Tin tức

3D không thu hút khi trở lại lần thứ hai

17/01/2013

Rất ít phim được phát hành lại với công nghệ cao trở thành hiện tượng phòng vé.

Hollywood không thấy khả quan với những phim 3D phát hành lại như họ đã hy vọng.

Mong chờ nguồn doanh thu mới dễ dàng sau khi phiên bản 3D của The Lion King của Walt Disney Studios ra mắt và thu về gần 100 triệu USD năm ngoái, đa số các phim làm theo đều thất bại trong năm 2012.

Beauty and the BeastFinding Nemo của Disney đều gây thất vọng, thu về chỉ 47,5 triệu và 40,7 triệu USD, tại Mỹ và Canada. Star Wars: The Phantom Menace của Twentieth Century Fox và Lucasfilm tương tự chỉ thu về con số không mấy ấn tượng 43,5 triệu USD vào tháng 2. Titanic của Fox và Paramount Pictures khá hơn với 57,9 triệu USD tại Mỹ vào mùa xuân năm rồi.

Khán giả rất kén chọn những phim nào họ sẽ xem 3D. Một số ít phim tạo được thành công là những phim mà khán giả, hoặc con cái họ, đã không xem trong một thời gian dài - hoặc chưa xem. Titanic, ví dụ, thu về được khoảng 150 triệu USD tại Trung Quốc, nơi mà rất ít người đã xem nguyên bản 1997.

Điều này mang đến rủi ro lớn cho Monsters, Inc. 3D phát hành ngày 19/12. Ban giám đốc Disney đặc biệt thất vọng với doanh thu phòng chiếu của Nemo 3D, một trong những phim thành công và được yêu thích nhất của Pixar Animation Studios. Một màn trình diễn kém cỏi của Monsters của Pixars có lẽ sẽ khiến Disney - và những hãng phim Hollywood khác - suy nghĩ lại chiến lược của họ.

“Có nét đặc sắc văn hóa cụ thể để các bậc phụ huynh mang con họ đi xem những phim như The Lion King theo cùng cách mà bố mẹ họ đã làm với họ 20 năm về trước,” Vincent Bruzzese, chủ tịch hãng phim nói với công ty nghiên cứu Ipsos MediaCT. “Nhưng nhiều trong số những phim này, người ta đã xem tại nhà với con cái họ, nên bản 3D không phải là một điều gì đó mới hoặc đủ đặc biệt để trả tiền đi xem rạp.”

Mike, Sulley và Boo trong Monsters, Inc. 3-D

Chi phí chuyển đổi phim hoạt hình, đặc biệt những phim làm với công nghệ 3D, cực kỳ thấp nếu so với sản xuất mới. Disney chỉ tốn khoảng 3 triệu USD để thêm hiệu ứng 3D cho Monsters, Inc. năm 2001.

Giám đốc sản xuất 3D Pixar Josh Hollander nói trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 9 với trang web Collider rằng Monsters “dễ dàng hơn” Nemo trong việc chuyển đổi vì hình ảnh của phim ít phức tạp hơn.

Và một bậc thầy của Pixar John Lasseter, Trưởng nhóm sáng tạo của Disney Animation, nói vào tháng 11 rằng việc chuyển đổi rất đáng giá nếu xét đến thành công về mặt thương mại.

“Chúng tôi đang xử lý tất cả các tựa phim Pixar nên chúng tôi làm,” ông giải thích. “Tôi chỉ đơn giản thích điều đó, nó rất tuyệt. Cách chúng ta dùng nói và liệu nó sẽ thể hiện như thế nào trên thị trường? Tôi không biết.”

Nhưng đối với ban giám đốc của Disney, thị trường rất quan trọng. Việc quảng cáo và phát hành một phim gia đình trên toàn quốc tiêu tốn mười triệu USD, và số vé bán ra bị chia với các chủ rạp. Điều này khiến việc mang lại lợi nhuận trên tổng doanh thu ít hơn 50 triệu USD trở nên khó khăn.

Thêm vào đó, những bản 3D của các phim đã phát hành DVD và chiếu trên truyền hình không có được doanh thu sau khi chiếu rạp đáng kể và đóng góp lợi nhuận lớn như những phim mới.

Điều này cũng tương tự khi phát hành ở nước ngoài - với ngoại lệ đáng kể là Titanic. Trên thị trường quốc tế, các phiên bản 3D của Beauty and the BeastFinding Nemo chỉ thu về được 17,3 triệu USD và 16,5 triệu USD.

Một cuộc khảo sát trước giờ phát hành đã cho thấy Monsters, Inc. sẽ có một màn mở đầu khiêm tốn, thấp hơn khởi đầu 16,7 triệu USD của Finding Nemo. Hy vọng tốt nhất để nó thành công hơn những người tiền nhiệm chìm nghỉm của nó chính là có rất ít phim mới ra mắt dành cho gia đình với trẻ nhỏ trong mùa Giáng sinh.

Hơn nữa, Disney có vẻ không lạc quan về việc tiếp tục thực hiện những phần làm lại 3D. Hãng không có kế hoạch nào khác sau khi phát hành The Little Mermaid vào tháng 9/2013.*

“Việc phát hành lại bản 3D là cân nhắc theo từng tựa phim đối với chúng tôi, và có nhiều yếu tố chúng tôi xem xét,” phó chủ tịch phân phối rạp của Disney, Dave Hollis, nói. “Những yếu tố quan trọng nhất là sự trường tồn của câu chuyện và các nhân vật, thu hút qua nhiều thế hệ, và cơ hội đáp ứng yêu cầu trên thị trường gia đình. Chúng tôi vẫn rất thận trọng với những sự lựa chọn của chúng tôi và tiếp tục chọn lọc những tựa phim khi chúng tôi biết nhiều hơn về những gì khiến khán giả quan tâm đặc biệt.”

Những hãng khác có vẻ đồng ý với sự thận trọng này. Ngoài phần phát hành lại của Star Wars The Little Mermaid - hai phim cuối trong bốn phim hoạt hình mà Disney thông báo sau thành công của Lion King - chỉ hai phim khác được lên lịch phát hành bản 3D năm sau: Jurassic Park 19 tuổi của Universal Pictures và Top Gun 26 tuổi của Paramount.

Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi

* Tin mới nhất là Disney đã hủy bỏ việc phát hành Little Mermaid bản 3D (chú thích của Quái vật Điện ảnh)