Tin tức

Operation Mekong tái hiện cuộc chiến chống ma túy bi tráng vùng Tam giác vàng

10/10/2016

Vu Đông, nhà sáng lập hãng phim hàng đầu của Trung Quốc, Tập đoàn điện ảnh Bona, nói ông không thể ngủ được cái đêm xem tin thời sự trên tivi về 13 thủy thủ người Trung Quốc bị bắn và bị sát hại trên sông Mêkông năm 2011.

Vụ tàn sát, xảy ra ở khu vực Tam giác vàng ngày 5 tháng 10 năm đó, 13 thủy thủ Trung Quốc của hai chiếc tàu hàng đã bị giết hại dã man bởi một băng đảng vận chuyển ma túy Myanmar.

Hầu hết các thi thể được tìm thấy trong tình trạng bị bịt mắt và còng tay.

"13 mạng người vô tội và phẩm giá của đất nước Trung Quốc," Vu Đông nói về điều thôi thúc ông làm phim Operation Mekong, chuyển thể điện ảnh đầu tiên về vụ việc này, khi phát biểu tại sự kiện quảng bá cho bộ phim hồi tháng 6 năm nay.

Cuối năm đó, một buổi tối ông gọi điện thoại cho đạo diễn-nhà sản xuất Hoàng Kiến Tân thuyết phục ông này rằng một phim về vụ tàn sát ấy sẽ là một phim ly kỳ hấp dẫn, sẽ không lẫn vào đâu giữa những tựa phim Đại lục lúc đó.

Thế rồi, một công cuộc xin phép Bộ An ninh công cộng để làm phim về đề tài này.

Nhưng bất chấp những nỗ lực của một vài hãng đã rất muốn làm một phim như thế, Bona hạ hết các đối thủ.

Cũng tại sự kiện, Triệu Trung Thần, một sĩ quan cảnh sát đã tham gia điều tra vụ tấn công đó, nói bộ phim sẽ cho công chúng cơ hội biết về vụ thảm sát trên sông Mêkông.

"Cuộc chiến chống ma túy là một chiến dịch toàn cầu. Chúng tôi muốn giới truyền thông chú ý hơn và những xuất phẩm phim cho công chúng hiểu về hiểm họa ma túy," ông nói.

Hoàng Kiến Tân, điều hành sản xuất bộ phim, nói Bộ An ninh cho phép đoàn phim sử dụng súng và áo chống đạn thật để quay phim bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, điều hiếm khi được làm trong những phim do các hãng phim Đại lục sản xuất.

Do đạo diễn kỳ cựu của Hồng Kông Lâm Siêu Hiền chỉ đạo, phim ra rạp ở Trung Quốc trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh đầu tháng 10.

Nam diễn viên Trung Quốc Trương Hàm Dư, nổi tiếng với vai diễn trong phim Trí thủ uy hổ sơn / The Taking of Tiger Mountain, và nam diễn viên Đài Loan Bành Vu Yến, đã đừng đóng hai phim của đạo diễn Lâm, đảm nhận hai vai chính.

Lâm Siêu Hiền nói với China Daily rằng Bộ An ninh cho phép anh đọc tài liệu mật về vụ tấn công trước khi bắt tay làm phim.

"Tôi là một nhà làm phim người Hồng Kông. Thế nên, tôi không hiểu biết nhiều về văn hóa và hệ thống luật pháp ở Đại lục. Tôi cảm thấy thật may mắn được đạo diễn bộ phim này.

"Tôi dành rất nhiều thời gian nghiên cứu vì bộ phim cần được cân bằng tốt giữa thực tế và yếu tố hấp dẫn thương mại," vị đạo diễn 51 tuổi nói.

Trong một sự nghiệp trải gần ba thập kỷ, Lâm Siêu Hiền nổi tiếng với các phim ly kỳ hình sự cớm đối đầu xã hội đen từng đoạt nhiều giải thưởng, một thể loại phim chủ chốt trong kỷ nguyên vàng của điện ảnh Hồng Kông.

Anh cũng lão luyện trong việc đưa khía cạnh con người vào những pha kịch tính của những trận đấu súng ác liệt và cháy nổ.

Là một nhà làm phim theo trường phái cổ điển luôn đòi hỏi bối cảnh thực cho các phim của mình, anh đưa đoàn phim theo lộ trình mà hai chiếc tàu hàng đã đi.

Nhớ lại việc quay phim, Trương Hàm Dư, đóng vai sĩ quan cảnh sát Trung Quốc trong phim, nói: "Chúng tôi quay phim ở một con sông trong khu vực Tam giác vàng. Khi hai con tàu cách nhau chừng 1 km, đạo diễn dùng thuyền máy qua lại như con thoi giữa hai bên trong lúc quay.

"Anh ấy thật là máu lửa."

Dàn diễn viên nói họ phải trải qua huấn luyện đặc biệt về cận chiến và sử dụng súng ở Singapore, Thái Lan và Malaysia.

Bành Vu Yến, từng đóng To the Fore (2015) và Unbeatable (2013) của đạo diễn Lâm, nói: "Từ trên trời cao và sâu dưới nước đến các hang động trong núi non xa xôi, bối cảnh thật quá sức tưởng tượng."

Đạo diễn Lâm Siêu Hiền (giữa) cùng Trương Hàm Dư (phải) và Bành Vu Yến từ Đài Loan tham dự sự kiện quảng bá cho bộ phim tại Bắc Kinh

"Đạo diễn Lâm luôn đòi hỏi rất cao," nam diễn viên học hành ở Canada Bành Vu Yến nói.

Trương Hàm Dư, có cùng cảm xúc tương tự, nói: "Tôi đã tưởng chúng tôi sẽ dùng công nghệ tạo hình vi tính để quay một số cảnh hành động rồi chứ. Nhưng Lâm Siêu Hiền bắt tôi mặc áo chống đạn nặng 20 kg, cầm một khẩu súng nặng, và chạy nhanh hơn cả chó tuần tra."

Trong khi đó, dù có than vãn gì, dàn diễn viên đều nói nỗ lực của họ và hiệu ứng thị giác hoành tráng sẽ hấp dẫn khán giả.

Operation Mekong ra rạp ở Việt Nam ngày 14/10 với tựa Điệp vụ Tam giác vàng.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn