Tin tức

Doanh thu 'khủng' ở Trung Quốc của Transformers 4 thay đổi cuộc chơi Hollywood

02/07/2014

Ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood nhìn thấy tương lai của mình trong doanh thu kỷ lục 90 triệu đôla tuần đầu công chiếu mà Paramount đã đạt được bằng xuất phẩm đồng sản với Trung Quốc.

Con số gây há hốc 90 triệu doanh thu mở màn Transformers: Age of Extinction của Michael Bay ở Trung Quốc — chỉ kém doanh thu mở màn của phim này tại thị trường quê nhà có 10 triệu — có thể sẽ là một đấu thủ làm thay đổi cuộc chơi cho Hollywood.

Mô hình nhân vật Optimus Prime cao gần 6,5 mét xuất hiện trên thảm đỏ trước ngày công chiếu Transformers: Age of Extinction toàn thế giới Hồng Kông hôm 19/6/2014 [Ảnh: Reuters/Tyrone Siu]
Việc Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã nổi lên thành thị trường then chốt của phòng vé toàn cầu, và cuối cùng có thể sẽ đoạt lấy vị trí thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới của Mỹ, không hề là chuyện mới mẻ với bất kỳ ai trong nghề này. Nhưng màn trình diễn hoành tráng của Age of Extinction đã đưa hiện thực đó vào trọng tâm sắc nét hơn bao giờ hết.

“Đấu thủ làm thay đổi cuộc chơi,” CEO Imax Greg Foster nói với TheWrap. “Chúng ta sống trong một thế giới toàn cầu hóa và điều này cho thấy không còn nghi ngờ gì nữa Trung Quốc đang đến.”

Doanh thu mở màn của Age of Extinction là lớn nhất từ trước đến nay ở Trung Quốc đối với phim nhập khẩu, và nhiều hơn gấp đôi doanh thu tuần đầu của Transformers: Dark of the Moon. Doanh thu này đưa Age of Extinction vào quỹ đạo tiến tới thu hoạch chung cuộc hơn 200 triệu đôla ở Trung Quốc, và sẽ rất thú vị để xem doanh thu ở đây so với ở quê nhà ra sao.

“Tầm quan trọng của Trung Quốc ngày càng tăng mạnh trong con mắt của tất cả nhà phát hành lớn,” phó chủ tịch đồng thời là chuyên gia phân tích cao cấp của BoxOffice.com Phil Contrino nói với TheWrap. “Người ta sẽ háo hức sao chép thành công của Paramount.”

Với việc còn sẽ ra mắt thị trường châu Âu và Mỹ Latinh, Transformers: Age of Extinction sẽ thực hiện cuộc dạo chơi đến với 1 tỉ đôla doanh thu toàn cầu, trong đó thu nhập từ thị trường quốc tế sẽ chiếm khoảng 70%.

Transformers: Age of Extinction bắt đầu ra rạp từ ngày 27/6. Phim nhận được những bài bình luận chê bai thậm tệ, nện tơi tả kịch bản nhồi nhét và thiếu mạch lạc
Trung Quốc hiện là thị trường điện ảnh lớn thứ nhì thế giới và đang tăng trưởng. Doanh thu phòng vé của nước này năm 2013 đạt 3,6 tỉ đôla, và năm 2014 sẽ vượt hơn 4,5 tỉ. Trong khi đó, phòng vé Mỹ đang phát triển với nhịp độ chậm hơn hẳn, lưng chừng khoảng 10,9 tỉ đôla trong hai năm 2012 và 2013, tăng nhẹ so với 10,1 tỉ của năm 2011.

Đây không chỉ là chuyện doanh thu mở màn khủng, mà là cách Paramount đạt được doanh thu đó sẽ được hưởng ứng.

Từ đầu, Age of Extinction kinh phí 200 triệu đôla đã được hình dung là một bom tấn toàn cầu, với ý đồ rõ ràng là thắng đậm ở Trung Quốc.

Các hãng phim, Di Bonaventura Productions và Hasbro đưa China Movie Channel của CCTV và Jiaflix Enterprises làm đồng sản xuất. Ngôi sao Trung Quốc Lý Băng Băng được chọn vào một vai quan trọng và phim được quay ở Hồng Kông và Thượng Hải, với những danh thắng của Trung Quốc như Vạn lý trường thành và các tòa nhà chọc trời nổi tiếng làm phông nền. Đạo diễn Bay và nam diễn viên Mark Wahlberg dành rất nhiều thời gian ở Trung Quốc trước và sau khi phim ra mắt ở đây.

Giám đốc phát hành của Paramount Don Harris nói: “Tôi nghĩ rằng chuyện đã quá rõ là các hãng phim không làm nổi những phim tầm cỡ thế này mà không có kế hoạch làm cho chúng thành công toàn cầu, nhất là ở Trung Quốc.”

Đạo diễn Michael Bay trên thảm đỏ tại buổi chiếu ra mắt Transformers: Age of Extinction tại rạp Wanda CBD ở Bắc Kinh hôm 23/6/2014 [Ảnh: Lucian Capellaro/Paramount Pictures]
Các phim khác, đáng kể như Iron Man 3, đã chìu chuộng Trung Quốc bằng các buổi chiếu ra mắt, mời diễn viên Trung Quốc tham gia trong phim và cả những cảnh quay thêm dành riêng cho khán giả ở đây. Nhưng Transformers ngay từ đầu rõ ràng là một nỗ lực hợp tác giữa các nhà sản xuất Mỹ-Trung.

“Sự hợp tác hữu cơ này đã làm nên một khác biệt hoàn toàn trên thế giới,” Foster nói.

Doanh thu IMAX cũng là con số khổng lồ. Từ số điểm chiếu kỷ lục là 150 rạp Imax thu được 10 triệu đôla, gấp đôi kỷ lục ba ngày đầu mà The Hobbit: The Desolation of Smaug lập năm ngoái. Và 19 trong tổng số 20 thành phố quan trọng hàng đầu của Trung Quốc có rạp IMAX.

Không chỉ Trung Quốc bơm tiền vào doanh thu quốc tế khủng 200 triệu đôla của Age of Extinction, doanh thu công chiếu quốc tế lớn nhất năm 2014. Phim ra mắt ở vị trí đầu bảng tại Nga (21,7 triệu), Hàn Quốc (21,5 triệu), Australia (10 triệu) và Đài Loan (8,3 triệu) cùng 33 thị trường quốc tế khác.

Đáng lưu ý rằng tỷ lệ ăn chia doanh thu phòng vé Trung Quốc mà hãng phim nước ngoài hưởng thường chỉ khoảng 25%, chứ không phải khoảng 50% như tỷ lệ ăn chia ở quê nhà. Đó là vì giới chức điện ảnh Trung Quốc biết hoọ đang ở thế mạnh, đây cũng là lý do số lượng phim Mỹ được phép thâm nhập thị trường này giới hạn bao nhiêu, và vào thời điểm nào. Và Trung Quốc đã chứng tỏ là khó đàm phán, chỉ vì tham vọng phát triển nền điện ảnh của chính họ.

Stanley Tucci, trái, cùng nữ diễn viên Trung Quốc Lý Băng Băng trong một cảnh quay
Trong chừng vài năm nữa thôi người ta sẽ chứng kiến ngày mà nước Mỹ mất đi vị thế thị trường hàng đầu thế giới, nhưng Foster ông không trông đợi phải thấy sự thất thế đó từ khán giả Mỹ. Ông nói, “Tôi không bao giờ đi xem một bộ phim nào vì nó được làm ở đâu. Bạn đi xem vì đó là phim hay khiến bạn muốn dành thời gian cho nó. Và tôi tin ở đâu trên thế giới người ta cũng nghĩ vậy.”

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi