Tin tức

3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Chiến binh bất tử

17/11/2011

Chào mừng đến với bài viết thứ 10 trong chuyên đề "3D hay không 3D" trên Quái vật Điện ảnh!

Kể từ khi Cinema Blend - nguồn tin mà Quái vật Điện ảnh chúng tôi sử dụng - ra mắt hạng mục này với Clash of the Titans (rùng mình), họ đã phân tích một số phim 3D từ hay nhất (như Legends of the Guardians) đến tệ nhất (Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides). Tuần này đánh dấu sự ra mắt của Immortals (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Chiến binh bất tử), phim dã sử mới nhất có sự tham gia của Henry Cavill, Luke Evans và Mickey Rourke. Nhưng liệu phần 3D có đáng xem không?

Theseus (Henry Cavill)

Bộ phim hành động mới nhất này đã được tác giả bài viết trên Cinema Blend kiểm chứng qua hệ thống đánh giá chi tiết và phân tích từng chút một Immortals 3D. Vậy liệu bạn có nên trả thêm 4 USD (ở Việt Nam là thêm cả trăm ngàn đồng) cho trải nghiệm này. Cùng khám phá nhé.

Tính phù hợp

Immortals thật sự hoàn toàn hợp với 3D. Không chỉ vì đây là một phim hành động ngập tràn đại cảnh chiến đấu, mà còn nhờ tài đạo diễn của Tarsem Singh. Minh chứng là cả hai phim trước của anh –The CellThe Fall – Singh đều cực kỳ khéo léo khi bắt tay vào hiệu ứng hình ảnh, mà đó lại chiếm phần lớn trong Immortals. Sự kết hợp của cả hai làm nên, theo lý thuyết, một trải nghiệm 3D tuyệt diệu.

Điểm: 5/5

Theseus chuẩn bị xuất chiến

Kế hoạch và công sức

Cần phải nhấn mạnh ngay từ đầu là Immortals không được quay định dạng 3D, mà là được chuyển đổi hậu kỳ. Dù cụm từ này lập tức gợi nhớ kỷ niệm kinh khủng của Clash of the Titans, sự thật là bộ phim mới này vốn được dựng hình 3D trong đầu, chỉ không được thực hiện bằng máy quay 3D thôi. Khi trò chuyện với Tarsem Singh về quá trình thực hiện bộ phim, tác giả bài viết có hỏi khi nào thì bàn về 3D, anh trấn an rằng phim được lên kế hoạch hoàn toàn bằng 3D và chỉ được chuyển đổi hậu kỳ nên anh có thể từ tốn mà làm phim. Anh cho biết, “Tôi tính toán mọi thứ và dựng phim 3D trong đầu.”

Điểm: 4/5

Trước màn ảnh

Khi nói chuyện với Singh về 3D và cách anh tiếp cận để sử dụng công nghệ này, anh cho biết: “Với 3D hầu hết mọi người thích làm các thứ nổi lên trên màn ảnh còn theo tôi, tôi thích có chiều sâu hơn. Chỉ cần góc nhìn đó là đủ. Đây không phải loại phim hoành tráng khiến bạn sửng sốt.” Cố nhiên, điều này ảnh hưởng đến điểm số của Immortals ở hạng mục trước màn ảnh. Cho dù có vài cảnh cá biệt mà đồ vật phóng vọt khỏi màn hình, đó cũng không phải trọng tâm và không xảy ra thường xuyên. Thật bất ngờ vì nhiều vật nhọn như gươm và tên có thể dựng được chiều thứ ba nhưng chúng lại không nằm trong kế hoạch của Singh.

Điểm: 2/5

Cảnh chiến đấu trong phim

Sâu trong màn ảnh

Singh đã thừa nhận hiệu ứng ba chiều vọt về phía khán giả không nằm trong dự định của anh khi thiết kế Immortals, vậy còn cảm nhận về chiều sâu thì sao? Thực lòng mà nói, phần này như một mớ hỗn độn. Bất chấp vài cảnh tuyệt đỉnh, đặc biệt những cảnh diễn ra ở không gian rộng mở - chẳng hạn cảnh chiến đấu hay du hành – phim không tận dụng tốt công nghệ 3D với các cảnh đối thoại hay cảnh trong nhà. Đây là trường hợp mà 3D được dùng chỉ vào lúc thực sự cần thiết, còn mọi nơi khác thì không mặn mà mấy. Đạt, nhưng không có gì đặc biệt.

Điểm: 3/5

Độ sáng

Khi xem các đoạn phim giới thiệu của Immortals, chắc chắn bạn nhận thấy rằng đây không phải là phim sáng nhất. Phim sử dụng quá đà màu nâu và vàng, một sự phối màu rõ là không hợp với phim 3D cho lắm, bởi nội cặp kính thôi cũng đủ làm màn hình trở nên nhòe nhoẹt rồi. Tuy vậy, thật bất ngờ, đoàn làm phim đã làm khá tốt khâu ánh sáng và bù đắp lại. Dù rằng không được hoàn hảo – còn vài hạn chế - phim vẫn rõ hơn hầu hết các phim chuyển đổi hậu kỳ tối tăm khác.

Điểm: 4/5

Zeus (Luke Evans) và Athena (Isabel Lucas)

Thử bỏ kính

Người viết thường xuyên bỏ cặp kính đặc biệt ra để xem phim trông như thế nào khi không có kính. Một phim 3D được làm tốt sẽ khiến màn hình trở nên cực kỳ mờ ảo, bởi các chuyên gia dựng phim cố truyền càng nhiều hình ảnh càng tốt đến từng mắt và tạo hiệu ứng ba chiều. Trường hợp của Immortals thì phần này là về phông nền nhiều hơn, vì phim cố tạo ra cảm giác chiều sâu, còn phía trước lại không đạt lắm. Trong những cảnh hội thoại, nhân vật trông rõ như ban ngày, bất kể họ đang ở vị trí nào. Các cảnh chiến đấu thì được cải thiện hơn, nhưng cũng chưa đạt đỉnh cao nhất.

Điểm: 2/5

Sức khỏe của khán giả

Có nhiều người đơn giản là không thể nào xem phim 3D mà không cảm thấy muốn bệnh, nhưng có nhiều cách để giúp người xem chỉ thấy buồn nôn và đau đầu trong một số phim nhất định. Điều cần làm là duy trì một điểm tập trung, để mắt của người xem không phải đảo khắp màn hình và gây say do chuyển động. Với Immortals thì đây lại không là vấn đề. Người viết không hề thấy khó chịu chút nào vì 3D khi xem phim này cả.

Điểm: 5/5

Poseidon (Kellan Lutz)

Kết luận: 25/35 có vẻ không đạt lắm (nếu tính theo điểm kiểm tra thì bài này chỉ đạt C-) nhưng sự thật là Immortals cũng ngang ngửa với một số phim chuyển đổi 3D hậu kỳ khác. Không phải là phim đỉnh cũng không là thảm họa – từ chính xác nhất để miêu tả là trung bình. Cơ bản là tùy vào đánh giá của bạn về 3D. Nếu thích xem phim 3D, cứ đeo kính và vào rạp. Nếu không, bạn tiết kiệm được 4 USD và không phải lo nghĩ gì hết.


Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi