Tin tức

Borrowed TimeThe Sunny Side Of The Street - Hai dự án tiêu điểm của HAF 2022

17/03/2022

Khi Diễn đàn Điện ảnh Hồng Kông-châu Á (HAF) kỷ niệm 20 năm thành lập, hai dự án nổi bật trong năm nay là hai dự án đầu tiên vượt lên trong hệ sinh thái của chúng: Borrowed Time của Thái Kiệt và The Sunny Side Of The Street của Lưu Quốc Thụy.

rong quá trình phát triển ban đầu, hai dự án này đã tham gia Film Lab của HAF năm 2019 khi cùng giành được giải dịch vụ tư vấn kịch bản. HAF hoan nghênh họ quay trở lại với hạng mục dự án đang phát triển (IDP) năm 2020 và giờ đây trong phần dự án đang triển khai (WIP), diễn ra trực tuyến từ ngày 14 đến ngày 16 tháng 3 cùng với Filmart Online.

Dưới đây, Screen Daily khám phá hành trình của từng dự án cho đến nay và tiếp theo là gì.

The Sunny Side Of The Street
Đạo diễn Lưu Quốc Thụy

Đạo diễn gốc Malaysia Lưu Quốc Thụy thường quan tâm sâu sắc đến những người di cư và những người xin tị nạn sống tại quê hương thứ hai của anh là Hồng Kông. Sau phim ngắn Have A Nice Day năm 2019, kể về một người nhập cư Pakistan thất nghiệp trở thành tài xế xe công nghệ trong thành phố, phim điện ảnh đầu tay của anh The Sunny Side Of The Street tập trung vào một đứa trẻ tị nạn Pakistan sinh ra ở Hồng Kông hình thành mối quan hệ đặc biệt với một tài xế taxi người địa phương.

Mặc dù tập trung vào các dân tộc thiểu số của Hồng Kông có thể không phải là sản phẩm dễ bán, nhưng nhà sản xuất Nhậm Nghiễn Thông cảm thấy rất biết ơn vì dự án đã được HAF quảng bá và chào bán. “Chúng tôi đã đến Film Lab với một kịch bản đầy đủ và thật tuyệt khi nhận được rất nhiều phản hồi và động viên từ những cố vấn như [nhà làm phim] Tiền Tiểu Huệ và Lưu Già Nhân,” anh nói. “Sự tự tin của chúng tôi tăng lên khi chúng tôi chuyển sang IDP và chúng tôi đi tiếp với tầm nhìn rõ ràng hơn về các chủ đề và phong cách.”

Một cuộc họp với đơn vị chế tác và kinh doanh Golden Scene có trụ sở tại Hồng Kông trong IDP vào tháng 8 năm 2020 đã trở nên rất quan trọng. Ngay sau sự kiện, Golden Scene kết nối các nhà làm phim với Petra Films, công ty này cuối cùng sẽ trở thành nhà đầu tư chính của dự án. Petra Films là một công ty mới của Petra Group, tập đoàn toàn cầu do doanh nhân người Malaysia Vinod Sekhar điều hành, tập trung vào các ngành công nghiệp bền vững. The Sunny Side Of The Street đánh dấu dự án đầu tay của Petra Films.

Tằng Lộc Phân của Golden Scene đã mời được nam diễn viên gạo cội, từng đoạt giải thưởng Huỳnh Thu Sinh (Still Human) vào vai chính người tài xế taxi. Đạo diễn Trịnh Bảo Thụy của Limbo, trước đó đã sản xuất Have A Nice Day cho Lưu Quốc Thụy, cũng tham gia với vai trò nhà sản xuất.

Giám chế Nhậm nói: “Chúng tôi đã tiến khá xa so với một ban nhạc hai người, nhờ HAF.” Anh có kế hoạch thu hút sự quan tâm của các liên hoan phim hàng đầu bằng một đoạn phim sơ lược, sẵn sàng cho WIP.

Borrowed Time
Đạo diễn: Thái Kiệt

Nữ diễn viên Lâm Đông Bình trong vai cô gái trẻ đi từ Quảng Châu đến Hồng Kông tìm kiếm người cha mất tích đã lâu

Phim điện ảnh đầu tay Borrowed Time của đạo diễn Trung Quốc Thái Kiệt là câu chuyện về hai thành phố nói tiếng Quảng Đông, theo chân một cô gái trẻ đi từ Quảng Châu đến Hồng Kông tìm kiếm người cha mất tích đã lâu, chỉ để dấn thân vào một mối tình bí mật tương tự cha mẹ cô ba thập kỷ trước.

Lần đầu tiên đạo diễn Thái Kiệt trình bày dự án trong chương trình phát triển Talents Tokyo năm 2016. Kể từ đó, anh đã thực hiện nhiều chuyến đi để nghiên cứu câu chuyện và tìm kiếm địa điểm - với nhà sản xuất Mạc Tân Tân đến Hồng Kông và với biên kịch Vương Dần đến một khu rừng nhiệt đới ở Malaysia. Đạo diễn nổi tiếng Hồng Kông Quan Cẩm Bằng (Center Stage), mà Thái Kiệt đã gặp trước đây tại Quỹ Điện ảnh Ngô Thiên Minh, đã tham gia dự án trong vai trò nhà sản xuất vào năm 2020.

“Film Lab của HAF 2019 đã cho chúng tôi cơ hội đánh giá tiến bộ của mình với những cố vấn như Doãn Hồng Ba và Tiền Tiểu Huệ về sản xuất, Lu Fei Yi và Lưu Già Nhân về biên kịch,” Mạc Tân Tân nhớ lại. “Chúng tôi tiếp tục làm việc với biên kịch Lu về kịch bản trong hai năm nữa sau sự kiện này.”

Lâm Đông Bình và Thái Bảo (phải) trong một cảnh phim

Việc quay phim dự kiến ​​bắt đầu vào mùa hè năm 2020, nhưng đại dịch Covid-19 đã khiến việc di chuyển bị dừng lại. “Có những gợi ý rằng có thể sử dụng Quảng Châu thế cho Hồng Kông,” cô nói. “Chúng tôi đã miễn cưỡng thực hiện một thỏa hiệp như vậy, nhưng cuối cùng chúng tôi đã bỏ điểm quay ở Malaysia.”

Sau khi sắp xếp lại lịch quay và chiến lược sản xuất, máy quay cuối cùng lăn bánh ở Quảng Châu vào tháng 7 năm 2021 và ở Hồng Kông hai tháng sau đó. “Chúng tôi có thể bắt đầu quay phim và kết thúc quá trình sản xuất, tất cả là nhờ sự giúp đỡ to lớn của Vương Khánh Thương [giám đốc HKIFF Industry] và nhóm HAF đã hỗ trợ chúng tôi xin giấy phép đến Hồng Kông,” Mạc Tân Tân nói.

Để cắt giảm chi phí cách ly, chỉ năm thành viên của êkíp sản xuất — bao gồm nữ diễn viên Lâm Đông Bình, người đóng vai con gái — đến Hồng Kông để làm việc với êkíp sản xuất địa phương và dàn diễn viên địa phương bao gồm Thái Bảo (Suk Suk) và diễn viên sân khấu Âu Dương Tuấn.

Âu Dương Tuấn (trái) và Lâm Đông Bình trong một cảnh phim

Tại WIP năm nay, Mạc Tân Tân đang tìm kiếm nguồn tài trợ hoàn tất phim cũng như các cơ hội phân phối và tham dự liên hoan phim.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily