Đầu năm 2017, khán giả Hàn đã rất háo hức trược việc một số bộ phim
kinh phí lớn, dàn diễn viên toàn sao, được lên kế hoạch phát hành trong
suốt năm.
Nhưng trong số rất nhiều phim đã lên màn ảnh rộng, chỉ có một số ít, như
Taxi Driver,
Confidential Assignment và
The Swindlers, thu hút được nhiều khán giả còn những phim khác như
Real,
The Battleship Island và
Warriors of the Dawn thất bại trong việc thu hút sự chú ý sau khi phát hành.
Taxi Driver kể câu chuyện về một tài xế xe taxi ở Seoul tên Man Seop
đưa phóng viên người Đức Jurgen Hinzpeter tới Gwangju, cách Seoul 300
cây số về phía nam, và chứng kiến sự kinh hoàng của cuộc đàn áp đẫm máu
bởi quân đội trong vụ nổi dậy ngày 18/5/1980
|
Theo báo cáo của Hội đồng điện ảnh Hàn Quốc, từ tháng 1 đến tháng 10, số
lượng vé bán ra cho các phim sản xuất trong nước đạt 88,8 triệu, giảm
hơn 10 triệu so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, trong cùng thời kỳ đó,
số lượng vé bán cho các phim nước ngoài tăng gần chín triệu, đạt 94,03
triệu, chiếm 51,4% thị phần.
Lý do chính của sự sụt giảm doanh số
có thể được giải thích bởi những màn trình diễn đáng thất vọng của các
phim bom tấn địa phương được kỳ vọng rất cao với chi phí ít nhất là 10
tỉ won (9 triệu đôla).
Siêu phẩm
The Battleship Island
của CJ E&M, với sự tham gia của Hwang Jung Min, So Ji Sub và Song
Joong Ki, chỉ bán được 6,59 triệu vé và đối mặt với phản ứng dữ dội sau
khi bị cáo buộc độc quyền rạp chiếu và bóp méo lịch sử. Doanh thu vé tuy
không thấp nhưng cũng không đủ cao, với 20 tỉ won chi phí để làm bộ
phim sử thi hoành tráng này.
Real, với sự tham gia của
siêu sao Kim Soo Hyun và ca sĩ-trở-thành-diễn viên Sulli, cũng không làm
hài lòng khán giả. Mặc dù Kim Soo Hyun được khen ngợi cho diễn xuất của
anh trong phim nhưng bộ phim 10 tỉ won này bán được 470.000 vé sau khi
bị chỉ trích vì cốt truyện tối tăm khó hiểu.
20 tỉ won để The Battleship Island tái hiện cả một đảo địa ngục nơi những người Triều Tiên bị Nhật Bản ép buộc làm phu khai thác than
|
Ngoài ra, số lượng phim tội phạm và phim lịch sử với những cốt truyện
không mới khiến cho người xem quay lưng với phim trong nước.
“Trong
vài năm gần đây, hầu hết phim Hàn đều giới hạn trong các thể loại với
những câu chuyện na ná nhau,” nhà phê bình điện ảnh Kim Hyung Suk nói.
“Hầu hết các phim kinh phí cao hơn 10 tỉ won đều hoặc là thể loại tội
phạm hoặc là lịch sử do sức hấp dẫn thương mại giả định của chúng, và
khán giả đã trở nên chán ngán.”
Nhà phê bình Kim cũng giải thích
rằng việc chuyển sang một chính phủ tự do đã ảnh hưởng đến sự lựa chọn
của người xem. Hầu hết các phim tội phạm đều cho chính nghĩa thắng cái
ác, “mà chính quyền hiện tại đang cố gắng thực hiện trong thực tế,”
trong khi phần lớn các phim sử thi lịch sử cố gắng đề cao chủ nghĩa dân
tộc.
Theo nhà phê bình Kim, sự độc quyền ngày càng tăng của các
nhà phát hành lớn cũng góp phần vào việc thiếu các thể loại đa dạng khác
nhau, vì, “rất nhiều phim mà họ chọn đầu tư đều là phim tội phạm hoặc
cổ trang.”
Kim Soo Hyun được khen ngợi cho diễn xuất của anh trong Real nhưng không cứu được cốt truyện tối tăm khó hiểu với khán giả
|
Để bù đắp cho những màn trình diễn nghèo nàn của các bộ phim có kinh phí
lớn, phim kinh phí nhỏ hơn với cốt truyện tổ chức tốt đã thể hiện tương
đối mạnh mẽ trong năm nay.
Phim hành động tội phạm
The Outlaws, với sự tham gia của Ma Dong Seok, và phim hành động hài
Midnight Runners, cả hai đều có chi phí 7 tỉ won, bán được số lượng vé ấn tượng lần lượt là 6,87 triệu và 5,65 triệu.
Theo
nhà phê bình điện ảnh Hwang Jin Mi, thành công tương đối của các phim
nhỏ phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng của khán giả đối với các bộ phim
độc đáo và tươi sáng.
“Có vẻ như người xem phim đang có xu hướng
thích phim hài hước và ít nghiêm túc hơn là những phim bom tấn khổng lồ
nhằm thỏa mãn mọi người có những đặc điểm na ná, như lấy nam làm trung
tâm và thêm vào các yếu tố tình cảm. [Để nền công nghiệp điện ảnh nội
địa phát triển], cần thay đổi,” nhà phê bình Hwang nói.
Có kinh phí 7 tỉ won, phim hành động tội phạm The Outlaws đã bán được 6,87 triệu vé
|
Nhưng trước khi 2018 đến, hai phim bom tấn Hàn Quốc có thể làm tăng thành tích năm của điện ảnh trong nước.
Steel Rain,
phim hành động xoay quanh một cựu điệp viên tình báo Triều Tiên và một
thành viên cao cấp của cơ quan an ninh Hàn Quốc làm nhiệm vụ bí mật để
ngăn chặn cuộc chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, trong khi
bộ phim kỳ ảo
Along With the Gods: The Two Worlds, tập trung
vào cái chết đột ngột của một người đàn ông và các thử thách ở cõi âm mà
anh phải trải qua để đánh giá và xác định nơi anh sẽ được yên nghỉ vĩnh
viễn, được phát hành vào ngày 20/12.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily