Tin tức

2016 nhìn lại: Doanh thu 10 phim được bàn tán nhiều nhất trên Twitter

14/01/2017

2016 là một năm có đủ cả phim thắng lớn và thua đau tại phòng vé, nhưng có một yếu tố nhất định không thất bại, đó là những cuộc đối thoại về những bộ phim này trên mạng xã hội.

Từ thời điểm bộ phim vẫn còn được háo hức chờ đợi, đến ngày ra mắt và sau đó nữa, những trao đổi về bộ phim trên mạng ngày càng mang tính quan trọng hơn. Từ sự chờ đợi tới phản ứng của khán giả đối với bộ phim, tất cả đều là một phần trong một bức tranh ghép hình tổng thể.

Nhưng chỉ vì có nhiều người bàn tán về phim của bạn trên Twitter không có nghĩa bạn sẽ có doanh thu hàng đầu khi tổng kết cuối năm, hay thậm chí doanh thu cao nhất trong dịp cuối tuần đó.

Sau đây là 10 phim từng trở thành chủ đề nóng trên Twitter trong năm 2016, và bài viết này sẽ so sánh sự nổi trội đó với doanh thu phòng vé toàn cầu của bộ phim. Có vài phim là hiển nhiên, nhưng cũng có một số bất ngờ.

10. Ghostbusters (Sony)
Từ khóa: #Ghostbusters
Doanh thu toàn cầu: 229,14 triệu USD

Bộ phim khởi động lại do Paul Feig đạo diễn này nhận được những lời đánh giá trái chiều từ các nhà phê bình, nhưng chính người hâm mộ lại là đối tượng khiến bộ phim có chuyến đi chật vật nhất năm. Đổi đội ngũ Ghostbuster gốc toàn nam thành một đội ngũ toàn nữ, bộ phim có sự tham gia của Melissa McCarthy, Kristen Wiig, Kate McKinnon và Leslie Jones với Chris Hemsworth trong vai thư ký của họ. Nhiều người cho rằng sự thay đổi này quá cực đoan và tạo nên một làn sóng chê bai cay nghiệt, và thành thật mà nói thì bất công nữa. Trailer của bộ phim nhận được ‘danh hiệu’ video bị nhiều người đánh giá không thích nhất trong lịch sử YouTube. Bất chấp phản ứng tiêu cực này, bộ phim với ngân sách 144 triệu USD này vẫn khiến nhiều người bàn tán về nó và cũng có được doanh thu kha khá – dù con số này thấp hơn mong đợi ban đầu.

9. Zootopia (Disney)
Từ khóa: #Zootopia
Doanh thu toàn cầu: 1,02 tỉ USD

Zootopia là một trong số nhiều phim Disney không những đứng đầu danh sách các phim được bàn tán nhiều trên Twitter và cùng lúc đó cũng nằm trong số 10 phim có doanh thu cao nhất trong năm 2016. Hiện nay phim đứng thứ ba trong năm 2016, và là phim có doanh thu cao thứ 25 trong lịch sử điện ảnh. Bộ phim kể về một cuộc hợp tác bất đắc dĩ giữa cô cảnh sát thỏ, Ginnifer Goodwin lồng tiếng, với một tên cáo lừa bịp, do Jason Bateman lồng tiếng. Họ đã cùng nhau tìm hiểu và lật tẩy một âm ưu giết những động vật săn mồi trong một thế giới của những thú vật. Chắc hẳn Zootopia đã có thể có chỗ đứng cao hơn trong danh sách các phim được bàn tán nhiều nhất trên Twitter nếu phim không mang nhiều tên khác nhau ở nhiều nước khác nhau như Zootropolis, Zoomania và Crazy Animal City.

8. The Revenant (Fox)
Từ khóa: #TheRevenant
Doanh thu toàn cầu: 532,95 triệu USD

The Revenant, hay Bộ Phim Cuối Cùng Cũng Mang Lại Cho Leonardo DiCaprio Tượng Vàng Oscar, nhanh chóng trở thành một trong những bộ phim được bàn tán nhiều nhất năm, dù có thể cuối cùng không phải ai bàn tán về nó trên mạng cũng đi xem. Bộ phim do Alejandro G. Inarritu đạo diễn thu về 65% tổng doanh thu của mình từ phòng vé nước ngoài. Với 12 đề cử Oscar, bộ phim thắng ba giải, gồm giải Nam diễn viên xuất sắc và Đạo diễn xuất sắc, và cuối cùng con gấu trong phim bỗng trở thành một phần không nhỏ trong văn hóa đại chúng.

7. Finding Dory (Disney)
Từ khóa: #FindingDory
Doanh thu toàn cầu: 1,03 tỉ USD

Finding Dory, ra mắt hơn một thập kỷ sau Finding Nemo, tạo được nhiều kỷ lục mới, gồm kỷ lục phim hoạt hình có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở Bắc Mỹ. Bộ phim phần hai này đưa Ellen DeGeneres và Albert Brooks trở lại với các diễn viên lồng tiếng mới, Ed O'Neill, Kaitlin Olson, Ty Burrell, Diane Keaton và Eugene Levy. Bộ phim phần lớn là được khen ngợi và là một phim đáng xem của mùa hè, và việc có thể có phần ba cũng không phải là một điều không tưởng.

Ant-Man, Hawkeye, Captain America, Scarlet Witch và Bucky Barnes trong Captain America: Civil War

6. Captain America: Civil War (Disney)
Từ khóa: #CaptainAmericaCivilWar
Doanh thu toàn cầu: 1,15 tỉ USD

Captain America: Civil War, hay Avengers: Cap vs Iron Man, là bộ phim đứng thứ sáu trong danh sách các phim được bàn tán trên Twitter nhiều nhất năm 2016, nhưng lại là phim có doanh thu cao nhất phòng vé toàn cầu. Ở Bắc Mỹ, bộ phim là phim có doanh thu cao thứ hai, sau Finding Dory. Bộ phim Marvel này là ví dụ cho thấy bạn có thể là một phim cực kỳ thành công về doanh thu phòng vé nhưng cũng không phải là phim được nhắc tới nhiều nhất trên mạng xã hội. Ngoài việc là một phim cực đỉnh, bộ phim cũng cho khán giả được thấy Tom Holland lần đầu tiên vào vai Người Nhện, và phản ứng chung là rất tích cực. Spider-Man: Homecoming, phim lẻ đầu tiên của Holland trong vai Người Nhện, một sự hợp tác giữa Sony Pictures và Marvel, sẽ ra mắt trong năm 2017.

5. Batman vs Superman: Dawn of Justice (Warner Bros)
Từ khóa: #Batmanvssuperman
Doanh thu toàn cầu: 873,26 triệu USD

Batman vs Superman: Dawn of Justice đương nhiên là một trong những phim được nhắc tới nhiều nhất trong năm, dù nó chỉ nằm giữa danh sách này, vì nhiều lý do, tốt xấu đủ cả. Bị các nhà phê bình “ném đá” thảm hại và nhận nhiều đánh giá trái chiều từ khán giả, bộ phim cho thấy Henry Cavill trở lại trong vai Siêu Nhân và giới thiệu lần đầu Ben Affleck trong vai Bruce Wayne/Người Dơi, Gal Gadot trong vai Diana Price/Wonder Woman và Jesse Eisenberg trong vai Lex Luthor. Sau khi phim ra mắt, cứ như thể tất cả mọi người và cả chó của họ đều phải có một quan điểm về bộ phim mới nhất của thế giới DC của Warner Bros này. Dù không đọ được với doanh thu và sự yêu mến khán giả dành cho Captain America: Civil War của Marvel, BvS lại đươợc nhắc tới nhiều hơn trên Twitter – đáng tiếc là lời bàn tán trên mạng không quy đổi được thành người mua vé xem rạp.

4. Fantastic Beasts and Where to Find Them/Harry Potter (Warner Bros)
Từ khóa: #HarryPotter
Doanh thu toàn cầu: 722,62 triệu USD

Loạt phim Harry Potter, trước khi Fantastic Beasts ra mắt, vốn đã có doanh thu 7,7 tỉ USD mà chưa điều chỉnh lạm phát. Chỉ ở Mỹ, loạt phim có tổng doanh thu 3,05 tỉ USD. Tháng 6 vừa qua, cuốn sách mới nhất của J.K. Rowling, kịch bản vở kịch Harry Potter and the Cursed Child, không chỉ mang về 8,3 triệu USD trong vòng 24 giờ đầu và 11,5 triệu USD trong 10 ngày đầu, theo báo cáo của Barnes & Noble, còn trở thành cuốn sách được đặt trước nhiều nhất kể từ khi Harry Potter and the Deathly Hallows ra mắt. Vở kịch hiện đang được diễn tại sân khấu West End ở London, và dự tính sẽ mau chóng xuất hiện trên Broadway ở Mỹ. Bộ phim gần đây nhất của thế giới Potter, Fantastic Beasts and Where to Find Them thu về 722,62 triệu USD chỉ trong năm tuần đầu ra mắt. Điều đang ngạc nhiên ở đây không phải là việc người ta vẫn còn bàn tán về Potter trên mạng, mà là phim này không nằm cao hơn trong danh sách này.

3. Deadpool (Fox)
Từ khóa: #Deadpool
Doanh thu toàn cầu: 783,11 triệu USD

Dù có doanh thu khá ổn, Deadpool không phải phim có doanh thu cao nhất năm, nhưng lại là một trong những phim được bàn tán nhiều nhất năm 2016. Ngoài những lời khen ngợi, Deadpool giờ có vinh dự trở thành phim xếp loại R có doanh thu cao nhất mọi thời đại, và cũng là phim X-Men có doanh thu cao nhất. Một yếu tố chủ chốt của hiện tượng này, ngoài việc đây là bộ phim hay, chính là chiến dịch quảng bá bộ phim tập trung nhiều vào những hoạt động mạng xã hội, và một nhóm lớn người hâm mộ đã chờ nhiều năm để được thấy nhân vật yêu thích của họ xuất hiện trên màn ảnh rộng. Một nhóm khán giả mới hiếu kỳ và háo hức nhanh chóng theo sau khi bộ phim nhận được khen nức nở cả trên mạng và ngoài đời. Ryan Reynolds đóng vai chính, và sẽ trở lại trong phần hai và phần ba đã được công bố. Cuối cùng anh đã có được loạt phim riêng của mình mà chính anh và khán giả đề đáng được hưởng.

2. Suicide Squad (Warner Bros)
Từ khóa: #SuicideSquad
Doanh thu toàn cầu: 745,6 triệu USD

Là một trong những phim được mong đợi nhất năm 2016, Suicide Squad được dự tính sẽ là một trong những phim hay nhất và đáng xem nhất mùa hè này. Sau một mở đầu tạo kỷ lục mới ở phòng vé, bộ phim thu về hơn 745 triệu USD tại phòng vé toàn cầu, trở thành phim đứng thứ 8 trong danh sách các phim có doanh thu cao nhất năm 2016. Bộ phim không được giới phê bình đánh giá cao – bị cho là cốt truyện khó hiểu, sự chỉ đạo không đều và nhân vật thiếu chiều sâu – nhưng diễn xuất của Margot Robbie vẫn được khen ngợi.

1. Star Wars/Star Wars: The Force Awakens/Rogue One: A Star Wars Story (Disney)
Từ khóa: #StarWars
Doanh thu toàn cầu: 2,07 tỉ USD (The Force Awakens)/442,67 triệu USD (Rogue One)

Ở hai đầu của năm 2016 là những bộ phim Star Wars mới vốn được mong đợi bao năm, nên chắc hẳn không có gì đáng ngạc nhiên khi loạt phim được nhắc tới nhiều nhất trên mạng xã hội là Star Wars. Star Wars: The Force Awakens, bộ phim Star Wars đầu tiên không do người sáng tạo loạt phim George Lucas sản xuất, phá vỡ nhiều kỷ lục phòng vé và trở thành phần phim có doanh thu cao nhất trong cả loạt phim, và bộ phim doanh thu cao thứ ba mọi thời đại. Rogue One: A Star Wars Story, một bộ phim ngoại truyện được ra mắt gần một năm sau The Force Awakens, tính tới nay thu về 442 triệu USD sau một tuần công chiếu. Trong dịp cuối tuần đầu tiên ra rạp, doanh thu toàn cầu của bộ phim lên tới 290 triệu USD và dự tính tổng doanh thu bộ phim sẽ vượt mức 550 triệu USD sau khi được tổng kết sau kỳ lễ cuối năm. Tháng 12/2017 dự tính sẽ có một phim Star Wars nữa ra mắt, vì thế chắc hẳn #StarWars sẽ không nhanh chóng rời khỏi danh sách các từ khóa nổi trội của năm 2017.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes