Tin tức

Tô Hữu Bằng thành công với tác phẩm đạo diễn thứ hai: The Devotion of Suspect X

11/04/2017

Trong kỳ Lễ Thanh minh vừa qua, một giai đoạn sinh lợi cho thị trường điện ảnh Trung Quốc, Tô Hữu Bằng làm việc không ngừng nghỉ. Từ 22/3 đến 3/4, nam ca sĩ-diễn viên-trở thành-đạo diễn này đã di chuyển hơn 21.700 km, đi 15 thành phố để quảng bá cho bộ phim thứ hai do anh đạo diễn, The Devotion of Suspect X / Phía sau nghi can X.

Tô Hữu Bằng, ‘nam thần’ một thời của màn ảnh Trung Quốc, nói anh "lo lắng" về sự chuyển hướng sự nghiệp của mình.

Tô Hữu Bằng, phải, và Lâm Tâm Như tại sự kiện quảng bá cho bộ phim Phía sau nghi can X ở Bắc Kinh hôm 9/3

Nhưng bộ phim mới nhất của anh, dựa theo cuốn tiểu thuyết cùng tên từng đoạt giải thưởng của nhà văn Nhật Bản Keigo Higashino, đã đánh bật quái vật khổng lồ của Hollywood Kong: Skull Island ra khỏi vị trí đầu bảng xếp hạng phòng vé Trung Quốc ngay ngày đầu tiên ra rạp 31/3, theo Cbooo.cn.

Được các nhà quan sát trong nghề xem là một trong những nỗ lực thâm nhập thị trường nước ngoài của điện ảnh Trung Quốc, bộ phim dài 112 phút này đã đồng loạt ra rạp ở Bắc Mỹ, Australia, New Zealand và Anh ngày 7/4, và sẽ đến Singapore ngày 13/4.

Trong khi đó, các cuộc thương lượng đang xúc tiến ở những thị trường khác, theo hãng phim đóng ở Bắc Kinh Enlight Pictures, một trong những nhà đầu tư chính của bộ phim.

Nhưng với Tô Hữu Bằng, bộ phim này có ý nghĩa hơn chỉ là doanh thu phòng vé rất nhiều.

Tô Hữu Bằng quảng bá cho bộ phim tại Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 22/3

Bắt đầu sự nghiệp ở nhóm nhạc Tiểu Hổ của Đài Loan thập niên 1980, Tô Hữu Bằng trở nên nổi tiếng nhờ bộ phim truyền hình thành công đình đám từ kịch bản của Quỳnh Dao, tác giả viết tiểu thuyết có tầm ảnh hưởng lúc bấy giờ.

Nhưng nam diễn viên 43 tuổi này biết thời thế đã thay đổi. "Tôi từng là gương mặt được yêu thích của làng giải trí. Nhưng một thần tượng bị thay thế là chuyện không tránh khỏi. Danh tiếng không bền mãi," Tô Hữu Bằng nói tại một sự kiện ở Bắc Kinh.

Từ khi đảm nhận vai trò nhà sản xuất bộ phim truyền hình năm 2013 Destiny by Love, Tô Hữu Bằng đã chuyển sự quan tâm vào máy quay.

Anh đã lấy được sự công nhận với tác phẩm đạo diễn đầu tay năm 2015, bộ phim tuổi mới lớn The Left Ear.

Cảnh phim The Left Ear, tác phẩm đạo diễn đầu tay của Tô Hữu Bằng

Bộ phim đó kiếm được gần 500 triệu tệ (7,26 triệu đôla) ở phòng vé, và được đề cử giải đạo diễn mới xuất sắc tại Liên hoan phim Kim Mã lần thứ 52 của Đài Loan.

Nhưng thành công đó chưa đủ với Tô Hữu Bằng, người luôn tìm kiếm những điều thách thức hơn.

Hồi năm 2016, truyền thông Trung Quốc đưa tin Tô Hữu Bằng sẽ đạo diễn The Devotion of Suspect X, lập tức làm dấy lên sự chú ý trên mạng.

Vì các nhà làm phim Nhật Bản (2008) và Hàn Quốc (2012), lần lượt đã chuyển thể cuốn tiểu thuyết của Higashino-được xem là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của ông - thành những bộ phim được khen ngợi, ‘fan’ băn khoăn liệu Tô Hữu Bằng có phải là lựa chọn đúng để làm phiên bản chuyển thể của Trung Quốc không.

Đạo diễn Tô Hữu Bằng trên trường quay Phía sau nghi can X

"Lúc đầu tôi không nghĩ ngợi về điều đó... Nhưng khi bình luận xuất hiện trên mạng ngày càng nhiều, tôi thấy sợ hãi," anh nói.

Trong phim - không giống hầu hết những phim hình sự ly kỳ mà khán giả không biết ai là tội phạm cho đến cuối phim - kẻ giết người đã được biết, và cả câu chuyện về trò chơi mèo vờn chuột giữa cảnh sát và tội phạm trí tuệ cao.

Ấn bản tiếng Trung của cuốn tiểu thuyết này là cuốn sách bán chạy trên Amazon Trung Quốc năm 2016.

"Vì người hâm mộ đã biết chuyện gì sẽ xảy ra, nên phim chuyển thể cực khó. Bạn phải sáng tạo mà trung thành với câu chuyện gốc," Tô Hữu Bằng nói.

Tô Hữu Bằng nỗ lực làm cho câu chuyện có tính địa phương tối đa, thể hiện lại những khía cạnh cảm xúc, sắp đặt lại mạch thời gian và chuyên chú vào chi tiết.

Lâm Tâm Như, trái, và Vương Khải trong một cảnh phim

Trong khi vẫn xoay quanh một người mẹ đơn thân tuyệt vọng ngộ sát người chồng cũ bạo hành, bộ phim tạo cốt truyện bộ đôi trí tuệ giữa hai nam chính - hàng xóm của người phụ nữ, một thiên tài toán học giúp cô che giấu, và một nhà vật lý hỗ trợ cảnh sát.

Phần lớn phim được quay ở Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang thuộc vùng đông bắc Trung Quốc, để đảm mọi chi tiết - từ những bảng quảng cáo trên các tòa nhà cũ nát và những người bán hàng rong bên dưới một cây cầu đến những cô gái nhảy múa trên đường phố - cho bộ phim cảm giác địa phương chân thực.

Dàn diễn viên nói rằng đạo diễn Tô rất đòi hỏi. Để tạo ra bầu không khí chán nản, anh yêu cầu đoàn phim làm việc lặng lẽ hết mức có thể và đề nghị các diễn viên đọc kinh Phật để tâm hồn đằm xuống, nam diễn viên Trương Lỗ Nhất, người đóng vai thiên tài toán học trong phim, kể lại.

Trương Lỗ Nhất, phải, và Vương Khải trong một cảnh phim

Vương Khải, nam diễn viên đảm nhận vai giáo sư vật lý, nói: "Thoạt đầu tôi lấy làm kỳ tại sao người trên phim trường nói nhỏ giọng và rất ít chuyện trò. Nhưng sau khi đã quen với bầu không khí đó, tôi mới đắm mình vào nhân vật."

Tô Hữu Bằng còn tuyển dụng các giáo sư đại học viết các công thức toán học cho các cảnh phim.

"Nếu trong rạp có tay chuyên toán nào đó, tôi không muốn anh ta nói cảnh phim ngớ ngẩn," đạo diễn Tô nói.

Từng nói rằng Lý An - đạo diễn Trung Quốc đầu tiên đoạt giải phim nước ngoài xuất sắc tại Oscar năm 2000 - là thần tượng của mình, Tô Hữu Bằng thú nhận anh muốn cạnh tranh với ông.


"Không có nghĩa là tôi mong đợi đạt đến tầm cỡ của ông. Nhưng tôi sẽ nỗ lực hết mình đẩ cân bằng giữa tính nghệ thuật và mục tiêu thương mại."

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn