Tin tức

2017 nhìn lại: Điện ảnh Trung Quốc vào khung nhận diện toàn cầu

25/12/2017

Lĩnh vực điện ảnh đã phát triển nhanh chóng khi các nhà làm phim triển khai và nắm bắt các kỹ thuật và chủ đề mới.

Theo ông Trương Hoành Sâm, Thứ trưởng phụ trách Cơ quan quản lý Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình, sự phát triển nhanh chóng của công nghiệp điện ảnh Trung Quốc trong năm năm qua được thể hiện bằng số lượng màn hình tăng lên 49.000, cao nhất thế giới.

Từ The Taking of Tiger Mountain tới Operation Mekong tới Wolf Warrior 2, Trung Quốc đã chứng kiến sự bùng nổ phim bom tấn trong nước, và những thành tựu này đã thu hút được sự chú ý trên toàn cầu, Thứ trưởng Trương phát biểu tại một cuộc họp báo trong Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo cổng thông tin điện tử trực tuyến nhà nước 1905, số liệu mới nhất cho thấy có 8.260 rạp chiếu phim khắp Trung Quốc.

Từ ngày 1/1 đến 16/10, doanh thu phòng vé Trung Quốc đạt 46 tỉ nhân dân tệ (7 tỉ USD), và các nhà quan sát ngành công nghiệp dự báo con số này sẽ lên đến 55 tỉ nhân dân tệ vào cuối năm nay, báo hiệu sự tăng trưởng ổn định và liên tục từ năm 2012, năm mà ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc đã trải qua hai thay đổi quan trọng.

Đầu tiên là Trung Quốc vượt Nhật Bản trở thành thị trường điện ảnh lớn thứ hai thế giới, trong khi thay đổi thứ hai là quyết định tăng hạn ngạch hằng năm của phim nước ngoài, thường là phim bom tấn của Hollywood, từ 20 lên 34.

Ngoài ra, Lost in Thailand, phim hài của nam diễn viên-đạo diễn Từ Tranh là phim có doanh thu cao nhất của Trung Quốc vào năm 2012, trở thành bộ phim đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc kiếm được hơn 1 tỉ nhân dân tệ và mở ra kỷ nguyên mới cho phim bom tấn trong nước.

Năm 2017, có 13 phim Trung Quốc đã thu được hơn 1 tỉ nhân dân tệ và con số dự kiến sẽ tăng lên khi kết tháng 12.

Sức đẩy phòng vé

Số liệu từ cơ quan chức năng cho thấy doanh thu phòng vé hàng năm đã đến 49 tỉ nhân dân tệ vào năm ngoái, từ 17 tỉ nhân dân tệ vào năm 2012, tăng trưởng trung bình 30,35% mỗi năm.

Người Trung Quốc cũng sẵn sàng đến rạp chiếu phim nhiều hơn năm năm trước; số lượt xem hàng năm đã tăng từ 466 triệu năm 2012 lên 1,37 tỉ vào năm ngoái.

Người Trung Quốc sẵn sàng đến rạp chiếu nhiều hơn năm năm trước

Các bộ phim trong nước làm giờ đây chiếm lĩnh doanh thu phòng vé ba năm liên tiếp.

Sau thành công của Monster Hunt, đánh bại Furious 7 của Hollywood đứng đầu doanh thu phòng vé năm 2015, The Mermaid của Châu Tinh Trì, “vua hài” Hồng Kông, nhiều gấp đôi doanh thu phòng vé Zootopia của Disney trở thành bộ phim thành công nhất ở Trung Quốc năm ngoái.

Ngoài ra, bộ phim hành động theo chủ đề lực lượng quân đội đặc nhiệm Chiến lang 2 / Wolf Warrior 2 đã trở thành phim có doanh thu phòng vé cao nhất lịch sử điện ảnh Trung Quốc, với 5,68 tỉ nhân dân tệ.

“Phim Trung Quốc đã có được ảnh hưởng và sức mạnh độc đáo nhờ sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp điện ảnh (trong năm năm qua),” ông Trương Hoành Sâm nói trong một cuộc họp trước đó ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông.

Một người đi xem phim trẻ ngắm áp phích bộ phim Wolf Warriors II tại một rạp chiếu ở thành phố Phụ dương, tỉnh An Huy. Chiến lang 2 đã trở thành phim có doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh Trung Quốc

Ông cho biết thêm rằng Trung Quốc có thể vượt Mỹ, hoặc thậm chí toàn bộ thị trường Bắc Mỹ (Mỹ và Canada), trở thành thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới vào năm 2019.

Sự nổi lên của phim trong nước

Đối với nhiều người trong ngành, nhà làm phim và người ra quyết định, sự lên ngôi của phim bom tấn trong nước được phản ánh theo một số cách, bao gồm thể loại đa dạng hơn, kinh phí lớn hơn và chất lượng xuất phẩm, kịch bản và diễn xuất tốt hơn.

Tiêu Hồng Phấn, chủ tịch China Film Group Corp., hãng phim nhà nước lớn nhất, cho biết sự phát triển của ngành điện ảnh phù hợp với sự tăng trưởng kinh tế của đất nước.

“Giờ đây, người dân Trung Quốc đang sống một cuộc sống tốt hơn, họ mong muốn được xem những câu chuyện thú vị hơn trên màn ảnh rộng,” ông nói.

Đạo diễn Nolan ký tặng người hâm mộ Trung Quốc tại sự kiện thảm đỏ công chiếu Dunkirk của anh ở đây năm nay. Sử thi Thế chiến 2 của Nolan là một trong số ít những phim bom tấn Hollywood chinh phục được khán giả Trung Quốc

Khi số lượng lớn phim bom tấn nước ngoài vào thị trường Trung Quốc, người xem phim ngày càng trở nên sáng suốt hơn. Năm ngoái, 90 phim nước ngoài đã được chiếu ở các rạp Trung Quốc, tăng 45%, so với 62 phim vào năm 2015.

Hơn nữa, một số lớn các bom tấn Hollywood -những phim hỗ trợ các tác phẩm kém thành công của hãng phim -đã được phát hành ở Trung Quốc.

Góc nhìn mới

Áp lực của các đối thủ mạnh mẽ ở nước ngoài đã dẫn đến những thay đổi đối với phim cây nhà lá vườn, đặc biệt là những phim đề tài truyền thống.

The Taking of Tiger Mountain năm 2014 của đạo diễn Hồng Kông Từ Khắc về một đảng viên Cộng sản hạ băng đảng cướp tàn bạo năm 1947, được xem là tác phẩm tiên phong báo hiệu những thay đổi sâu sắc đối với thể loại “phim cách mạng” khuôn mẫu.

Operation Mekong: đạo diễn Hồng Kông Lâm Siêu Hiền đã cung cấp những cảnh đặc tả nhân bản người cảnh sát Trung Quốc

Trong quá khứ, rất hiếm khi các nhà làm phim từ bên ngoài Trung Quốc Đại lục làm phim cách mạng, chủ yếu vì họ biết rất ít về lịch sử của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Hơn nữa, các đạo diễn bên ngoài Trung Quốc không quan tâm đến việc khắc họa phi thực tế các nhân vật chính, những người thường được miêu tả theo nghĩa đen-trắng/tốt-xấu.

Ngược lại, The Taking of Tiger Mountain được hoan nghênh vì đã kết hợp thành công các cảnh hành động lộng lẫy, sức mạnh ngôi sao và phong cách thắt nút kiểu Hollywood trong một câu chuyện về Trung Quốc cơ bản.

Các trường hợp tương tự bao gồm Operation Mekong, dựa trên câu chuyện có thật về vụ băng đảng ma túy Myanmar sát hại 13 thủy thủ Trung Quốc, và The Founding of an Army, về lịch sử ban đầu của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Trong Operation Mekong, đạo diễn Hồng Kông Lâm Siêu Hiền đã cung cấp những cảnh đặc tả nhân bản người cảnh sát Trung Quốc, còn trong The Founding of an Army, đồng nghiệp của ông, nhà làm phim Hồng Kông Lưu Vỹ Cường đã sử dụng dàn diễn viên gồm các ca sĩ thần tượng nhạc pop và các cảnh chiến đấu mãn nhãn để thu hút thế hệ trẻ.

The Founding of an Army, nhà làm phim Hồng Kông Lưu Vỹ Cường đã sử dụng dàn diễn viên gồm các ca sĩ thần tượng nhạc pop và các cảnh chiến đấu mãn nhãn để thu hút thế hệ trẻ

Ảnh hưởng của Hồng Kông

Ông Miêu Hiểu Thiên, Tổng giám đốc China Film Co-Production Corp, cho hay nhân tài điện ảnh Hồng Kông đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy công nghiệp điện ảnh Đại lục.

“Các nhà làm phim Hồng Kông đã bắt đầu quay phim ở Đại lục vào những năm 1990. Kinh nghiệm và kỹ năng làm phim thương mại của họ, chẳng hạn như biên đạo cảnh hành động và kể chuyện, làm cho tác phẩm của họ trở nên nổi bật,” ông nói.

Mặc dù ông lưu ý rằng các hợp tác sản xuất Hồng Kông-Đại lục đã thành công về mặt thương mại hơn là hợp tác giữa các hãng phim Đại lục và nước ngoài, liên doanh với các nhà làm phim nước ngoài đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng và một số thay đổi, từ việc sử dụng ngôi sao Hollywood đến êkíp hậu kỳ.

Trong những năm gần đây, phim khoa học giả tưởng, một trong những thể loại sinh lời nhất của Hollywood, đã trải nghiệm sự yêu thích tăng vọt ở Trung Quốc, một phần nhờ Lưu Từ Hân trở thành tác giả đầu tiên của Trung Quốc đoạt giải Hugo danh giá cho thể loại khoa học giả tưởng vào tháng 8/2015.

Tác giả Lưu Từ Hân và cuốn sách The Three Body Problem đoạt giải Hugo 2015 của ông. Cuốn sách đã được chuyển thể thành phim cùng tên do Trương Phiên Phiên đạo diễn

Sự thành công của Lưu Từ Hân đã làm dấy lên nhiệt tình của các nhà làm phim Trung Quốc, kết quả là hơn 80 dự án phim khoa học giả tưởng được dự kiến bắt đầu vào cuối năm đó. Trước năm 2015, số dự án thể loại này là zero.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: ecns.cn