Tin tức

21/12 năm nay có tiềm năng trở thành ngày phát hành hoành tráng nhất lần thứ hai trong lịch sử?

18/11/2011

Ngày xưa, tưởng chừng như đã xa xôi lắm, người ta điền vào mùa phim Giáng sinh bất kỳ bộ phim cũ nào mà Hollywood quyết định phát hành vào tuần Giáng sinh. Đôi khi, đó thực sự là những bộ phim hay (Tombstone, Philadelphia năm 1993, Little Women năm 1994). Phần lớn thuộc dạng xem được (Kindergarten Cop năm 1990, The Jungle Book của Rudyard Kipling và I.Q. năm 1994). Tuy nhiên, đa số hoàn toàn dở tệ. Mùa Giáng sinh lơ lửng giữa phim thu hút các giải thưởng (Chaplin năm 1992) và một bãi rác cho những bộ phim như Toy, có lẽ do chúng bị bỏ qua trong dịp hội hè, hoặc bất ngờ trở thành phim bom tấn dựa trên tiền đề vui vẻ của mình.

Trong thời kỳ tăm tối ấy, bạn quả thực phải dành thời gian cho gia đình trong dịp Giáng sinh hay xem những bộ phim bạn có ở nhà (trời đất!) trên băng đĩa. Nếu bạn không tổ chức Giáng sinh, đề nghị tới cụm rạp nhất định không phải là ý kiến hay… và thỉnh thoảng, rạp phim còn không mở cửa!

Nhưng mọi sự đã thay đổi. Tuy không phát hành đúng vào dịp cuối tuần Giáng sinh (phát hành vào ngày 19/12), Giáng sinh là dịp cuối tuần mà nhiều người tới rạp, có lẽ do tất cả chúng ta đều nghĩ rằng đó là ngày không hết vé (sai rồi).

Trong khi Titanic nắm át chủ bài của năm 1997, nghĩ lại thấy sáng tỏ vì có lẽ đó là lần đầu tiên dịp cuối tuần Giáng sinh đúng nghĩa được sắp xếp hợp lý và đích thực. Có phim bom tấn đáng chú ý (The Postman, trừ phi không phải), phim vừa thu hút giới phê bình vừa chiều lòng khán giả (Jackie Brown, As Good As It Gets), và phim gia đình đáng ghét (Mr. Magoo). Hơn nữa, còn có các phim bom tấn phát hành vào tuần lễ trước đó như Tomorrow Never DiesTitanic.

Titanic – bộ phim phát hành vào dịp Giáng sinh thành công vang dội năm 1997

Sau năm 1997, có thể thấy kinh phí và vốn đầu tư leo thang (trừ năm 1999). Số lượng phim phát hành vào tháng 12 tăng lên, và dịp cuối tuần Giáng sinh trở thành một trong những ngày được ăn cả ngã về không mà các xưởng phim tranh giành nhau. Đỉnh điểm đạt được vào năm 2001 với Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring. Tuy không phát hành vào dịp cuối tuần Giáng sinh – tiếp bước Titanic, bộ phim phát hành vào ngày 19/12 – nhưng có lẽ cũng có thể coi là phim mùa Giáng sinh. Các xưởng phim dọn đường cho Lord of the Rings: The Fellowship of the Ring, yếu ớt đưa ra các lựa chọn là Kate and LeopoldAli. Một số người có thể cãi lý rằng mùa phim Giáng sinh đạt doanh thu cực đại trong những năm gần đây, như 2007 hay 2008, vì các bộ phim đưa ra nhất định lưỡng lự giữa phim nhắm tới Oscar (Munich) và phim hoàn toàn dở (The Spirit)

Tuy nhiên, năm nay có vẻ giống với năm 1997. Có khi còn hơn năm 1997. Ngày 21/12/2011 có thể trở thành dịp cuối tuần nghỉ lễ điển hình nhất trong lịch sử điện ảnh. Hãy xem chúng ta có gì nào: Mission: Impossible – Ghost Protocol, The Girl with the Dragon Tattoo, và The Adventures of Tintin (theo lịch ra mắt ở Mỹ). Tất cả trong một tuần: phim hoành tráng chiều lòng khán giả, phim bom tấn trí tuệ thu hút giới phê bình, và phim gia đình với một thế hệ người hâm mộ theo dõi. (Và để thêm chút “gia vị” cho tuần lễ đó, các bộ phim trên sẽ cạnh tranh với Sherlock Holmes: A Game of Shadows, Alvin and the Chipmunks: Chipwrecked, và Tinker, Tailor, Soldier, Spy từ tuần trước, những bộ phim này sẽ làm giảm đi đôi chút sự chú ý và doanh thu của ba bộ phim kể trên).

Bạn có thể gần như mường tượng ra cuộc cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt khi phát hành vào đúng ngày lễ là hai bộ phim về động vật, buồn bã làm ấm lòng người: We Bought A ZooWar Horse.

Tuy nhiên, phải tới ngày 21/12 mới quyết định cục diện cuộc chơi. Dù ai thành ai bại, đều có cửa cho các bộ phim về động vật xen vào và thu hút mọi sự chú ý. Tintin có thể bại dưới tay một bộ phim khác của Steven Spielberg, War Horse. Dragon Tattoo có thể quá tăm tối cho không khí Giáng sinh và thất bại, mở cửa cho We Bought a Zoo tiến tới và đoạt lấy hệ tư tưởng của thời đại, giống như Marley and Me. Ghost Protocol có thể đến rồi đi oanh liệt, hay lẹt đẹt ủ ê. Nhìn gương The Postman đó! Chân nhân bất lộ tướng, ngay cả vào Giáng sinh.

The Girl with the Dragon Tattoo, Mission: Impossible – Ghost Protocol,
The Adventures of Tintin – ba bộ phim đáng chú ý trong mùa Giáng sinh năm nay

Ai sẽ là người thắng cuộc? Ai sẽ là người kế tục ngai vàng phòng vé của James Cameron? Có thể là bất cứ bộ phim nào kể trên. Khán giả không thích gì hơn một bộ phim hành động vào ngày nghỉ lễ, và không gì khiến họ thấy thông minh hơn đồ được nhập khẩu từ Thụy Điển và do David Fincher làm lại. Còn công nghệ bắt hình chuyển động 3D thì sao? Có thể bạn cũng thích thú thưởng thức. Chẳng hề gì khi có thể có vài khán giả không hay biết về Tintin. Cũng có ai biết về hành tinh Na’vi đâu.

Thực ra, người viết bài này sẽ đi sâu hơn và dự đoán ngày 21/12 sẽ trở thành ngày Chiến sĩ trận vong mới, hay ngày 4/7 mới. Nếu bạn nghi ngờ (và nghĩ tới những bộ phim nhàn nhạt của những năm 2000, chẳng thể trách được), hãy xem ngày 21/12/2012. Ngày này đã được ấn định làm ngày ra mắt World War Z, từ đó cho thấy Hollywood biết rằng năm nay sẽ trở thành một năm quả thực cực kỳ sinh lời và tốt hơn hết là lặp lại lần nữa.

Thế nhưng, thật mạo hiểm. Bộ phim mà bạn mang tới phải tiềm tàng vũ khí hạng nặng chống lại The Hobbit: An Unexpected Journey, ra rạp vào ngày 14/12/2012 và có thể khiến các đối thủ khác nao núng. Phải, ngay cả xác sống.

Ngày 21/12 sẽ đi vào lịch sử điện ảnh, có thể định hình thập kỷ này theo cách mà Avatar đã định nghĩa công nghệ 3D hay Lord of the Rings định nghĩa thể loại phim viễn tưởng. (“Kinh tế bấp bênh khiến khán giả kéo tới xem Tattoo tăm tối và tàn bạo, cho thấy khán giả mùa đông chú ý tới những câu chuyện lạnh lùng.” Hay “Khán giả không thể rời xa phim tâm lý, họ xem hết những phim vui vẻ như Tintin và phim hành động vô lo vô nghĩ như Ghost Protocol.”) Ngày 21/12 có thể định rõ chính xác thị hiếu của khán giả và lịch phát hành trong 10 năm tới.

Cuối cùng, có thể tương đối chắc chắn rằng chúng ta không bao giờ phải trải qua một dịp nghỉ lễ chỉ ăn bánh hoa quả và nói chuyện với cả đại gia đình nữa. Ai có thời gian cho việc đó chứ khi bạn phải đua ra rạp vì ở đấy có phim để xem?

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi