Tin tức

Oscar 2018: Quy định mới gây xáo trộn thế nào đến các ứng cử viên phim hoạt hình

23/12/2017

Khi 26 phim tranh giành sự chú ý cho giải Oscar hạng mục phim hoạt hình, thì những thay đổi trong ủy ban đề cử có thể khiến những phim nhỏ như The Breadwinner chật vật hơn trước những phim giải trí như CocoDespicable Me 3.

Birdboy: The Forgotten Children đoạt giải Goya Award cho Phim hoạt hình xuất sắc nhất

Người hâm mộ phim hoạt hình đảm bảo sẽ bất ngờ khi những đề cử Oscar được công bố vào ngày 23/1. Thông thường, những đề cử vừa có phim hoạt hình đồ họa vi tính gây tiếng vang của các hãng phim như Inside Out của Pixar và Frozen của Disney cùng với những phim độc lập được khen ngợi – thường là vẽ tay và được công ty phát hành phim độc lập GKIDS ứng cử, công ty này nhận được chín đề cử Oscar cho phim hoạt hình từ năm 2009, chỉ đứng thứ hai sau hãng Disney/Pixar với 11 đề cử.

Nhưng năm nay có quy định mới: Trước đây, ủy ban đề cử gồm những thành viên của Viện Hàn lâm đặc biệt được mời đến – phân nửa trong số đó chuyên thể loại hoạt hình, số còn lại chuyên thể loại khác. Hiện tại, bất kỳ thành viên Viện Hàn lâm nào sẵn lòng dành thời gian tham gia đều được hoan nghênh vào ủy ban. Liệu ủy ban mở rộng này có ưu ái những phim lớn của các hãng phim hay không? Trước đây, những thành viên ủy ban thích phim hoạt hình truyền thống đã ngó lơ bộ phim được yêu thích The Lego Movie và thay vào đó lại chọn những câu chuyện cổ tích tinh tế như Song of the Sea của GKIDS. Liệu tình thế hiện tại có thể đảo ngược với thành phần bình chọn mở rộng hơn không? Giám đốc điều hành (CEO) Eric Beckman của GKIDS vẫn lạc quan: “Tôi không nghĩ việc thay đổi quy định này có gì căng thẳng, chỉ là những phim nhỏ có thể sẽ gặp khó khăn và tốn kém hơn để thu hút sự chú ý.”

The Breadwinner đoạt giải Grand Prize và Audience Award hồi tháng 10 tại Liên hoan phim Animation Is Film mới ra đời ở Hollywood

Chỉ xét doanh thu phòng vé thì một số đối thủ lớn có doanh thu khủng khiếp. Despicable Me 3 có các chú Minion của hãng Illumination/Universal đứng đầu với 1 tỉ đôla doanh thu phòng vé toàn cầu (bao gồm 264 triệu đôla ở khu vực Bắc Mỹ) và hy vọng sẽ tiếp bước Despicable Me 2 (2013), bộ phim duy nhất của hãng Illumination từng giành được một đề cử Oscar hạng mục phim hoạt hình.

Hiện tại, những phim hoạt hình khác đang nằm trong số 25 phim có doanh thu phòng vé toàn cầu cao nhất năm 2017 gồm The Boss Baby của DreamWorks Animation/Fox (498,9 triệu đôla), Cars 3 của Pixar/Disney (382,8 triệu đôla) và The Lego Batman Movie của Warner Bros. (312 triệu đôla).

Những phim ứng cử khác của năm nay gồm Captain Underpants: The First Epic Movie của DreamWorks Animation – phim siêu anh hùng dựa trên bộ truyện thiếu nhi của Dav Pilkey; The Lego Ninjago Movie – bộ phim Lego thứ hai trong năm 2017 của hãng Warners; và bộ ba phim Smurfs: The Lost Village, The Emoji MovieThe Star của hãng Sony Pictures Animation.

The Big Bad Fox & Other Tales lấy bối cảnh nông trại

Đây là hai phim đồ họa vi tính thu hút sự chú ý có kinh phí đầu tư lớn sắp tới có thể gây xáo trộn tình hình các hãng phim trong tương lai: Coco, bộ phim của hãng Pixar lấy bối cảnh Ngày của người chết do Lee Unkrich đạo diễn (từng đoạt giải Oscar với Toy Story 3) công chiếu ngày 22/11, và Ferdinand của hãng Fox/Blue Sky dựa trên cuốn truyện thiếu nhi của tác giả Munro Leaf nói về một chú bò yêu hòa bình, ra rạp ngày 15/12.

Về phía phim độc lập, GKIDS chắc chắn đang lên kế hoạch chiến đấu với nhiều đối thủ từng đoạt giải, phim dẫn đầu trong số đó là The Breadwinner do Nora Twomey của hãng phim Cartoon Saloon đến từ Ireland làm đạo diễn và Angelina Jolie là giám đốc sản xuất, điều này có thể gợi sự quan tâm của người bình chọn. Dựa theo tiểu thuyết dành cho tuổi mới lớn của Deborah Ellis, bộ phim kể về cô bé 11 tuổi lớn lên dưới chế độ Taliban ở Afghanistan. Phim đoạt giải Grand Prize (Giải thưởng lớn) và Audience Award (Giải khán giả bầu chọn) hồi tháng 10 tại Liên hoan phim Animation Is Film mới ra đời ở Hollywood.

Phim hoạt hình Ba Lan Moomins and the Winter Wonderland do Jakub Wroński và Ira Carpelan đạo diễn

Ngoài ra, trong số những phim khác, một hàng dài đầy nghẹt phim của GKIDS bao gồm phim The Girl Without Hands, phiên bản vẽ tay kể lại câu chuyện cổ tích của anh em nhà Grimm từng đoạt giải Jury Prize (Giải thưởng của ban giám khảo) tại Liên hoan phim Hoạt hình Annecy năm 2016; phim hài The Big Bad Fox & Other Tales lấy bối cảnh nông trại do Benjamin Renner và Patrick Imbert đạo diễn, cả hai cũng là đồng đạo diễn và đạo diễn hoạt hình của bộ phim Ernest & Celestine được đề cử Oscar năm 2012; phim khai mạc Mary and the Witch's Flower đến từ hãng phim Nhật Bản Studio Ponoc, do các cựu thành viên hãng phim nổi tiếng Studio Ghibli của Hayao Miyazaki sáng lập; và phim Birdboy: The Forgotten Children, từng đoạt giải Goya Award cho Phim hoạt hình xuất sắc nhất, của Alberto Vazquez và Pedro Rivero.

Loving Vincent sử dụng 65.000 khung tranh sơn dầu để thuật lại cuộc đời của Vincent van Gogh

Các phim độc lập khác cũng sẵn sàng ghi dấu gồm có phim đoạt giải Audience Award của Liên hoan phim Annecy Loving Vincent sử dụng 65.000 khung tranh sơn dầu để thuật lại cuộc đời của Vincent van Gogh, và In This Corner of the World đoạt giải Jury Award tại Liên hoan phim Annecy của đạo diễn Nhật Bản Sunao Katabuchi kể về một phụ nữ trẻ sống sót qua Thế chiến hai.

Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter