Tin tức

3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Monster Inc. 3D

04/02/2013

Với những phim rất được yêu mến như Toy Story, The IncrediblesUp, Pixar đã xây dựng danh tiếng về hoạt hình xuất sắc, câu chuyện cảm động, và trên hết tất cả là chất lượng. Trong khi DreamWorks, đối thủ lớn nhất của họ, thường xuyên nhào trộn làm phần tiếp theo cho bất kỳ bộ phim nào của mình được ưa chuộng — từ Shrek đến Madagascar — Pixar hầu hết chọn làm những dự án mới độc đáo.

Tất nhiên, điều đó đã thay đổi. Mùa hè năm 2013 sẽ chứng kiến việc ra mắt Monsters University, phim thứ nhì trong chuỗi các phần tiếp theo từ các phim hoạt hình được khen ngợi của hãng này. Để mở đường cho một tiền truyện về đôi bạn quái vật Mikey và Sully những năm tháng đại học, trước hết Pixar tái ra mắt Monsters Inc. của họ ở định dạng 3D hậu chuyển đổi.

Lúc Monsters Inc. ra mắt lần đầu năm 2001, phim trở thành một thành công đình đám cả về phê bình lẫn khán giả, kiếm được hơn 525 triệu đôla toàn cầu. Dù bạn đang trông đợi đi xem lại bộ phim mà bạn đã yêu thích hồi còn nhỏ, hay là đang có kế hoạch giới thiệu những sinh vật quái dị của phim với bọn trẻ nhà bạn, Monsters Inc. chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng. Nhưng có đáng bỏ thêm tiền cho vé 3D không? Hãy xem phân tích dưới đây.

Tính phù hợp

Nói gọn một từ: dứt khoát! Một khía cạnh lớn với phim này là quy mô đại cảnh và chi tiết của Monstropolis và Monsters, Inc. (xưởng quái vật), cả hai đều sẽ đẹp lên hơn với chiều không gian bổ sung. Khía cạnh còn lại đương nhiên là yếu tố hành động, từ té ạch đến những cảnh rượt đuổi tinh tế, tất cả thường rộ nở với 3D, tăng sự ngoạn mục và kịch tính.

Điểm: 5/5

Kế hoạch & Công sức

Rõ ràng phim gốc không được quay với ý niệm 3D trong đầu. Nhưng vì từ đầu phim đã được làm hoạt hình vi tính ba chiều, thách thức của việc tách các thành phần để cô lập từng lớp hình (layer) và bổ sung thêm chiều không gian thứ ba là dễ dàng hơn nhiều so với việc làm như vậy với một phim người thật đóng. Đội ngũ chuyển đổi hậu kỳ rõ ràng đã hết sức tỉ mỉ với công trình của họ, và không một cảnh nào không được xoay sở để chuyển đổi theo một cách thức có thể nhận thấy rõ rệt. Họ có một khối lượng công việc lớn phải xử lý vì bộ phim hầu hết được tạo thành từ những trung cảnh và đại cảnh có nhiều chi tiết hơn là chỉ khuôn mặt nhân vật trong khung hình, cho phép cảm nhận chiều không gian rõ rệt. Tất nhiên, xem phim này một cách khắt khe để đánh giá công nghệ 3D, thì không khó lảy ra những chỗ mà góc quay rõ ràng đã được thay đổi để tận dụng tốt hơn thiết bị công nghệ này nếu đó là ý định từ đầu của các nhà làm phim.

Điểm: 4/5

Trước màn ảnh

Mục này là về hiệu ứng 3D tạo cho bạn cảm giác như thể bộ phim đang thoát ra khỏi màn ảnh đi vào rạp chiếu. Như đã nói trên, Monsters Inc. bản gốc không được làm với ý định này trong đầu, và bây giờ thẳng cánh buộc phim thể hiện được tính năng này quả là không hợp. Nên, đúng vậy, khộng có cảm giác quái vật hay tuyết thoát ra khỏi cảnh phim trờ tới trước mặt bạn. Tuy nhiên, đội ngũ chuyển đổi hậu kỳ đã cố gắng làm bật ra đôi chút thứ này thứ nọ từ màn ảnh, hầu hết là mũi của nhân vật nhô ra ở những cận cảnh. Hoặc trong trường hợp của phim ngắn chiếu trước phim chính For the Birds cũng 3D, những cái mỏ của bầy chim nhô ra khỏi màn hình thấy rõ.

Điểm: 3/5

Sâu trong màn ảnh

Đây là chỗ mà Monsters Inc. 3D phô diễn tuyệt đỉnh! Với rất nhiều cảnh quay thể hiện rất nhiều mức độ hành động, hành lang của xưởng quái vật phô diễn độ sâu khó tin hiệu ứng có thể khiến bạn có cảm giác có thể bước ngay vào trong đó. Cảnh cái hang của Abominable Snowman đào sâu sức hút cảm xúc khi các bức tường và những ngọn núi đóng băng xung quanh họ tạo cảm giác sâu hơn về sự đơn độc với chiều không gian được thêm vào này. Nhưng ấn tượng hơn cả là, đội ngũ chuyển đổi hậu kỳ đã thêm chiều sâu cho làn da và bộ lông của các quái vật, khiến chúng phồng lên hơn trước. Từ làn da xanh lá được chạm khắc của Mikey đến những lớp lông xanh lơ của Sully đến hành lang đầy hang động của xưởng quái vật, 3D được thực hiện tuyệt vời để tạo thêm không chỉ độ sâu mà cả cảm giác kịch tính mạnh mẽ hơn, nhất là cảnh rượt đuổi qua cửa cuối cùng.

Điểm: 5/5

Độ sáng

Pixar biết không để mình thành nạn nhân của cái bẫy rập hậu chuyển đổi. Vì một điều, phim gốc của họ đã đầy ắp màu sắc sống động giúp tránh được vấn đề này. Nhưng xem ra họ cũng đẩy sáng thêm, vì phim hơi chói quá nếu bạn gỡ kính ra.

Điểm: 5/5

Thử bỏ kính

Để xem cảnh phim có nhiều hiệu ứng 3D hay không, hãy bỏ kính ra và xem hình ảnh có nhòe nhiều hay không. Càng nhòe, thì càng 3D càng được sử dụng nhiều. Không ngạc nhiên khi Monsters Inc. 3D qua được thử nghiệm này với màu sắc chớp nhoáng. Những cảnh duy nhất mà 3D không được tận dụng là khi một màn hình tivi trong khung hình (như khi Mikey và Sully xem quảng cáo của xưởng quái vật, hoặc khi Sully hù dọa Boo trong phòng thử). Tất nhiên, vậy có nghĩa là 3D không qua được màn hình tivi, và thực tế bản thân điều này cũng là một dạng thử nghiệm bỏ kính, khi các thừ nổi lên nhiêu hơn khi phim quay lại với những nhân vật được gia cố 3D của mình.

Điểm: 5/5

Sức khỏe khán giả

Dù chúng ta đi vòng vèo khắp Monstropolis cùng Mikey, Sully và Boo, không hề thấy chóng mặt hay buồn nôn về chuyến đi tăng cường 3D này. Pixar là một hãng phim quá sắc sảo để biết không chơi cái bài cho tái ra mắt chỉ để bị xem là chộp tiền. Vì thế, rõ ràng họ cẩn trọng để không trở thành cái thứ gì mà họ không thể tự hào được.

Điểm: 5/5

BẢNG ĐIỂM
Tính phù hợp
5
Kế hoạch và công sức
4
Trước màn ảnh
3
Sâu trong màn ảnh
5
Độ sáng
5
Thử bỏ kính
5
Sức khỏe của khán giả
5
Tổng điểm
32 (trên tối đa 35 điểm)


Kết luận: Là một người điểm phim chuyên nghiệp, mấy năm qua tác giả bài viết đã xem rất nhiều phim 3D. Tuy nhiên, tác giả vẫn có thể đếm được những phim nào mình có thể nhiệt tình giới thiệu trên một bàn tay. Bây giờ, Monsters Inc. 3D có thể được kể vào số đó. Pixar đã vô cùng chu đáo và tỉ mỉ trong việc gia cố thêm độ sâu vào bộ phim này. Mặc dù tác giả đã xem Monsters Inc. cũng cỡ chục lần, xem ở định dạng 3D thực sự như thể lần đầu xem phim này vậy. Tác giả như lạc trong lớp lông của Sully, kinh ngạc trước lớp vảy rõ ràng của Randal, sững sờ trước sàn nhà bao la đáng sợ, và thú vị một cách mới mẻ với những cảnh rượt đuổi uốn lượn. Không còn lời nào đủ mạnh hơn nữa để đề nghị bạn xem phim này ở định dạng 3D.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi