Mặc dù Phineas Taylor Barnum đã từng tham gia vào chính trị, báo chí, và
kinh doanh xổ số, trong số nhiều ngành nghề lành mạnh khác, suốt hành
trình sự nghiệp đầy màu sắc, ông tự hào tuyên bố mình là một “ông bầu
chuyên nghiệp”, thêm rằng “tất cả những sơn son thếp vàng không làm nên
điều gì cho tôi cả.”
Đối với đạo diễn Michael Gracey, người đứng sau tầm nhìn vĩ đại của
The Greatest Showman, “Barnum là Steve Jobs hay Jay Z trong thời đại của ông, ông bầu nguyên thủy, ông bầu đích thực.”
“Đây là tác phẩm đam mê của Hugh,” Michael Gracey, đạo diễn The Greatest Showman,
nói. “Anh ấy chiến đấu cho bộ phim này.” Trong ảnh, Jackman và dàn diễn
viên rực rỡ trong trang phục biểu diễn của nhà thiết kế Ellen Mirojnick
|
Barnum bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực giải trí vào năm 1835 — trơ tráo
quảng cáo một người Mỹ gốc Phi 80 tuổi bị mù và tàn phế là người y tá
161 tuổi chăm sóc George Washington với một công chúng cả tin, bỏ tiền
ra xem — và ông qua đời năm 1891. Đúng kiểu của mình, ông đã vận động
thành công để một tờ báo xuất bản cáo phó trước khi ông chết vài tuần —
để ông có thể đọc được.
Còn ai miêu tả bản chất sức mạnh này hay
hơn Hugh Jackman lôi cuốn đến ngẩn ngơ? “Đó là mảng miếng mê hoặc của
Hugh,” Gracey nói. “Anh ấy thật là cừ khôi cho bộ phim này.” Hai người
gặp nhau tám năm trước, lúc đó Gracey đang quay một quảng cáo ở Rio de
Janeiro với Jackman. Gracey đã giành được dự án đó khi khách hàng cho
rằng như những người Úc khác, ông và Jackman hẳn phải là bạn bè — và khi
kết thúc quay phim thì họ thành bạn bè thật. “Chúng tôi chỉ cần nhấp
vào một cách sáng tạo,” Gracey nhớ lại, nhiều đến mức Jackman đề nghị họ
làm một bộ phim cùng nhau.
“Trong sự phấn khích của bữa tiệc
đóng máy,” Gracey lưu ý một cách khô khan, “người nổi tiếng nào chẳng
nói như vậy.” Vài tháng sau, Jackman thực sự gọi điện thoại để tiếp tục
lời hứa của anh.
Còn ai miêu tả bản chất sức mạnh của Phineas Taylor Barnum hay hơn Hugh Jackman lôi cuốn đến ngẩn ngơ?
|
Mặc dù Barnum sinh ra trong một gia đình nông dân khiêm tốn ở Bethel,
Connecticut, tham vọng và tài năng của ông “đã dẫn tới sự ra đời của
nước Mỹ hiện đại,” như Jackman giải thích: “Ý tưởng rằng bạn có thể là
người mà mình muốn, bất kể bạn sinh ra ở đâu và học ở trường nào. Và
Barnum đã sử dụng rất nhiều trí tưởng tượng và rất nhiều ý chí và tinh
thần ngoại lai.”
Barnum còn “góp phần vào việc phát minh ra kinh
doanh biểu diễn,” Jackman nói, và tạo ra ý tưởng về siêu sao hiện đại
dưới hình thức giọng nữ cao Jenny Lind quyến rũ, “Sơn Ca Thụy Điển”, mà
ông bảo đảm một buổi hòa nhạc trị giá 1.000 đôla bán hết 93 buổi trình
diễn của cô. Bản năng quảng cáo của Barnum đảm bảo rằng Lind là một
người nổi tiếng ngay cả trước khi cô cập bờ biển nước Mỹ vào năm 1850:
Ước tính 30.000 người hâm mộ đã chen chúc trên bến tàu chào đón cô. Vị
thánh Lind — một phụ nữ, Barnum nói — “vẫn sẽ được hâm mộ dù cho cô có
giọng của một con quạ” — sử dụng thu nhập đó để tài trợ các dự án từ
thiện. Nhưng Lind của bộ phim
Showman này, do Rebecca Ferguson
đóng, là một nhân vật phức tạp hơn, và Ferguson bổ sung sắc thái cho mối
quan hệ chuyên nghiệp và lãng mạn phức tạp giữa cô ca sĩ với Barnum
trong phim. (Vợ của Barnum, Charity, được một phụ nữ có đôi chân nhanh
nhẹn và chất giọng ngọt ngào Michelle Williams thể hiện). Một quan hệ
lãng mạn song song, thách thức một điều cấm kỵ khác, được Zac Efron làm
bật lên, trong vai người được Barnum đỡ đầu, với một diễn viên đu xà tóc
hồng quyến rũ do Zendaya đóng. “Cô gái đó thực sự tuyệt,” Gracey nói.
“Cô ấy dứt khoát sẽ là một siêu sao.” Jackman, ngượng nghịu thừa nhận
anh đã chọn Zendaya nhờ con gái anh, gọi cô là “một trong những người
trẻ tuổi phi thường nhất mà tôi từng gặp.”
Jenny Lind quyến rũ, “Sơn Ca Thụy Điển”, do Rebecca Ferguson đóng
|
Trong khi đó, Efron gặp Gracey tại một cuộc họp chung vài năm trước khi
dự án này chính thức bắt đầu, và họ vẫn là bạn bè. Nam diễn viên đang
lái xe đi trên đường thì Gracey gọi điện thoại bảo anh rằng cuối cùng
ông đã nghĩ ra vai cho anh. “Tôi muốn tấp chiếc 405 vào lề và ra khỏi xe
và nhảy múa,” anh nhớ lại, và trên phim anh làm y như vậy với kiểu phô
trương của Astair.
Efron lưu ý rằng nhân vật câu nệ của anh “sống
theo luật”. Tuy nhiên, khi anh ta gặp Barnum, và sau đó là nhân vật
diễn viên xiếc của Zendaya — trong một khoảnh khắc giật nảy quay chậm —
cuộc sống của anh đã thay đổi, và anh trải qua một “kiểu hài lòng không
phải là về tiền, không liên quan đến vị thế, và không thể trao cho bạn
được. Đó là niềm vui nội tại.”
Khi Gracey còn nhỏ, mẹ ông,
Lorenda, đã đưa ông và các anh chị em cuồng âm nhạc của ông đi xem tất
cả các vở nhạc kịch xuất hiện ở thị trấn Melbourne. Bà Gracey thậm chí
còn giữ một phòng trống, để những người kinh doanh biểu diễn được hoan
nghênh ở lại. “Một huyền thoại đô thị,” con trai bà nhớ lại, “chỗ ở miễn
phí và một bữa ăn nóng đang chờ đón bạn!” Các buổi tối gia đình-Gracey
thường dành cho ca hát.
Vợ của Barnum, Charity, do Michelle Williams thể hiện
|
Nhưng việc cố gắng chào một phim nhạc kịch trong môi trường điện ảnh
định hướng phim chuỗi là “mục tiêu của kẻ ngốc,” ông nói. “Có một lượng
khán giả rất lớn sẽ không đi xem phim nhạc kịch, thế nên rất khó nghĩ,”
Jackman giải thích. “Và chúng tôi đang ở điểm nóng cuối cùng về ngân
sách — tôi muốn nói, đây là Barnum; bạn phải trên cả tuyệt vời!”
Nhưng
sau bảy năm và cỡ hàng trăm lần chào bán, Gracey mới tìm được đối tác
nhiệt tình ở 20th Century Fox, và việc tìm kiếm người sáng tác ca khúc
vẫn tiếp tục. Nhiều cái tên trên bạt quảng cáo rạp đã được cân nhắc,
nhưng thật quá trùng hợp là Benj Pasek và Justin Paul, mới từ chuyển thể
A Christmas Story cho Broadway năm 2012 được đề cử Tony, rút về Los Angeles để làm các ca khúc cho vở nhạc kịch
Dear Evan Hansen
của họ. Khi đang ở đó, họ gặp Gracey và cặp đôi này đã bị quyến rũ bởi
câu chuyện của ông. “Ông ấy có thể bán cho bạn một tầm nhìn đẹp như
vậy,” Paul nói, anh lớn lên gần Bảo tàng Barnum ở Connecticut và gần đây
thành lập một dự án trường học về kinh doanh trình diễn trong tầng hầm
nhà cha mẹ anh. “Ông ấy kể cho chúng tôi nghe câu chuyện mà ông muốn tạo
ra — và tại sao phải là nhạc kịch.” Hai nhà soạn nhạc này chạy đua về
nhà viết hai ca khúc để kịp cho Gracey lên đường đi London vài ngày sau
đó.
Đạo diễn đã bị thuyết phục, và để giúp bật đèn xanh cho sự
tham gia của những tài năng còn non trẻ này, ông nói với các nhà điều
hành hãng phim rằng Pasek và Paul “mới đoạt giải Tony”. Lời nói dối vô
hại của Gracey lại là lời tiên tri: sau đó họ đã thắng không chỉ một
giải Tony (cho
Dear Evan Hansen) mà còn một Quả cầu vàng và một Oscar nữa (cho
La La Land). “Michael cho rằng chất liệu âm nhạc cũng tuyệt vời và kích thích tư duy ngang với bản thân kịch bản,” Efron nói.
Cô nàng diễn viên xiếc tóc hồng, do Zendaya đóng...
|
“Âm nhạc là một sự kết hợp của nhạc kịch và nhạc pop, và vũ đạo pha trộn
yếu tố hiện đại với cổ điển,” Gracey ghi nhận, và ông muốn thẩm mỹ của
bộ phim phản ánh điều đó. Để đi đến điểm này, ông đã làm việc với nhà
dựng phim Nathan Crowley, chuyên gia ánh sáng Seamus McGarvey, và nhà
thiết kế trang phục Ellen Mirojnick để tạo ra cái vẻ Pop-steampunk không
trung thành với bất kỳ giai đoạn cụ thể nào. Crowley chuyển niềm đam mê
Barnum đối với công nghệ và kiến trúc cách tân của thời đại ông: tàu
điện trên cao, những thử nghiệm ban đầu của Nikola Tesla với ánh sáng
không dây, cấu trúc kính-và-thép đồ sộ của Crystal Palace. Đường phố
thời Kỳ vọng lớn lao-màu nâu truyền thống đã bị loại bỏ đổi lấy “kết hợp
màu sắc hiện đại” bắc cầu nối “khoảng cách giữa bộ phim nhạc kịch hư
cấu của chúng tôi” với thời đại của Barnum, Crowley nói.
Người
viết bài này đã trải qua sự kết hợp sinh động trong một nhà kho ở
Brooklyn bùng nổ mà nhiều phần khác nhau của bộ phim được quay ở đó. Tại
các khu vực, cấu trúc những năm 1940 đã được chuyển hóa một cách thần
kỳ thành bảo tàng những kỳ quan Barnum: một toa tàu lộng lẫy, một quán
rượu gợi nhiều liên tưởng, một ký túc xá trường nữ sinh, và thậm chí là
cảnh quan thành phố Manhattan cổ kính thu nhỏ. Trong bóng tối, các bức
tường gạch được dán đầy những áp phích táo bạo công bố những điều kỳ
diệu (và tinh nghịch quảng cáo tên của diễn viên và thành viên). Ngay cả
những hộp trang điểm cũng được bọc giấy gói trông như thời Victoria.
...và tình yêu nảy nở với anh chàng bảnh bao được P. T. Barnum đỡ đầu do Zac Effron đóng
|
Như nhà thiết kế trang phục Mirojnick nhớ lại, tương tự Gracey thúc giục
cô bỏ qua vòng cương tỏa của tính xác thực lịch sử và thay vào đó tạo
ra những trang phục với “sự phô trương của một nhà biên tập thời trang
tuyệt vời.” Mirojnick “muốn trang phục đồng bộ với âm nhạc hiện đại khoa
trương — Zendaya có mái tóc màu hồng, vì chúa!” Để giúp tạo ra điều
này, Mirojnick đã vẽ với sự giúp đỡ của thợ may đo bậc thầy Birta Gábor ở
Budapest và các phụ tùng từ Marchesa, Reem Acra, và thậm chí cửa hiệu
trang phục cô dâu Kleinfeld. Và với rất nhiều cửa hàng trang phục
Broadway lớn gắn liền với tác phẩm sử thi (bao gồm
Hello, Dolly!), đội ngũ các nhà thiết kế làm việc một cách hào phóng.
Lịch
diễn tập còn gấp đôi việc quay, thế nên “với mọi người liên quan,”
Gracey giải thích, “đây đã trở thành một dự án đam mê.” Sau Đêm bầu cử,
bộ phim đã chuyển dịch một cách tinh tế. “Từ lúc bắt đầu dự án này là
một bộ phim về sức mạnh của trí tưởng tượng và ý chí và không bao giờ từ
bỏ ước mơ,” Jackman nói. “Nó dần phát triển thành một ý tưởng sâu sắc
hơn về cái khác biệt làm nên điều đặc biệt.” Gracey bổ sung, “Thật là
một ân huệ phi thường được làm một bộ phim về sự bao dung và chấp nhận.”
Một bài hát như thánh ca —
This Is Me
— giúp truyền tải thông điệp này. Như Pasek và Paul nhớ lại, bắt đầu
như một “một bài hát ngắn” do cả dàn hợp xướng “Những Kẻ Lập Dị” trình
diễn, bộ lạc gồm những nghệ sĩ biểu diễn bất bình thường của Barnum.
Trên đường đi vào quá trình sản xuất, Gracey làm các nhà soạn nhạc bối
rối khi bảo họ rằng ông muốn chuyển bài hát này thành ca khúc định nghĩa
bộ phim — một tiết mục mong manh mà dữ dội của Quý Bà Râu Quai Nón do
ngôi sao Broadway Keala Settle biểu diễn.
Quý Bà Râu Quai Nón do ngôi sao Broadway Keala Settle thể hiện
|
“Cô ấy đã tợp chút whisky” ngay trước khi cô trình diễn bài hát đó cho
buổi thử giọng, Jackman nhớ lại; rồi cô ấy “hát với những giọt nước mắt
lăn dài trên mặt.” Người viết đã xem Settle trình diễn bài hát ấy hết
lần này đến lần khác (Gracey tin đã làm đúng), nhấc bổng mái nhà trên
trường quay trong căn nhà kho Brooklyn đó.
Đối với các thành viên
của dàn diễn viên và đoàn làm phim, những khoảnh khắc khẳng định đã đến
ở nhiều thời điểm khác nhau. Mirojnick, người có thời gian chuẩn bị ít
ỏi, thấy mình “di chuyển cùng tốc độ” quay phim. “Thật là một quá trình
cảm hứng, và mặc dù trước giờ tôi chưa phải nhảy vọt qua những trở ngại,
làm phim này thực sự là giải phóng.”
Bước đột phá của nhà thiết
kế thời trang Mirojnick đã đến vào lúc Jackman lần đầu tiên thử trang
phục của anh, do bậc thầy may đo D. Barak Stribling tạo nên. “Anh ấy đã
trở thành nhân vật,” cô nhớ lại. “Anh ấy là một sức mạnh không gì ngăn
cản được,” Efron thêm. “Vì vậy, khi bạn pha trộn niềm đam mê đó với
Michael Gracey, ma thuật bắt đầu.”
Hai nhà soạn nhạc Benj Pasek và Justin Paul trên trường quay The Greatest Showman
|
.
The Greatest Showman ra rạp ở Việt Nam từ ngày 29/12/2017 với tựa
Bậc thầy của những ước mơ.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vogue