai một ly đi một dặm. Gyllenhaal không còn lạ gì với vai diễn công chức nhà nước: Nhân viên tổng đài 911 trong phim Netflix The Guilty đã khiến nhà phê bình Kate Erbland của IndieWire gọi diễn xuất của Gyllenhaal là hành trình đánh đổi tất cả để thể hiện “sự dồi dào cảm xúc bên trong” của nam diễn viên. Bên cạnh đó, Gyllenhaal có 11 dự án khác đang trong giai đoạn tiền kỳ, từ phim tiểu sử Francis Ford Coppola của Barry Levinson Francis and The Godfather đến một phim tái khởi động Road House được đồn đoán do Nick Cassavetes biên kịch và đạo diễn.

Ol Parker và Julia Roberts (và George Clooney), Ticket to Paradise

Giá như Roberts và George Clooney hát các ca khúc ABBA! trong Ticket to Paradise do biên kịch-đạo diễn Mamma Mia! Here We Go Again Ol Parker chỉ đạo, cặp vợ chồng đã ly dị do Roberts và Clooney thủ vai tới Bali để ngăn con gái (Kaitlyn Dever) không sai lầm bước xuống lễ đường như họ 25 năm trước. Ngôi sao đột phá của Emily in Paris Lucas Bravo và Billie Lourd cũng góp mặt trong phim.

Robert Eggers và Alexander Skarsgård, The Northman

Đạo diễn The LighthouseThe Witch Robert Eggers sẽ tung ra sử thi cổ trang toàn sao về sự trả thù của người Viking vào ngày 22 tháng 4. Nicole Kidman, Ethan Hawke, Anya Taylor-Joy, Björk, Willem Dafoe, và Ralph Ineson có mặt trong dàn diễn viên, nhưng Alexander Skarsgård mới khiến Internet đảo lộn khi hóa thân thành một vị vua Viking “quái thú”. Skarsgård chia sẻ Eggers là một “thiên tài” và hoàn toàn tận tâm khiến bộ phim chính xác về mặt lịch sử nhất có thể.

“Bạn mệt tới nỗi muốn khóc,” Skarsgård nói với Interview Magazine. “Đổi lại, một khi bạn làm được thì cảm giác như giành được huy chương vàng Olympic vậy.”

Jaume Collet-Serra và Dwayne Johnson, Black Adam

Dwayne “The Rock” Johnson quay lại hợp tác với đạo diễn Jungle Cruise Jaume Collet-Serra trong ngoại truyện siêu anh hùng Shazam! Black Adam. Đóng chính gồm có Pierce Brosnan và ngôi sao Sex/Life Sarah Shahi, cùng với Aldis Hodge, Noah Centineo và Quintessa Swindell. “Anh ta nhẫn tâm, không thể cản phá, anh ta là lý do thứ bậc quyền lực trong Vũ trụ DC sắp thay đổi,” Johnson chia sẻ trên Twitter hình ảnh đầu tiên của bộ phim.

Steven Spielberg và Seth Rogen (và Paul Dano và Michelle Williams và David Lynch), The Fabelmans

Đúng vậy, The Fabelmans có dàn diễn viên dày đặc: Michelle Williams và Paul Dano thủ vai cha mẹ của đạo diễn Steven Spielberg trong bộ phim mang nét tiểu sử này. Seth Rogen đóng vai bác của Spielberg, ngôi sao nổi lên từ Once Upon a Time in Hollywood Julia Butters đóng vai em gái của đạo diễn, và Gabriel LaBelle thủ vai nhà làm phim đầy khát vọng. Lấy bối cảnh Arizona những năm 1960, The Fabelmans còn có sự xuất hiện của David Lynch trong một vai chưa được tiết lộ. Bộ phim sẽ phát hành ngày 23 tháng 11 kịp Lễ Tạ ơn.

Damien Chazelle và Margot Robbie (và Brad Pitt), Babylon

Biên kịch-đạo diễn La La Land Damien Chazelle quay lại với phim cổ trang Babylon có Margot Robbie và Brad Pitt thủ vai chính. Tobey Maguire, mới trở lại trong Spider-Man: No Way Home, đảm nhận điều hành sản xuất và xuất hiện trong một vai phụ. Samara Weaving, Flea, Max Minghella, Olivia Wilde, Spike Jonze, Jean Smart, Chloe Fineman, Jeff Garlin và Eric Roberts được đồn sẽ đóng trong phim tâm lý lấy bối cảnh Thời kỳ Hoàng kim của Hollywood. Phim được lên lịch phát hành rạp ngày 25 tháng 12.

George Miller và Tilda Swinton (và Idris Elba), Three Thousand Years of Longing

Phim tâm lý tình cảm giả tưởng Three Thousand Years of Longing là lần tái hợp sau máy quay của đội ngũ Mad Max: Fury Road. Biên kịch-đạo diễn George Miller sẽ hợp tác với đối tác sản xuất lâu năm Doug Mitchell, nhà quay phim John Seale, biên tập Margaret Sixel, thiết kế tóc và trang điểm Lesley Vanderwalt, dựng cảnh Lisa Thompson, nhà soạn nhạc Tom Holkenborg nghệ danh Junkie XL, đạo diễn tuyển vai Nikki Barrett, trợ lý đạo diễn thứ nhất P.J. Voeten, điều phối hành động Guy Norris, và chuyên gia hóa trang Sheldon Wade cho bộ phim này. Tilda Swinton trong vai chính là một học giả gặp gỡ sinh vật siêu nhiên Jinn (Idris Elba) và được ban ba điều ước đổi lại tự do cho anh ta. Cuộc đối thoại của họ trong một phòng khách sạn ở Istanbul dẫn tới những hậu quả khôn lường.

Leonardo DiCaprio và Martin Scorsese, Killers of the Flower Moon

Một lần hợp tác nữa giữa Leonardo DiCaprio và Martin Scorsese? Là tình yêu và lẽ sống của IndieWire. Cả hai đã làm việc cùng nhau trong Shutter Island, The Departed, Gangs of New York, The Aviator, và The Wolf of Wall Street đem lại kết quả sáng chói — và họ sắp tái hợp lần đầu sau Wolf năm 2013 cho thiên truyện Killers of the Flower Moon. Phim thuật lại cuộc điều tra án mạng hàng loạt giáng xuống cộng đồng người Osage trong những năm 1920 sau khi dầu mỏ quý giá được phát hiện trên đất của họ. Dù Apple chưa đưa ra ngày phát hành chính thức cho bộ phim, hãy kỳ vọng nó ra mắt vào mùa thu năm nay theo như Eric Roth nói với IndieWire.

Scott Beck và Bryan Woods, và Adam Driver, 65

Hai nhà sáng tạo của A Quiet Place Scott Beck và Bryan Woods cực kỳ kín tiếng về dự án mới 65, nhưng với ngày phát hành 29 tháng 4, một số chi tiết cốt truyện của bộ phim với Adam Driver đóng chính đã xuất hiện. Dòng giới thiệu chính thức nói: “Một phi hành gia rơi xuống một hành tinh bí ẩn và nhận ra không chỉ có mình anh ở đó.”

Chloe Coleman và Ariana Greenblatt sẽ đóng chính bên cạnh Driver.

Lược dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IndieWire