Tin tức

Những chi tiết thiết kế quyến rũ trong The Shape of Water của Guillermo del Toro

20/12/2017

Nếu có nghi ngờ tình yêu của Guillermo del Toro dành cho điện ảnh, bạn chỉ cần xem The Shape of Water, bộ phim quái vật lãng mạn của ông ngập tràn những trích dẫn điện ảnh.

Nhân vật chính của phim, Elisa (do Sally Hawkins thủ vai) sống một cuộc đời cô đơn nhưng mơ mộng trên tầng một rạp phim đẹp như tranh – những ánh đèn nhấp nháy và những âm thanh thoát lên từ dưới tấm ván sàn của cô. Mỗi lúc đi về, cô đều băng qua một cầu thang được chiếu sáng từ mái vòm kiểu cổ của rạp phim. Căn hộ của cô có những cửa sổ mái vòm tuyệt vời lấy cảm hứng từ ô cửa trong The Red Shoes, bộ phim chính kịch Anh có Moira Shearer thủ vai chính, một trong những phim del Toro yêu thích nhất – một thiết kế nội thất tri ân được nhà làm phim yêu cầu rõ ràng từ thiết kế sản xuất Paul D. Austerberry.

Dù có thể không nhận ra trong lần đầu xem, nhưng đôi giày yêu quý của Elisa được để trên kệ được thiết kế để để hộp đựng cuộn phim. Những chi tiết đượm buồn này kết nối đam mê của nhà làm phim với nhân vật chính – phim ảnh và giày – trong một thiết kế nảy nở được del Toro và D. Austerberry hợp lý hóa khi tưởng tượng Elisa sống trong không gian để đồ được cải biến của rạp phim.

Sally Hawkins trong một cảnh phim The Shape of Water. Vòm cửa sổ lấy cảm hứng trực tiếp từ The Red Shoes năm 1948

Del Toro đã mơ về The Shape of Water trong sáu tới bảy năm trước khi đưa Austerberry vào dự án để hiện thực hóa tầm nhìn của ông – đủ lâu để del Toro tự tay chọn địa điểm quanh nhà mình ở Toronto, như rạp nghệ thuật biểu diễn Massey Hall, trở thành rạp hát nơi Elisa sống. Dù ban đầu del Toro muốn The Shape of Water được quay đen trắng, Austerberry nói dự án được đề nghị nhiều tiền đầu tư hơn cho một phiên bản màu. Và đạo diễn chăm chút tiểu tiết rất nghiêm túc với khoảng có thêm đó.

“Ngày đầu chúng tôi có văn phòng sản xuất, Guillermo mang tới một hộp lớn toàn những mẫu sơn của Benjamin Moore – 3.500 màu tất cả,” Austerberry nhớ lại. “Chúng tôi đúng nghĩa xem từng mẫu, vì Guillermo rất có cảm nhận và kỹ tính về màu sắc – với trang phục, bối cảnh, mọi thứ. Chúng tôi xem qua màu và ông ấy sẽ nói, ‘màu của Elisa,’ ‘màu của Strickland,’ ‘màu của Giles’. Cuối cùng, chúng tôi chọn 100 màu từ hộp có 3.500 màu.”

“Guillermo muốn màu xanh lam và xanh nước biển tối và xanh lá pha xanh biển – những màu thấy rõ, liên quan tới nước – thành bảng màu cho nhân vật của Elisa và thế giới của cô,” Austerberry nói. Khi đi qua hành lang tới căn hộ của Giles (do Richard Jenkins thủ vai), ông theo phong cách xưa hơn, nên bảng màu của ông trần trụi hơn – ấm, vàng mù tạt, mù tạt xanh và nâu. Nhân vật của Octavia Spencer, Zelda, chung phạm vi nhân vật, nên có những màu tương tự. Chúng tôi dùng một sắc đỏ cho nhân vật Elisa, nhưng rất tằn tiện – đôi giày đỏ cô nhìn thấy và yêu thích, một khoảnh khắc đặc biệt khi cô và sinh vật (Doug Jones) ôm nhau trong rạp khi một bộ phim đang chiếu.”

Một khi del Toro quyết định xong bảng màu, Austerberry mới làm việc với căn hộ của Elisa – chọn giấy dán tường in tay, có ảnh hưởng từ Nhật Bản có hoa văn giống vẩy cá được sao lại từ cuối những năm 1800.

Guillermo del Toro (trái) và Paul D. Austerberry trên phim trường

“Mọi thứ trong thế giới cô ấy chúng tôi muốn được định nghĩa hay đúng nghĩa tạo hình bởi nước theo cách nào đó,” Austerberry nói, chỉ ra kể cả đồ trang trí căn hộ có con cá in khắc gỗ kiểu Nhật. “Chúng tôi để những khoảng trống giữa các tấm ván sàn nhà cô ấy để ánh sáng có thể thoát lên từ rạp phim bên dưới – ánh đèn nhấp nháy, châm chích này mô phòng cách ánh sáng chiếu qua hoặc hắt lên mặt nước. Mái nhà căn hộ cô bị hỏng, nên nước chảy qua trần nhà qua tám hay chín lỗ hổng khác nhau – nhỏ giọt xuống các xô chậu trên sàn. Có vệt nước lớn trên tường, trang phục chống nước trong bếp.”

Một bối cảnh ngôi sao khác trong căn hộ của Elisa là phòng tắm của cô – nơi cô giữ sinh vật sau khi giải cứu nó khỏi phòng thí nghiệm ở chỗ làm. Một trong những hình ảnh mê mệt của bộ phim, cũng thấy trên poster của The Shape of Water, đến khi Elisa cho ngập phòng tắm và cô và sinh vật ôm nhau dưới nước. Austerberry tạo ra bối cảnh từ một bản vẽ ban đầu del Toro thuê làm, và nhóm của ông dựng một phần bối cảnh từ kim loại – và phủ sơn dầu lên – để bối cảnh phòng tắm đó có thể chìm một phần trong một bể nước cho cả ngày quay phim.

“Lúc bắt đầu quá trình này, Guillermo gửi tôi một bức ảnh – không thực sự liên quan gì cả - mà là một bức tường thô ráp rất xanh từ một nhiếp ảnh gia Ấn Độ. Nó đã mục nát và có vết loang, và ông ấy muốn bức tường chính trong căn hộ của Elisa trông giống như vậy – như một bức tranh đã cũ mòn,” Austerberry nói. “Chúng tôi có thể tùy tiện làm vấy bẩn tường, nhưng tôi muốn làm nó trông có mục đích hơn. Đối với tôi, bức Sóng lừng ở ngoài khơi Kanagawa là một trong những dáng hình của nước đúng nghĩa nổi tiếng nhất tôi từng thấy – bức tranh in gỗ nổi tiếng ở Nhật, với những làn sóng xô đang cuộn lên. Chúng tôi trải ướm hình ảnh lên tường, với những ngọn sóng đập xuống đúng cánh cửa ra vào. Ban đầu nhìn rất rõ, nhưng chúng tôi đã phủ sơn thủ công lên đó, những vết ố và vệt loang khác nhau, và nó chìm lại vào tường. Bạn sẽ không thấy nó ở đó trừ khi biết mình muốn tìm kiếm cái gì.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair