Tin tức

Hơn 1.100 khán giả phàn nàn với TVB về Tây Du Ký của Đại lục

02/07/2014

Phim truyền hình Đại lục Tây Du Ký nhận được số than phiền kỷ lục đối với một phim truyền hình TVB phát sóng, đồng thời khán giả phát cáu về việc phim được chiếu trong khung giờ vàng.

Câu chuyện huyền thoại về Mỹ Hầu Vương hộ tống một nhà sư thỉnh kinh có thể là một câu chuyện kinh điển lâu đời của Trung Quốc, nhưng ở Hồng Kông, phim Tây Du Ký của Đại lục đang phải nỗ lực tìm cách chiếm lấy trái tim khán giả truyền hình.

Phim truyền hình dài 50 tập này hiện phát sóng vào khung giờ vàng buổi tối, nhận được tổng cộng 1.100 lời than phiền, con số TVB thừa nhận là cao nhất chưa từng giáng vào bất kỳ phim nào do nhà đài này phát sóng. Một số người yêu cầu TVB ngừng chiếu phim.

Các nhà phê bình nói rằng con số kỷ lục này phản ánh sự giận dữ về cấp phép truyền hình miễn phí, khi sự thống trị của đài TVB giới hạn các chương trình lên sóng.

Đàm Vĩnh Hạo, đóng Tôn Ngộ Không, và Phương Thiệu Thông,
đóng Trư Bát Giới, quảng cáo cho
Tây Du Ký [Ảnh: Nora Tam]

Những than phiền này cũng cho thấy sự khác biệt văn hóa với Đại lục đang nới rộng và sự cự tuyệt của người Hồng Kông đối với thị hiếu người Đại lục, các nhà phê bình nói.

Nhà biên kịch kiêm phê bình Bào Vĩ Thông nói rằng các hiệu ứng đặc biệt và đạo cụ dưới mức trung bình. Vì câu chuyện rất nổi tiếng, yếu tố quyết định trong việc chinh phục khán giả nằm ở tính thẩm mỹ, ông Bào cho biết – và hiệu ứng đặc biệt khiến khán giả Hồng Kông mất hứng thú.

“Ví dụ như màu vàng được sử dụng trong phim có thể hấp dẫn khán giả Đại lục,” ông nói. “Nhưng đối với chúng tôi, đó là loại vàng chỉ có thể dùng làm ‘vàng mã’ đốt ở đám tang.”

Cơ quan truyền thông nói rằng, tính đến ngày 5/5/2014, phim nhận được 1.100 lời than phiền kể từ khi Tây Du Ký bắt đầu lên sóng TVB Jade vào 28/4. Phim được phát sóng lúc 8 giờ 30 phút tối từ thứ hai đến thứ sáu.

Những người phàn nàn phản đối các hiệu ứng đặc biệt gây kinh sợ và những nhân vật không tinh tế, nhà chức trách cho biết. Một số người nói phim quá bạo lực đối với thiếu nhi, và tức giận vì TVB chọn một phim truyền hình Đại lục lỗi thời phát sóng khung giờ vàng.

Phim truyền hình 50 tập nhận 1.100 lời than phiền – con số cao nhất
đối với một phim truyền hình TVB
[Ảnh: SCMP Pictures]

Phim truyền hình năm 2011, tác phẩm của nhà sản xuất phim Đại lục Trương Kỷ Trung, dựa trên tiểu thuyết kinh điển thế kỷ 16 cùng tên. Phim cũng bị chỉ trích khi phát sóng ở Đại lục nhưng vẫn đứng đầu cuộc đua tỷ suất.

TVB nói rằng họ đã bỏ ra 100 triệu nhân dân tệ (118 triệu đôla Hồng Kông) để sản xuất, với hiệu ứng đặc biệt do đội ngũ đằng sau loạt ba phim Lord of the Rings / Chúa tể những chiếc nhẫn phụ trách.

Phim thu hút trung bình một ngày 1,4 triệu khán giả trong tuần đầu tiên, thấp hơn so với tỷ suất xem trung bình vào khung giờ vàng năm 2013 vào khoảng 1,47 triệu như trong báo cáo thường niên của TVB.

Trên cổng thông tin điện tử myTV của đài TVB, mỗi tập có dưới 40.000 lượt khán giả, trong khi phim khác đang chiếu vào khung giờ vàng, M Club, đạt gần 100.000 lượt khán giả.

Một người phát ngôn của TVB đổ lỗi cho sự thiếu quan tâm vào những ngày lễ gần đây, trong khi một nguồn tin từ nhà đài chỉ rõ tình trạng căng thẳng Hồng Kông - Đại lục. Song, Bào Vĩ Thông cho biết thị hiếu thẩm mỹ xuất phát từ sự khác biệt văn hóa. “Giống như một người có thẩm thấu thời trang tệ hại. Anh ta nỗ lực ăn vận, nhưng thị hiếu của anh ta không phải là điều chúng ta cần quan tâm.”

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi