Tin tức

Vì sao Turning Red bỏ qua rạp chiếu lên thẳng Disney Plus 'miễn phí'

15/03/2022

Turning Red của Pixar bỏ qua rạp chiếu để lên Disney Plus, nhưng các phim như West Side Story Shang-Chi phải mất nhiều tháng mới phát trực tuyến. Chuyện gì đang xảy ra vậy?

Turning Red, phim truyện mới nhất của Pixar, đã bỏ qua các rạp chiếu để phát độc quyền trên Disney Plus. Nhưng Encanto thì dành một tháng ở rạp rồi mới phát trực tuyến. Còn Eternals của Marvel, là hai tháng. Câu chuyện phía Tây — sáng tạo lại vở nhạc kịch được đề cử bảy giải Oscar của Steven Spielberg — chạm ngõ Disney Plus khoảng ba tháng sau khi bộ phim phát hành độc quyền ở rạp.

Buổi ra mắt Turning Red ở El Capitan Theatre, Los Angeles ngày 2/3/2022, bộ phim sẽ chiếu trên màn ảnh rộng ở đây trong một tuần kể từ thứ sáu 11/3

Kể từ tháng 8 năm ngoái tất cả phim của Disney đã được chiếu độc quyền ở rạp trong một khoảng thời gian, và giờ Turning Red dường như quay lại với chiến lược phát thẳng trực tuyến. Chuyện gì đang xảy ra?

Cũng như cuộc sống hậu đại dịch dường như cứ mãi ngoài tầm tay với một cách bực bội, bây giờ thật khó biết được Disney phát hành phim của họ lúc nào và ở đâu.

Disney Plus mới thành lập và hoạt động được bốn tháng thì đại dịch COVID-19 xảy ra. Trong hai năm kể từ đó, Disney đã hình dung lại dịch vụ này thành kênh phát hành những bộ phim lớn mới trong lúc rạp chiếu đóng cửa hoặc hoạt động trì trệ. Nhưng gần đây, đối với những phim như West Side Story, Encanto, Eternals Shang-Chi and Legend of the Ten Rings của Marvel, thời lượng ra rạp của chúng hầu như gần bằng tiêu chuẩn trước đại dịch.

Việc trở lại chiến lược độc quyền chiếu rạp đã giúp thúc đẩy thành tích phòng vé của những phim như Shang-Chi, nhưng cắt vào những lựa chọn cho người hâm mộ đã quen có nhiều lựa chọn hơn về cách thức, nơi chốn và thời điểm họ xem phim mới trong đại dịch COVID-19.

West Side Story sau hơn 80 ngày phát hành rạp mới phát trực tuyến — trở lại mức tiêu chuẩn chiếu rạp độc quyền trước đại dịch

Dưới đây là những hiểu biết về cách Disney và Pixar phát hành Turning Red và lý do tại sao.

Turning Red phát trực tuyến? Có miễn phí không?

Ở bất kỳ nơi nào Disney Plus đang hoạt động, Turning Red của Pixar có sẵn để phát trực tuyến cho tất cả thuê bao bắt đầu từ sáng sớm thứ sáu 11/3. Giống như mọi thứ khác trên Disney Plus lúc này, phim có sẵn để phát trực tuyến miễn phí cho thuê bao tiêu chuẩn. Có người gọi đây là ngày phim sẽ phát trực tuyến “miễn phí”, nhưng mọi thứ trên Disney Plus đều phải trả phí thuê bao.

Hai phim mới đây nhất của Pixar — Soul cuối năm 2020 và Luca vào giữa năm 2021 — cũng được phát hành theo cách này. Nhưng Disney đã không phát hành phim nào cho Disney Plus kể từ Jungle Cruise tháng 7/2021, và thậm chí sau đó, Jungle Cruise chỉ có thể xem trực tuyến bằng cách trả thêm 30 đôla thông qua mô hình Truy cập Cao cấp.

Đạo diễn Chloé Zhao tại sự kiện quảng bá Eternals ở một rạp Imax. Bộ phim phát hành rạp hai tháng mới lên trực tuyến

Trên thực tế, Disney đã cho ra mắt các phim người đóng ở rạp càng lúc càng lâu hơn. Eternals, Shang-Chi and Legend of the Ten Rings của Marvel lần lượt ra rạp trong khoảng 68 và 70 ngày. West Side Story sau hơn 80 ngày phát hành rạp mới phát trực tuyến — như vậy là trở lại mức tiêu chuẩn chiếu rạp độc quyền trước đại dịch, thường từ 75 đến 90 ngày.

Turning Red có ra rạp không?

Turning Red được phát trực tuyến ở bất kỳ nơi nào Disney Plus đang hoạt động với ít nhất một ngoại lệ hiếm hoi ở Mỹ: Một rạp chiếu phim thuộc sở hữu của Disney ở Los Angeles sẽ chiếu Turning Red trên màn ảnh rộng trong một tuần kể từ thứ sáu 11/3.

Nhưng tại tất cả các quốc gia mà Disney Plus chưa ra mắt, công ty cho biết họ sẽ phát hành Turning Red ở rạp. Cho đến nay chỉ còn một số ít quốc gia như Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất, Philippines và một nhóm các quốc gia Đông Âu. (Tuy nhiên, bộ phim sẽ không phát hành ở Nga, vì Disney đã tạm dừng tất cả các phim chiếu rạp ở quốc gia này.)

Đưa thẳng phim Pixar lên Disney Plus, về cốt lõi, là một chiến lược vừa thu hút thêm thuê bao vừa giữ chân thuê bao đang có

Tại sao kế hoạch phát hành phim của Disney trên khắp bản đồ?

Turning Red phát thẳng trực tuyến. Encanto đi từ rạp đến Disney Plus sau một tháng. West Side Story, Shang-ChiEternals đã dành thời gian độc quyền ở rạp chiếu gần chuẩn trước đại dịch. Chuyện gì đang xảy ra vậy?

Khi đại dịch mới xảy ra, Disney đã thực hiện một thay đổi lớn trong phương thức phát hành phim. Khi các rạp chiếu đóng cửa hoặc cắt giảm công suất, Disney Plus đã trở thành kênh để đưa phim mới đến với nhiều khán giả hơn, nhất là khi số lượng phim hoãn chiếu tăng lên chồng chất.

Một số phim của Disney — điển hình là phim người đóng kinh phí hạng trung và phim của Pixar như Luca Soul — đã hoàn toàn bỏ qua rạp chiếu và có sẵn để phát trực tuyến trên Disney Plus mà không phải trả thêm phí. Còn với những phim lớn nhất, Disney Plus đưa ra mô hình Truy cập Cao cấp để bán quyền truy cập phát trực tuyến các phim màn ảnh rộng mới với một khoản phụ phí. Thuê bao Disney Plus có thể phát trực tuyến phim hoàn toàn mới tại nhà với giá 30 đôla trên gói thuê bao của họ. Disney đã phát hành năm phim với tùy chọn Truy cập Cao cấp này, đáng chú ý là Black Widow của Marvel vào tháng 7.

Ryan Reynolds tham dự sự kiện ra mắt thế giới của Free Guy. Phim được phát hành rạp ngày 13 tháng 8, với cam kết 45 ngày độc quyền ở rạp

Sau đó, khi việc tiêm vaccine được mở rộng, Disney đã giới thiệu lại phương thức chiếu rạp độc quyền — nhưng với thời lượng cam kết ngắn hơn so với trước đây. Phim đầu tiên ra rạp theo cách này là Free Guy, chuyển thể trò chơi điện tử hài của 20th Century Studios thuộc Disney. Phim được phát hành rạp ngày 13 tháng 8, với cam kết 45 ngày độc quyền ở rạp. Tiếp theo là Shang-Chi, ra rạp (và chỉ có ở rạp) vào ngày 3 tháng 9, cũng với cam kết 45 ngày.

Nhưng với việc khán giả đổ xô đi xem những phim đó, Disney đã kéo dài thời gian độc quyền ở rạp lâu hơn 45 ngày. Shang-Chi chiếu rạp khoảng 70 ngày, gần như quay lại quy chuẩn trước đại dịch là phim chiếu rạp độc quyền trong khoảng 75-90 ngày.

Shang-Chi là ‘hit’ phòng vé. Thành tích phòng vé của Shang-Chi không sánh kịp với một phim của Vũ trụ Điện ảnh Marvel trước đại dịch là Spider-Man: Far From Home năm 2019. Trong bốn tuần đầu tiên ra mắt năm 2019 của Người Nhện, phim đã thu về hơn 340 triệu đôla ở Bắc Mỹ, trong khi bốn tuần đầu tiên của Shang-Chi chỉ hơn 200 triệu đôla. Nhưng Shang-Chi vẫn làm ăn tốt hơn so với một số phim Marvel trước đại dịch, chẳng hạn Ant-Man năm 2015.

Shang-Chi chiếu rạp độc quyền khoảng 70 ngày

Về cơ bản, Shang-Chi đã chứng minh rằng — đối với một phim thuộc chuỗi phim bom tấn lớn nhất thế giới — người hâm mộ sẽ lại đến rạp chiếu nếu họ không thể xem được phim đó ở nhà. Đó là một trong những lý do chính khiến Disney quay lại độc quyền chiếu rạp cho những phim lớn nhất của mình.

Và Disney làm một số phim kinh phí cực lớn. Để những phim đó mang lại lợi nhuận trong bối cảnh kinh tế hiện tại của Hollywood, chúng cần phải thành công ở phòng vé. Việc phát trực tuyến phim cùng ngày ra rạp chắc chắn đáp ứng được quyền lợi tốt nhất của người tiêu dùng và người hâm mộ, giúp họ có nhiều lựa chọn nhất về cách thức và thời điểm xem phim. Tuy nhiên, việc phát trực tuyến cùng ngày sẽ làm giảm thành tích phòng vé. Gần đây, những phim như Shang-Chi Spider-Man: No Way Home đã chứng minh rằng phim chuỗi lớn có thể làm đầy các rạp chiếu trở lại.

Tại sao Turning Red lại bỏ qua chiếu rạp?

Phim gia đình, đặc sản của Pixar, gặp khó khăn trong việc thu hút khán giả đến rạp. So với khán giả người lớn khác, các bậc cha mẹ thường nhạy cảm hơn về rủi ro khi đưa con vào rạp chiếu phim đông người trong khi virus corona tiếp tục hoành hành. Vẫn chưa có vaccine Covid-19 cho trẻ em dưới năm tuổi ở Mỹ và trẻ bị nhiễm virus corona có thể đồng nghĩa với việc bỏ lỡ nhiều ngày đi học hoặc đi nhà trẻ và làm hỏng các kế hoạch gia đình khác.

Các bậc cha mẹ thường nhạy cảm hơn về rủi ro khi đưa con vào rạp chiếu phim đông người trong khi virus corona tiếp tục hoành hành

Đưa thẳng phim Pixar lên Disney Plus, về cốt lõi, là một chiến lược vừa thu hút thêm thuê bao vừa giữ chân thuê bao đang có. Kareem Daniel, giám đốc điều hành Disney phụ trách phân phối những phim như thế này, đã lưu ý trong thông báo Turning Red rằng cả Soul Luca đều được thuê bao Disney Plus “đón nhận nhiệt tình” khi phát thẳng trên dịch vụ.

Và bằng cách gửi thẳng ba phim của Pixar đến Disney Plus, Disney cũng có thể bảo vệ danh tiếng nguyên sơ của Pixar về thành công phòng vé và phê bình, theo một số chuyên gia: Nếu Disney không đưa phim Pixar ra rạp, chúng sẽ không thể có những màn ra rạp đáng thất vọng.

Và trong trường hợp của một bộ phim gia đình như Encanto, việc chiếu rạp độc quyền thực sự làm hại cho danh tiếng.

Encanto được công chiếu ở rạp vào ngày 24 tháng 11, nhưng thành tích phòng vé của nó ở mức tầm thường. Tổng doanh thu tại Mỹ của bộ phim vẫn chưa vượt qua con số 100 triệu đôla. Để so sánh, Frozen 2 của Disney chỉ trong một cuối tuần đầu tiên, trước đại dịch, đã kiếm được hơn xa.

Trong trường hợp của một bộ phim gia đình như Encanto, việc chiếu rạp độc quyền thực sự làm hại cho danh tiếng, nhưng khi bắt đầu phát trực tuyến lại trở thành một hiện tượng

Encanto có sẵn để phát trực tuyến trên Disney Plus vào ngày 24 tháng 12, miễn phí cho tất cả thuê bao — một tháng sau khi phát hành rạp. Thời gian chờ đợi này lâu hơn so với các phim hoạt hình Disney khác trước đó trong đại dịch. Soul Luca của Pixar đã lên thẳng Disney Plus, và phim mới nhất của Walt Disney Animation Studios, Raya and the Last Dragon, có mặt trên Disney Plus cùng ngày ra rạp — nhưng phải trả thêm 30 đôla để phát trực tuyến bộ phim trong vài tháng đầu.

Nhưng khi bắt đầu phát trực tuyến, Encanto đã trở thành một hiện tượng. Nhạc phim leo lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng âm nhạc Billboard. Các video ca khúc trong phim thuộc vào số những ca khúc phổ biến nhất trên YouTube. We Don’t Talk About Bruno, ca khúc nổi tiếng nhất trong phim, đã trở thành meme TikTok.

Thay vào đó, một số phim nhỏ hơn sắp tới của Disney đã được chuyển thành phim nguyên tác của Disney Plus, hoàn toàn bỏ qua chiếu rạp. Chiến lược này chủ yếu áp dụng cho các phim hạng trung, bao gồm Pinocchio, phiên bản người đóng do Tom Hanks thủ vai chính; Peter Pan khởi động lại; Disenchanted, phần tiếp theo của Enchanted sẽ có Amy Adams trở lại vai công chúa của cô; và Sister Act 3, làm sống lại loạt phim hài về các nữ tu.

Một số phim nhỏ hơn sắp tới của Disney đã được chuyển thành phim nguyên tác của Disney Plus, hoàn toàn bỏ qua chiếu rạp. Chiến lược này chủ yếu áp dụng cho các phim hạng trung, bao gồm Pinocchio, phiên bản người đóng do Tom Hanks thủ vai chính (ảnh)

Nhưng khác với những phim đó, Turning Red của Pixar đã từng được định ra rạp. Bộ phim nằm trong lịch phát hành rạp của Disney vào ngày 11 tháng 3 đã hơn một năm.

Kareem Daniel, chủ tịch bộ phận phân phối truyền thông và giải trí của Disney, cho biết trong một tuyên bố về Turning Red: “Do sự phục hồi phòng vé chậm chạp, đặc biệt là đối với các phim gia đình, tính linh hoạt vẫn là cốt lõi trong quyết định phân phối của chúng tôi.”

Giống như nhân vật chính đáng yêu trong phim của Pixar, bình thường mới cho việc phát hành phim của Disney còn tiếp tục thay hình đổi dạng.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cnet