Tin tức

3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Sự khởi đầu của hành tinh khỉ

11/07/2014

Khỉ Caesar từ bộ phim Rise Of The Planet Of The Apes / Sự nổi dậy của loài khỉ năm 2011 trở lại với Dawn Of The Planet Of The Apes (phát hành ở Việt Nam với tựa Sự khởi đầu của hành tinh khỉ).

Phần thứ hai đưa Caesar cầm đầu một cộng đồng khỉ rộng lớn, sống trong những cánh rừng ngoại vi San Francisco. Nhưng một dịch bệnh hoành hành nhân loại, nỗ lực sinh tồn đặt loài người đối đầu với loài khỉ.

Mục bình luận phim sẽ cân nhắc liệu bộ phim có đáng để bạn dành thời gian đi xem không, còn bài viết này chỉ tập trung vào việc sử dụng 3D. Qua bảy hạng mục riêng rẽ, 3D hay không 3D đánh giá toàn bộ trải nghiệm xem 3D mà bạn có thể dùng làm hướng dẫn tiêu dùng để lựa chọn thưởng thức Dawn Of The Planet Of The Apes ở định dạng nào.

Tính phù hợp – 5/5

Andy Serkis trên trường quay với các mấu bắt chuyển động gắn đầy mặt thể hiện khỉ Caesar

Tác giả đã xem hầu hết phim Planet of The Apes, và lần này có nhiều màn hoành tráng hơn bất kỳ phim nào mà tác giả còn nhớ. Từ những cảnh đoàn quân khỉ tấn công ồ ạt, đến cháy nổ, và những tòa nhà chọc trời sụp đổ, vô số cơ hội để 3D đế thêm vào sức lôi cuốn.

Kế hoạch & Công sức – 5/5

Như bạn có thể đã biết, phần lớn khỉ trong phim Dawn Of The Planet Of The Apes là tạo hình CGI, dựa trên công nghệ bắt chuyển động. Tức là các tầng bố cục dễ dàng tách biệt, và can thiệp 3D. Đáng kể là, đạo diễn Matt Reeves không chỉ lợi dụng tạo hình CGI mà còn quay 3D từ đầu, nắm bắt tốt hơn chiều sâu thực và sự phong phú của các điểm quay ngoại cảnh trong rừng ở British Colombia.

Trước màn ảnh – 4/5

Đây là yếu tố 3D khiến cho những thứ trên màn ảnh dường như lao về phía bạn. Đạo diễn Reeves và êkíp của anh đã tận dụng yếu tố này gần như hoàn hảo. Nước mưa như bắn vào khán giả, trong khi lũ khỉ lao tới, súng chĩa vào máy quay (và vào khán giả) đầy đe dọa, còn cháy nổ và vụn vỡ bay rào rào đủ để khiến tác giả phải nheo mắt lại. Về cơ bản, Dawn Of The Planet Of The Apes quăng hành động vào khán giả.

Sâu trong màn ảnh – 5/5

Ngược lại, đây là yếu tố làm cho thế giới trong phim dường như đi sâu vào màn hình. Reeves cực kỳ quan tâm đến bố cục cho tính năng này, cung cấp không chỉ những cảnh quay kéo dài vào rừng thẳm hoặc những đường phố điêu tàn của San Francisco, mà còn những cảnh lên xuống. Chúng ta được nhìn thoáng thấy lũ khỉ và chúng hối hả chuyền cành từ những độ cao chóng mặt. Chúng ta theo chúng lên đỉnh Cầu Cổng Vàng để nhìn xuống San Francisco bị tàn phá. Và trong cảnh cao trào trên đỉnh tháp, 3D tăng cường mãnh liệt cho cuộc chiến cuối cùng.

Độ sáng – 5/5

Kính 3D làm mờ hình ảnh đến độ gây mất tập trung nếu bản phim 3D không bù sáng tương ứng. Với tất cả sự chú ý rõ rệt đặt vào việc sử dụng 3D của Dawn Of The Planet Of The Apes, bộ phim sẽ không thể nào sụp cái bẫy rập xấu xa này.

Thử bỏ kính – 4/5

Cách thử sơ đẳng nhất để biết mức độ 3D ở một cảnh phim nào đó là gỡ kính và quan sát độ mờ ảo. Dawn Of The Planet Of The Apes ghi điểm cao với phép thử này, cung cấp những cảnh quay dài, những cảnh quay chắc tay và bố cục phức tạp làm nổi bật việc sử dụng 3D. Tuy nhiên, vì Matt Reeves chuộng những cận cảnh, có những cảnh phim không có chỗ để 3D tung hoành.

Sức khỏe khán giả – 5/5

3D vận dụng kém có thể hại bạn, gây buồn nôn, căng mắt và nhức đầu. Dù tác giả phải nhắm mắt lại trong một số cảnh 3D “xồ ngay vào mặt” của Dawn Of The Planet Of The Apes, đây là khía cạnh thú vị của việc thưởng thức chứ không phải là vấn đề.

BẢNG ĐIỂM
Tính phù hợp
5
Kế hoạch và công sức
5
Trước màn ảnh
4
Sâu trong màn ảnh
5
Độ sáng
5
Thử bỏ kính
4
Sức khỏe của khán giả
5
Tổng điểm
33 (trên tối đa 35 điểm)

Kết luận: Kết luận đã quá rõ. Nếu bạn đang đứng ngồi không yên muốn xem Dawn Of The Planet Of The Apes thì thực sự nên mua vé 3D. Matt Reeves quay phim 3D, với dự tính 3D trong đầu, và 3D thể hiện. Anh đã nắm bắt những đại cảnh đầy cảm hứng với chiều sâu được tăng cường, khiến chúng càng hoành tráng. Những pha hành động điên cuồng như té tát vào mặt bạn. Và sự cân nhắc cẩn thận cách vận dụng 3D không khiến tác giả bài viết phải hiếng mắt hay mang lại bất cứ tác dụng ngược nào. Nói chung, 3D quả đã bổ sung cho trải nghiệm xem phim này.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi