Tin tức

Hình ảnh nhà vua trên phim truyền hình Hàn Quốc hiện nay phản ánh điều gì?

03/05/2012

Trong Rooftop Prince (2012) của SBS, thái tử của triều Joseon đột nhiên xuất hiện tại Soul, vượt thời gian 300 năm. Đói lả trên đường vì không có đồng xu dính túi, anh đành nhìn người ta ăn mì ly bốc khói trong một cửa hàng tạp hóa gần đó.

Cảnh trong Rooftop Prince

Thái tử nhìn những người khách đó bằng ánh mắt van nài, nhưng khi họ thờ ơ đi qua anh, anh lại gầm lên với những nhân viên trong tiệm, “Chuẩn bị dâng mì cho ta mau!”

Họ lạnh lùng nhìn chòng chọc vào người đàn ông thô lỗ trong bộ hanbok cổ xưa và gọi cảnh sát, rồi anh bị còng và đưa đi.

Thái tử triều Joseon được khắc họa trong phim truyền hình mới nhất của SBS này là ví dụ minh họa hoàn hảo cho sự thay đổi về xây dựng hình ảnh trong mối quan hệ giữa phim truyền hình Hàn Quốc với các nhà cầm quyền.

Trước thềm cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống Hàn Quốc, tiếng tăm của các ông vua vô tích sự, không xứng với ngai vàng trong phim cổ trang là chưa từng có; khác với sự trị vì của các bậc minh quân trong Tears of a Dragon (1996-1998) và Taejo Wanggeon (2000-2002), các kênh truyền hình Hàn Quốc lại chạy theo thị hiếu mới mà có lẽ phản ánh việc công chúng đã chán ngấy các chính trị gia.

“Khán giả ngày nay không tin rằng một vị vua có thể khai sáng cho dân chúng,” Yoon Seok Jin, một nhà phê bình phim truyền hình Hàn Quốc nói. “Phim lãng mạn hay phim hài ngày nay chủ yếu được sử dụng để hủy hoại quyền lực của nhà vua.”

Yoon Seok Jin nói thêm, với việc công chúng tham gia vào chính trị gia tăng nhanh chóng, chủ yếu qua các dịch vụ mạng xã hội, thì khán giả ít có chiều hướng theo dõi những phim truyền hình lịch sử mà chỉ có một nhà lãnh đạo hay một người hùng xuất chúng ảnh hưởng đến đám đông.

Những ví dụ gần đây có thể thấy trên hầu hết các kênh truyền hình lớn. Trong The Moon Embracing the Sun (2012) của MBC, đức vua thường rơi nước mắt mỗi khi nghĩ đến mối tình đầu. Trong phim truyền hình đình đám The King 2 Hearts, vua lại là người ủy mị chẳng quan tâm đến triều chính.

Cảnh trong The King 2 Hearts

Các bậc quân vương triều đại Joseon được thể hiện trong những phim sắp tới thay đổi theo nhiều cách tương tự. Cả vua Gwanghaegun trong The King of Joseon (2012) và vua Sejong trong I am a King (2012) đều rời ngai vàng để xem cuộc sống của một nô lệ thực sự là như thế nào.

Và khán giả hào hứng hưởng ứng. The Moon Embracing the Sun đạt tỷ suất người xem 42,2%, theo thống kê do AGB Nielsen, một tập đoàn khảo sát truyền thông trụ sở ở Philippines công bố.

Jung Deok Heon, một nhà phê bình phim truyền hình cho biết dường như sự tiếp nhận rộng rãi việc các người hùng chính trị biến mất phản ánh được quan điểm chính trị của công chúng. Ông nói những phim này cho thấy khán giả quay lưng với những chính trị gia đã được định sẵn.

Những phim truyền hình phát sóng trong các đợt bầu cử trước đây thiên về việc xây dựng hình ảnh người hùng lập lại trật tự trong một thời đại hỗn loạn, Jung nói. Khi Hàn Quốc vươn lên từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1999, người dân đã tìm kiếm một sự lãnh đạo mạnh mẽ dẫn dắt họ xây dựng nền kinh tế vững chắc.

Tears of a DragonTaejo Wanggeon, hai loạt phim nổi bật hiện nay, tập trung vào những vị vua đã đánh dấu một kỷ nguyên mới sau khi vượt qua được tình cảnh hỗn loạn của thời Goryeo (918-1392) và Tân La thống nhất (668-935). Một phim truyền hình đình đám khác, Lee San, cũng nói về vua Jeongjo triều Joseon, người đã có những cải cách to lớn khách thường khắp vương quốc.

Kim Soo Hyun vào vai vị vua trẻ tuổi của triều Joseon trong The Moon Embracing the Sun

Nhưng giờ đây, Jung Deok Heon nói, công chúng không tin rằng một người hùng hay nhà cầm quyền hùng mạnh có thể đem lại thanh bình và sung túc.

Thay vào đó phim miêu tả họ một cách hài hước hoặc dùng địa vị của họ để cho thấy sự đối lập.

Ông Yoon Seok Jin cho biết xu hướng này phản ánh việc công chúng muốn xem một nhà lãnh đạo chính trị quan tâm đến cuộc sống thường nhật của người dân như thế nào, hơn là một người có tài tranh giành quyền lực.

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi