Tin tức

Hollywood vẫn là câu lạc bộ dành cho nam giới

09/07/2014

Dù có Angelina Jolie, ngân sách 180 triệu USD và một trong những cái tên nổi tiếng nhất trong thế giới cổ tích, Maleficent bước vào rạp đối mặt với nhiều ánh mắt đa nghi.

Các nhà phân tích tự hỏi, bốn năm rời màn ảnh của Jolie có khi nào lại làm hại bộ phim? Trẻ em có bao nhiêu đứa biết được Maleficent từ phim Sleeping Beauty 1969 là ai? Câu hỏi được hỏi nhiều nhất là: sẽ có đứa con trai nào đến xem bộ phim cổ tích hiện đại này không?

Gus (Ansel Elgort đóng) và Hazel (Shailene Woodley đóng) trong The Fault In Our Stars

Cuối cùng, con trai có đến, và cũng không đánh giá bộ phim khắt khe tới thế. Bộ phim xếp đầu doanh thu phòng vé, thu về nhiều hơn dự tính tới 20 triệu USD, trở thành phim thành công nhất của sự nghiệp Jolie.

Điều này cũng nhấn mạnh hiện tượng mà các nhà phân tích đã từng nhắc tới, rằng sự thiếu công bằng ở Hollywood đang huấn luyện khán giả nữ phải miễn cưỡng chấp nhận những phim nhắm tới nam giới.

“Chẳng ai đi hỏi khán giả nữ có đến xem phim truyện tranh hay không bao giờ, người ta cho rằng là chắc chắn họ sẽ tới xem,” Wheeler Winston Dixon, giáo sư điện ảnh tại Đại học Nebraska, Lincoln, cho biết. “Chúng ta đang dạy những đứa trẻ nữ là đây là cách ngành điện ảnh hoạt động. Nữ giới là một nhóm khán giả khổng lồ, nhưng vai trò của họ bị đẩy sang bên lề trong chính các bộ phim, nhất là phim hè.”

Dữ liệu mới nhất của Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ cho biết 52% khán giả Mỹ xem phim là nữ, nhưng chỉ có một phần nhỏ các phim được nhắm tới đối tượng này.

Trong số 10 phim doanh thu cao của 2014, chỉ có phim đứng số 6, Divergent, là nhắm tới khán giả mục tiêu nữ.

Shailene Woodley và Theo James trong Divergent

Trong một phân tích gần đây của TheWrap, trong số 39 phim của các hãng lớn dự tính ra mắt mùa hè này, chỉ có Jupiter Ascending, đáng lẽ sẽ ra mắt vào ngày 18/7, giờ bị lùi lại tới tháng 2/2015, có đạo diễn là nữ, Lana Wachowski, nhưng đây cũng là phim cô đồng đạo diễn với em trai Andy Wachowski.

Xu hướng này, theo các nhà phân tích, vẫn tồn tại dù có nhiều dấu hiệu cho biết phim dành cho nữ giới là cả một mỏ vàng. The Fault in Our Stars đã kết thúc tuần ra mắt với doanh thu đầu bảng, 48 triệu USD. Vậy mà các hãng phim vẫn cố lấy lòng những chàng trai.

“Mùa hè luôn là mùa phim dành cho nam giới,” Paul Dergarabedian, nhà phân tích phòng vé của Rentrak cho biết. “Nhưng hãy nhìn các loạt phim thịnh hành xem: The Hunger Games, Twilight, Divergent. Ở đây có cả một thị trường tiềm năng chưa được tận dụng.”

Đâu phải các hãng phim đang không đi tìm tác phẩm dành cho tuổi mới lớn mới nhất. Stars, kể về hai thiếu niên bị ung thư, với ngân sách 12 triệu vừa đánh bại Edge of Tomorrow của Tom Cruise với ngân sách 178 triệu ở phòng vé. Vào 25/7, Scarlett Johansson thử sức trong phim hành động chỉ có riêng cô trong vai chính trong phim Lucy, câu chuyện về một người phụ nữ trở thành một chiến binh của Luc Besson. Một tháng sau đó, Chloë Grace Moretz đóng chính trong If I Stay, câu chuyện về cuộc đời một cô gái hoàn toàn thay đổi sau một tai nạn giao thông.

Jennifer Lawrence trong vai Katniss Everdeen trong The Hunger Games

Dù vậy, nhiều người quan sát vẫn thắc mắc về số ít phim dành cho khán giả nữ, nhất là khi những phim nữ đóng chính đã từng thành công tới thế. Năm ngoái, hai trong số ba phim có doanh thu cao nhất gồm Frozen The Hunger Games: Catching Fire, hai phim này gộp lại có doanh thù 824 triệu USD. Hunger Games: Mockingjay – Part I sẽ ra mắt vào 21/11 với Jennifer Lawrence trở lại trong vai chính.

“Trong khi nam giới ở nhà chơi điện tử thì khán giả nữ đang biến việc ra rạp xem phim thành cả một sự kiện,” Dergarabedian nói. “Nhìn Sex and the CityMagic Mike thì biết. Đây là những buổi đi chơi của các cô gái và các hãng phim còn có thể thu tiền bên ngoài cả những phim truyện tranh.”

Nhân tiện nói tới thì: vậy phim Wonder Woman của chúng tôi đâu? Dixon, giáo sư chuyên dạy một khóa về phim siêu anh hùng, cho biết. “Có một nhóm người hâm mộ khổng lồ, cả nam lẫn nữ. Nhưng phía nữ lại bị hệ thống phim siêu anh hùng bỏ rơi."

Dixon là tác dụng phụ của một ngành điện ảnh được thống trị bởi một giới. “Nếu phim của bạn do nam giới đạo diễn, quay phim, đóng chính, phân phối, họ sẽ thiên vị ai hơn? Thật dễ thấy vấn đề, nhưng đây là một vấn đề đã tồn tại và được chấp nhận quá lâu.”

Nhưng Brad Ricca, tác giả Super Boys, lại cho rằng tư tưởng như thế là đánh giá thấp nữ giới.

If I Stay

“Các phim siêu anh hùng vẫn có thể hấp dẫn nữ giới,” Ricca cho biết. “Chỉ vì nhân vật chính là nam không có nghĩa là phim được nhắm tới nam giới.”

Trên thực tế, theo ông, “những phim gần đây đang được quảng bá cho nữ giới. Một sức hút chính của The Amazing Spider-Man 2 là câu chuyện tình giữa Andrew Garfield và Emma Stone, và quá trình quảng bá phim cũng xoáy vào mảng này. Chúng ta còn không được thấy các nhân vật phản diện của phim trong nhiều trailer.”

Kể cả các nhà lãnh đạo Disney, nhà phân phối Maleficent, cũng đồng ý rằng khoảng trống trong lịch phim hè cho phim dành cho nữ giới cũng là một điều hiển nhiên.

“Cứ nghĩ về phim đã ra mắt mùa hè nay xem, Captain America, Spider-Man, Godzilla," Dave Hollis, giám đốc phân phối Disney cho biết. “Có một sự hướng về nam giới trong những phim này. Một phong cách đánh đấm. Chúng ta cần một chút vị gì đó khác biệt hơn.”

Nhưng liệu Hollywood có thể thay đổi?

“Có thể mất một thời gian,” Dergarabedian nói. “Nhưng điều này đang xảy ra. Những hãng bỏ qua điều cần thiết này sẽ chỉ gây tổn hại cho bản thân.”

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi