Tin tức

2016 nhìn lại: Thị trường điện ảnh Trung Quốc chín muồi khi tăng trưởng chậm

16/01/2017

Sự tăng trưởng của thị trường điện ảnh Trung Quốc có vẻ chậm lại trong năm 2016, báo hiệu sự phát triển hợp lý và bền vững, theo các chuyên gia trong ngành.

Đến ngày 21/12/2016, doanh thu phòng vé năm đạt gần 44 tỉ nhân dân tệ (6,33 tỉ USD), nghĩa là doanh số năm 2016 đang đi đúng hướng để đạt được sự gia tăng vừa phải so với con số tổng của năm trước.

Trong năm 2016, số rạp chiếu mới ở Trung Quốc tăng ấn tượng 26 rạp một ngày

Trung Quốc mất tám năm để tăng doanh thu phòng vé từ dưới 1 tỉ nhân dân tệ năm 2002 lên 10 tỉ nhân dân tệ năm 2010. Doanh thu vé hằng năm tiếp tục gia tăng và đạt 44,07 tỉ nhân dân tệ năm 2015, tăng 48,7% so với năm 2014.

Mặc dù doanh số bán vé có dấu hiệu chậm lại, bản thân thị trường lại đang mở rộng. Con số mới nhất cho thấy số lượng rạp chiếu ở Trung Quốc đã đạt 40.917, vượt qua Mỹ đứng đầu thế giới.

Trung Quốc mất một năm để tăng số rạp từ 30.000 lên 40.000. Trong năm 2016, số rạp tăng ấn tượng 26 rạp một ngày.

Trung Quốc trở thành thị trường phim lớn thứ nhì thế giới năm 2012. Đánh giá của nước ngoài trước đó tiên đoán Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trở thành thị trường lớn nhất thế giới năm 2017.

Điều chỉnh hay điểm uốn?

Áp phích phim Huyền Trang được Trung Quốc chọn dự tranh Oscar phim nước ngoài 2017

Trương Hoành Sâm, người đứng đầu Cục Điện ảnh thuộc Tổng cục quản lý Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc, nói một trong những nguyên nhân đằng sau sự đình trệ này là chất lượng vẫn chưa thể đáp ứng những kỳ vọng đang thay đổi của khán giả.

Điện ảnh Trung Quốc cần phát huy sự tinh tế, ông Trương nói.

Rao Shuguang, Tổng thư ký Hiệp hội Điện ảnh Trung Quốc, nói rằng 2016 đánh dấu một một sự điều chỉnh trong phát triển phòng vé Trung Quốc chứ không phải là điểm uốn.

Thống kê cho thấy năm 2016, gần 1,17 tỉ vé được bán ra từ tháng 1 đến tháng 10 ở Trung Quốc, tăng 11,17% so cùng kỳ năm trước. Thị trường phim Trung Quốc, lớn thứ hai trên thế giới, vẫn đang thay đổi, và có tiềm năng chưa được hiện thực hóa về doanh thu phòng vé.

Matt Damon với người hâm mộ Trung Quốc tại sự kiện ra mắt phim Jason Bourne

Theo Ren Zhonglun, chủ tịch Shanghai Film Group, sự tăng trưởng phòng vé trước đây phụ thuộc vào dân số đông đúc của Trung Quốc, song điều đó sẽ thay đổi dựa trên lịch phát hành phim, chất lượng và trợ giá vé.

Về lâu dài, việc Trung Quốc thẳng tiến thành thị trường điện ảnh quyền lực là không thay đổi, Ren Zhonglun nói, lưu ý rằng “nhu cầu và mong muốn của nhân dân Trung Quốc đối với phim chất lượng cao.”

Sự phát triển có tính cột mốc

Có mọi dấu hiệu cho thấy thị trường điện ảnh Trung Quốc đã có sự phát triển và thay đổi mang tính cột mốc ở năm 2016.

Sự hài lòng của khán giả Trung Quốc đối với phim của nước này gia tăng trong năm 2016, đạt tỷ lệ 81,2% so với 80,7% năm 2015, theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Nghệ thuật Điện ảnh Trung Quốc.

Cảnh trong phim Song of the Phoenix

Sau nhiều năm nghiên cứu luật và ba phiên thảo luận, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã thông qua luật công nghiệp điện ảnh cung cấp cơ sở pháp lý cho việc bảo vệ tác quyền và tính trung thực của thống kế số liệu phòng vé.

Động thái làm luật này cộng hưởng với việc cơ quan quản lý điện ảnh Trung Quốc đình chỉ giấy phép của một nhà phân phối ngụy tạo con số phòng vé của phim Ip Man 3 năm 2016.

Giới chức điện ảnh Trung Quốc cũng áp dụng những biện pháp đối với những diễn viên có cátxê quá cao để kiểm soát chi phí sản xuất.

Thị trường điện ảnh Trung Quốc ngày một sản xuất nhiều phim đa dạng, gồm The Mermaid, Song of the Phoenix, Soul Mate và phim tài liệu Masters in the Forbidden City.

Tầm nhìn quốc tế

The Great Wall, một trong những phim đình đám năm 2016

Vào tháng 12, The Great Wall, một phim hành động – phiêu lưu cổ trang do Trương Nghệ Mưu đạo diễn và có Matt Damon đóng chính, là một trong những phim đình đám năm 2016, thu về 600 triệu nhân dân tệ trong vòng chưa đầy một tuần.

Yin Hong, giáo sư ở Đại học Thanh Hoa, nói rằng The Great Wall là một phim bom tấn Hollywood tiên phong do một đạo diễn Đại lục thực hiện.

“Tầm quan trọng của điều này đối với ngành công nghiệp điện ảnh là hiển nhiên,” giáo sư Yin Hong nói.

Meg, đồng sản xuất bởi Gravity Pictures của Trung Quốc và một đội ngũ ở Hollywood, đã khởi quay và được kỳ vọng sẽ là một ví dụ cho “đổi mới hợp tác.”

Ông Trương Hoành Sâm nói phim Trung Quốc cần có một tầm nhìn xa hơn và tham gia vào chiến lược thị trường quốc tế.

Khán giả Trung Quốc sẽ sớm thưởng thức phim Meg, với Jason Statham (trái) và Lý Băng Băng đóng chính, phim ly kỳ về cá mập đang quay

Kể từ năm 2016, ngoài đánh dấu thỏa thuận hợp tác liên chính phủ với một vài quốc gia, Trung Quốc bắt đầu tìm kiếm một kênh phân phối nước ngoài tốt hơn. Người ta kỳ vọng rằng năm 2017, nhiều phim Trung Quốc sẽ bước vào thị trường điện ảnh chính thống ở nước ngoài.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily