Tin tức

2016 nhìn lại: 7 xu thế điện ảnh Hollywood nên rút ra bài học

05/01/2017

Người ta nói nhận thức muộn là 20/20, và nhìn lại năm nay chắc chắn mang lại một vài bài học ở Hollywood. Sau đây là bảy xu hướng nổi bật từ thế giới điện ảnh năm 2016.

Emily Blunt và Charlize Theron vào vai chị em phù thủy trong The Huntsman: Winter’s War [Ảnh: Giles Keyte, Universal Pictures]

Quá nhiều hậu truyện nhàm chán…

Thay vì nấu món mới, Hollywood xào đi xào lại. Danh sách những phần tiếp theo thất bại ở thị trường Mỹ năm 2016 thì dài, song có vẻ hợp lý để bắt đầu với The Huntsman: Winter’s War, nỗ lực sai lầm theo gót Snow White and the Huntsman năm 2012. Sau đó là có quả bom xịt nực cười, Independence Day: Resurgence, thay Liam Hemsworth cho Will Smith, đưa đến kết quả ảm đạm. Các nhà phê bình rõ ràng ghét Alice Through the Looking Glass của Johnny Depp, có thời điểm ra mắt không thích hợp cùng lúc vụ ly hôn của anh với Amber Heard. Đừng quên, năm nay còn mang đến sự mệt mỏi vô cùng với The Divergent Series: Allegiant thảm họa phòng vé và Zoolander 2 ăn bám. Năm 2017, điều chúng ta ao ước là món mới.

…Thế nhưng, chúng ta đã chứng kiến một vài tiền truyện sâu sắc

Giờ đến J.K. Rowling, bắt đầu một sự nghiệp mới làm biên kịch phim nhờ thành công của phim phái sinh Harry Potter, Fantastic Beasts and Where to Find Them. Chúng ta cũng tính đến những câu chuyện gốc sáng tạo trong hạng mục này, từ thành công đầy nỗ lực của Ryan Reynold, Deadpool, đến màn ra mắt ấn tượng của Benedict Cumberbatch với Doctor Strange. Ngay cả Rogue One: A Star Wars Story cũng có thể đi đối kháng thái độ hoài nghi trước phát hành và mang đến một màn trình diễn gây kinh ngạc.

Alex Hibbert, trái, và Mahershala Ali trong một cảnh phim Moonlight [Ảnh: David Bornfriend, AP]

Phim với dàn diễn viên, câu chuyện đa dạng gây chú ý

Sau hai năm Oscar toàn da trắng gây phẫn nộ, phim đa dạng, tuy vẫn không cung ứng đầy đủ ở Hollywood, đã làm dậy sóng năm 2016. Trong số đó là: phim hoạt hình đình đám cảm hứng từ châu Á, Kubo and the Two Strings, phim tâm lý do Denzel Washington làm đạo diễn Fences, phim Ấn Độ về con nuôi gây xúc động Lion, Loving mô tả ẩn ý một cặp đôi Virginia khác màu da mà cuộc hôn nhân của họ đã làm thay đổi Tòa án tối cao, Morris from America, phim độc lập về một người cha da đen cố gắng nuôi đứa con ở Đức, Birth of Nation, kể câu chuyện về người nô lệ nổi loạn Nat Turner, và Moonlight, câu chuyện về chàng trai da đen đồng tính trưởng thành ở Miami.

Siêu anh hùng thành công khủng, thất bại khiếp

Tất cả sẽ nói ở đây là Captain America: Civil War gây sửng sốt, Batman vs Superman là một thảm họa buồn (dù thành công phòng vé) và Suicide Squad không như quảng cáo rùm beng hơn một năm qua. Hãy hy vọng Justice League và phim riêng về Batman của Ben Affleck gây chú ý.

Deadpool (trái) và Batman vs Superman

Những con thú biết nói chiếm lĩnh

Hãy xem những con thú biết nói làm tốt thế nào ở rạp năm nay: Zootopia (341 triệu USD), Finding Dory (486 triệu USD), Secret Life of Pets (368 triệu USD), Angry Birds Movie (107 triệu USD). Và đây là những chú thỏ có đạo đức thực thi công lý, cá hay quên, những người bạn có lông tơ và những chú chim thất thường.

Phim tài liệu bùng nổ làm thay đổi cuộc trò chuyện

Làng giải trí sửng sốt bởi sự trở lại của tâm điểm O.J. Simpson năm 2016, và những ai ở vào thời điểm loạt phim tài liệu năm phần O.J. Made in America của ESPN xứng đáng được thưởng với cái nhìn phân tích về người đàn ông sau chấn song. Rồi có Weiner, phim tài liệu chính trị về Anthony Weiner, vụ bê bối tình dục của ông ảnh hưởng đến sự ứng cử của Hillary Clinton và làm bà vợ Huma Abedin xấu hổ. Trong khi đó, Ava Duvernay dành thời gian làm The 13th, một cái nhìn không khoan nhượng về việc tống giam đa số người da đen ở Mỹ.

Sing

Phim nhạc kịch gây nhiều tiếng vang

Với cuộc tranh cử tổng thống Mỹ, năm nay là một năm đầy phấn khởi. Chúng ta mở đầu 2016 với những phim như Sing Street, một phim hài về một cậu bé Ireland muốn gây ấn tượng với một nhóm nhạc rock, sau đó chuyển sang bom tấn phòng vé The Jungle Book, phim hài Popstar: Never Stop Never Stopping chế giễu văn hóa đại chúng và Meryl Streep hát sai nốt có chủ ý trong Florence Foster Jenkins. Năm nay khép lại với phim hoạt hình hài bựa Sausage Party, một nữ anh hùng mạnh mẽ của Disney trong Moana hát lời nhạc của Lin-Manuel Miranda, những con thú hát vang tốp 40 bài hát kiểu American Idol trong Sing và thành công của La La Land, có Ryan Gosling và Emma Stone vào vai cặp đôi mơ mộng hát múa ở Tinseltown. Tóm lại, không phải là một năm tệ cho tiền vé xem phim nhạc kịch.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today