Tin tức

Điều gì xảy ra khi phim siêu anh hùng hết kẻ xấu tương xứng

15/07/2014

Vài thập kỷ trở lại đây, truyện tranh người hùng đã khai thác một công thức khéo léo cho phép thử nghiệm trong cách kể chuyện, cho các nhân vật chết đi sống lại, có sự giao lưu giữa các bộ truyện khác nhau, được củng cố bằng những khoảnh khắc nhỏ bé hơn giữa các nhân vật, chứ không đơn thuần chỉ kể những cuộc chiến siêu anh hùng giữa thiện và ác.

Các bộ phim lại khác hơn một chút. Cụ thể là, The Amazing Spider-Man 2 (phát hành ở Việt Nam với tựa Siêu Nhện tái xuất 2), cho Người Nhện chiến đấu với ba kẻ phản diện siêu đẳng, và dành lại phần nhiều câu chuyện khác để kể trong các phần kế tiếp. Nhiều người đổ tội cho sự quá tải nhân vật phản diện khiến phim không quá ấn tượng trong dịp công chiếu cuối tuần đầu tiên. Nhưng có phải loạt phim Người Nhện đang có lợi thế so với các loạt phim anh hùng khác chính vì những kẻ phản diện?

Kẻ phản diện Green Goblin đã xuất hiện trong cả hai bản phim Người Nhện

Có ba cách phim siêu anh hùng có thể xử lý những kẻ siêu phản diện, mối đe dọa cho các kế hoạch lâu dài của một loạt phim. Đầu tiên, và phổ biến nhất, là xóa sổ kẻ xấu xa vĩnh viễn, thường là bằng cái chết. Nếu bạn có một diễn viên đắt giá trong vai kẻ xấu, khó có thể giữ lại họ nếu nhân vật không còn phù hợp với cốt truyện, và phải loại trừ để lấy chỗ cho kẻ xấu khác. Vấn đề là, ai có thể nói kẻ phản diện tiếp theo sẽ tỏa sáng như kẻ trước? Không phải tên xấu xa nào cũng là kẻ chiến thắng: hãy nhìn vào loạt phim Iron Man thì biết, những đoạn phim dễ chịu nhất là khi Robert Downey Jr. quyến rũ khán giả, chứ không phải khi Tony Stark khóa sừng với một kẻ phản diện.

Lựa chọn thứ hai là giữ kẻ phản diện ở lại, mạo hiểm tạo căng thẳng bằng sự vắng mặt. Đương nhiên một vài kẻ phản diện truyện tranh có tính cách đủ hấp dẫn và một số như Magneto trong X-Men có thể xuất hiện thường xuyên mà vẫn còn đủ độ sâu để khai thác thêm. Nhưng những tung hứng liên tục với Loki trong Thor: The Dark World (Thor: Thế giới bóng tối) đã quá thử thách tình cảm khán giả dành cho vị thần này. Một số nhân vật phản diện có thể đổi vai: một ví dụ là Harry Osborn của James Franco trong Spider-Man 3. Nhưng tới thời điểm đó, Osborn đã sống lâu hơn sự hữu ích của hắn, và bị xóa sổ ngay sau đó. Một kẻ phản diện chỉ dính mãi một chỗ giống như một diễn viên không chịu rời khỏi sàn diễn dù màn đã khép lại.

Loki, thần bịp bợm được yêu thích trong loạt phim Thor

Giải pháp thứ ba là khởi động lại, là cách nhân vật the Joker xuất hiện trong hai bản phim Batman khác nhau. Tuy nhiên, khởi động lại thường yêu cầu một sự thay đổi dàn diễn viên và đội ngũ làm phim, cùng lúc đó khán giả phải sẵn sàng đón nhận hai phiên bản khác nhau của một nhân vật được yêu thích. Như The Amazing Spider-Man 2 chứng minh, đó là hiện tượng hiếm hoi: không ai quá cuồng nhiệt đón nhận Green Goblin của Dane DeHaan, và thật ra có thể là sai lầm khi cho kẻ phản diện đặc thù này tái xuất trong thế giới của Người Nhện. The Joker là kẻ thù chính của Batman; Green Goblin có thể được gọi là địch thủ chính của Người Nhện, nhưng không đủ trội để hắn trở lại quá sớm sau màn hóa thân trong các phim của Sam Raimi.

Vấn đề là những loạt phim siêu anh hùng lớn đang gặp nguy hiểm do cạn kiệt những kẻ phản diện hàng đầu, dẫn tới còn ít lựa chọn hơn. Loạt phim X-Men có chỗ cho rất nhiều chiến binh phe đột biến, đặc biệt là các nhân vật trong X-Men: Apocalypse, nhưng họ đều sẽ không đủ trình cân với Magneto, người đã xuất hiện trong năm bộ phim X-Men. Wolverine đã kinh qua hai phiên bản tầm thường của kẻ thù không đội trời chung Sabretooth, và Iron Man và Thor đã dọn sạch đường với những đối thủ chính. Chúng ta đã thấy nhóm Fantastic Four chiến đấu với những kẻ thù nổi tiếng Dr. Doom và Galactus, và sắp tới sẽ lại xem lại trận chiến này lần nữa. Phim về Superman/Batman sẽ là lần thứ ba hai siêu anh hùng này đối mặt Lex Luthor trên màn ảnh rộng, dẫn đến một loạt phim phiêu lưu mới của Người Dơi bị cản trở bởi sự thật rằng chúng ta đã qua hết 10 kẻ địch lớn nhất của anh, bốn trong số họ xuất hiện tận hai lần. Captain America còn lại vài đối thủ khét tiếng để chiến đấu, nhưng Chris Evans sắp nhanh chóng ra đi khi hết hợp đồng.

Rất tuyệt khi hãng Marvel đang theo đuổi những người hùng mới hơn cho danh sách sắp tới của họ, nhưng họ lại xem thường danh sách đối thủ cho những người hùng trong Ant-Man, Black Panther, Doctor StrangeCaptain Marvel. Mối đe dọa mà những người hùng này phải đối mặt thật sự chỉ đủ cho một bộ phim, không phải là một loạt phim. Không phải có ý hạ thấp lịch sử phong phú của những nhân vật này, nhưng lịch sử lặp lại cho thấy các lãnh đạo hãng phim sẽ mạo hiểm với phe phản diện còn ít hơn mạo hiểm với phe chính diện. Nhưng ít ra thì Marvel còn có thể kiếm lời từ vũ trụ giao nhau và chiến đấu với những kẻ phản diện được thành lập cho những bộ phim khác cùng của hãng Marvel. Trong khi đó Fox vừa đưa Tim Blake Nelson vào dàn diễn viên Fantastic Four để vào vai một nhân vật có thể cuối cùng sẽ trở thành Mole Man vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Chắc khán giả đang rất háo hức đợi anh ta xuất hiện nhỉ?

Các siêu anh hùng cũng cần đến siêu phản diện tương xứng

Thật điên rồ khi đưa Green Goblin trở lại phim về Người Nhện, đưa đến một sự so sánh không thể tránh khỏi với những bộ phim trước đó. Nhưng sự có mặt của hắn có thể mang đến nhiều hứa hẹn hơn, một nhận thức đầy tiềm năng đối với Sony liên quan tới nhóm Sinister Six (nhóm siêu phản diện tập hợp chống lại Người Nhện). Những kẻ phản diện của Người Nhện đủ nhiều và đa dạng để có thể được đưa vào bất kỳ câu chuyện Người Nhện nào, chúng đủ kỳ lạ nhưng cũng cụ thể để nổi bật trên bất kỳ áp phích phim nào. Green Goblin của Osborn về cơ bản là màn giới thiệu một thế giới có thể chứa đựng hàng tá những kẻ phản diện hay ho, chỉ một vài kẻ trong số đó từng được được sử dụng.

Những bộ phim này sẽ đạt đến một điểm bão hòa ngay khi khán giả cảm thấy chán ngán các nhân vật phản diện, có thể là khi Người Nhện vật lộn với Hydro-Man và Hypno Hustler. Cho đến lúc đó, Sony may mắn có được rất nhiều kẻ phản diện khác có thể thách thức người hùng leo tường đến hàng thập kỷ, không ai trong số chúng mắc phải câu chuyện hay chủ đề kéo dài có khả năng giới hạn tiềm năng nhân vật hay xiềng xích loạt phim. Vậy sao lại vẫn có cảm giác mọi loạt phim người hùng khác đã đã đạt đến điểm bão hòa đó?

Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi