Tin tức

Định dạng 3D hợp với phim hoạt hình hay phim người thật hơn?

17/07/2014

3D, hay không 3D? Đây là câu hỏi thường đặt ra và trả lời tại Cinema Blend, và đây là một câu hỏi quan trọng có ý nghĩa lớn khi đi xem phim. Trên hết, không phải mọi phim 3D đều được sản xuất đồng đều, và với những triệu chứng và ảnh hưởng sức khỏe mà chất lượng của một phim 3D có thể mang lại, thì sẽ tốt hơn cả nếu bạn biết phim nào nên đặt niềm tin vào vào và phim nào nên bỏ qua khi trải nghiệm thế giới ba chiều.

Còn có một câu hỏi cũng quan trọng không kém mà các tác giả của Cinema Blend thường tự hỏi bản thân (cũng như một lượng không nhỏ khán giả), đó là loại phim nào hợp với 3D hơn: phim hoạt hình hay phim người thật? Câu hỏi này đặc biệt quan trọng khi xem Edge Of Tomorrow How To Train Your Dragon 2 là hai phim 3D lớn gần đây sẽ có sự cạnh tranh doanh thu phòng vé. Như thể việc lựa chọn giữa 2D và 3D chưa đủ khó, câu hỏi loại phim 3D nào xứng với số tiền bạn bỏ ra nay được đặt ra.

Để đánh giá việc sử dụng 3D trong cả phim người thật và phim hoạt hình, đầu tiên người viết sẽ lấy điểm của 10 phim 3D được ra mắt ở cả hai thể loại và tính trung bình. Kết quả sẽ được giải thích cùng với một số chú ý dựa trên sự khác biệt giữa hai thị trường điện ảnh này và chúng có mối tương quan như thế nào với các con số. Sau khi xong, sẽ đi vào việc những bộ óc hàng đầu trong ngành công nghiệp này nghĩ gì về 3D và những gì nó mang lại. Xem xét cả những suy nghĩ mang tính phê bình và có tính công nghiệp về vấn đề này sẽ giúp cung cấp một bức tranh tổng thể về nhánh phim nào cuối cùng làm lời nhiều hơn từ 3D.

Hãy đeo kính 3D của bạn vào, bởi chúng ta đã sẵn sàng để tìm ra loại định dạng nào phù hợp hơn với góc nhìn từ sau mắt kính.

Dựa trên điểm số

Như đã nêu trong phần giới thiệu, điểm số của 10 phim người thật và phim hoạt hình được xem xét khi đánh giá loại phim nào có lợi thế hơn ở định dạng 3D. Vì lợi ích của một sân chơi công bằng hơn, cũng như để cung cấp một sự so sánh tốt hơn, ta chỉ lấy 10 phim người thật gần đây nhất được chuyển thể dưới định dạng 3D. Lý do thì rất tương tự phim hoạt hình, các phim chuyển đổi sau được thực hiện dạng 3D thông qua xử lý vi tính, mà không phải bằng việc quay phim 3D lập thể đích thực. Với những con số đã được xử lý, thì thắng cuộc là phim hoạt hình với khoảng 6 điểm dẫn trước, với điểm trung bình khoảng 30 (trên tối đa 35 điểm trong loạt bài 3D hay không 3D của Cinema Blend) cho phim hoạt hình và 24 cho phim người thật.

Nhưng hãy nhớ, đây là điểm số theo thang đánh giá riêng của Cinema Blend, nhưng thang điểm này tính hết những yếu tố quan trọng trong một phim 3D thành công. Có thể thấy rằng lý do khiến hầu hết các phim hoạt hình có xu hướng nổi bật hơn khi đối đầu với các phim người thật theo định dạng 3D là bởi sự thật rằng chất hiện thực của phim hoạt hình hoàn toàn được tính đến trong suốt quá trình sản xuất phim. Trong những phim này, hiện thực được tạo ra từ vi tính có thể được điều chỉnh dễ dàng hơn nhiều so với cái hiện thực được ghi lại trong các thước phim.

Tương tự mối tương quan giữa việc phóng to một thước phim quay với việc phóng to một hình ảnh được tạo ra bằng máy tính, việc điều chỉnh hình ảnh được tạo ra bằng máy tính gặp ít khó khăn hơn khi so sánh với việc sửa đổi một cảnh phim thực được ghi lại bằng máy quay ở một tỉ lệ nhất định. Nói đơn giản thì: bạn có thể sửa đổi tỷ lệ của một bức ảnh được tạo ra bằng công nghệ kỹ thuật số, nhưng bạn không thể sửa đổi tỷ lệ một cảnh phim thực ở cùng một mức độ.

Lý do tại sao ngành công nghiệp này nghĩ 3D phù hợp với phim hoạt hình hơn

Nhiều nhà làm phim đến từ các thế hệ làm phim đầu tiên hóa ra lại rất ủng hộ 3D. Ví dụ, khi được phỏng vấn về việc ông thấy 3D ảnh hưởng đến cách làm phim của Dreamworks Animation từ năm 2008 trở về sau này thế nào, Jeffrey Katzenberg cho rằng 3D là không chỉ gây ấn tượng thị giác mạnh hơn, mà nó còn là yêu cầu thiết yếu để giữ được người xem, bởi định dạng này "... [đã] mang đến cơ hội đầu tiên để đổi mới trải nghiệm tại rạp theo cách mà chúng ta không thể có được tại gia trong nhiều năm tới."

Trong khi công nghệ đã có những bước nhảy vọt trong việc phát triển hướng tới trải nghiệm rạp hát 3D tại gia tốt hơn, vẫn có gì đó vượt trội hơn trong cách rạp phim trình chiếu phim 3D của họ so với những gì bạn trải nghiệm tại gia. Ánh sáng vừa phải, không phải lo lắng về việc bạn đang ở đâu, và mọi thứ đều được điều chỉnh hoàn hảo. Tất nhiên, bên cạnh khía cạnh kỹ thuật, việc sử dụng 3D để kể chuyện giúp người xem trải nghiệm phim, thay vì chỉ cho phép họ xem phim ở một định dạng đắt tiền hơn một chút. Đây là điều mà các nhà làm phim của cả hai loại phim 3D đều đồng ý. Khi được hỏi về cảm nhận về phim 3D. John Lasseter của Pixar cho biết:

"Khi bạn xem Up, phim sử dụng hiệu ứng 3D rất tinh tế, nhưng nó thực sự thu hút bạn. Phim mang đến còn nhiều hơn cả những câu chuyện xung quanh bạn. Khi bạn xem bạn sẽ thấy nó thật đẹp."

Một cảnh trong Up

Chú ý rằng ông quy ước việc sử dụng 3D “một cách tinh tế”, giống như Robert Zemeckis và thậm chí Steven Spielberg quy ước rằng họ sẽ chỉ sử dụng 3D trong phim phù hợp với định dạng này. Khi Robert Zemeckis đã trải qua thời kỳ phim hoạt hình 3D trong sự nghiệp của mình, ông nhấn mạnh việc mình thích định dạng này như thế nào, bởi nó là "một công cụ tuyệt vời mà nay chúng ta mới có để kể chuyện theo cách trước đây chúng ta không thực sự làm được mà nay chúng ta đã được trao khả năng để thực hiện. "

Người làm phim hoạt hình như Zemeckis và Lasseter biết những lợi thế họ có trong lĩnh vực của mình, và như chúng ta đã thấy trong tác phẩm của họ, họ biết sử dụng chúng thế nào. Thậm chí cả những hình ảnh 3D trong Polar Express “vô cảm” cũng trở nên thật tuyệt khi đi vào chi tiết. Trong khi 3D có xu hướng làm mờ nhạt hình ảnh của phim người thật, thì trong phim hoạt hình không khó làm sáng hình ảnh. Cuối cùng thì ước mơ kiểm soát được từng tia sáng của của mỗi nhà làm phim đã thành hiện thực.

3D vô cùng hiệu quả nhưng chỉ khi bạn biết cách sử dụng

Cuối cùng, phim hoạt hình là nền tảng tốt nhất cho việc sử dụng công nghệ làm phim 3D, đơn giản chỉ vì sự thay thế của giới hạn vật lý cho giới hạn toán học có tác dụng tốt hơn cho loại định dạng này. Việc lên kế hoạch và việc thực hiện một phim hoạt hình 3D đơn giản hơn nhiều và hiệu quả hơn nhiều so với một phim người thật, bởi tất cả mọi thứ được bắt nguồn từ các phương trình và quy trình hoạt động của vi tính, thứ được sử dụng để thực hiện toàn bộ phim. Quy trình 3D cũng giúp mang đến một bầu không khí ảo tưởng và quang cảnh giúp bảo vệ giá trị phim rạp, thậm chí còn hơn thế nữa khi bạn xem xét đến những hình ảnh mà chỉ phim hoạt hình mới có thể tạo ra.

Trong khi vẫn cần có nhiều sự cải tiến trong việc làm phim người thật theo định dạng 3D nguyên gốc, và ngày càng nhiều đạo diễn (như James Gunn của Guardians of the Galaxy) đang tham gia vào những nỗ lực chuyển đổi hậu kỳ, vẫn còn cả một chặng đường dài để khiến cho những hình ảnh thực tế phù hợp với chất lượng của môi trường vi tính mà định dạng 3D mang lại.

Có lẽ trong 10 năm tới, chúng ta sẽ thấy một bước nhảy vọt khiến chúng ta phải quay trở lại vấn đề này và thấy một cục diện rất khác. Suy cho cùng thì mới chỉ khoảng một thập kỷ trôi qua kể từ khi chúng ta thấy được sự hồi sinh của cơn sốt 3D, và đó là sau khi thay đổi từ công nghệ bổ sung màu cho hình ảnh nổi “xanh và đỏ” đến công nghệ 3D phân cực hiện đại. Có lẽ chúng ta sẽ thấy những loại kính miễn phí có liên quan đến công nghệ 3D được sử dụng trên diện rộng trong những năm tới.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi