Tin tức

3D hay không 3D - Hãy chọn vé đúng để xem Snoopy: The Peanuts Movie

24/12/2015

Cả băng từ phim hoạt hình kinh điển The Peanut Movie của Charles Schultz trở lại màn ảnh rộng, và ở một định dạng trước đó chưa có. Charlie Brown và nhóm của cậu không chỉ thoát ra khỏi hoạt hình 2D bước vào thế giới CGI, mà phim còn ra rạp với lựa chọn xem định dạng 3D. Tất nhiên, như với mọi bộ phim có thêm chiều không gian thứ ba, câu hỏi lớn là: có đáng chi thêm tiền cho trải nghiệm điện ảnh công nghệ cao hơn không?

Bạn sẽ tìm thấy dưới đây phân tích toàn bộ trải nghiệm đó để quyết định cách xem tốt nhất bộ phim này trên màn ảnh rộng.

Tính phù hợp – 5/5

Peanuts ngoan cường chấp nhận rằng với bộ phim mới này các nhân vật bỏ lại thế giới 2D phía sau, nhưng quả thực bộ phim cung cấp rất nhiều thứ hướng đến trải nghiệm 3D. Vì mọi yếu tố của bộ phim được sáng tạo bằng vi tính, hoạt hình và 3D từ lâu là bạn đồng hành (vì có thể dễ dàng thao tác để tạo ra cảm giác sâu hơn), nhưng The Peanuts Movie còn có tính hành động – đặc biệt cảnh chiến đấu ngoài không gian của Snoopy với Red Baron.

Kế hoạch & Công sức – 5/5

Với Blue Sky Animation Studios đứng phía sau, The Peanuts Movie luôn có thể là phim hoạt hình CGI, và rõ ràng khi muốn làm 3D thì hẳn phải được lên kế hoạch từ đầu. Kết quả là, các họa sĩ hoạt hình dựng cảnh đã phải làm với chiều không gian thứ ba từ trong suy nghĩ – và nỗ lực này đã thể hiện trên phim. Không một cảnh nào mà không tận dụng hoàn toàn định dạng 3D.

Trước màn ảnh – 3/5

Khía cạnh hào nhoáng của 3D, cho nhiều thứ nhô ra khỏi màn hình tiến sát vào khán giả, là khía cạnh được yêu thích – nhưng đáng buồn, The Peanuts Movie lại gây chút thất vọng ở điểm này. Một nửa thời lượng phim quả có tận dụng hiệu ứng – chẳng hạn tuyết rơi hay máy bay đồ chơi của Red Baron – nhưng phần lớn những yếu tố đa dạng khác vẫn ở trong giới hạn mặt phẳng của màn ảnh.

Sâu trong màn ảnh – 5/5


Nói về chiều sâu, The Peanuts Movie là một trong những màn trình diễn 3D ấn tượng nhất mà tác giả bài phân tích này từng xem. Có nhiều cảnh khiến bạn cảm thấy như thể thực sự nhìn sát vào một quả cầu tuyết xoay mòng mòng, nhìn được toàn cảnh môi trường và mọi thứ trong đó. Hiệu quả là nhờ hoạt hình CGI được đặt liền kề với những chi tiết vẽ nét chì đơn giản, khiến cho những yếu tố phẳng trông phẳng và những vật thể tròn trịa trông tròn trịa hoàn hảo. Bảo rằng rất ấn tượng là hẵng còn nói giảm.

Độ sáng – 5/5

Snoopy có thể thích viết về những đêm tối bão tố, nhưng màn trình diễn 3D trong The Peanuts Movie thì sáng rõ như ngày nắng đẹp. Không chỉ vì hầu hết các cảnh diễn ra ban ngày – dẫn tới việc tăng sáng để cân bằng đối trọng với độ tối do kính 3D gây ra – mà còn vì môi trường thường phủ đầy tuyết, và màu trắng thực sự nổi và tạo cân bằng tuyệt vời cho các nhân vật đầy màu sắc.

Thử bỏ kính – 5/5

Muốn biết hiệu ứng 3D trong một phim cỡ bao nhiêu vào một khoảnh khắc bất kỳ nào đó không? Chỉ việc kéo tụt cặp kính xuống sống mũi. Không có kính để điều chỉnh hình ảnh nổi sẽ lộ ra các lớp nhân tạo làm ra trải nghiệm chiều không gian thứ ba – và nguyên tắc vàng là, hình ảnh càng khó xem thì hiệu ứng 3D càng mạnh. The Peanuts Movie dứt khoát rất khó xem mà không có kính. Khi một lớp nào đó là tiêu điểm thì toàn bộ màn hình hoàn toàn nhòe đi. Phim phải đạt điểm tuyệt đối ở hạng mục này thôi.

Sức khỏe khán giả – 5/5

Có một số người, xem phim 3D có thể là một trải nghiệm khó chịu gây đau đầu và choáng. Đó thường là do nhà làm phim không tạo được các tiêu điểm đủ mạnh, khiến mắt bạn cứ phải đảo lia đảo lịa khắp màn hình làm cho bạn chóng mặt. May thay, đây không hề là vấn đề cho The Peanuts Movie, vì tác giả rời khỏi rạp chiếu cảm thấy khỏe khoắn y như lúc bước vào. Phải thừa nhận là hạng mục này có tính chủ quan, nhưng là một người từng bị tác dụng xấu do những phim 3D kém trước đó, tác giả có thể cam đoan rằng bạn sẽ ổn với phim này.
BẢNG ĐIỂM
Tính phù hợp
5
Kế hoạch và công sức
5
Trước màn ảnh
3
Sâu trong màn ảnh
5
Độ sáng
5
Thử bỏ kính
5
Sức khỏe của khán giả
5
Tổng điểm
33 (trên tối đa 35 điểm)

Kết luận: Bạn biết câu hỏi đặt ra ngay từ từ đầu bài viết này phải không? Đáp án là "Dứt khoát, có." Tuy chắc chắn ‘fan’ của Peanuts sẽ có trải nghiệm khác nhau, phim quả đã tận dụng mọi lợi thế của công nghệ 3D, và sáng tạo nên hiệu ứng thị giác thực sự tuyệt vời. Từ bông tuyết rơi xuống trên tóc Charlie Brown, nhà làm phim đảm bảo mọi chi tiết cần thiết trong phim này thực sự nổi, và trong sứ mạng đó họ đã thành công. Căn bản, nếu bạn sẽ đi xem The Peanuts Movie, hãy tự thưởng cho mình một vé 3D.

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend