Tin tức

Great Wall 150 triệu USD của Wanda là phép thử thị trường điện ảnh bùng nổ của Trung Quốc

04/01/2017

The Great Wall ra mắt hôm 16/12/2016 ở Trung Quốc với nhiều nguy cơ hơn là chỉ 150 triệu USD đổ vào thiên sử thi hành động-kỳ ảo của tập đoàn Dalian Wanda.

Là bộ phim đắt đỏ nhất từng quay ở đất nước này và là sản phẩm hợp tác Trung–Mỹ lớn đầu tiên, bộ phim cũng là phép thử nhu cầu phim bom tấn ở thị trường đã trượt từ bùng nổ thành vun vỡ. Những kỳ vọng rằng bộ phim sẽ thu hút khán giả khắp các châu lục cũng làm tăng lên dự đoán đây sẽ là mô hình mới cho sự hợp tác Trung Quốc–Hollywood.

Với sự tham gia của Matt Damon và chỉ đạo của Trương Nghệ Mưu, một trong những nhà làm phim được ca ngợi nhất Trung Quốc, The Great Wall bắt đầu manh nha thai nghén khi doanh thu phòng vé của thị trường này tăng hơn 35% một năm. Giờ đây, sau vài năm, doanh thu đã giảm trong hơn ba tháng liền và nhiều người đang nghi hoặc liệu do phim tệ hơn, khán giả khó tính hơn, hay cả hai.

“Tôi biết bộ phim sẽ thế nào trong thị trường năm ngoái, nhưng tôi không biết sẽ ra sao trong tháng 12/2016,” Peter Loehr, nhà sản xuất bộ phim, nói trong buổi phỏng vấn ở Bắc Kinh. “Một trong những lý do thị trường lẹt đẹt năm nay là vì các phim không thực sự mạnh và mọi người đang chờ một sự kiện điện ảnh đến. Tôi mong đó là chúng tôi,” Loehr, giám đốc điều hành hãng Legendary East của tập đoàn Wanda cho biết.

Bộ phim cũng là phép thử lớn nhất cho Legendary East, chi nhánh Trung Quốc của Legendary Entertainment, hãng phim mà tỉ phú Vương Kiện Lâm của tập đoàn Wanda thâu tóm hồi đầu năm nay. Loehr, đã tới Trung Quốc 22 năm trước và nói tiếng Hoa trôi trảy, là một người kỳ cựu trong nghề, đã sản xuất một số trong những phim thương mại thành công đầu tiên của quốc gia này.

Great Wall kể câu chuyện về những nhóm lính đặc nhiệm được cử đi chống lại sự tấn công của bầy quái vật gọi là Thao Thiết, một biểu tượng của sự tham lam trong truyện cổ Trung Quốc với khẩu vị phàm ăn của chúng. Các hiệu ứng đặc biệt và cảnh đánh nhau có sử dụng một trong những vũ khí văn hóa nổi tiếng nhất của Trung Quốc đã dồn kỳ vọng rằng sự hấp dẫn nội địa của phim có thể truyền đạt toàn cầu.

Tính tới chiều 14/12/2017, Great Wall đã bán trước được 10,2 triệu vé cho ngày mở màn 16/12/2016, theo nhà cung cấp dữ liệu giải trí Ent Group. Nó tương đương 13,4 triệu tệ cho doanh thu bán vé trước của tất cả các phim có lịch chiếu hôm đó, dữ liệu cho thấy.

Matt Damon, nam diễn viên từng được đề cử giải thưởng Viện Hàn lâm về diễn xuất và thắng giải Kịch bản với Good Will Hunting, được xem là nhân tố chính thu hút khán giả Mỹ, còn Trương Nghệ Mưu, đạo diễn lễ khai mạc và bế mạc Olympic Bắc Kinh 2008, cùng với các bộ phim như Anh hùngThập diện mai phục sẽ đảm bảo một lượng lớn khán giả Trung Quốc nữa.

Matt Damon, giữa, nhân tố tạo sức hút cho phim ở thị trường thế giới

Tuy nhiên, theo Johnson Hu, một nhà phân tích tại UOB Kay Hian cho biết, không có gì là chắc chắn cả.

“Người xem Trung Quốc đã trở nên đòi hỏi hơn và tinh tế hơn,” Hu nói. “Giờ họ không nhất thiết mua danh tiếng đạo diễn hay ngôi sao lớn nữa.” Ông đoán Great Wall sẽ đạt đâu đó khoảng 1 tỉ tệ (145 triệu USD), mức tối thiểu để được gọi là phim thành công ở Trung Quốc.

Đồng sản xuất giữa Tập đoàn Điện ảnh Trung Quốc, Hãng phim Le Vision Pictures, Legendary Entertainment và Universal Pictures, đến tháng 2/2017 phim mới được phát hành ở Mỹ. Điều này để ra hơn một tháng đánh giá ở các thị trường khác giúp quảng bá bộ phim ở Mỹ, vốn vẫn là thị trường điện ảnh lớn nhất.

Trong khi trang thông tin điện ảnh IMDb.com định giá Great Wall mất 135 triệu USD chi phí thực hiện, hai người biết chuyện này nói con số phải vào khoảng 150 triệu USD. Những người này xin được giấu tên. Đại diện Legendary cho biết họ chưa thể xác minh bất cứ con số đầu tư nào.

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu, trái, trên trường quay The Great Wall

“Có rất nhiều kỳ vọng, cũng như ngờ vực về bộ phim này, cốt truyện, hiệu ứng đặc biệt và diễn viên,” Jane Li, giám đốc nghiên cứu ở Công ty Kỹ thuật iMiner Bắc Kinh, hãng tư vấn giải trí cho biết. Bà dự đoán doanh thu ở Trung Quốc đâu đó vào khoảng 500 triệu tệ. Vượt qua Warcraft.

Warcraft, một bộ phim kinh phí lớn khác của Legendary trở thành phim thành công mùa hè ở Trung Quốc bán được 1,47 tỉ tệ ở phòng vé, để rồi thất bại ở Mỹ với chỉ 47,2 triệu USD.

Legendary chịu rủi ro hơn với Great Wall. Kinh phí quảng bá “đặc biệt lớn hơn” bản chuyển thể từ trò chơi điện tử, Loehr cho biết, mặc dù ông từ chối tiết lộ con số.

Việc phát hành bộ phim ở Trung Quốc sẽ cực lớn. China Film và cánh tay phát hành của Wanda là Wuzhou cùng nhau làm việc với 70% rạp chiếu ở quốc gia này, Loehr tiết lộ.

Quái vật Thao Thiết trong một buổi chiếu trước cho báo chí

Richard Huang, một nhà phân tích ở hãng Nomura cho biết Great Wall có thể sẽ không đạt được thành công ở nước ngoài như ở Trung Quốc, do chủ đề phim không hấp dẫn khán giả ở châu Âu và Bắc Mỹ.

“Đạt hơn 2 tỉ tệ là hoàn toàn có thể nếu bộ phim thực sự có cốt truyện tốt,” Huang nói. “Nhưng phần lớn doanh thu sẽ từ Trung Quốc, bởi bộ phim trông không đặc biệt hấp dẫn với khán giả phương Tây.”

Great Wall cũng cho Legendary một cơ hội mang lại tinh hoa của Hollywood, trong khi được chia lợi nhuận cao hơn một phim quay ở Mỹ. Ít nhất 43% lợi nhuận sau thuế sẽ thuộc về hãng phim và hãng phát hành. Nếu so sánh, các hãng Hollywood chỉ có thể được 25% doanh thu cho phim nhập khẩu vào quốc gia này.

Trung Quốc sẽ cần nhiều sản phẩm đồng hợp tác và các phim sự kiện lớn để đảm bảo tăng trưởng bởi giờ đây thị trường đã lớn hơn, Vincent Fischer, cổ đông tại Eastward Entertainment nhận định.

“Sự thật là 80% tăng trưởng của phòng vé Trung Quốc từ việc nhiều rạp chiếu phim được xây dựng hơn, chỉ 20% là từ cải thiện chất lượng phim Trung Quốc,” Fischer nói. “Nếu The Great Wall thành công, nó có thể khuyến khích nhiều vốn tư bản đưa vào các xuất phẩm hợp tác hơn.”

Bộ phim cũng là xuất phẩm đầu tiên quay – cũng là phim đầu tiên được tài trợ – tại Phim trường Thanh Đảo của Wanda, một tổ hợp rộng lớn vẫn đang xây dựng và được coi là phim trường lớn nhất thế giới.

Hồi tháng 10 ông Vương tiết lộ những ưu đãi để lôi kéo Hollywood quay phim ở phim trường Thanh Đảo 200ha. Ngoài Legendary, tám hãng phim khác bao gồm Lionsgate đã đồng ý sử dụng cơ sở hạ tầng này.

Đại cảnh chiến đấu trên trường thành trong phim

Loehr nói rằng trong quá trình thực hiện Great Wall, ông cố tránh kiểu phim cả loạt rập khuôn của Hollywood. “Không có siêu anh hùng trong bộ phim này,” Loehr nói. “Mọi thứ rất thực tế và có thể làm với công nghệ bây giờ. Không ai có thể nhảy từ tường cao 100 bộ xuống mà không chết.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Bloomberg