Tin tức

Điều gì đưa Yoo Ah In vào danh sách Nam diễn viên xuất sắc nhất 2018 của New York Times

14/01/2019

Khi Yoo Ah In xuất hiện trong danh sách Nam diễn viên xuất sắc nhất năm 2018 của The New York Times, có lẽ một số độc giả của tờ báo thắc mắc anh là ai hoặc tại sao nam diễn viên Hàn Quốc này được liệt kê cùng với những người nổi tiếng quen thuộc như Julia Roberts, Ethan Hawke và Glenn Close.

Việc Yoo Ah In có tên trên danh sách đó là nhờ diễn xuất của anh trong Burning, bộ phim đã lọt vào danh sách tinh chọn để đề cử Oscar Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất kỳ giải lần thứ 91 và có khả năng giới thiệu nam diễn viên tới khán giả Mỹ rộng hơn.

Yoo Ah In cho người xem thấy Jong Soo vụng về, vật vờ, bất lực

Diễn xuất đó không chỉ gây ấn tượng với các nhà bình phim của The New York Times, mà còn đưa Yoo Ah In vào vị trí thứ tám trong 11 vai diễn tuyệt hay trên màn ảnh năm 2018 của tạp chí Esquire và đã góp phần giúp bộ phim của anh thắng danh hiệu phim nói tiếng nước ngoài hay nhất của Hiệp hội phê bình điện ảnh Los Angeles và Giải thưởng Hiệp hội phê bình điện ảnh Toronto.

Burning dựa theo truyện ngắn Barn Burning của Haruki Murakami, và do nhà biên kịch-đạo diễn từng đoạt giải thưởng Lee Chang Dong chỉ đạo. Yoo Ah In vào vai Jong Soo, một người cô đơn nghèo khổ muốn trở thành nhà văn hơn là làm việc ở trang trại của cha mình. Anh mê Hae Mi, một cô gái tuyên bố quen anh, do Jeon Hong Seo thủ vai. Cuối cùng cô lại giới thiệu Jong Soo với Ben, một chàng trai trẻ bí ẩn mà sự giàu có cho anh ta loại quyền lực mà Jong Soo không bao giờ có thể hy vọng đạt được. Jong Soo bị mê hoặc bởi Ben, do Steven Yeun thủ vai, nhưng cuối cùng, không có bằng chứng cụ thể, kết luận anh là kẻ giết người.

Có hỏa hoạn cố ý trong Burning nhưng điều thực sự bùng cháy là sự vỡ mộng và ghen tị của Jong Soo, ẩn giấu khéo léo bên dưới một vẻ ngoài có vẻ thụ động. Yoo Ah In cho người xem thấy Jong Soo vụng về, vật vờ, bất lực, chỉ với những gợi ý thì thầm về sự phẫn nộ và cuồng nộ cuối cùng đã khiến anh bùng nổ.

Trong Burning điều thực sự bùng cháy là sự vỡ mộng và ghen tị của Jong Soo, ẩn giấu khéo léo bên dưới một vẻ ngoài có vẻ thụ động

Ở Hàn Quốc Yoo Ah In nổi tiếng với các tác phẩm điện ảnh và truyền hình. Chỉ mới 27 tuổi, anh vừa nhận được đề cử thứ ba Giải thưởng điện ảnh Rồng Xanh hàng năm của Hàn Quốc, nhờ vào sự xuất hiện của anh trong Burning.

Anh đã từng thắng giải Nam diễn viên xuất sắc nhất năm 2015 khi đóng vai Thái tử Sado yểu mệnh trong bi kịch lịch sử Sado, còn có tựa là The Throne. Anh cũng là diễn viên đầu tiên có hai phim, Veteran The Throne, lọt vào đề cử cuối cùng cho Giải thưởng Rồng Xanh trong một năm.

Veteran, một trong những bộ phim có doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh Hàn Quốc, đã cho Yoo Ah In cơ hội lần đầu vào vai ác đến tận xương tủy. Nhân vật của anh, Jo Tae Oh, là một người thừa kế lộng hành không biết ăn năn. Không như Jong Soo, vị thế của nhân vật này cho phép anh ta bùng nổ cơn thịnh nộ mà không chịu hậu quả. Tàn nhẫn một cách châm biếm, Jo Tae Oh không phải là người dễ mô phỏng, và Yoo Ah In đã thể hiện anh ta với sức lôi cuốn đến mức nhân vật có ‘fan’ riêng.

Trong Veteran, Jo Tae Oh là một người thừa kế lộng hành không biết ăn năn. Yoo Ah In đã thể hiện anh ta với sức lôi cuốn đến mức nhân vật có ‘fan’ riêng

Yoo Ah In còn nổi tiếng với vai Thái tử Sado yểu mệnh (1735-1762) trong The Throne, dựa trên câu chuyện có thật về một vị thái tử mà lịch sử đã phán xét là điên rồ và nguy hiểm, nhưng có thể đã bị âm mưu cung đấu vu hại. Cuối cùng, vua cha của vị thái tử đã hạ lệnh nhốt anh cho đến chết trong một cái rương niêm phong. Yoo Ah In đã giành được lời khen ngợi khi nắm bắt nỗi kinh hoàng của một vị thái tử tâm tính lương thiện bị đẩy xuống bờ vực điên loạn.

Mười lăm năm trôi qua kể từ khi nam diễn viên lần đầu xuất hiện trong một phim bộ truyền hình, Sharp 1. Anh đã có vai diễn trong hàng chục bộ phim điện ảnh nhưng cũng có hàng tá phim bộ truyền hình nhiều tập, gần đây nhất là Chicago Typewriter.

Anh đã nhận được lời khen ngợi cho vai diễn trong bộ phim tình bi Secret Love Affair năm 2014. Nhân vật của anh là một thần đồng piano nghèo phải lòng cô giáo đã có chồng của mình và thế giới âm nhạc mà cô là biểu tượng.

Yoo Ah In đã giành được lời khen ngợi khi nắm bắt nỗi kinh hoàng của một vị thái tử tâm tính lương thiện bị đẩy xuống bờ vực điên loạn trong The Throne

Từ chàng trai cô đơn vụng về đến nhân vật phản diện châm biếm, đến thái tử và thần đồng, những vai diễn của Yoo Ah In đã trở nên đa dạng khác thường đối với một diễn viên trẻ như vậy.

Trong khi Burning chờ đợi cơ hội của mình tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 91, Yoo Ah In có thể được nhìn thấy đóng một vai rất khác trong một phim mới, Sovereign Default, còn gọi là Default. Trong bộ phim ly kỳ đề tài tài chính, có sự tham gia của Kim Hye Soo, anh đóng vai một nhà tài chính trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, ngay trước khi Hàn Quốc đồng ý với gói cứu trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Đặt cược vào cuộc khủng hoảng, trong khi đất nước của anh đang đứng trước bờ vực phá sản, nhân vật nhà tài chính của Yoo Ah In là một kẻ săn mồi phức tạp. Bộ phim được công chiếu vào ngày 28 tháng 11 và trong vòng 24 giờ đã đứng đầu các trang web đặt vé trước của Hàn Quốc.

Trong Default, nhân vật nhà tài chính của Yoo Ah In là một kẻ săn mồi phức tạp

Trong Default, nhân vật của Yoo Ah In nói về những khoảnh khắc làm thay đổi cuộc đời bạn mãi mãi. Đảm nhận vai diễn trong Burning, bộ phim giới thiệu anh với khán giả Mỹ rộng lớn hơn, có thể chính là một trong những khoảnh khắc đó.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes