Tin tức

Danh sách 100 nhân vật nổi tiếng của Forbes nói gì về sức mạnh ngôi sao Hollywood

10/07/2014

Ngoài những lẵng quà và đặc quyền đi lại, giờ là thời đói kém trong lịch sử để làm minh tinh điện ảnh.

Chắc chắn đó là một trích xuất quan trọng từ danh sách 100 nhân vật nổi tiếng của Forbes. Ca nhạc và thể thao chiếm áp đảo phân khúc trên của danh sách, với chỉ có một cái tên điện ảnh lẻ loi trong tốp 10, ba trong tốp 20, và tám trong tốp 50. Năm ngoái, nhà sáng lập đế chế/đạo diễn Steven Spielberg (thứ 11) nói về kinh doanh phim bom tấn, “Rốt cuộc cũng đi đến thảm họa.” Từ việc xem xét danh sách này, xem ra thảm họa đó đã được định giá rồi.

Robert Downey Jr., minh tinh điện ảnh duy nhất có mặt trong tốp 10 trên danh sách của Forbes. Ảnh trên khi anh nhận giải nam diễn viên được yêu thích nhất tại Kids' Choice Awards lần thứ 27 diễn ra tại Galen Center hôm 29/3/2014

Robert Downey Jr. (thứ 10) và Jennifer Lawrence (12) mở đường cho khu vực điện ảnh, mà 10 năm trước cũng như gần đây hoàn toàn nằm ở việc thương lượng hợp đồng. Một tài năng hạng A thường kiếm được những hợp đồng 20 thậm chí 25 triệu đôla bảo đảm và tiền thù lao tăng dựng đứng theo thành công của phim. Ngày nay, các hãng phim thắt chặt hơn, nghĩa là thường chỉ có cơ hội cho các thủ lĩnh phim chuỗi mà thôi. Kinh phí làm phim không co lại, nhưng các hãng phim sẽ phải chi cho ý tưởng, hiệu ứng, vật phẩm ăn theo tiềm năng. Tài năng hiếm khi còn là sức hấp dẫn. Những cái tên như Sandra Bullock (36) và Leonardo DiCaprio (52) là cực kỳ hiếm hoi vì họ chiếm được vị trí của mình không phải nhờ dẫn dắt những phim chuỗi đình đám mà nhờ đã mất nhiều năm trời vào những tác phẩm thuyết phục, thỉnh thoảng đáng giá Oscar trên nhiều dự án đa dạng. Được rồi, thế nên Bullock đã đóng Miss Congeniality 2 còn DiCaprio xem ra sẽ đóng một kiểu lặp lại một kẻ bon chen bị cái thói thích xa hoa hưởng lạc gậy ông đập lưng ông. Tính cách riêng của họ vẫn tỏa sáng là một kiểu phép màu kinh tế.

Đó là trích xuất đầu tiên từ bảng liệt kê. Sau đây là bốn điều khác nữa:

Ellen Degeneres, kết thúc tốp 5, kiếm được khoảng 70 triệu đôla trong vòng 12 tháng qua

Điện ảnh có thể bị coi thường, nhưng nhìn chung cũng còn sức hút nào đó. Với sự thay đổi trong cân bằng quyền lực giữa điện ảnh và truyền hình, cũng đáng để lưu ý rằng rất ít tên tuổi truyền hình lọt vào danh sách này. Không có nhân vật trọng tâm nào chịu trách nhiệm cho những siêu phẩm truyền hình, ví dụ, The Walking Dead hay Game of Thrones, có mặt trong danh sách. Những đại diện chính của truyền hình, vì những lý do tài chính rõ rệt, là những người như Ellen DeGeneres, Oprah Winfrey, Jon Stewart, Mark Burnett, và v.v... Những tài năng nổi tiếng với một vai có kịch bản — chẳng hạn, Sofia Vergara (54) — rất hiếm. Những nhà sản xuất/sáng tạo chương trình lớn như Joss Whedon (Buffy the Vampire Slayer) và JJ Abrams (Lost) lọt vào danh sách nhờ phim điện ảnh thì nhiều hơn.

Ngoài màn ảnh là nơi làm ra tiền. Trải dài thành một xu thế lâu bền, danh sách năm nay đề cao khái niệm rằng cơ hội lớn nhất cho minh tinh điện ảnh không phải là cứ làm nghề mãi. Mà là tìm ra những cơ hội khác. Ví dụ, Scarlett Johansson (76) có một loạt các hợp đồng thời trang và làm phát ngôn sản phẩm đem về tiền bạc.

Vin Diesel nhập cúp Guys Choice Awards của Spike TV tại Sony Pictures Studios ngày 8/6/2013

Truyền thông xã hội là quan trọng. Danh sách này xem xét một loạt các tiêu chí, trong đó có điểm số từ StarCount đánh giá cách các ngôi sao bẩy lên trang cá nhân trên mạng xã hội của họ ở nhiều kênh truyền thông. Vin Diesel (66) có 78 triệu bạn trên Facebook và sử dụng cập nhật trạng thái để quảng bá cho các dự án của anh hoặc truyền đạt những thông điệp khác.

Đa kết nối thống trị thế giới. Trong những kỷ nguyên đã qua của ngành giải trí, có nhiều nhóm rời rạc hơn: minh tinh điện ảnh ở đây, ngôi sao truyền hình ở kia, ngôi sao ca nhạc ở đó. Nhưng tiềm năng làm ra tiền thực sự chờ đón những người khai thác được sức mạnh đa truyền thông trong một gói. Năng lực này rất hiếm, nhưng sẽ là nơi tiền bạc đổ đến. Justin Timberlake sẽ ở đâu nếu không có Saturday Night Live? Seth Macfarlane ở đâu nếu không có Ted hay là màn dẫn chương trình lễ trao giải Oscars? Hay Pharrell mà không có đề cử Giải Hàn lâm cho Happy thì sao? Truyền thông nuôi sống lẫn nhau, và nếu danh sách 100 nhân vật nổi tiếng năm nay nói với chúng ta điều gì, thì đó là tương lai sẽ không có sẵn bệ phóng.

Seth MacFarlane (86) trên sân khấu dẫn chương trình trao giải Oscars tại Nhà hát Dolby 24/2/2013


Tốp 20 trong danh sách 100 nhân vật nổi tiếng của Forbes năm 2014

Thứ hạng
Tên Tuổi Thu nhập
(triệu đôla)
Lĩnh vực hoạt động
#1 Beyonce Knowles 32 115 Ca nhạc
#2 LeBron James
29 72
Thể thao
#3
Dr. Dre
49
620
Ca nhạc
#4 Oprah Winfrey
60
82
Nhân vật truyền hình
#5
Ellen DeGeneres
56
70
Nhân vật truyền hình
#6
Jay-Z
44
60
Ca nhạc
#7
Floyd Mayweather
37
105
Thể thao
#8
Rihanna
26
48
Ca nhạc
#9
Katy Perry
29
40
Ca nhạc
#10
Robert Downey Jr.
49
75
Diễn viên
#11
Steven Spielberg 67
100
Đạo diễn/Nhà sản xuất
#12
Jennifer Lawrence
23
34
Diễn viên
#13 Bon Jovi
-
82
Ca nhạc
#14
Bruno Mars
28
60
Ca nhạc
#15
Kobe Bryant
35
62
Thể thao
#16
Roger Federer
32
55
Thể thao
#17
Miley Cyrus
20
36
Ca nhạc
#18
Taylor Swift
24
64
Ca nhạc
#19
Lady Gaga
28
33
Ca nhạc
#20
Kanye West
37
30
Ca nhạc



Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi