Tin tức

2015 nhìn lại: Nhìn lại 9 đặt cược phòng vé rủi ro nhất năm 2015

31/12/2015

Quái vật Điện ảnh: Bắt đầu từ hôm nay - ngày kết thúc năm 2015, 31 tháng 12 - Quái vật Điện ảnh sẽ lần lượt giới thiệu loạt bài [2015 nhìn lại] giúp hồi tưởng những cảm xúc đa dạng - bất mãn hay thỏa mãn, bất ngờ hay dửng dưng... - của trải nghiệm phim ảnh ta đã có suốt năm qua. Loạt bài điểm lại năm 2015 này cũng đa dạng các khía cạnh giải trí phim ảnh: màn ảnh rộng lẫn màn ảnh nhỏ, chất lượng phim, doanh thu phòng vé, những ngôi sao mới... của ba nền công nghiệp giải trí lớn trên thế giới gồm Hollywood, Hoa ngữ và Hàn Quốc.

Năm 2015 là một năm tuyệt vời cho 'fan' điện ảnh. Từ những người không thường xuyên đến rạp xem năm phim mỗi năm, cho đến những người cuồng điện ảnh ngồi xem hàng giờ, ai cũng có cái để thưởng thức.

Một vài phim thành công không bất ngờ, chẳng hạn Star Wars: The Force AwakensInside Out, và một vài phim dở tệ, chẳng hạn Jem and the Holograms, hóa ra hầu hết khán giả dự đoán chính xác đến thế nào.

Ngay từ đầu năm Quái vật Điện ảnh đã giới thiệu bài viết xem xét 9 phim mà Screen Rant cho là rủi ro nhất trong việc thu hồi vốn – 9 đặt cược phòng vé rủi ro nhất năm 2015. Không phải Screen Rant nghĩ những phim này tệ, mà là, có vài yếu tố liên quan, cốt truyện, diễn viên hoặc đạo diễn, đã thêm rủi ro tài chính đáng kể cho hãng phim. Giờ đây năm 2015 khép lại, đã đến lúc nhìn lại những đánh giá ban đầu của Screen Rant để xem chính xác những phim này thể hiện ở phòng vé ra sao.

Lưu ý: Tất cả thông tin kinh phí thực hiện và doanh thu phòng vé đề cập trong tin này được lấy từ Box Office Mojo và The Numbers. Vì không có điều luật cứng nhắc nào quy định kinh phí tiếp thị phim, nhiều người chấp nhận rằng trung bình 50% kinh phí sản xuất phim được thêm vào để trang trải cho chi phí tiếp thị.

1. Seventh Son – Không đáng đặt cược

Kinh phí: 95 triệu USD

Doanh thu Bắc Mỹ: 17 triệu USD
Doanh thu ngoài Bắc Mỹ: 93 triệu USD
Doanh thu toàn cầu: 110 triệu USD
Doanh thu từ DVD: 8 triệu USD

Đánh giá

IMDb: 5,5
Rotten Tomatoes: 12%
Screen Rant: 2 ★

Seventh Son như thể một trong những phim bị nguyền rủa ngay từ ban đầu. Không chỉ thay đổi nhà phân phối từ Warner Bros. sang Universal Studios (chuyện thường không xảy ra với những phim hay ở Hollywood) và ngày phát hành bị dời lại nhiều lần, song Legendary Pictures đã bỏ ra 5 triệu USD chỉ để Rhythm and Hues Studios hoàn thiện hiệu ứng đặc biệt trong phim.

Kết hợp tất cả các yếu tố trên với một dàn diễn viên tài năng và dày dạn kinh nghiệm (Jeff Bridges, Julianne Moore) phim như màn trình diễn “miễn cưỡng” (ngoài Ben Barnes), và thật dễ dàng hiểu tại sao khán giả không quan tâm đến Seventh Son.

Seventh Son đã phát hành ở Việt Nam với tựa Đứa con thứ bảy.

2. Jupiter Ascending – Không đáng đặt cược

Kinh phí: 176 triệu USD

Doanh thu Bắc Mỹ: 47 triệu USD
Doanh thu ngoài Bắc Mỹ: 136 triệu USD
Doanh thu toàn cầu: 184 triệu USD
Doanh thu từ DVD: 18 triệu USD

Đánh giá

IMDb: 5,5
Rotten Tomatoes: 26%
Screen Rant: 2,5 ★

Bắt đầu từ đâu trong mớ hỗn độn phức tạp của chuyến du hành không gian để thảo luận sự thất bại phòng vé cuối cùng của phim? Screen Rant có thể chỉ ngay diễn xuất quá lố của Eddie Redmayne trong vai Balem Abrasax (phản diện chính của phim), hay nhân vật lai sói của Channing Tatum, Caine Wise, với đôi tai nhọn và đôi giày hỏa tiễn, hay có lẽ là Mila Kunis lau chùi nhà vệ sinh với vai nữ hoàng không gian có đôi mắt nai là lý do phim này thất bại.

Thành thật mà nói, Warner Bros. không đổ lỗi cho ai về thất bại tài chính ngoại trừ chính họ vì đã cho nhà Wachowski một khoản tiền bất hợp lý để làm một phim khoa học giả tưởng rất ngớ ngẩn. 184 triệu USD ở phòng vé có thể gây ấn tượng đối với một phim mà hãng không cho họ hơn 250 triệu USD để thực hiện.

Jupiter Ascending đã ra rạp ở Việt Nam với tựa Người thừa kế vũ trụ.

3. Jurassic World – Đáng đặt cược

Kinh phí: 150 triệu USD

Doanh thu Bắc Mỹ: 652 triệu USD
Doanh thu ngoài Bắc Mỹ: 1,01 tỉ USD
Doanh thu toàn cầu: 1,66 tỉ USD
Doanh thu từ DVD: 78 triệu USD

Đánh giá

IMDb: 7,1
Rotten Tomatoes: 71%
Screen Rant: 3,5 ★

Jurassic World trong danh sách này hẳn là sơ suất, vì mọi người đều biết phần phim thứ tư trong loạt phim khủng long mang tính biểu tượng được trông đợi từ lâu sẽ là một hiện tượng toàn cầu thu về hơn 1,5 tỉ USD ở phòng vé quốc tế… đúng không? Đã 14 năm kể từ khi tập phim Jurassic Park cuối và có vẻ khán giả vẫn thích xem những con khủng long đồ họa vi tính nuốt chửng những người không may đang trốn chạy trong sợ hãi.

Cũng chẳng hại gì khi Chris Pratt được 'fan' yêu thích là nam chính và phim chắc chắn được sự quan tâm sau thành công của anh trong Guardians of the Galaxy. Dù sao đi nữa, Jurassic World vẫn đứng đầu chuỗi thức ăn cho phòng vé năm 2015, song Star Wars: The Force Awakens có tiềm năng vượt dấu ấn đó khi hết năm nay.

Jurassic World đã ra rạp ở Việt Nam với tựa Thế giới khủng long.

4. Terminator Genisys - Đáng đặt cược

Kinh phí: 155 triệu USD

Doanh thu Bắc Mỹ: 90 triệu USD
Doanh thu ngoài Bắc Mỹ: 351 triệu USD
Doanh thu toàn cầu: 441 triệu USD
Doanh thu từ DVD: 11 triệu USD

Đánh giá

IMDb: 6,6
Rotten Tomatoes: 25%
Screen Rant: 2,5 ★

Theo tất cả các tính toán, Terminator: Genisys lẽ ra là một thất bại phòng vé. Trailer của phim để lộ nút thắt câu chuyện, phim có một Arnold Schwarzenegger già nua, đồ họa vi tính dưới trung bình và phim có mọi thứ khán giả biết về du hành thời gian và cơ bản là bỏ qua nó. Song bằng cách nào đó, mặc dù thất bại nặng nề ở Bắc Mỹ, phim này lại thành công trong việc kết nối với khán giả toàn cầu mang về hơn 300 triệu USD ở phòng vé.

Trong khi giới phê bình chỉ trích gay gắt phim này vì nhịp phim, lời thoại, hành động và cốt truyện kinh khủng, điều đó cũng không ngăn phim trở thành Transformers 4 của năm nay - chứng minh rằng bị chỉ trích nặng nề của giới phê bình không nhất thiết ảnh hưởng đến việc khán giả sẵn sàng chi tiền xem.

Terminator: Genisys đã phát hành ở Việt Nam với tựa Kẻ hủy diệt: Thời đại Genisys.

5. Ant-Man - Đáng đặt cược

Kinh phí: 130 triệu USD

Doanh thu Bắc Mỹ: 180 triệu USD
Doanh thu ngoài Bắc Mỹ: 338 triệu USD
Doanh thu toàn cầu: 518 triệu USD
Doanh thu từ DVD: chưa có thông tin

Đánh giá

IMDb: 7,5
Rotten Tomatoes: 80%
Screen Rant: 3,5 ★

Phải thừa nhận rằng hồi tháng 1/2015 Screen Rant kéo dài một chút để thêm Ant-Man vào danh sách này, song đã có hoài nghi thận trọng khi nghĩ Marvel không thể gặt hái thành công lần hai. Tuy nhiên, có vẻ sự thành công của Guardians of the Galaxy không phải là một điều may mắn và Marvel thật sự có thể biến bất kỳ truyện tranh nào của họ, dù là không quan trọng (chơi chữ), trở thành một chuyển thể điện ảnh thành công. Hành động hài hước của Paul Rudd là hoàn hảo đối với Scott Lang từ tội phạm trở thành người hùng bình thường và diễn viên kỳ cựu Michael Douglas mang sự đáng tin rất cần thiết lên phim.

Thật tốt khi thấy Evangeline Lilly đóng một vai lớn hơn trong câu chuyện đầy kích thích tố hưng phấn song cô nàng sẽ có nhiều thời lượng trên màn ảnh vài năm tới trong phần phim tiếp theo đã được công bố Ant-Man and the Wasp.

Ant-Man đã phát hành ở Việt Nam với tựa Người Kiến.

6. The Fantastic Four – Không đáng đặt cược

Kinh phí: 120 triệu USD

Doanh thu Bắc Mỹ: 56 triệu USD
Doanh thu ngoài Bắc Mỹ: 112 triệu USD
Doanh thu toàn cầu: 168 triệu USD
Doanh thu từ DVD: chưa có thông tin

Đánh giá

IMDb: 4,3
Rotten Tomatoes: 10%
Screen Rant: 2 ★

Kết quả này không gây sốc với nhiều người. Có thể kết luận rằng những ý niệm có trước và định kiến dựa trên các câu chuyện về việc hãng phim can thiệp vào công việc trên phim trường của đạo diễn Josh Trank đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết quả phòng vé của bộ phim, nhưng, thật lòng mà nói, bộ phim hỗn độn từ đầu tới cuối. Thay vì cho nhân vật năng lực ngay từ đầu, bộ phim cho chúng ta một câu chuyện khởi nguồn với tình bạn giữa Reed Richards và Ben Grimm từ hồi học tiểu học. Ta không được thấy siêu năng lực gì cho tới nửa phần sau và tới lúc này, câu chuyện đã bị đè dưới sự kém cỏi của chính nó tới nỗi không thể cứu vãn. Kết quả phòng vé không khả quan là lý do chính Fox hoãn lại phần Fantastic Four tiếp theo.

Lưu ý: Nếu ai bình luận rằng bộ phim này thất bại vì Johnny Storm “da đen”, thì bạn là người dốt nát và lời bình của bạn sẽ bị xóa.

Fantastic Four đã phát hành ở Việt Nam với tựa Bộ tứ kỳ ảo.

7. The Man from U.N.C.L.E. – Không đáng đặt cược

Kinh phí: 75 triệu USD

Doanh thu Bắc Mỹ: 45 triệu USD
Doanh thu ngoài Bắc Mỹ: 55 triệu USD
Doanh thu toàn cầu: 100 triệu USD
Doanh thu từ DVD: chưa có thông tin

Đánh giá

IMDb: 7,4
Rotten Tomatoes: 67%
Screen Rant: 3,5 ★

Screen Rant cảm thấy The Man from U.N.C.L.E là một chuyến ăn chơi đầy mạo hiểm vì chuyển thể từ một phim truyền hình không có mặt trong văn hóa đại chúng hơn 50 năm rồi – không may, Screen Rant đã đúng. Đạo diễn Guy Ritchie đã có một trong những phim hay nhất mà không mấy ai xem ngoài rạp năm nay và đó thật đáng tiếc. Henry Cavill và Armie Hammer mang đến những màn diễn xuất vui nhộn và tuyệt vời trong vai Napoleon Solo và Illya Kuryakin, tạo ra một mối liên kết đồng đội sẽ rất đáng xem phát triển ra sao trong các phim sau. Alicia Vikander hoàn thành bộ ba với màn diễn xuất khêu gợi trong vai Gaby Teller.

Cuối cùng, khán giả chẳng hứng thú xem phim về các nhân vật họ gần như chẳng biết gì, dù các nhân vật có thú vị hay cảnh quay và trang phục đẹp ra sao. Đừng để kết quả phòng vé ngăn bạn xem bộ phim này. Rất đáng bỏ thời gian thuê đĩa và xem thử bộ phim.

The Man from U.N.C.L.E đã ra rạp ở Việt Nam với tựa Tổ chức bóng đêm U.N.C.L.E

8. Hitman: Agent 47 – Đáng đặt cược

Kinh phí: 35 triệu USD

Doanh thu Bắc Mỹ: 22triệu USD
Doanh thu ngoài Bắc Mỹ: 60 triệu USD
Doanh thu toàn cầu: 82 triệu USD
Doanh thu từ DVD: chưa có thông tin

Đánh giá

IMDb: 5,8
Rotten Tomatoes: 8%
Screen Rant: 1,5 ★

Thoạt nhìn, Hitman: Agent 47 có cơ hội để thay đổi ý kiến rằng mọi phim chuyển thể từ trò chơi là phí thời gian – lối nghĩ như vậy thật không có cơ sở. Trong khi bộ phim xoay xở kiểm được một khoản lãi tương đối trên tổng thể và có thể coi là đáng làm thử, Screen Rant chắc rằng hãng phim kỳ vọng nhiều hơn từ phần tiếp theo có sự tham gia của Rupert Friend (Boy in the Striped Pajamas), Hannah Ware (Oldboy) và Zachary Quinto (Star Trek: Into the Darkness).

Đạo diễn Aleksander Bach làm tốt nhất có thể cho bộ phim đầu tay của mình (thật đấy, đây là bộ phim duy nhất anh có trên trang IMDb của mình) nhưng không gì có thể làm với kịch bản yếu mà Skip Woods (The A-Team, X-Men Origins: Wolverine) đưa cho anh – mang lại điềm chẳng lành cho phim chuyển thể từ trò chơi Kane & Lynch sắp tới của Woods.

Hitman: Agent 47 đã ra rạp ở Việt Nam với tựa Sát thủ mật danh 47.

9. Crimson Peak – Không đáng đặt cược

Kinh phí: 55 triệu USD

Doanh thu Bắc Mỹ: 31 triệu USD
Doanh thu ngoài Bắc Mỹ: 43 triệu USD
Doanh thu toàn cầu: 74 triệu USD
Doanh thu từ DVD: chưa có thông tin

Đánh giá

IMDb: 6,8
Rotten Tomatoes: 69%
Screen Rant: 2,5 ★

Crimson Peak đứng đầu gần hết tất cả các danh sách “phải xem” năm nay của những người mê phim kinh dị – và cũng đúng thôi. Đạo diễn/biên kịch Guillermo del Toro được ca ngợi vì khả năng tạo ra những quái vật tưởng tượng rồi đưa chúng vào những câu chuyện có bối cảnh tuyệt đẹp và đôi lúc là rùng rợn. Tất cả các trailer và tư liệu quảng cáo gợi ý rằng Crimson Peak sẽ hơi hướng như thế... rồi khán giả bắt đầu xem phim.

Bộ phim không hẳn là một câu chuyện ma (như nó được quảng bá), mà là một câu chuyện có ma (nếu được trích lời trong phim). Tom Hiddleston và Mia Wasikowska hợp tác tốt với nhau nhưng Charlie Hunnam (trong lần thứ hai hợp tác với del Toro) khó khăn thoát khỏi tính cách Jax trong phim truyền hình Sons of Anarchy. Đúng tiêu chuẩn del Toro, mọi thứ trong phim đều đẹp đẽ và bối cảnh Gothic, Victoria lộng lẫy từ đầu đến cuối. Câu chuyện cũng không tệ, nhưng bộ phim không thể vượt qua việc giai đoạn marketing đã bị lệch lạc ra sao.

Crimson Peak đã ra rạp ở Việt Nam với tựa Lâu đài đẫm máu.

Kết luận

Một vài phim kinh phí lớn chắc chắn cần có mặt trên danh sách này vì chúng được tung ra kèm một lượng rủi ro đáng kể, trong khi những phim khác như Jurassic World chứng tỏ các hãng phim đứng sau chẳng cần lo lắng gì. Độc giả có xem phim nào trong số chín phim trên chưa và có đồng ý với phân tích của Screen Rant không? Hãy cho biết ý kiến ở phần bình luận.

Cũng đừng quên theo dõi Quái vật Điện ảnh trong tháng 1/2016 để biết Những đặt cược phòng vé rủi ro nhất 2016 của Screen Rant nhé.

Dịch: © Minh Phát – Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant