Tin tức

Từ Ben Hur đến BFG: 14 bom xịt phòng vé lớn nhất năm 2016 của Hollywood

04/01/2017

Bất chấp những đỉnh cao phá kỷ lục, phòng vé 2016 sẽ được nhớ đến vì những điểm thấp cực kỳ chôn vùi những nhà làm phim hàng đầu (Steven Spielberg, Lý An) và những ngôi sao hạng A (Brad Pitt, Will Smith) trong đống đổ nát.

Dưới đây là một vài trong số đó — từ những tay chơi kinh phí lớn đến phim giá cả hợp lý — làm lỗ cả đống tiền cho nhiều hãng phim Hollywood cùng các nhà phát hành độc lập trong năm 2016. Ngay cả Disney, hãng này đã lập kỷ lục mới cho ngành điện ảnh với doanh thu toàn cầu 7 tỉ, cũng không thoát.

The Hollywood Reporter (THR) đã tham vấn nhiều chuyên gia phòng vé trong việc tính toán thua lỗ, đối chiếu kinh phí sản xuất và chi phí marketing, vốn có thể chênh lệch rất lớn, và doanh thu phụ thuộc, kể cả giải trí tại gia. Trong một số trường hợp, con số thua lỗ được đề cập trong một khoảng giới hạn. THR cũng tính cả đến việc kinh phí sản xuất một phim được thu hồi nhờ doanh thu phòng vé toàn cầu.

Ben-Hur

Sử thi đề tài Kinh Thánh của nhà làm phim người Nga Timur Bekmambetov thu được chỉ 26,4 triệu ở phòng vé Bắc Mỹ sau khi ra rạp vào tháng 8. Phim làm ăn tốt hơn ở phòng vé quốc tế, thu về 67,7 triệu, tính tổng cộng toàn cầu là 94,1 triệu. Nhưng bộ phim tốn ít nhất 110 triệu kinh phí và đòi hỏi một khoản chi lớn để marketing, nghĩa là thua lỗ cỡ 120 triệu, trở thành một trong những phim lỗ vốn lớn nhất của năm 2016, theo các chuyên gia phân tích phòng vé. MGM và các đối tác đóng góp hơn 80% kinh phí này, thiệt hại nặng. Paramountnhà phát hành, lỗ khoảng 13 triệu.

Thu hồi vốn: 43%

The BFG

Bản chuyển thể điện ảnh cuốn sách thiếu nhi kinh điển của Steven Spielberg đánh dấu một trong những bom xịt phòng vé lớn nhất sự nghiệp của nhà đạo diễn danh tiếng này. Bom tấn phát hành ngày 4/7 thu 55,8 triệu đôla ở Bắc Mỹ và toàn cầu là 178 triệu sau khi tốn đậm 140 triệu kinh phí làm phim trước khi chi mạnh để marketing. The BFG thua lỗ khoảng 90-100 triệu đôla cho các đối tác Disney, Amblin Entertainment của Spielberg và Participant Media.

Thu hồi vốn: 64%

Gods of Egypt

Sử thi kỳ ảo cổ xưa của Lionsgate trật đường rầy ở phòng vé sau khi ra rạp vào cuối tháng 2. Bộ phim tốn kém 140 triệu đôla này thu về 31,1 triệu ở Bắc Mỹ và 119 triệu từ phòng vé quốc tế, vị chi toàn cầu 150,7 triệu. Gods of Egypt có khả năng thua lỗ đến 90 triệu, nhưng thiệt hại của Lionsgate được giảm nhẹ thần kỳ nhờ các hợp đầu đầu ra ở nước ngoài. (Vả lại, Lionsgate không chi cho marketing nhiều bằng sáu ông lớn Hollywood.)

Thu hồi vốn: 53%

The Hunstman: Winter's War

Không có Bạch Tuyết — do Kristen Stewart đóng trong phần đầu — phần tiếp theo/ăn theo The Huntsman: Winter's War của Unviersal không làm nên phép màu ở phòng vé sau khi ra rạp cuối tháng 4. Bộ phim, có Chris Hemsworth quay lại vai Thợ Săn cùng Charlize Theron, Jessica Chastain và Emily Blunt, thu được 164,6 triệu dù tốn ít nhất 115 triệu làm phim, cộng thêm chi cho marketing. Các chuyên gia phân tích phòng vé ghi lỗ trong khoảng 75 triệu hơn cho phim này. Phim đầu, Snow White and the Hunstman, thu tổng cộng 396,6 triệu hồi năm 2012.

Thu hồi vốn: 71%

Allied

Cuộc phiêu lưu gián điệp Thế chiến II của Robert Zemeckis là một trong nhiều thất thu cho Paramount năm 2016, có thể lỗ từ 75-90 triệu. Ra rạp vào dịp Lễ Tạ ơn, tốn ít nhất 85 triệu kinh phí làm phim, gần như tiêu đời với doanh thu chiếu rạp ở Bắc Mỹ chỉ được có 39,3 triệu. Tin tức cũng chẳng tốt lành hơn ở thị trường quốc tế, Allied thu được 41 triệu (đã trình chiếu ở hầu hết thị trường lớn) vậy nên tổng cộng toàn cầu thu 80,3 triệu. Chắc chắn việc Brad Pitt hủy phần lớn các quảng bá do vụ ly dị với Angelina Jolie đã chẳng ích lợi gì.

Thu hồi vốn: 47%

The Finest Hours

Vào tháng 3, chủ tịch Disney Bob Iger nói với các nhà đầu tư rằng công ty chịu lỗ 75 triệu đôla vì The Finest Hours. Bộ phim lịch sử về Tuần duyên Hoa Kỳ, phát hành tháng 1, tốn 80 triệu kinh phí nhưng chỉ thu được 52,1 triệu toàn cầu, trong đó ở Bắc Mỹ là 25,6 triệu. Đây là một công bố ghi lỗ hiếm hoi, vì thua lỗ của một phim cụ thể nào đó sẽ bị soi dữ.

Thu hồi vốn: 33%

Deepwater Horizon

Nhờ ưu đãi thuế, bộ phim thảm họa có thật của Peter Berg tốn đâu chừng 110-120 triệu đôla, giảm từ kinh phí ban đầu là 156 triệu. Nhưng bộ phim, có Mark Wahlberg đóng chính, vẫn vỡ nợ sau khi ra rạp vào tháng 9, thu được 61,4 triệu ở Bắc Mỹ và toàn cầu chỉ 118,7 triệu. Thua lỗ có khả năng là trên 60 triệu, tuy nhiên phần Lionsgate phải gánh là chừng 31 triệu.

Thu hồi vốn: 54%

Teenage Mutant Ninja Turtles 2

Teenage Mutant Ninja Turtles: Out of the Shadows khập khiễng đi tới 82,1 triệu đôla doanh thu Bắc Mỹ và 245 triệu toàn cầu — chỉ bằng nửa số tiền phim đầu tiên làm ra hồi năm 2014 (493,3 triệu). Phát hành tháng 6, tốn 135 triệu tiền làm phim chưa kể chi marketing mùa phim hè, thua lỗ ít nhất 75 triệu cho Paramount.

Thu hồi vốn: 64%

Ghostbusters

Bản làm lại phim hài kinh điển, với dàn diễn viên toàn nữ, thu hết cỡ toàn cầu được 229 triệu đôla trên kinh phí sản xuất 144 triệu và chi mạnh cho marketing. Người trong hãng Sony nói bộ phim cần làm ra 300 triệu mới hòa vốn. Thua lỗ trong khoảng 70 triệu, tuy nhiên phần của Sony gần 50 triệu vì còn nhiều đối tác khác, trong đó có Village Roadshow.

Thu hồi vốn: 80%

Alice Through the Looking Glass

Mùa xuân năm 2010, Disney và bộ phim Alice in Wonderland của đạo diễn Tim Burton thu hoạch một con số thần kỳ là 1,025 tỉ đôla. Nhưng phần tiếp theo, Alice Through the Looking Glass, là một bom xịt to đùng, làm ra chỉ 299,4 triệu toàn cầu sau khi phát hành hồi cuối tháng 5. (Dù các ngôi sao Johnny Depp và Mia Wasikowska đều quay lại, Burton không.) Bộ phim có kinh phí 170 triệu — thua lỗ ít nhất 70 triệu cho Disney — nằm trong số cả đám phim phần tiếp theo, tiền truyện và khởi động lại dính phải virus “sequelitis”. Thua phim đầu tiên những 70%.

Thu hồi vốn: 88%

The Divergent Series: Allegiant

The Divergent Series: Allegiant và một vụ nổ gây tàn phá vì thành tích phòng vé tệ hại của phim dẫn đến hậu quả Lionsgate công bố sẽ làm phần cuối của loạt phim cho tuổi mới lớn này, The Divergent Series: Ascendant, thành phim truyền hình chứ không phải phim màn ảnh rộng. Allegiant thu được 66,2 triệu đôla ở Bắc Mỹ và toàn cầu là 179,2 triệu trên kinh phí 110 triệu và chi marketing. (Phim đầu, The Divergent Series: Insurgent, thu được 297,2 triệu toàn cầu.) Allegiant có khả năng ghi lỗ cho Lionsgate 50 triệu.

Thu hồi vốn: 81%

Billy Lynn's Long Halftime Walk

Kỳ quan công nghệ của Lý An, Life of Pi, thu được 600 triệu đôla toàn câu năm 2012 nhưng tuyệt phẩm tiếp theo của ông, Billy Lynn's Long Halftime Walk, bị khán giả cự tuyệt. Lý An sử dụng công nghệ khung hình tiên tiến để quay bộ phim này, nhưng chỉ một ít rạp được trang bị máy móc để chiếu Billy Lynn ở định dạng mà ông muốn, thế nên phim được trình chiếu đại trà ở định dạng thông thường. Billy Lynn, tốn ít nhất 40 triệu, thu được một con số dễ sợ là 1,7 triệu ở Bắc Mỹ sau khi ra rạp hồi tháng 11 và tổng cộng toàn cầu 26,2 triệu, tức là có thể gây lỗ 40 triệu hoặc hơn cho Sony/TriStar Pictures và các đối tác. Một phần nguyên nhân của sự thua lỗ lớn này là — dù Sony cắt chi phí marketing — Billy Lynn không có khả năng kiếm thêm ở truyền hình hay giải trí tại gia.

Thu hồi vốn: 33%

Assassin's Creed

Chuyển thể điện ảnh trò chơi video của Ubisoftt mở màn chỉ được 14,9 triệu qua bốn ngày cuối tuần Lễ Giáng sinh, tổng cộng sáu ngày ra rạp được một con số thất vọng 22,4 triệu. Assassin's Creed, có Michael Fassbender đóng chính, tốn những 125 triệu tiền làm phim. Cho dù phim có thu được 150 triệu toàn cầu cũng sẽ chỉ thu hồi 60% kinh phí, thua lỗ của phim này sẽ nằm trong khoảng 75-100 triệu. New Regency bỏ vốn và sản xuất bộ phim, với Fox đảm nhận việc phát hành.

Dự toán thu hồi vốn: 60%

Rules Don't Apply

Dự ám đam mê của Warren Beatty, mà ông đã dành cả thập niên để triển khai, kết thúc thời gian chiếu rạp ngắn ngủi với chỉ 3,65 triệu đôla. New Regency và một loạt tên tuổi có tầm ảnh hưởng của Hollywood và nhiều tỉ phú — trong đó có người đã được Donald Trump chọn vào vị trí Thống đốc Kho bạc, Steven Mnuchin — đã chi 25 triệu cho bộ phim, coi như thua lỗ gần hết, dù là sự thua lỗ này sẽ rải ra nhiều người. Fox đã phát hành bộ phim, trở thành phim có doanh thu phát hành đại trà thấp nhất mọi thời đại.

Thu hồi vốn: chưa tới 1%

Những đề cập đáng sợ khác

Những quả bom xịt không vào danh sách gồm The Brother's Grimsby (ảnh trên) của Sacha Baron Cohen, thu được 25,3 triệu trên kinh phí 35 triệu, trở thành phim kém nhất trong sự nghiệp của Cohen; Popstar: Never Stop Never Stopping của Andy Samberg, thu 9,4 triệu trên kinh phí 20 triệu; phim phần tiếp theo Zoolander 2, thu 55 triệu trên kinh phí 50 triệu; và Free State of Jones do Matthew McConaughey đóng chính, thu 25 triệu trên kinh phí 50 triệu.

Đề cập đặc biệt của Quái vật Điện ảnh Trong 14 phim kể trên, chỉ có hai phim Billy Lynn's Long Halftime WalkRules Don't Apply hân hạnh không có mặt ở các rạp chiếu Việt Nam!

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter