Tin tức

Alibaba Group thu mua công ty truyền thông ChinaVision Media Group

08/07/2014

ChinaVision Media Group, công ty truyền thông niêm yết tại sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông được ông lớn trong làng thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba Group đồng ý trả 805 triệu đôla cho 59,8% cổ phần vào tháng 3 vừa qua, vào ngày 23/5 đã hé mở chi tiết các kế hoạch khuếch trương trong ngành điện ảnh và giải trí khi thỏa thuận giữa hai cổ đông hiển nhiên cuối cùng được thông qua.

Trong hai năm tới, ChinaVision tập trung đầu tư hoặc sản xuất từ tám đến 10 phim điện ảnh mỗi năm, từ ba đến năm loạt phim truyền hình cỡ trung bình tới lớn mỗi năm, và từ ba đến năm loạt phim trực tuyến, theo một thông báo của công ty.

Nhấn mạnh Alibaba Group “lạc quan về tương lai của ngành văn hóa và giải trí ở Trung Quốc,” ChinaVision cho biết họ sẽ hợp tác với nhà đầu tư hùng mạnh mới này để khảo sát “xây dựng nền tảng thương mại điện tử tập trung vào quảng bá và bày bán đủ loại sản phẩm văn hóa và giải trí cho những người hâm mộ phim điện ảnh, phim truyền hình và các sản phẩm truyền thông khác của công ty.”

Tây Du Ký: Mối tình ngoại truyện do ChinaVision sản xuất

“Trên nền tảng chuyên môn và kinh nghiệm (của Alibaba Group) trong lĩnh vực dữ liệu lớn, điện toán đám mây, phân tích dữ liệu và các nền tảng thương mại điện tử, công ty sẽ có ưu thế hơn trong việc hợp tác với các đạo diễn và diễn viên nổi tiếng và phù hợp nhất để tạo ra nội dung chất lượng cao nhắm đến các nhóm đối tượng khán giả cụ thể,” ChinaVision phát biểu.

Vào ngày 25/6, ChinaVison ra thông báo Alibaba đã trả 6,24 tỉ đôla Hồng Kông cho 59,32% cổ phần ChinaVision. Lưu Xuân Ninh, phó chủ tịch Alibaba Group, sẽ đảm nhiệm cương vị chủ tịch ChinaVison Media Group, trong khi Đổng Bình, cựu chủ tịch ChinaVision, sẽ trở thành cố vấn công ty. Ngôi sao phim hành động Trung Quốc Lý Liên Kiệt sẽ là giám đốc độc lập nằm ngoài ban điều hành ChinaVision Media Group, theo thông báo trên.

Cổ phiếu của ChinaVision tăng 2,9% lên 1,78 đôla Hồng Kông tại Hồng Kông vào ngày 23/5 sau thông báo của công ty. Giá cổ phiếu công ty đã tăng từ mức 0,64 đôla Hồng Kông khi Alibaba Group thông báo kế hoạch giành quyền kiểm soát công ty. Alibaba Group chi 0,5 đôla Hồng Kông cho 12,5 tỉ cổ phiếu mới phát hành của họ.

Áp phích phim sắp ra mắt Dearest, do ChinaVision góp vốn

Alibaba Group, do tỉ phú Trung Quốc Mã Vân lãnh đạo song 36% cổ phần do Softbank sở hữu còn 24% do Yahoo nắm giữ, đệ trình phát hành cổ phiếu lần đầu ở Mỹ vào tháng 5 vừa qua, đây có thể là đợt chào bán công khai lớn nhất thế giới. Cổ phần ở JD.com, một công ty thương mại điện tử lớn khác của Trung Quốc, tăng 10% nhờ sự ra mắt trên sàn Nasdaq hôm 22/5 sau đợt phát hành cổ phiếu trên mạng lần đầu ở Mỹ lớn nhất từ trước tới nay của các công ty Trung Quốc.

Khả năng doanh thu phòng vé Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ trong những năm tới đang kích hoạt làn sóng đầu tư giữa các doanh nhân ở khu vực kinh tế tư nhân trong ngành giải trí và điện ảnh. Trong số đó, người giàu nhất Trung Quốc Vương Kiện Lâm mua chuỗi rạp phim Mỹ AMC Entertainment vào năm 2011, và đang bỏ 8 tỉ đôla xây dựng một Hollywood thu nhỏ ở thành phố Thanh Đảo miền đông Trung Quốc

Các công ty giải trí Mỹ bao gồm Disney và DreamWorks cũng tích cực tìm cách mở rộng tại Trung Quốc. Disney cùng các đối tác địa phương đang đầu tư 5,4 tỉ đôla vào khu Disney Resort tại Thượng Hải bao gồm Disneyland Thương Hải và dự kiến khai trương năm tới.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes, Tân Hoa xã


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi