Tin tức

Hậu trường luyện tập làm loài linh trưởng cho Dawn of the Planet of the Apes

01/07/2014

Nữ diễn viên Judy Greer đang cố gắng tìm bản thể thú của mình. Cô lúng túng cúi mình, xương chậu bành về trước, tay giơ lên. “Không cần đứng cao,” Terry Notary, một huấn luyện viên thể hình săn chắc, hướng dẫn. “Năng lực của cô đến từ việc cúi mình thật thấp.”

Trong căn phòng thể hình từng chứa đầy tranh graffiti, Greer, quen thuộc với khán giả qua những chương trình hài hước và phim The Descendants, đã học cách đi đứng như một con tinh tinh thật suốt mùa hè năm ngoái. Cô chuẩn bị vào vai Cornelia, vợ của Caesar do Andy Serkis thủ vai, trong Dawn of the Planet of the Apes (phát hành ở Việt Nam với tựa Sự khởi đầu của hành tinh khỉ), phần tiếp theo của bộ phim tái khởi động năm 2011. Một giờ luyện tập, cô có thể kêu the thé và chuyển mình thành một con thú bốn chân, đi trên cánh tay kéo dài do Notary thiết kế. “Tôi chưa làm thế này bao giờ,” cô nói. “Tôi nghĩ sẽ rất tự do khi học được cách ngừng suy nghĩ” và theo lời khuyên của anh Notary trong việc diễn một cách bản năng, từ tri giác của loài linh trưởng.

Nữ diễn viên Judy Greer (trái) và tạo hình nhân vật Cornelia của cô trong phim

Bạn diễn của Greer, nam diễn viên Toby Kebbell, đóng vai một chú tinh tinh lùn nóng nảy với cái tên Koba, chia sẻ vài thông tin về hành động của loài khỉ, được anh lấy từ sở thú và YouTube. “Mũi chúng phẳng, nên khi ngứa chúng vuốt dọc xuống chứ không gãi,” anh nói và minh họa bằng một ngón tay cong. Sau vài tháng trên trường quay, ngôn ngữ cơ thể loài khỉ của anh rất tự nhiên, dáng đứng cong nhuần nhuyễn. “Tôi phải ngồi ăn sáng hay lướt điện thoại như thế,” anh nói. Những cử động dù nhỏ nhất cũng sẽ được phóng lớn bằng máy quay công nghệ cao và được các họa sĩ công phu biến hóa lên màn ảnh.

Cũng như tiền nhiệm Rise of the Planet of the Apes / Sự nổi dậy của loài khỉ, Dawn of the Planet of the Apes, ra mắt ngày 11 tháng 7, là một màn trình diễn của 3D. Hàng trăm nhân viên kỹ thuật tại studio Weta Digital ở New Zealand làm việc quần quật cả năm để hình thành gần 1.200 cảnh hiệu ứng riêng của bầy khỉ, những động vật được kỹ thuật số hóa nhiều hơn phần một. Nhưng với đạo diễn mới, Matt Reeves (Cloverfield), bộ phim có cấu trúc như một phim hành động truyền thống: quay ngoại cảnh, đôi lúc là trong điều kiện khó khăn, với một số rủi ro cho các diễn viên như Kebbell sớm trải nghiệm. Có cảnh đời thường, “thì không lo chuyện phá quy tắc vật lý,” Daniel Barrett, phụ trách hình ảnh vi tính cho phim, nói. “Bộ phim sẽ có tính hiện thực hơn.” Kỹ xảo là tất yếu, nhưng với một câu chuyện khoa học-viễn tưởng, hiện thực là kết quả cuối cùng.

Vậy nên ở ngoại ô New Orleans, trong một bãi đỗ xe của công viên bỏ trống, các nhà thiết kế sản xuất dành năm tháng xây dựng một ngôi làng khổng lồ của bầy khỉ, gồm ba tầng cây và đá, rong rêu phủ kín vũ khí, dây bầu đung đưa bên cạnh những bộ xương. Đây như phiên bản linh trưởng của Lord of the Flies. Bầy khỉ – nam nữ trong các bộ đồ bó màu xám, dính các chấm cho các máy quay bắt cử động – tham gia diễn xuất từ một ngày mưa tháng 7 năm ngoái. Những màn hành động như leo trèo được xử lý vi tính trong phần trước giờ được thực hiện bởi các chuyên gia Parkour đã qua huấn luyện chuyển động linh trưởng của Notary, cũng là một diễn viên chuyên nghiệp trong các vai bắt hình động đòi hỏi thể lực. (Anh đã tham gia phim Apes trước cũng như Avatar.) Đạo diễn Matt Reeves nói, “Thể hiện cử chỉ của linh trưởng nhưng lại biểu lộ cảm xúc của con người sẽ gây ấn tượng mạnh.”

Andy Serkis tiếp tục vào vai Caesar, lãnh đạo của đoàn quân khỉ,
trong bộ trang phục bắt chuyển động
[Ảnh: David James/20th Century Fox]

Dawn of the Planet of the Apes tiếp nối câu chuyện và vài nhân vật ở phần Rise, với James Franco trong vai một nhà khoa học tình cờ phát tán một virus ảnh hưởng đến gene giúp loài linh trưởng thông minh và mạnh bạo hơn, dẫn tới một cuộc đối đầu giữa chúng và loài người. Trong phần tới, 10 năm đã trôi qua và Caesar do Serkis thủ vai đã trở thành lãnh đạo một bầy 2.000 con khỉ và vượn. Có cả nhân vật người – dàn diễn viên bao gồm Gary Oldman, Keri Russell và Jason Clarke (Zero Dark Thirty) – nhưng phần lớn phim là về cuộc sống của bầy linh trưởng, được kể từ góc nhìn của Caesar. “Tôi muốn làm một bộ phim về thế giới loài khỉ, chỉ để thấy rằng con người vẫn hiện diện,” Reeves nói.

Đối với Serkis, điều đó có nghĩa là xây dựng một Caesar hoàn toàn khác. Ban đầu anh dựa nhân vật của mình theo Oliver, một tinh tinh đã trở thành hiện tượng khoa học vào thập kỷ 1970 khi nó quyết định đi bằng hai chân. “Nó được gọi là ‘người lai tinh tinh’,” Serkis kể. “Nó bước vào phòng, ngồi xuống, cầm chai nước và tự rót một ly. Mọi người nghĩ nó là một hiện tượng đột biến gene.” Anh cũng tiếp cận Caesar như một “con người trong lốt khỉ.”

Trong cốt truyện của Dawn, Caesar sẽ kết nối nhiều hơn với bản chất tinh tinh của mình. “Caesar khá chuyên quyền,” Serkis, vốn có sự nghiệp vào vai những nhân vật huyền bí, như Gollum trong loạt phim Lord of the Rings, nói. “Nó đã già hơn; đã có dáng dấp lãnh đạo. Nó đã có một đứa con tuổi thiếu niên; nó đã có vợ. Và trong mắt Caesar, nó đã tạo ra một xã hội không tưởng gồm nhiều loại linh trưởng, từ đười ươi tới tinh tinh, và tìm ra cách giao tiếp chung giữa chúng.”

Để luyện tập, đạo diễn Reeves quay các diễn viên vào vai khỉ diễn một ngày bình thường, với mọi hành động được biểu lộ bằng tiếng gầm gừ, cử chỉ, dấu tay, và tiếng Anh. “Thế hệ hai này biết một chút ngôn ngữ đường phố,” Serkis nói. Nhưng, anh nói thêm, đạo diễn “không muốn chúng tiến xa tới mức đột nhiên cả phim chỉ có bầy khỉ giao tiếp tự nhiên và thuyết giảng về thế giới,” như trong bộ phim gốc năm 1968.

Bầy khỉ cưỡi ngựa trong Dawn of the Planet of the Apes [Ảnh: Weta/20th Century Fox]

Nhưng cũng như Rise, sẽ có những cảnh lấy từ những phim trước, như cảnh đoàn khỉ đi ngựa, được quay trong ngày đầu tiên tại ngôi làng của chúng. Lần này, những chú ngựa cũng được đính chấm bắt chuyển động. Tiến vào làng, Serkis xuống ngựa trong tư thế khỉ và rảo bước xung quanh, chỉ tay vào không trung, cử động miệng liên tục dù không thành tiếng, một vở kịch câm kỳ quái đủ để thấy kỹ năng diễn xuất này không tự nhiên ra sao. Bên cạnh trang phục kỹ thuật, các diễn viên được trang bị máy quay nhỏ trước mặt để quay biểu cảm của họ. Với Serkis, người đã góp mặt trong King Kong cùng các phim bắt chuyển động khác, đây chỉ như công việc hàng ngày. Những diễn viên quen với phim người đóng nhìn vào các máy quay tận mặt mới bối rối nhất, anh nói. “Nhưng sau 5 tới 10 phút thích nghi, một khi nhìn vào mắt nhau là họ sẽ diễn với nhau.”

Kebbell, đã tham gia một số phim phiêu lưu-hành động gồm The Prince of Persia và War Horse, chưa từng làm quen với bắt chuyển động. Nhưng điều đó không nhiều thử thách bằng việc di chuyển như vượn – hay chỉ là luyện tập để di chuyển như vượn. Anh tham gia buổi tập thử vào một ngày nghỉ, trùng với buổi tập của Greer, nhuần nhuyễn thể hiện Koba cao 1,89 mét. Sau khi gắn thêm cánh tay sắt kéo dài như đôi nạng tay, anh nhảy bằng tay chân quanh phòng và ngã lộn nhào. Độ nghiêm trọng của chấn thương chưa rõ ngay – nam diễn viên nhúng cánh tay vào một xô đá rồi tham gia cuộc phỏng vấn trực tiếp – nhưng ngay hôm sau anh phải đeo băng và uống thuốc chữa thương. Vai anh đã bị rạn, và gần đây nam diễn viên cho biết chấn thương đã để lại hiệu ứng lâu dài. “Tôi mất bảy phần trăm độ cong của cánh tay. Tôi không thể đưa được tay lên vai, cũng không vươn thẳng tay được nữa.”

Quá trình quay phải tạm ngừng và thay đổi với nhiều hậu quả; Kebbell phải quay một cảnh hành động gay cấn ba tháng sau, khi anh đã hồi phục. Anh cười về việc tự làm mình chấn thương trên sàn cao su của phòng gym chứ không phải khi leo ngọn núi của bầy vượn. “Tai nạn xảy ra thôi,” anh nói tiếp thản nhiên, “Thế thì mới có chuyện để kể chứ. Nếu không thì cuộc đời tôi sẽ thực nhàm chán.” (Sự nghiệp phim hành động của anh vẫn tiếp diễn; kế tiếp anh sẽ tham gia World of Warcraft.)

Toby Kebbell, giữa, trong trang phục bắt chuyển động để diễn vai khỉ Koba

Đối với Greer, bộ phim là một cột mốc riêng theo một lý do khác. Chồng cô, nhà sản xuất truyền hình Dean Johnsen, là một 'fan' cuồng của loạt phim Apes. “Tại lễ cưới của chúng tôi, trên đỉnh chiếc bánh cưới là cặp cô dâu chú rể vượn,” cô nói. “Rise và Planet of the Apes gốc được bật trong giờ cocktail.” Vậy nên được vào vai Cornelia, một vai diễn cô theo đuổi, là “quà cưới đặc biệt nhất cho chồng tôi,” cô nói. “Khi họ thông báo tôi sẽ vào vai này, anh ấy có nhiều email chúc mừng hơn cả tôi.”

Đạo diễn Reeves nói, sức hút lâu dài của loạt phim Apes là sức mạnh ẩn dụ rõ ràng: “Vượn cũng là người.” Anh lấy cảm hứng ban đầu từ các trò nghịch của đứa con 2 tuổi, nên khi một thành viên đoàn phim chở các con của mình tới trường quay gặp Serkis, Reeves đã cho chúng vào cảnh sân trường học trong bộ phim triệu đô. (Một câu chuyện hay để kể sau kỳ nghỉ hè đấy chứ?) Sau đó anh mặc riêng cho con trai mình một bộ đồ bắt chuyển động và để máy quay chạy. “Chúng tôi cứ để mặc mọi hỗn loạn xảy ra trong ba tiếng đồng hồ,” anh nói. “Những đứa trẻ trở thành những chú khỉ con tiêu biểu nhất.”

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi