Tin tức

6 lý do đưa Kimi no Na wa trở thành hiện tượng hoạt hình Nhật Bản

11/10/2016

Một bộ phim Nhật đã làm nên lịch sử khi trở thành phim hoạt hình đầu tiên không phải do hãng phim huyền thoại Ghibli làm mà lại thu hoạch hơn 10 tỉ yen (98 triệu đôla) trong một tháng. Chính xác điều gì ở phim này đã hấp dẫn được đám đông?

Nhân vật Taki, nam sinh trung học ở trung tâm Tokyo

1. Phim kỳ ảo về hoán đổi cơ thể

Your Name, tức Kimi no Na wa trong tiếng Nhật, là một phim kỳ ảo hoán đổi cơ thể giữa hai cô cậu học sinh tuổi mới lớn.

Dựa theo một tiểu thuyết, phim kể câu chuyện về Mitsuha, một nữ sinh trung học ở thị trấn thôn quê Nhật Bản, và Taki, nam sinh trung học ở trung tâm Tokyo.

Mitsuha bắt đầu mơ thấy mình là một chàng trai trẻ. Taki cũng bắt đầu mơ thấy cậu qua cặp mắt của một nữ sinh thôn quê.

Phần còn lại của bộ phim thám hiểm việc hoán đổi cơ thể của hai người và hành trình của họ liên quan đến việc du hành thời gian cùng những thảm họa sao chổi tàn khốc.

Mitsuha, một nữ sinh trung học ở thị trấn thôn quê Nhật Bản

2. Phản ánh motif hoán đổi nam-nữ trong những truyện cổ Nhật Bản

Đạo diễn Makoto Shinkai được cho rằng đã lấy cảm hứng từ câu chuyện kinh điển thế kỷ 12 của Nhật Bản, Torikaebaya Monogatari, kể về hai anh em, vì tính cách của chúng mà cậu con trai được nuôi dạy như một đứa con gái còn cô con gái lại được nuôi dạy như con trai.

Và motif này cũng có trong những câu chuyện hiện đại gần đây.

Bộ phim Nhật năm 1982 Tenkousei cũng nói về hai cô cậu tuổi mới lớn hoán đổi cơ thể khi chúng trượt chân té ngã bậc thang ở một ngôi đền. Cha và con gái hoán đổi cơ thể trong phim truyền hình Papa to Musume no Nanokakan năm 2007.

Mitsuha bắt đầu mơ thấy cô là một cậu con trai, còn Taki cũng mơ thấy mình qua con mắt của một nữ sinh thôn quê

3. Phim nắm bắt mộng mơ u uất của tuổi mới lớn

Phim chạm đến những chủ đề phổ quát như tuổi mới lớn, thời niên thiếu và cuộc đấu tranh khẳng định danh phận trong một thế giới khó hiểu.

Trong phim Your Name các nhân vật tỉnh dậy giữa giấc mơ của nhau và ranh giới giữa thực và mơ ảo diệu không ngừng.

Shinkai nói, khía cạnh này của bộ phim chịu ảnh hưởng của bài thơ Nhật nổi tiếng có tựa đề Yume to Shiriseba. Có hai câu:

Mình không biết anh ấy đã xuất hiện trong giấc mơ của mình vì mình thiếp đi để nghĩ tới anh.
Nếu biết là mơ thì mình sẽ không tỉnh dậy đâu.


Khoảnh khắc u ám khi uể oải tỉnh giấc sau khi mơ là cảm xúc mà Shinkai muốn đạt tới trong bộ phim này.

4. Gợi nhớ trận động đất đã làm thay đổi cả nước Nhật

Phim cũng lấy trải nghiệm về nước Nhật thức tỉnh trước trận động đất năm 2011, trận động đất nặng nề nhất từng xảy ra ở nước này, lấy đi 16.000 sinh mạng.

Liên hệ nhiều đến ngày 11 tháng 3 năm đó, Shinkai nói với tạp chí Diamond rằng trận động đất không chỉ làm thay đổi cá nhân anh mà cả cộng đồng xã hội Nhật.

Bản thân bộ phim cũng bị phủ bóng đe dọa của một thảm họa thiên nhiên. Shinkai nói anh dùng bộ phim để phản ánh một sự mẫn cảm mà nhiều người, trong đó có anh, cùng chia sẻ - rằng thảm họa có thể giáng xuống bất cứ lúc nào.

"Bạn không bao giờ biết được khi nào Tokyo có thể thành ra như vậy," nhân vật Taki nói.

"Mất năm năm để nuốt trôi trải nghiệm kinh hoàng đó và làm thăng hoa nó ở tầm mức nghệ thuật thế này," một người dùng Twitter tên Yoshinaga Tastuki nhận xét.

Phải: các bậc thang ở Suga Shrine trong đời thực, trái: thể hiện trên phim

5. ‘Fan’ đang làm những chuyến hành hương đến các địa điểm trong phim

Bộ phim được ca ngợi về đồ họa tuyệt đẹp, thường mô phỏng theo những địa điểm có thật.

"Tôi đã xem Your Name. Cốt truyện, diễn xuất và âm nhạc đều hay nhưng trên hết tôi choáng ngợp với cái đẹp của hình ảnh. Mỗi cảnh đều tuyệt vời," một người dùng nói trên Twitter.

Những người dùng khác đăng tải hình của các địa điểm ngoài đời thật mà phim phỏng theo, ‘fan’ rủ nhau kéo tới những nơi như quê nhà của Shinkai ở Nagano, quận Gifu và cả Tokyo.

Mà khán giả của bộ phim này đâu chỉ có người Nhật.

"Mỗi chi tiết của bộ phim được cân nhắc thấu đáo và thực hiện cẩn thận với niềm đam mê và chuẩn xác đến thế," một ‘fan anime’ người Canada tên Ismael Ramos nói với BBC. "một sự cân bằng hoàn hảo giữa nghệ thuật, âm nhạc và việc kể chuyện."

6. Hy vọng về một thế hệ kế tiếp của hoạt hình chính thống Nhật Bản

Để thành công đến như vậy, phim phải vượt qua những biên giới và hấp dẫn được khán giả rộng lớn hơn, chứ không chỉ có những người trẻ và ‘fan anime’.

Với vai trò đó, Shinkai lâu nay được nhìn nhận là người kế tục Hayao Miyazaki, nhân vật mà tên tuổi gần như đồng nghĩa với ‘anime’ và được ghi công lao trong việc đưa hoạt hình Nhật đến với khán giả toàn cầu.

Ông đã đạo diễn những phim thành công vang dội đoạt giải thưởng như Spirited Away, Princess MononokeHowl's Moving Castle trong thời gian của ông với Studio Ghibli, tất cả những phim đó đều vượt mốc 10 tỉ yen.

"Shinkai đang trên đường đạt đến địa vị của Miyazaki với Kimi no Na wa," một người dùng Twitter nói.

Những người khác có quan điểm hơi khác một chút.

"Tôi nghĩ Miyazaki và Shinkai thực ra có phong cách rất riêng biệt, tuy họ đều có sức ảnh hưởng lớn như nhau," Ramos nói.

Đạo diễn Makoto Shinkai

"Điểm chung của họ là khả năng đưa khán giả băng qua một hành trình và trải nghiệm, mà tôi tin đó là mục tiêu tối hậu của bất kỳ nghệ sĩ nào."

Và nếu bạn tin rằng việc bắt chước chính là dạng thức tâng bốc cao nhất, bộ phim này có một phim kinh dị ngắn ăn theo do 'fan' làm rồi đó.

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: BBC News