Âm nhạc và sự hiện diện mang tính cách mạng của họ sôi nổi và trong trẻo
trong một bộ phim sẽ còn ảnh hưởng đến dòng phim nhạc kịch và hài hước
nhiều thập kỷ.
Đã qua một “con đường dài và lộng gió”* nửa thế kỷ kể từ khi chất thong dong vui vẻ của
A Hard Day’s Night lên màn ảnh.
Paul McCartney, trái, George Harrison, Ringo Starr, và John Lennon trong một cảnh trích từ
bộ phim năm 1964 A Hard Day's Night [Ảnh: Bruce and Martha Karsh/Janus Films]
Trong khi phần thứ tư lặp lại của
Transformers kiếm hàng triệu
đôla cho màn sao chép nhàm chán, rất đáng để soi chiếu vào một bộ phim
50 năm tuổi có giá trị làm thay đổi thực thụ.
Hard Day’s Night là phim hiếm hoi nắm bắt xuất sắc một hiện tượng đặc biệt và sẽ mãi phi thời gian.
John
Lennon, Paul McCartney, George Harrison và Ringo Starr không chỉ là
những thanh niên thập niên 60, ca sĩ nhạc rock hay những kẻ chế nhạo.
Khán giả gặp các ngôi sao điện ảnh Beatles lần đầu trong
A Hard Day’s Night
vào năm 1964 khi họ khôn khéo lèo lái sự mê cuồng của các 'fan' đang la
hét, những nhà sản xuất điên loạn và báo chí đang háo tin. Từ khung
hình đầu tiên, ai lại không mong mỏi được đắm chìm trong thế giới phóng
khoáng của họ tám ngày một tuần?
“Bạn không chỉ muốn xem phim; bạn muốn ở trong đó,” đạo diễn Steven Soderbergh nói, người đồng biên kịch phim
Getting Away With It với đạo diễn Richard Lester của
Hard Day’s Night. “Bạn muốn là một trong số họ. Bạn muốn leo vào trong phim và được bao bọc bởi loại năng lượng ấy.”
Từ tất cả các khía cạnh, sự sôi nổi bồng bột của bốn chàng trai từ Liverpool trong phim nắm bắt sức hút đời thật của họ.
“Kiểu
sôi nổi rất đặc trưng đó là rất khó, nếu không nói là không thể, giả
mạo,” Soderbergh nói. Ông hẳn phải biết rõ: Ông nói rằng bộ phim nhịp độ
nhanh năm 1998
Out of Sight được truyền cảm hừng từ đó.
Từ trái sang: George Harrison, Paul McCartney, John Lennon và Ringo Starr
trong một cảnh phim A Hard Day's Night [Ảnh: Miramax Films]
Bộ phim pha trộn giữa âm nhạc duyên dáng của Beatles, những hành vi bất
kham lập dị và sự hài hước hỗn loạn khiến phim hoàn toàn dễ dàng lây
lan.
Không có gì giống với những bộ phim về Elvis Presley, Cliff Richard hay những ngôi sao ca nhạc khác trước The Beatles,
A Hard Day’s Night
quá dí dỏm, phong cách và hoan hỉ vô độ đã ảnh hưởng đến một lượng lớn
phim hài sau đó và tạo nên một khuôn mẫu cho các video âm nhạc đương
thời. Phong cách của phim với nhịp điệu nhanh, lối cắt cảnh zic-zắc và
lời thoại khôi hài vẫn đầy sáng tạo đến tận ngày nay.
“Phim vẫn tươi mới vì được làm ra với rất nhiều năng lượng,” Giles Martin, người đã sản xuất album
New năm 2013 của Paul McCartney và hợp tác với cha của ông, nhà sản xuất lâu năm của Beatles George Martin, nói trên nền nhạc bản
Love,
đoàn xiếc Cirque du Soleil biểu diễn với sự kết hợp cùng âm nhạc
Beatles. “Họ đang nhại lại chính mình theo một cách mỉa mai. Họ có một
khả năng to lớn để trở nên khiếm nhã và xấc xược, nhưng có ý nghĩa.”
Lester
truyền tải sự màu nhiệm và huyền bí của một hiện tượng hiếm hoi khi ông
tái tạo là một trong Bộ Tứ (Fab Four) ở thời điểm phôi thai đó trông
như thế nào.
“Một kiểu ngẫu nhiên, các hành tinh xếp thẳng hàng
với nhà làm phim hoàn hảo để bắt lấy không khí đó,” Soderbergh nói.
“Thật sự đã xảy ra như vậy: Ông ấy đang bắt lấy điều gì đó tương phản
với sự dàn dựng.”
Bộ Tứ trên trường quay A Hard Day’s Night
Trong khi lễ kỷ niệm 50 năm bộ phim đen trắng này cùng việc phát hành
bản Bluray và DVD của hãng Criterion Collection, và những buổi công
chiếu hứa hẹn một mùa hè đặc biệt sẽ bắt đầu vào thứ sáu 4/7 tại hơn 100
rạp trên toàn nước Mỹ, đây là thời điểm thuận lợi nhất để xem xét sự
đóng góp điện ảnh lớn lao của The Beatles và những nhà làm phim có liên
quan trong
A Hard Day’s Night.
Bộ tứ bắt đầu làm việc với bộ phim chỉ một tháng sau màn xuất hiện huyền thoại của họ trên chương trình truyền hình
The Ed Sullivan vào tháng 2 năm 1964. Bộ phim công chiếu vào ngày 6/7/1964.
Lester
để cho sự nổi loạn tuổi trẻ của The Beatles tỏa sáng và kết nối một
cách sôi động với cơn lốc của việc trở thành những ngôi sao âm nhạc vĩ
đại nhất thế giới.
Không chỉ có tính giải trí lớn mà còn được
đạo diễn xuất sắc, bộ phim đã khuếch đại lượng fan của The Beatles tại
Mỹ và “băng qua vũ trụ”** một cách đình đám.
“Vào thời điểm bộ
phim được ký hợp đồng, The Beatles chưa đột phá nước Mỹ,” nhà tiểu sử
Mark Lewisohn nói, ông là người đã viết quyển
Turn In: The Beatles: All these Years.
“Phim được làm với hy vọng sẽ giúp cho danh tiếng của họ tại Mỹ, nhưng
được làm dựa nhiều vào sức mạnh của họ ở Anh… Phim được làm để giải trí
nhưng cũng làm phương tiện cho một nhóm nhạc pop.”
John Lennon (phải) và Wilfred Brambell trong một cảnh phim A Hard Day's Night
“Những phim kiểu này không phải luôn là phim hài. Phim tươi sáng với
những khoảnh khắc có lẽ hài hước, hay cố để trở nên hài hước. Đây là một
sự châm biếm hoàn chỉnh tất cả phim nhạc pop trước đó.”
Lester về bản chất hiểu rõ hiện tượng phi thường mà ông đang mô tả.
“The
Beatles biết Lester và ông ấy biết họ,” Soderbergh nói. “Họ kéo về
(biên kịch) Alun Owen, người rất sành sỏi thể loại thoại hài ngắn mà
chính họ đang theo đuổi. Lester có một khiếu hài hước hình ảnh tuyệt vời
và có thể đưa hài hình ảnh lên trên hài ngôn ngữ."
Lester nói chưa bao giờ có bất kỳ cuộc thảo luận nào về một cách thể hiện khác riêng cho bộ phim.
“The
Beatles được yêu cầu làm những gì họ vẫn thường làm: đi đến câu lạc bộ,
đi đến phòng tập,” Lester, 82 tuổi, nói trong một bài phỏng vấn trước
đó nằm trong quyển sách nhỏ kèm theo bản DVD kỷ niệm. Ông đã không thể
tham gia phỏng vấn cho bài viết này.
Lester kết hợp sự ứng khẩu
một cách khéo léo. Cảnh phim đáng nhớ trong đó bốn gã tóc bát úp*** tham
dự một buổi họp báo và đưa ra những câu trả lời hài hước ngớ ngẩn hoàn
toàn không được lên kịch bản, mà phát triển trong lúc họ quay phim.
“Họ không thể quay trên đường phố nữa,” Soderbergh nói. “Họ tạo ra quá
nhiều sự hỗn loạn bởi đám đông xuất hiện. Nên Lester nói, ‘Đặt cho tôi
một phòng và mang đến một nhóm nhà báo và họ bắt đầu viết ra câu hỏi.’”
Mỗi
cá nhân trong The Beatles cung cấp những câu trả lời hoàn toàn tùy
hứng. Khi một nhà báo hỏi John Lennon “Làm cách nào anh tìm thấy nước
Mỹ?”, Lennon đáp lại bằng câu châm biếm nổi tiếng: “Rẽ trái tại
Greenland.”
Bộ phim xứng đáng được xem lại đối với những ai đã
lâu không xem, để bắt lấy những khoảnh khắc ứng biến đó. Thêm nữa, những
góc nhìn mới xuất hiện. George Harrison nổi lên như diễn viên hay nhất
của bộ tứ, với tài năng tự nhiên cho những cảnh ít được chú trọng.
Người
xem sẽ có một nhận thức tăng dần về sự giam cầm của bốn ca sĩ - hay ít
nhất bị bao vây – bởi danh tiếng leo thang của họ. Khi họ chạy trên một
cách đồng trống vắng (và hát
Can’t Buy Me Love), cảm giác được giải thoát của họ là rất rõ ràng.
Khéo
léo truyền tải cuộc phiêu lưu phi thực của các chàng trai Liverpool
(không hề đề cập đến cái tên The Beatles trong phim), Lester đặt những
hành động xấc láo của họ cạnh sự lầm lì ít nói lạ lùng của nam diễn viên
gạo cội người Anh Wilfrid Brambell, vào vai ông hư cấu của Paul. Lester
nói rằng ông đã lợi dụng những “thành ngữ riêng” của bộ tứ cùng nhận
thức mạo nhận về tính “thật” trong điện ảnh, được tăng cường trong thể
loại trắng đen. Ảnh hưởng của anh em nhà Marx, Buster Keaton, Jacques
Tati và The Goon Show của nước Anh đã ngấm vào bộ phim.
Cả bốn thành viên Beatles đang đứng cạnh giá áo treo bộ vét của họ -
những chiếc móc đánh cắp của khách sạn Plaza. The Beatles ở khách sạn
Plaze của thành phố New York trong sáu đêm vào tháng 2 năm 1964, cuối
cùng rời đi vào thứ sáu ngày 21/2. Chỉ chín ngày sau, thứ hai 2/3, The
Beatles bắt đầu quay bộ phim đầu tiên của họ A Hard Day’s Night ở London, với những cái móc áo của khách sạn Plaza trên phim trường!
|
Sự pha trộn giữa hài hình ảnh nhịp độ nhanh và cách chơi chữ hóm hỉnh trong
A Hard Day’s Night để lại một di sản rõ rệt trong những bộ phim của nhóm hài Monty Python và kiểu phim tài liệu châm biếm như
This is Spinal Tap, và vẫn còn âm hưởng trong phim hài ngày nay.
Soderbergh
nói thêm rằng: “Ngay cả đối với toàn bộ cảm giác điên rồ của bộ phim,
đây vẫn là một bộ phim được tạc nên một cách đẹp đẽ. Trước đó, những bộ
phim với âm nhạc có xu hướng được dàn dựng nhiều hơn và quá trịnh trọng
trong cách tiếp cận điện ảnh. Bộ phim này trông như được quay ngày mai.”
Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today
*
A Long and Winding Road: tựa một bài hát của The Beatles.
**
Across The Univers: tựa một bài hát của The Beatles.
*** “Moptop”: kiểu tóc thịnh hành vào thập niên 60, được biết đến rộng rãi hơn với sự nổi tiếng của The Beatles.
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi