Tin tức

The Good Nurse của Netflix: Câu chuyện điên rồ có thật đằng sau Người y tá tốt

31/10/2022

Phim tội phạm có thật của Netflix với sự tham gia của Jessica Chastain và Eddie Redmayne có một câu chuyện sườn khó tin.

The Good Nurse với sự tham gia của Jessica Chastain trong vai Loughren và Eddie Redmayne trong vai Cullen, bộ phim miêu tả những sự việc có thật được kể lại trong cuốn sách kỳ án cùng tên của nhà báo Charles Graeber

The Good Nurse của Netflix (tựa Việt Người y tá tốt) là câu chuyện ớn lạnh có thật về Amy Loughren, nữ y tá đã góp phần phanh phui tội ác giết hàng chục bệnh nhân không có sức tự vệ trong bệnh viện của đồng nghiệp mình, kẻ giết người hàng loạt nổi danh Charles Cullen. Với sự tham gia của Jessica Chastain trong vai Loughren và Eddie Redmayne trong vai Cullen, bộ phim miêu tả những sự việc có thật được kể lại trong cuốn sách kỳ án cùng tên của nhà báo Charles Graeber.

Dưới bàn tay của đạo diễn Tobias Lindholm và dựa trên kịch bản của Krysty Wilson-Cairns, bộ phim là chân dung mạnh mẽ về tính cách anh hùng của Loughren, tránh né miêu tả giật gân kẻ giết người độc ác ở trung tâm câu chuyện mà thể loại phim kỳ án hiện đại rất mê làm. Tuyến truyện phim được tạo tiết tấu cẩn thận cũng như triển khai chín chắn, đan xen những chi tiết có thật gây sốc, từ căn bệnh tim đe dọa tính mạng của Loughren đến việc Cullen từ chối thừa nhận có tổng cộng thực tế bao nhiêu nạn nhân. Nhưng bản chuyển thể điện ảnh khớp bao phần với câu chuyện đời thực? Dưới đây là một vài điểm chính mà bộ phim đã chọn làm khác so với câu chuyện thật.

Amy Loughren đời thực

Amy Loughren (trái) và Jessica Chastain

Ngoài đời, Loughren là một y tá chăm chỉ, bận rộn, làm việc tại Bệnh viện Somerset ở New Jersey và sống ở ngoại ô New York cùng hai cô con gái nhỏ. Cô bị bệnh cơ tim, gây ra những cơn thở gấp tại chỗ làm. (Giống như phim miêu tả, ngoài đời đã có một đêm Loughren khó thở và được Cullen giúp đỡ, không lâu sau cô đã kể cho anh ta tình trạng của mình.) Trong một lần phát bệnh nguy kịch, Loughren ngã quỵ tại nơi làm việc và phải đến phòng cấp cứu để cài một máy tạo nhịp tim — một chi tiết tỏ ra quan trọng khi cô có bữa ăn tối riêng với Cullen, mặc dù những sự việc này không được miêu tả trong phim.

Chastain đã có màn trình diễn ấn tượng khi nắm bắt được phong thái điềm tĩnh, lối nói chuyện thực tế của nữ y tá và tính đanh đá đôi lúc nổi lên trong công việc và đời sống cá nhân của cô. Loughren và Chastain gần đây đã thực hiện một cuộc phỏng vấn chung với CBS, làm nổi bật thêm tính chính xác trong diễn xuất của Chastain.

Charles Cullen đời thực

Eddie Redmayne (phải) trong vai kẻ giết người hàng loạt Charles Cullen (trái)

Trong phim, Lindholm đã rất cố gắng trùm sự bí ẩn lên cuộc sống cá nhân của Cullen, từ chối đi sâu vào thế giới nội tâm của anh ta. Trong một phỏng vấn với Entertainment Weekly, nhà làm phim cho biết ông chỉ muốn trình bày những chi tiết mà Amy biết về Cullen. “Chúng tôi không hề cung cấp bất cứ gì khác ngoài những những gì cô ấy biết về Charlie,” ông giải thích và nói ông không muốn khán giả đồng cảm với Cullen hoặc bị anh ta lôi cuốn. Đó là một trong những thành tựu nổi bật của bộ phim, tập trung vào đúng con người thay vì mở ra cánh cửa đề cao những người sai trái.

Theo cuốn sách của Graeber, ấn tượng đầu tiên của Loughren về Cullen là một “tâm hồn nhạy cảm… kiểu Ông Rogers* buồn bã, vừa đa cảm vừa trầm cảm.” Cullen đã kể cho cô nghe về thời trẻ của mình, tâm sự rằng anh ta xuất thân từ một gia đình Công giáo Ireland thuộc tầng lớp lao động và có một tuổi thơ “khốn khó”. Anh ta đã cố gắng tự tử khi mới 10 tuổi; như Graeber ghi lại trong cuốn sách, Cullen còn cố tự sát ít nhất 20 lần nữa. Sau đó anh ta gia nhập Hải quân nhưng giải ngũ vào năm 1984. Anh ta quyết định trở thành một y tá, công việc mà anh ta thấy phù hợp với mình. Anh ta kết hôn với một phụ nữ tên là Adrianne Taub. Cặp đôi sống ở Phillipsburg, New Jersey và có hai con gái, nhưng cuộc hôn nhân tan vỡ do hành vi thất thường của Cullen. Adrianne đã nhiều lần xin tòa lệnh cấm Cullen. Theo cuốn sách, cô tuyên bố rằng e là nếu anh ta ở một mình với các cô con gái của họ, anh ta sẽ “bốc đồng lấy đi mạng sống của anh ta và của chúng.”

Như bộ phim ghi lại, Cullen không bao giờ giải thích lý do khiến anh ta làm vậy. Loughren có giả thuyết của mình, nói với CBS rằng cô tin đó là “một chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế đã trở nên trầm trọng”

Cullen cuối cùng bị bắt vì những vụ giết người hàng loạt vào năm 2003 ở tuổi 44 và nhanh chóng được mệnh danh là Thiên sứ của Thần Chết trên các phương tiện truyền thông. Theo ghi nhận của bộ phim, nhà chức trách đã xác định được 29 nạn nhân chết dưới tay Cullen. Cullen cho rằng anh ta đã giết khoảng 40 người, mặc dù các nhà điều tra tin con số thực sự là gần 400. Như bộ phim ghi lại, Cullen không bao giờ giải thích lý do khiến anh ta làm vậy. Loughren có giả thuyết của mình, nói với CBS rằng cô tin đó là “một chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế đã trở nên trầm trọng.”

Về phần diễn xuất, Loughren cũng nói rằng ngôi sao Redmayne đã thể hiện vai Cullen “đáng kinh ngạc”: “Tôi nghe ra giọng nói của anh ta và gặp lại người bạn Charlie của tôi một lần nữa.”

Amy khám phá ra sự thật như thế nào

Trong phim, Loughren dần nhận ra hai bệnh nhân chết vì sử dụng quá liều insulin khi để ý thấy nhầm lẫn bất thường trên biểu đồ sức khỏe của họ

Trong phim, Loughren dần nhận ra hai bệnh nhân chết vì sử dụng quá liều insulin khi để ý thấy nhầm lẫn bất thường trên biểu đồ sức khỏe của họ. Cô từ từ móc nối các sự việc lại với nhau và kết luận rằng Cullen đã kín đáo tiêm vào các túi truyền dịch những thuốc như insulin với liều lượng gây chết người.

Trên thực tế, sai phạm của Cullen trắng trợn hơn một chút. Graeber viết rằng Loughren đã xem xét biểu đồ của Cullen trên một hệ thống có tên là Cerner và phát hiện anh ta làm “biểu đồ tệ nhất Amy từng thấy. Rải rác những vết đốm trên chữ, suy nghĩ nhất thời, những nhận xét vội vã và sai chính tả.” Hệ thống cũng cho Loughren thấy khoảng thời gian bất thường mà Cullen dành để dò tìm và theo dõi bệnh nhân của các y tá khác (cực kỳ bất bình thường, cuốn sách ghi lại), sau đó tiêm vào túi truyền dịch của những bệnh nhân này một loại “cocktail thuốc” dẫn đến cái chết của họ.

Con gái của Loughren biết những gì?

Trong phim, Loughren giữ kín tội ác của Cullen với hai cô con gái nhỏ của mình, tránh để chúng biết sự thật rằng người bạn của gia đình họ là một kẻ giết người nguy hiểm

Trong phim, Loughren giữ kín tội ác của Cullen với hai cô con gái nhỏ của mình, tránh để chúng biết sự thật rằng người bạn của gia đình họ là một kẻ giết người nguy hiểm. Nhưng ngoài đời thực, Loughren đã nói với Alex, 11 tuổi, những nghi ngờ của cô. Alex đã thuyết phục Loughren lên tiếng và báo cho cơ quan pháp luật truy nã Loughren. “Tôi nói với con bé, ‘Cuộc sống của chúng ta có thể hoàn toàn thay đổi. Mẹ không biết mẹ có thể làm như vậy với các con không,’” Loughren kể lại trong một phỏng vấn với People. “Và Alex nói, ‘Mẹ ơi, chú ấy đang giết người.’” Với lời động viên đó, Loughren tiếp tục quyết liệt hơn, giúp các thám tử Danny Baldwin và Tim Braun phá vụ án.

Cuộc nghe trộm trong quán ăn

Trong một cảnh làm xoay chuyển mọi việc, Loughren đồng ý đeo thiết bị nghe trộm và ngồi trong một quán ăn với Charlie, với mục đích khiến anh ta thú nhận tội ác của mình. Chuyện đó đã xảy ra thật. Nhưng theo Loughren, The Good Nurse đã tự do sửa đổi phản ứng của Cullen trước những dò hỏi. Trong phim, Redmayne diễn Cullen như thể anh ta gần yếu lòng, trước khi nghĩ kỹ hơn và vội vàng chuyển tới chỗ mới làm công việc y tá.

Ngoài đời, toàn bộ cuộc chất vấn suýt bị loại bỏ. Loughren trước đó không lâu đã được đặt một máy tạo nhịp tim và các thanh tra từ chối cài thiết bị nghe lén vì sợ gây nguy hiểm cho sức khỏe của cô

Ngoài đời, toàn bộ cuộc chất vấn suýt bị loại bỏ. Loughren trước đó không lâu đã được đặt một máy tạo nhịp tim và các thanh tra từ chối cài thiết bị nghe lén vì sợ gây nguy hiểm cho sức khỏe của cô. Loughren thuyết phục họ cứ làm, nói rằng sẽ không sao cả. Loughren kể với Glamour: “Họ đã nói đến chuyện ngừng việc này lại, vì vậy tôi phải thuyết phục họ. Sự thật là tôi không biết cài máy nghe lén sẽ ảnh hưởng đến tim mình như thế nào, nhưng tôi biết mình cần phải lấy được lời thú nhận đó.”

Khi Loughren ngoài đời thực chất vấn anh ta về những vụ giết người, Cullen tỏ ra tự tin và hung hăng hơn trong phim thể hiện. “Anh ta ngồi thẳng dậy,” Loughren kể lại với People. “Màu mắt của anh ta thay đổi. Anh ta nở nụ cười tự mãn trên khuôn mặt và nói, ‘Tôi sẽ chiến đấu đến cùng.’” Như bộ phim miêu tả, Cullen không thú nhận nhưng sau đó bị chính quyền địa phương bắt giữ.

Lời thú tội cuối cùng

Một trong những thành tựu nổi bật của bộ phim là tập trung vào đúng con người thay vì mở ra cánh cửa đề cao những người sai trái

The Good Nurse khép lại câu chuyện về Cullen bằng một loạt cảnh ớn lạnh trong phòng giam. Cullen từ chối thú nhận với cảnh sát, chỉ tiết lộ những gì đã xảy ra khi Amy bước vào, khoác chiếc áo len đan lên vai Cullen và nhẹ nhàng vỗ về anh ta khai ra sự thật, một chi tiết mà bộ phim lấy từ đời thực. Các sự kiện trên phim chính xác, mặc dù phim không nói ra được một chi tiết quan trọng: Khi Cullen bắt đầu thú nhận, Graeber viết, anh ta đã nói suốt bảy giờ đồng hồ. Khi phiên tòa diễn ra sau đó khép lại, Cullen lĩnh 18 án chung thân liên tiếp.

Mặc dù bộ phim kết lại mối quan hệ của Loughren và Cullen trước khi Cullen bị xét xử, đó không phải là lần cuối cùng họ gặp nhau. Hai người đã trao đổi thư từ và Loughren đã đến thăm Cullen trong tù hàng chục lần. “Tôi thực sự muốn biết tôi có vô tình làm hại ai đó không và tôi muốn có câu trả lời và sự khuây khỏa,” cô nói với Glamour, nói rằng cuối cùng cô đã không nhận được câu trả lời như mong muốn. “Nhưng,” cô nói thêm, “tôi có thể thấy anh ta lôi cuốn đến mức nào và dễ thu hút người khác như thế nào. Đó là một quá trình để tôi có thể tha thứ cho bản thân vì đã không nhìn ra điều đó.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair


*Ông Rogers: chỉ Fred Rogers, người dẫn chương trình thân thiện và hiền lành trong Mister Rogers' Neighborhood, một chương trình truyền hình hướng tới trẻ em, đem lại những bài học ý nghĩa về cuộc sống. [ND]