Tin tức

Vấn nạn chậm thanh toán thù lao trong ngành điện ảnh và truyền hình Hàn Quốc

20/12/2017

Không còn gì tệ hơn làm việc chăm chỉ mà không được trả công. Nhưng hóa ra rất nhiều người trong ngành giải trí, bao gồm nhân viên sản xuất và cả một vài người nổi tiếng, bị từ chối khoản tiền mà họ đã được hứa hẹn.

Go Soo

Năm ngôi sao, bao gồm Go Soo, Kim Woo Bin và Koo Hye Sun, mới đây đã tiết lộ rằng họ chưa được trả thù lao cho những công việc đã làm hằng năm trước, và nhiều người trong nghề nói rằng tình huống còn tệ hơn với người làm công việc hậu trường.

Tranh cãi bắt đầu khi Hiệp hội Quản lý Giải trí Hàn Quốc (CEMA) tuyên bố chính thức tẩy chay một hãng quảng cáo không trả công Go Soo và Kim Woo Bin cho công việc đã hoàn thành lần lượt hồi năm 2012 và 2013. Hãng này được biết đã làm việc cùng Go Soo và Kim Woo Bin hồi tháng 8/2012 và tháng 3/2013, nhưng không trả tiền cả hai cho dù đã bị hai diễn viên này kiện.

“Gần đây, con số trường hợp không được trả thù lao trong ngành giải trí đang gia tăng,” CEMA cho biết trong một báo cáo chính thức hôm 30/11. “Điều này tác động xấu tới mọi người khắp ngành giải trí cũng như những người ở hậu trường. Chúng tôi ở CEMA đã nhận ra đây là một vấn đề nghiêm trọng, và chúng tôi đang cố gắng giải quyết vấn đề.”

Kim Woo Bin

Hãng quảng cáo kia vẫn từ chối trả tiền các diễn viên với lý do là “không có tiền để trả,” nhưng hãng đại diện của Go Soo và Kim Woo Bin vẫn đang chiến đấu đòi tiền cho các ngôi sao của mình. “Chúng tôi đang theo sát các biện pháp pháp lý… Chúng tôi không có kế hoạch từ bỏ cho đến chừng nào chúng tôi có giải pháp,” Sidus HQ, hãng đại diện của Kim Woo Bin cho biết.

Nữ diễn viên Koo Hye Sun chưa được trả khoản tiền 260 triệu won (238.000 USD) được hứa cho một bộ phim quay năm 2011. Hãng đại diện của cô, YG Entertainment, đưa việc này ra tòa sáu năm trước, nhưng khoản tiền vẫn chưa được trả. “Chúng tôi đã làm tất cả những gì có thể. Chúng tôi nhờ cậy CEMA thực hiện việc của họ,” hãng này cho biết.

Ngành điện ảnh cũng không tránh khỏi bê bối này. Dàn diễn viên và êkíp làm phim cho bộ phim sắp tới The Swordsman đã lên tiếng phàn nàn công ty sản xuất phim, Opus Pictures, không trả thù lao nhiều tháng sau khi ký hợp đồng. Bộ phim có sự tham gia của Jang Hyuk và Jeong Man Sik, cả hai đều tiết lộ rằng họ chưa được trả công. Phim dự kiến ra rạp nửa đầu năm tới.

Koo Hye Sun trong You Are Too Much của đài MBC năm nay

Các nhà sản xuất phim thường trả diễn viên trước rồi tới đoàn làm phim, khiến tình hình tệ hại hơn với những người làm việc cực khổ trên phim trường. “Đúng là chúng tôi chưa được trả tiền. Chúng tôi thấy thật bực bội bởi việc thanh toán trì trệ mà không phải lỗi của mình. Nhưng là êkíp làm phim, thật khó lòng phát biểu chính thức,” một thành viên đoàn làm phim mong được giấu tên.

“Thường thường trong ngành điện ảnh mọi người nhắm mắt cho qua [những chuyện này], tự nhủ, ‘chúng ta đằng nào chả gặp lại nhau,’ vì những người làm việc trong ngành toàn những người quen,” nguồn tin trong ngành chia sẻ. “Chúng tôi thường tránh mâu thuẫn và chờ đợi, nhưng giờ đã đến lúc ngừng lừa dối bản thân. Nếu chúng tôi vẫn giữ cách như trước giờ, sẽ ngày càng nhiều nạn nhân. Công việc là công việc. Chúng ta cần kết thúc chuyện này ngay lập tức."

Đại diện Kim Byung Wook của Đảng Dân chủ cầm quyền tiết lộ hôm 25/10 rằng tổng số tiền thù lao chưa được trả của ba đài truyền hình lớn nhất cả nước, KBS, SBS và MBC lên tới khoảng 3,1 tỉ won trong tám năm qua. Theo ông Kim, các nhà đài thường thực hiện các chương trình và phim của họ qua các nhà thầu phụ, chính các nhà thầu này không thanh toán được cho diễn viên và đoàn làm phim do kinh phí ít.

Jang Hyuk (thứ ba từ phải qua) và đoàn làm phim The Swordsman

“Khủng hoảng không được trả tiền công liên quan trực tiếp tới đoàn làm phim và các diễn viên mà điều kiện đang rất thảm, và nên được giải quyết cho dù chỉ để cho sự phát triển của hallyu [làn sóng Hàn],” ông Kim nói. “Nên có những biện pháp [pháp lý] bắt buộc ngày thanh toán trên hợp đồng, để tránh việc này [xảy ra lần nữa].”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily