Tin tức

6 bom xịt lớn nhất của Hollywood năm 2022 đến nay

01/11/2022

Sau hai năm ảm đạm vì đại dịch, mùa phim bom tấn hè đã trở lại hoành tráng trong năm nay.

Chúng ta thấy Tom Cruise phá kỷ lục mở màn phòng vé của anh trong Top Gun: Maverick, Elvis vượt mọi kỳ vọng cho một phim tiểu sử âm nhạc và Nope phá kỷ lục cho phim kinh dị loại R.

Tất nhiên, năm điện ảnh còn nhiều thứ khác chứ không chỉ bom tấn hè. Với mùa thu đang diễn ra tốt đẹp, Amsterdam của David O Russel nhấn mạnh lời nhắc nhở rằng, diễn giải theo Isaac Newton, cứ một thành công phòng vé thì sẽ có một thất bại ngang bằng và ngược lại.

Dưới đây là sáu bom xịt lớn nhất năm tính đến nay.

Amsterdam

Amsterdam dường như có mọi thứ cần thiết để đạt được thành công lớn về mặt thương mại. Đó là lần ra mắt màn ảnh rộng đầu tiên sau bảy năm của đạo diễn Silver Linings PlaybookAmerican Hustle, David O Russell. Phim có dàn diễn viên toàn sao bao gồm Christian Bale, Margot Robbie, Taylor Swift và Robert De Niro, trong số nhiều người khác, và đã mở màn vào một cuối tuần khi đối thủ lớn nhất đến từ một loài bò sát hoạt hình biết hát Lyle, Lyle Crocodile.

Trước phát hành, các nhà phê bình không bị thuyết phục bởi cấu trúc phi truyền thống của bộ phim kỳ quặc này, đôi lúc câu chuyện khó hiểu và tổng thể thiếu mục đích rõ ràng, và khán giả đã bỏ phiếu bằng chân của họ. Bộ phim trị giá 80 triệu đôla đã thu về chỉ hơn 18 triệu đôla ở phòng vé.

The Northman

Có vẻ màn ra mắt kinh phí lớn của Robert Eggers lại thất bại. Các nhà phê bình yêu thích bộ phim này, những người yêu thích điện ảnh đổ xô đến rạp chiếu phim nghệ thuật địa phương để thưởng thức và bộ phim hầu như được đảm bảo sẽ có vị trí cao trong nhiều danh sách “hay nhất” cuối năm. Thật không may, các nhà phê bình, những người yêu thích điện ảnh và mấy danh sách như thế không thanh toán hóa đơn cho xuất phẩm 90 triệu đôla, chứng kiến đạo diễn con cưng của giới kinh dị độc lập chuyển sang sử thi Viking lấy cảm hứng từ Shakespeare cho màn ảnh rộng.

Đạo diễn hoàn hảo, dàn diễn viên hàng đầu (Nicole Kidman, Claes Bang, Willem Defoe, Anya Taylor-Joy và cộng sự), kịch bản không chút sai sót (khi xuất phát điểm của bạn là thần thoại Bắc Âu và Macbeth thì sai vào đâu được?). Tuy nhiên, phòng vé rất ảm đạm. Ước tính bộ phim đã thu hồi được khoảng hai phần ba kinh phí.

The Unbearable Weight of Massive Talent

Tiffany Haddish và Nicolas Cage trong The Unbearable Weight of Massive Talent

Nghiên cứu giai thoại cho rằng Nicolas Cage có mặt trong khoảng một nửa số meme đang lưu hành trên mạng xã hội, vì vậy khi có tin ngôi sao nổi tiếng và được nhiều người yêu thích này sẽ xuất hiện như một phiên bản hư cấu của chính mình trong phim hài châm biếm của Tom Gormican, internet đã cháy rừng rực.

Bộ phim là một màn náo loạn, bao gồm các mối quan hệ cha con rạn nứt, những tưởng niệm hậu hiện đại với sự nghiệp tàu lượn siêu tốc của Cage, những kẻ buôn bán vũ khí, bắt cóc, nhân viên CIA bất tài và Paddington. Tuy nhiên, không điều gì trong số này chuyển thành lượt người xem, và phát hành toàn cầu mà bộ phim không thu lại được ngân sách 30 triệu đôla.

gánh nặng ngàn cân vì ngày phát hành, đặt bộ phim cạnh tranh với một phim độc lập kinh phí cao khác là The Northman, và ngay đỉnh cao của Everything, Everywhere All at Once thành công đột phá trong việc thu hút khán giả phim độc lập. Về lợi điểm thì, đây là loại phim có thể có cuộc đời thứ hai thành công khi phát trực tuyến, mà ngay từ đầu phát hành phim này ở đó không chừng sẽ tốt hơn.

Morbius

Thật hiếm khi tìm thấy một bộ phim Marvel nào trong danh sách kiểu này, thậm chí còn hơn thế nữa khi bộ phim đó là một phần trong Spiderverse toàn thắng của Sony. Tuy nhiên, ma cà rồng siêu phàm của Jared Leto, Morbius, cho thấy chuỗi phim này đang trên đường khó khăn gập ghềnh.

Về lý thuyết, có vẻ bộ phim không phải là một thất bại toàn diện. Phim đã đứng đầu phòng vé Bắc Mỹ vào cuối tuần công chiếu, với doanh thu mở màn là 39 triệu đôla và thu về hơn 160 triệu đôla toàn cầu — hơn gấp đôi kinh phí sản xuất. Tuy nhiên, phải xem xét những con số này từ một số góc nhìn.

Sau tuần mở màn mạnh mẽ đó, phim giảm 74% ở tuần thứ hai, mức giảm thê thảm nhất với bất kỳ phim siêu anh hùng có doanh thu phòng vé lớn nào cho đến nay. Với con số hơn 160 triệu đôla toàn cầu, chúng ta nên lưu ý rằng các rạp chiếu thường lấy 40% phí vào cửa, phát hành phim đâu có miễn phí, và các bộ phim lớn, đặc biệt là phim siêu anh hùng lớn, thường chi cho tiếp thị ít nhất bằng với chi cho sản xuất phim. Tất nhiên, các hãng phim không phân tích những số liệu này với công chúng rồi, nhưng xem ra khá nhất thì Morbius chỉ hòa vốn.

Blacklight

Đã có lúc sự kết hợp giữa Liam Neeson và một phim hành động kinh phí trung bình với nhiều cảnh đấu súng là công thức đảm bảo thành công phòng vé. Cụ thể, thời điểm đó là vài năm sau khi phát hành bộ phim kinh điển Taken năm 2008 thuộc thể loại Luc Besson. Xem ra năm 2022 thì không.

Trong Blacklight, Neeson đóng vai một đặc vụ FBI muốn nghỉ hưu để dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Đương nhiên mong muốn này trùng hợp với việc ông bị cuốn vào trang web liên quan đến một đặc vụ lừa đảo và âm mưu lớn của chính phủ. Nổ súng nhưng khán giả không hưởng ứng.

Công bằng mà nói, bộ phim chỉ đáp ứng được kỳ vọng vào cuối tuần công chiếu, thu 3,5 triệu đôla ở phòng vé Bắc Mỹ trong khi theo dõi đã dự đoán doanh thu mở màn từ 1 đến 5 triệu đôla. Tuy nhiên, sau đó, phim nhanh chóng chìm mất tăm, cho thấy bộ kỹ năng rất đặc biệt của Neeson có thể đã không còn hữu dụng.

Moonfall

Roland Emmerich đã tạo nên sự nghiệp thành công với những bộ phim bom tấn kinh phí lớn, dàn dựng. Khi hiệu quả thì rất tuyệt cho tài khoản ngân hàng của các hãng phim, chẳng hạn như với Ngày Độc lập (tổng doanh thu toàn cầu 817,4 triệu đôla năm 1996, hoặc hơn 1,5 tỉ đôla được điều chỉnh theo lạm phát vào năm 2022) và The Day After Tomorrow (522,6 triệu đôla năm 2004, hay 821 triệu đôla ngày nay). Khi không hiệu quả thì thật nổ mắt.

Và chắc chắn là không hiệu quả trong bộ phim về người ngoài hành tinh xâm lược mới nhất của ông, đã thành bom xịt phòng vé khắp thế giới vào tháng 2. Với kinh phí sản xuất gần 150 triệu đôla, phim chỉ thu về 59,1 triệu đôla từ khán giả. Yếu tố tiếp thị, ăn chia với rạp chiếu và các chi phí khác và chúng ta sẽ nhìn ra thua lỗ trong khoảng 300 triệu đôla, cho bộ phim này một chỗ không được hoan nghênh trong số những bom xịt phòng vé lớn nhất mọi thời đại.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The National