Tin tức

2018 đánh dấu một thế hệ diễn viên nữa của Hollywood lần đầu làm đạo diễn

22/11/2018

Barney Stinson của How I Met Your Mother có thể không đúng khi tuyên bố rằng “cái mới luôn tốt hơn”, nhưng anh cũng gần đúng. Ít nhất, mới mẻ thì thú vị, đặc biệt là khi nói đến con người - họ được biết đến nhờ điều gì, họ có thể làm những gì và, quan trọng nhất, chúng ta không biết họ có thể làm được gì.

Bradley Cooper chỉ đạo trên trường quay A Star Is Born

Hai bộ phim Mid90s Wildlife đổ bộ một số rạp chiếu cuối tháng 10. Cả hai đều là những bộ phim hay chạm vào những chân lý cảm xúc, nhưng câu chuyện thu hút nhiều nhất chính là mỗi phim đều đánh dấu tác phẩm đạo diễn đầu tay của các diễn viên – lần lượt là Jonah Hill và Paul Dano. Hill thành thạo với thể loại hài tục như Superbad Knocked Up trước khi cuối cùng chuyển sang lãnh địa kịch tính hơn (hiện có thể xem anh trong hành trình xoắn não Maniac của Netflix). Dano được biết đến với các phim độc lập và ít phổ biến như Little Miss Sunshine, There Will Be BloodPrisoners (tất cả mọi người cũng nên xem Love & Mercy, phim tiểu sử năm 2014 về Brian Wilson anh diễn chung với John Cusack). Cả hai đều đã nhận được giải thưởng và khen ngợi cho diễn xuất của họ, và cả hai đều đã lấn sân vào lãnh địa chưa biết.

Xu hướng diễn viên trở thành đạo diễn có thể đã kéo dài từ đầu những năm 1900, với Charlie Chaplin giám sát hầu hết tác phẩm vĩ đại nhất của ông, nhưng hiếm khi thấy nhiều phim có đạo diễn kiêm diễn viên ra mắt tốt đẹp như vậy. Mid90s (đang nắm giữ 88% trên Rotten Tomatoes dựa trên 42 đánh giá) và Wildlife (98% dựa trên 65 đánh giá) nối gót A Star Is Born của ngôi sao Bradley Cooper, bộ phim đầu tiên trong nhiều năm có thể càn quét năm hạng mục hàng đầu tại giải Oscar. Năm ngoái, cả Jordan Peele (Get Out) và Greta Gerwig (Lady Bird) đều nhảy ra phía sau máy quay với những kết quả tinh tế. Họ theo sau những người như Brie Larson (The Unicorn Store), Joseph Gordon-Levitt (Don Jon), Ben Affleck (Gone Baby Gone) và những gương mặt nổi tiếng khác gần đây đi những bước đầu tiên vào việc làm phim.

Jonah Hill (phải) trên trường quay Mid90s [Ảnh: A24]

Có nguy cơ bị phán xét gay gắt, phim đầu tay của Clint Eastwood (Play Misty for Me năm 1971) và lần thử sức đầu tiên của Ron Howard (Grand Theft Auto năm 1977) không kiêu hãnh có được sự cao hứng và sáng tạo như một số phim trong những nỗ lực đương thời này. Nếu không phải là Hollywood đang vào thời kỳ phục hưng đầy tài năng đạo diễn mới, thì ít nhất chúng ta cũng chứng kiến ​​sự chuyển giao ngọn đuốc khi một thế hệ diễn viên mới xuất hiện để tạo ra những kết quả ấn tượng nhất quán.

Không có màn ra mắt nào là hoàn hảo; phim nào chẳng có sạn. Nhưng với ngành giải trí, và cách chúng ta tiêu thụ giải trí, thay đổi theo cấp số nhân, có lẽ chúng ta không nên ngạc nhiên rằng nhiều tài năng trên màn ảnh đang tạo sóng đằng sau máy quay.

Mặc dù các ngôi sao của quá khứ như Gene Kelly có thể đã chuyển sang chỉ đạo, Hollywood Cũ vẫn bị chi phối bởi các bộ phận của nó - một cấu trúc quyền lực từ trên xuống giữ các nhà làm phim, biên kịch, ngôi sao và các nhà điều hành trong làn đường của họ. Tuy nhiên, khi sức mạnh đã chuyển từ hãng phim vào tay của các tài năng, làn đường đó đã mờ đi. Tom Cruise bắt đầu những phim đã trở thành một sự nghiệp sản xuất rất hấp dẫn với Mission: Impossible năm 1996. Khi càng ngày càng có nhiều ngôi sao hạng A chuyển sang các vai trò tương tự, họ có quyền kiểm soát sáng tạo hơn đối với các dự án của mình. Có lẽ sự bùng nổ diễn viên trở thành đạo diễn chỉ còn là vấn đề thời gian.

Paul Dano chỉ đạo Jake Gyllenhaal (trái) trên trường quay Wildlife

Đúng, mới vẫn không nhất thiết nghĩa là tốt hơn. Nhưng làn sóng tầm nhìn mới này dường như đang định hình lại Hollywood, đặt nền tảng cho mặt trận tiếp theo của việc làm phim.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer