Tin tức

Your Name rọi niềm hy vọng cho hoạt hình Nhật Bản ở Trung Quốc

14/12/2016

Tuy những phim lấy được doanh thu cao ở Trung Quốc thường có bản 3D, bộ phim hoạt hình 2D Your Name của Nhật Bản đã chứng minh chuyện không phải lúc nào cũng vậy.

Thu hoạch 75,92 triệu tệ (11,02 triệu đôla) vào ngày mở màn 2/12 ở Trung Quốc Đại lục, Your Name đánh bại tất cả các bom tấn 3D khác trở thành vua phòng vé. Tuần đầu phát hành phim đã kiếm được hơn 284 triệu tệ, vượt xa Fantastic Beasts and Where to Find Them (106 triệu tệ), và Miss Peregrine's Home for Peculiar Children (69 triệu tệ), hai phim phát hành cùng ngày ở Đại lục.

Hạ hết các đối thủ

Your Name kể câu chuyện Miyamizu Mitsuha và Tachibana Taki, một cô bé ở miền quê và một cậu học sinh trung học ở Tokyo. Một ngày kia hai cô cậu thấy mình hoán đổi cơ thể. Liên lạc thông qua những tin nhắn để lại cho nhau sau khi trở lại đúng cơ thể, hai cô cậu trở thành bạn bè và còn bắt đầu giúp đỡ nhau mỗi khi việc hoán đổi xảy ra.

Your Name là tác phẩm mới nhất từ Shinkai Makoto, đạo diễn phim hoạt hình người Nhật 43 tuổi nổi tiếng về mỹ học trong phim của mình. Năng lượng nghệ thuật tràn đầy trong Your Name và là một trong những lý do chính khiến phim được giới phê bình lẫn người xem ca ngợi.

Hiện đạt 8.5/10 trên trang điện ảnh Mtime của Trung Quốc và 8.7/10 trên trang Douban, tuy nhiên không phải phim không gặp chuyện với giới phê bình. Một số cho rằng cốt truyện quá cũ, và một số kết tội bộ phim sao chép Il Mare (2000) của Hàn Quốc.

Bỏ qua một bên các ý kiến, thành công phòng vé của Your Name ở Trung Quốc là một sự thật không thể phủ nhận.

Phim đã ghi kỷ lục ở thị trường nhà. Theo japan.people.com.cn, Your Name đã thu hơn 20 tỉ yen (175,1 triệu đôla) từ khi ra mắt hồi tháng 6, phim đầu tiên qua mốc 20 tỉ yen trong vòng 15 năm qua.

Tính đến ngày 7/12 ở phòng vé Đại lục, Your Name đã kiếm được 352 triệu tệ, đứng thứ năm trong danh sách những phim hoạt hình có doanh thu cao nhất ở thị trường này, sau Kung Fu Panda 2 (617 triệu tệ), Stand by Me Doraemon (530 triệu tệ), Ice Age: Continental Drift (449 triệu tệ), và How to Train Your Dragon 2 (405 triệu tệ).

Marketing trúng đích

Your Name được xem là ngựa ô ở thị trường Đại lục, chiến với những phim lớn như Fantastic Beasts and Where to Find Them, Moana của Disney, và I Am Not Madame Bovary của đạo diễn đoạt giải Phùng Tiểu Cương.

Ở Đại lục, ngoài những bom tấn Hollywood, hầu hết phim nhập khẩu thường không nổi tiếng đến thế. Chẳng hạn, phim thắng giải Viện Hàn lâm Flying Colors của Nhật chỉ kiếm được 37,58 triệu tệ hồi tháng 4, còn bom tấn phòng vé Ấn Độ Baahubali: The Beginning chỉ đem về 74,93 triệu tệ hồi tháng 7.

Còn một lý do nữa khiến phim ở thế dưới cơ là tác phẩm của Makoto thường nhắm vào phân khúc nhỏ hơn trong cơ cấu dân số là khán giả tuổi mới lớn và khán giả trẻ, chứ không phải khán giả gia đình như các phim Doraemon Detective Conan.

"Ngoài việc Your Name là một bộ phim hay, chiến lược tiếp thị quảng bá đóng vai trò quan trọng trong sự nổi tiếng của bộ phim," Yule Dujiaoshou, một blogger về giải trí, đã viết bài hôm 4/12.

Bằng cách tiến hành chiến dịch marketing nhắm đúng vào khán giả ngách, bộ phim có thể trở nên đình đám bất chấp khán giả đại trà không hề hay biết đến nó.

Một cú huých marketing ban đầu cũng góp phần vào thành công của bộ phim. Enlight Media, nhà phát hành Your Name ở Trung Quốc, trợ giá vé để đảm bảo số lượng khán giả ban đầu sẽ cao.

"Trong giai đoạn bán vé trước, một vé chỉ có 10 tệ," Yule Dujiaoshou viết.

Bàn đạp

Tuy Trung Quốc và Nhật Bản có nhiều điểm chung về văn hóa, số lượng phim Nhật nhập vào Trung Quốc thường chịu ảnh hưởng của thời tiết chính trị. Nhiều người trong ngành thường nhắc đến hạn ngạch phim từ Nhật như một "phong vũ biểu quan hệ Trung-Nhật".

Mặc dù có 10 phim Nhật đã đến Trung Quốc năm nay, không có phim nào Nhật nào được nhập trong giai đoạn 2013-2014, phần lớn vì căng thẳng tăng cao về quần đảo Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc và Senkaku theo cách gọi của Nhật.

Đặt yếu tố chính trị sang một bên, hoạt hình có thể vẫn là bàn đạp hoàn hảo để phim Nhật tiến vào thị trường phim Đại lục.

Nổi tiếng phi thường ở quê nhà, hoạt hình Nhật cũng có lượng ‘fan’ khổng lồ ở Trung Quốc. Tuy khó xác định lượng ‘fan’ này lớn đến mức nào vì hầu hết anime Nhật đều bị sao chép hoặc phát hành trực tuyến lậu, thành công của Your Name chứng tỏ lượng ‘fan’ này có thể trở thành một tài sản ‘khủng’ khi được marketing đúng.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times