Tin tức

Các phim phản ánh thay đổi trong quan hệ Trung-Nhật

02/05/2012

Năm 1982, bộ phim The Go Masters (Ván cờ không kết thúc) kể về mối quan hệ giữa một gia đình Nhật và một gia đình Trung Quốc. Một cậu bé người Trung Quốc được đưa đến Nhật để học chơi cờ vây. Lấy bối cảnh trong cuộc chiến Trung-Nhật trong thập kỷ 1930, đây là bộ phim hợp tác giữa Trung Quốc và Nhật Bản đầu tiên nhằm mục đích kỷ niệm 10 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 1972. Hai diễn viên chính là Tôn Đạo Lâm của Trung Quốc và Mikuni Rentaro của Nhật Bản.

“Sự trao đổi văn hóa và kinh tế Trung-Nhật chính là một ván cờ vây không thể kết thúc,” Dương Dưỡng, một nhà sản xuất phim và nguyên chủ tịch Hãng Phim điện ảnh Bắc Kinh, cho biết.

Ba mươi năm sau khi The Go Masters ra mắt, lại có một bộ phim khác kể về cờ vây và quan hệ Trung-Nhật. Tokyo Newcomer, một bộ phim hợp tác giữa hai nước, đã ra mắt ở Trung Quốc vào 23/3/2012. Khác với bộ phim 1982, tập trung vào những nỗi đau chiến tranh đem lại, Tokyo Newcomer tập trung vào mối quan hệ cảm động giữa những người trẻ tuổi của hai nước.

Chủ đề thay đổi

Phim được đạo diễn bởi Tưởng Khâm Dân, có các diễn viên chính là Tần Hạo, Trương Tuấn Ninh, Nakaizumi Hideo và Baisho Chieko. Tokyo Newcomer kể về một sinh viên người Trung Quốc gắn bó với một gia đình Nhật khi đến đây du học. Bộ phim tập trung vào mối quan hệ tình cảm giữa các bên.

Tokyo Newcomer

Trong nhiều năm, các phim hợp tác giữa hai nước đều tập trung vào những năm chiến tranh 1937-1945. Tám năm chiến tranh vẫn là một ký ức đau đớn và phim ảnh thường lợi dụng thời điểm này.

City of Life and Death (Nam Kinh! Nam Kinh!) của đạo diễn Lục Xuyên chỉ thu về 180 triệu nhân dân tệ trong nước nhưng lại được biết đến rộng rãi tại các liên hoan phim. Bộ phim được giải Phim xuất sắc và Quay phim xuất sắc tại Liên hoan phim Saint Sebastian của Tây Ban Nha. Diễn xuất tuyệt vời của diễn viên Nhật Nakaizumi Hideo trong vai một anh lính đầy mâu thuẫn đã tạo ấn tượng lớn với khán giả.

Kim Lăng thập tam hoa của Trương Nghệ Mưu năm nay cũng tập trung vào thời kỳ chiến tranh. Bộ phim có các diễn viên Trung Quốc và Nhật Bản hợp tác. Nghệ sĩ mỹ thuật người Nhật Yohei Taneda là người thiết kế nghệ thuật cho bộ phim.

Tokyo Newcomer khác với phim này ở chỗ kể về những mối quan hệ trực tiếp hơn như tình yêu, gia đình, tình bạn. Cát Lưu, do Tần Hạo thủ vai, sang Nhật học cờ vây và gặp Igarashi, do Baisho Chieko đóng. Bộ phim là một bức tranh về tình bạn, ngôn ngữ và các rào cản văn hóa.

“Nhiều khán giả Nhật đã khóc khi xem phim,” đạo diễn Tưởng cho biết, và nhấn mạnh đây là một phản ứng rất đáng mong đợi.

Các dự án hợp tác tương lai

The Go Masters được làm để kỷ niệm 10 năm tái thiết lập quan hệ Trung-Nhật và đã đoạt giải thưởng đặc biệt tại lễ trao giải Kim Kê lần thứ 3 vào năm 1983, cùng giải Phim xuất sắc tại Liên hoan phim Montreal, Canada, 1983.

The Go Masters

Vào năm 1998, ta còn có bộ phim The Silk Road, cũng là một bộ phim đánh giá cao. Phim do Junya Sato đạo diễn với ngânh sách 200 triệu tệ. Nhiều phim Nhật Bản nhập vào Trung Quốc trong thời gian này cũng được tiếp đón nồng nhiệt, như A Distant Cry from Spring hay The Yellow Handkerchief of Happiness của đạo diễn Yamada Yoji, và Sandakan 8 của Kei Kumai.

A Mu, một nhà phê bình phim Trung Quốc, giải thích rằng phim hợp tác Trung-Nhật đã giảm vào thập kỷ 1990 vì có quá nhiều phim Hollywood được nhập và thị hiếu khán giả thay đổi. Vì thế, số phim hợp tác cũng như phim Nhật chiếu ở Trung Quốc đều giảm.

A Mu lấy ví dụ là The Emperor and the Assassin của đạo diễn Giả Chương Kha làm ví dụ.

“Dù đây là phim hợp tác của Trung Quốc và Nhật Bản, phim không tạo được thành công ở phòng vé và với giới chuyên môn.”

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành điện ảnh Trung Quốc cho phép ngày càng có nhiều phim hợp tác giữa hai nước hơn. Gần đay ta thấy các phim chiến tranh như Xích Bích của Ngô Vũ Sâm, Battle of Wits của Trương Trí Lượng, và Tam Quốc: Rồng tái sinh của Lý Nhân Cảng. Xích Bích thu về 10 tỉ yen ở Nhật Bản, trở thành một trong các phim thành công nhất ở phòng vé.

Xích Bích, Tam Quốc: Rồng tái sinh, Tuyết Đài Bắc, Đêm Thượng Hải

Ngoài các phim chiến tranh, phim tình cảm cũng được nhiều khán giả đón nhận như Tuyết Đài Bắc của đạo diễn Hoắc Kiến Khởi hoặc Đêm Thượng Hải của đạo diễn Trương Nhất Bạch, với các diễn viên Triệu Vy và Masahiro Motoki và Takashi Tsukamoto.

Tokyo Newcomer sẽ tạo một trào lưu phim hợp tác mới,” A Mu phát biểu. “Cả ba phim của đạo diễn tưởng, gồm The Last Sunflower (2001), Pure Love (2007), và Tokyo Newcomer, đều là phim hợp tác với Nhật.”

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi