Tin tức

5 bài học để Hollywood tránh một mùa hè toàn những phần tiếp theo dở tệ cho năm 2017

12/04/2017

Tháng 5 năm ngoái, Captain America: Civil War gây bão phòng vé và có vẻ như mùa hè đó sẽ toàn phim lớn. Thế rồi xuống dốc không phanh với một loạt phim phần tiếp theo dở tệ khiến cả khán giả lẫn giới phê bình không chịu nổi.

Nhiều loạt phim nổi tiếng nạp nhiên liệu cho những tháng ngày ấm áp ở các cụm rạp chiếu, nhưng một năm 2016 lờ đờ là “tiếng gọi cảnh tỉnh các hãng phim rằng thêm một con số đằng sau tựa phim hay gọi nó là phần tiếp theo không làm cho nó miễn nhiễm với khó khăn,” Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích truyền thông cao cấp tại comScore nhận định.


Mùa hè năm vừa rồi, chỉ 4 trong số 14 phần tiếp theo thu về nhiều hơn phần trước đó: Finding Dory (486 triệu USD), Civil War (408,1 triệu USD), Jason Bourne (162 triệu USD) và The Purge: Election Year (79,2 triệu USD). Phần còn lại chẳng khác gì ca nhiễm trùng lan rộng.

“Chúng không được làm ra vì sự cần thiết hay vì khán giả la ó đòi phần tiếp theo,” Jeff Bock, chuyên gia phân tích phòng vé của Exhibitor Relations nói. “Đôi lúc sự vắng mặt đúng là làm cho người ta thêm yêu mến – và rõ ràng là làm kịch bản tốt hơn.”

Tin tốt là? Năm nay số phim phần tiếp theo sắp ra rạp ít một chút so với năm ngoái (một tá tính từ tháng 4 tới tháng 9). Theo lý thuyết, đây là một vụ mùa có vẻ cải thiện hơn, bao gồm The Fate of the Furious (ra rạp 14/4), Guardians of the Galaxy Vol 2 (5/5) và Alien: Covenant (19/5).” Mùa hè 2017 sẽ đền bù cho năm 2016 đầy những phần tiếp theo quá đà,” Dergarabedian nói.

Sau đây là năm bài học hy vọng là Hollywood sẽ học được từ những màn trở lại kém ấn tượng của mùa hè năm ngoái:

1. Đừng để quá lâu mới làm phần tiếp theo

Finding Dory tận dụng hết được sức mạnh Pixar của mình, nối tiếp thành công Finding Nemo sau 13 năm. Nhưng không phải loạt phim dài nào cũng may mắn vậy: Independence Day: Resurgence nổ tan xác sau phim đầu tiên đến 20 năm, còn Alice Through the Looking Glass chìm xuồng trọng thể, thu về ít hơn phần đầu Alice in Wonderland năm 2010 đến 257 triệu USD.

“Nhiều loạt phim này thực sự đã qua thời điểm vàng của chúng,” Bock nói. “Dứt khoát phải sống cùng với những 'fan' cuồng đã yêu mến phần đầu.”


Điều này có nghĩa là áp lực sẽ đè lên Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No TalesCars 3, cả hai đều sau phần trước sáu năm. “Tôi nghĩ rằng tàu đã ra khơi đối với một vài trong số những tài sản phim này,” Erik Davis, thư ký tòa soạn của trang web Fandango và Movies.com chia sẻ.

Nhưng đây lại không là trường hợp của Jurassic World (2015), chinh phục Hollywood 14 năm sau phần phim trước. “Nhưng Jurassic World có dị thường không?” anh nói. “Có thể là rất dị thường ấy chứ.”

2. Cũng đừng nôn nóng quá

Một vài trong số những phần tiếp theo của mùa hè năm ngoái được cho ra để 'đánh quả' nhanh và phải lãnh hậu quả, Bock nói. Teenage Mutant Ninja Turtles: Out of the Shadows, X-Men: ApocalypseNeighbors 2: Sorority Rising đều ra mắt vỏn vẹn hai năm sau phim trước và thu về đặc biệt ít hơn – trong trường hợp của Ninja Rùa, ít hơn tới 109 triệu USD.

“Người ta có thể đánh hơi được mùi hốt bạc. Bạn phải để ngấm chút đã, đặc biệt là với phim hài,” Bock chia sẻ.

Năm 2017, đa phần các phim phần tiếp theo đều ra mắt ít nhất ba năm sau phần trước. Ngoại lệ: The Fate of the Furious, phần tám trong loạt hành động nặng đã chứng tỏ hiệu quả ấn tượng và sức mạnh trường kỳ hai năm một lần tại phòng vé.

3. Tránh những phần tiếp theo không cần thiết

Nhiều loạt phim làm ra quá nhiều tiền nên người ta đòi nhiều phim hơn – và rồi có The Huntsman: Winter’s War. “Chẳng ai muốn, nhưng phim vẫn ra!” Mike Ryan, cây viết có thâm nhiên cho trang giải trí Uproxx.com nhận xét. “Với tôi, nó chính là đứa trẻ đại diện cho những phần tiếp theo không cần thiết gần đây.”

Rocket (Bradley Cooper lồng tiếng) và Groot (Vin Diesel đội lốt) trở lại trong Guardians of the Galaxy Vol. 2

Người hâm mộ không hào hứng với phần hai Turles, chuyến phiêu lưu mới của Alice, Now You See Me 2Ice Age: Collision Course – tất cả những phim nối tiếp một phim thành công 100 triệu hơn nhưng rồi ngã ngựa xa mốc đó. Chẳng có lý do gì rõ ràng cho The Nut Job 2: Nutty by Nature (18/8), khi mà phần đầu chỉ thu về 64,3 triệu USD ba năm trước.

Mặt khác, khán giả đang sung sướng mong đợi được có thời gian cùng nhóm Guardians, Ryan nói. “Có thể chỉ là dàn diễn viên này ngồi tán phét chơi trò chơi điện tử Barzerk hai tiếng đồng hồ và tôi cược là vẫn giải trí bởi đó là những nhân vật vui nhộn để dành thời gian cho họ.”

4. Hãy táo bạo và đầu tư vào nhân vật

Những nhân vật quanh đi quẩn lại không giúp ích những phim mùa hè năm ngoái như Collision Course, phần năm trong loạt Ice Age, với dàn diễn viên là những con vật thời tiền sử nhưng doanh thu lại giảm sút. Và rồi Neighbors 2, lại khai thác cốt truyện tương tự và diễn viên giống phần đầu.

War for the Planet of the Apes

“Phần tiếp theo cần phải làm gì đó khác lạ. Cần sáng tạo phá cách,” Davis nói. Ryan bổ sung: “Chỉ vì là một bộ phim ổn không có nghĩa có ai vẫn muốn xem lại những nhân vật như thế một lần nữa.”

Mùa hè này, Transformers: The Last Knight (23/6) là một phần thuộc vào loạt phim “cần phương pháp mới,” Davis nói. Nhưng anh thấy một Alien: Covenant máu me hơn và War for the Planet of the Apes gai góc hơn (14/7) táo bạo hơn, trong khi GuardiansFate of the Furious đặt cược gấp đôi vào tình cảm gia đình.

“Chúng ta đã kinh ngạc về mặt thị giác theo mọi cách có thể kinh ngạc được,” Davis nói. “Giờ thì những phim lớn cần phải bỏ thêm công sức vào cốt truyện và nhân vật, bởi trong nhiều trường hợp, đó mới là điều khán giả giờ bắt đầu xét nét.”

Steve Carell trở lại lồng tiếng nhân vật Gru trong phim hoạt hình Despicable Me 3

5. Làm một bộ phim hay

Là một mục tiêu đơn giản và hiển nhiên, nhưng nhiều phim đã thất bại thê thảm trong mùa hè trước: chín phần tiếp theo ghi điểm thấp hơn mức 60% 'fresh' trên Rotten Tomatoes, với sáu phim nhận mức thấp hơn 40%. Oạch.

“Nhiều lúc có sự ngăn cách giữa giới phê bình và khán giả, nhưng năm ngoái hai nhóm có vẻ đồng quan điểm về việc phần tiếp theo nào dở tệ,” Dergarabedians nói. “Bạn không thể giấu giếm một bộ phim tồi nữa. Mạng xã hội là bạn thân nhất cũng là ác mộng hãi nhất tùy thuộc vào việc phim của bạn có hay không."

Đám đông sẽ còn phải chờ xem nhưng ít nhất mùa hè này rất hứa hẹn: Furious, Guardians, Alien, ApesDespicable Me 3 (30/6) đều tiếp nối những phim vừa làm ra tiền vừa được đánh giá tốt.


“Nếu có điều gì mà các hãng phim có thể học được từ mùa hè trước, thì đó là bạn phải giữ được lời hứa với những khán giả muốn tiếp tục cuộc chơi,” Dergarabedians nói. “Nếu bạn không, thì đó là bước quẩn.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today