Tin tức

Các nhà làm phim Trung Quốc không thoát khỏi những câu chuyện cũ

15/07/2014

Thỉnh thoảng, các nhà làm phim, đại gia hay các nhà chức trách Trung Quốc lại tuyên bố rằng ngành điện ảnh nước nhà đã sẵn sàng cạnh tranh với thế giới. Hàng năm, hàng trăm triệu đôla được đổ vào ngành điện ảnh Trung Quốc, ủng hộ phim trong nước, với ước mơ rằng một ngày, ngành điện ảnh Trung Quốc sẽ đóng vai trò nâng tầm quyền lực mềm của nước này.

Nhưng bao nhiêu tiền đi nữa thì cũng không thể giúp phim Trung Quốc thành công nếu không có những câu chuyện mới mẻ. Nhìn lại điện ảnh Trung Quốc có những gì? Những cuộc đấu đá cung đình từ những triều đại mà khán giả nước ngoài không có chút kiến thức, kể theo phong cách không thể giúp câu chuyện trở nên gần gũi hơn, và hết phiên bản này sang phiên bản khác của Tứ đại danh tác.

Tây Du Ký: Đại náo thiên cung (2014)

Như bao trẻ em Trung Quốc, tác giả bài viết này cũng lớn lên với những câu chuyện về Tôn Ngộ Không nhưng điều đó không có nghĩa ai cũng muốn xem lại một phiên bản Tây du ký nữa.

Hãy tưởng tượng Hollywood sẽ thế nào nếu hoạt động như điện ảnh Trung Quốc. Khán giả quốc tế liệu có ra rạp xem phim về Trận chiến Crécy năm 1346 được kể lại trong một bộ phim cho rằng bạn nghiễm nhiên hiểu biết về những ông hoàng Anh và Pháp? Sẽ thế nào nếu những tiểu thuyết được chuyển thể duy nhất chỉ có Le Morte d'Arthur, War and Peace, Clarissa Ivanhoe? Đều là những tác phẩm kinh điển, và các tác phẩm này cũng từng cho ra những bản chuyển thể hay, nhưng nếu chỉ xem hết phiên bản này sang phiên bản khác, chẳng bao lâu tất cả sẽ trở nên cũ rích.

Phim Địch Nhân Kiệt gần đây dường như là cơ hội tốt đầu tiên Trung Quốc có được ở nước ngoài. Địch Nhân Kiệt vừa là nhân vật nổi tiếng trong lịch sử và truyền thuyết, và cũng được khán giả phương Tây biết đến qua loạt tiểu thuyết Judge Dee của nhà văn Hà Lan Robert van Gulik.

Địch Nhân Kiệt: Bí ẩn ngọn lửa ma

Nhưng đây cũng lại là việc dựng lại một nhân vật đã quen, và bộ phim cũng không quá cố gắng giới thiệu một thế giới rõ ràng cho khán giả nước ngoài.

Những nỗ lực giới thiệu hình ảnh tuyên truyền đạo đức tư tưởng Mao Trạch Đông, Lôi Phong, với một thế hệ khán giả mới đã thất bại khi năm ngoái, loạt phim bốn phần này không có được thành công ở phòng vé.

Sự thực là Lôi Phong có thể là biểu tượng đạo đức, nhưng hình ảnh người lính này trên các cột điện Trung Quốc ngày nay còn không thể lôi cuốn người dân chứ đừng nói tới ai khác.

Lôi Phong

Tất nhiên Hollywood tái sử dụng nhiều. Xu hướng làm phim làm lại, phần tiếp theo thường bị các nhà phê bình chê bai, dù có dẫn tới thành công. Nhưng Hollywood cũng biết đổi mới. Ngoài ra, Hollywood đã thành công trong việc tự tạo những truyền thuyết anh hùng để những thế hệ sau vẫn có thể khai thác.

Hãy nhìn loạt phim Star Wars, giờ có sáu tập phim, và ta đang chờ đợi nhiều phần tiếp theo. Ngoài ra nó còn có phim truyền hình, hàng trăm tiểu thuyết và nhiều trò chơi điện tử.

Trong vòng 40 năm, Luke Skywalker, Han Solo, và Darth Vader đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới hơn Lưu Bị, Quan Vũ, Tào Tháo có thể làm trong vòng bảy thế kỷ. Kể cả những phần tiền truyện chán ngắt của Star Wars cũng không khiến mọi người chán ngán thế giới này.

Một số diễn viên từng đóng vai James Bond

Ví dụ rõ ràng nhất có thể là nhân vật James Bond của Ian Fleming. Không những điệp viên đẹp trai này được yêu thích khắp thế giới, anh còn là biểu tượng của cả một giai cấp và những giá trị đậm chất Anh Quốc.

Như những nhân vật mang tính hình tượng khác, anh không còn gắn bó với diễn viên đầu tiên đóng vai anh, mà mỗi thế hệ có thể tạo một hình ảnh mới.

Trên mạng có một văn bản có thể cho chúng ta cái nhìn cận cạnh về quá trình sáng tạo tại Hollywood ở tầm cao nhất: đó là bản ghi chép cuộc họp ý tưởng giữa George Lucas, Lawrence Kasdan, và Steven Spielberg khi họ tạo ra Indiana Jones.

Harrison Ford trong vai Indiana Jones

Cả ba đưa ra các ý tưởng, sinh sôi nảy nở từ nhau, bác bỏ những lời gợi ý khác nhau, trong cuộc nói chuyện đó, chúng ta thấy một huyền thoại được sinh ra.

Ngược lại, năm ngoái, tác giả bài này đã gặp một đội ngũ người Mỹ từng có cơ hội đưa một loạt tiểu thuyết Trung Quốc về việc cướp mồ mả lên màn ảnh. Nhưng trong khi Spielberg và những người khác được tự do sáng tạo, từng ý tưởng của đội ngũ kia bị bác bỏ hoàn toàn vì những hoạt động tham ô, hay những hạn chế của chính phủ hay tính bảo thủ không muốn đổi mới. Cuối cùng họ từ bỏ dự án này.

Không hề ngẫu nhiên khi so với Trung Quốc Đại lục, điện ảnh Hồng Kông thành công hơn rất nhiều trong việc tạo ra truyền thuyết của mình, từ những bộ phim cảnh sát và tội phạm của Ngô Vũ Sâm tới những màn đánh đấm hài của Thành Long. Thực chất, hình ảnh Thành Long là hình ảnh anh hùng Trung Quốc duy nhất được phương Tây nhận ra.

Nếu Trung Quốc muốn thế giới xem phim của họ, họ cần thúc đẩy sáng tạo và cho phép những thế giới mới được mở ra.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi