Tin tức

Ánh hoàng kim dần tắt khi phim bộ Hàn Quốc bước vào thời kỳ thắt chặt đầu tư

11/08/2023

Khi phim bộ nguyên tác Hàn Quốc Squid Game của Netflix thành cơn sốt toàn cầu vào năm 2021, cũng như trở thành ‘hit’ lớn nhất của nền tảng phát trực tuyến này, đã kích hoạt đợt bùng nổ lớn mức độ ưa chuộng phim bộ Hàn Quốc.

Cảnh trong phim bộ nguyên tác Netflix Trò chơi con mực đã kích hoạt đợt bùng nổ lớn về mức độ ưa chuộng phim bộ Hàn Quốc hồi năm 2021

Tuy nhiên, vệt tăng trưởng nóng của Hàn Quốc đã bắt đầu đi xuống, khiến ngành công nghiệp phim truyền hình Hàn Quốc rơi vào khủng hoảng. Nhiều dịch vụ phát trực tuyến và mạng truyền hình đang bắt đầu thắt lưng buộc bụng và nhấn nút tạm dừng liên quan đến tình trạng thặng dư, khiến nhiều phim bộ bị dừng lại hoặc bị gác sau khi đã sản xuất xong.

Các đài truyền hình và nhà mạng không đặt chỗ khung giờ vàng trong tuần cho phim bộ nữa. Ba đài truyền hình lớn ở Hàn Quốc là SBS, MBC và KBS ― đều ngừng phát sóng phim thứ tư-thứ năm, với tvN làm theo sau đó vào tháng 4.

“Các nhà mạng chỉ mở một khung giờ hai ngày (mỗi tuần), chẳng hạn như thứ sáu-thứ bảy hoặc thứ bảy-chủ nhật cho phim bộ và đóng các khung giờ trong tuần. Có rất nhiều phim bộ đã bị hủy trong quá trình sản xuất,” một đạo diễn phim truyền hình tại một đài truyền hình địa phương nói với Korea Times.

Cảnh từ phim bộ Bargain của dịch vụ phát trực tuyến Tving

“Trong số các dự án mà đài truyền hình của tôi đang xem xét chọn, có khá nhiều dự án đang được phát triển ở một nhà mạng khác nhưng giữa chừng đã bị hủy bỏ.”

Theo Korea Creative Content Agency, khoảng 160 phim bộ đã được thực hiện trong năm 2022, con số cao nhất trong ba năm qua. Tuy nhiên, năm nay, chỉ có khoảng 100 bộ được xác nhận sẽ đi vào giai đoạn sản xuất.

Lý do lớn nhất cho sự sụt giảm như vậy là do khó khăn tài chính mà các nền tảng OTT phải đối mặt. Khi đại dịch COVID-19 khiến mọi người chuyển sang sử dụng các dịch vụ phát trực tuyến để giải trí, ngành này bùng nổ mạnh mẽ vì các đấu thủ toàn cầu và địa phương cam kết đầu tư lớn để tạo ra nội dung nguyên tác và từ đó giành được chỗ đứng trên thị trường. Nhưng khi đại dịch kết thúc, cạnh tranh quá nóng đó bắt đầu lắng xuống.

Dịch vụ phát trực tuyến Wavve của Hàn Quốc, thuộc sở hữu của SK Telecom, và ba đài truyền hình lớn, KBS, MBC và SBS, dựng gian hàng quảng cáo tại Liên hoan phim quốc tế Busan ngày 6 tháng 10 năm 2022

“Trong giai đoạn tăng trưởng ban đầu (thị trường OTT), tất cả dịch vụ OTT đều đầu tư mạnh mẽ để cạnh tranh đảm bảo nội dung riêng của họ. Theo đó, ngân sách lớn đã được cung cấp cho ngành sản xuất phim truyền hình của Hàn Quốc. Nhưng khi cạnh tranh OTT ngày càng gay gắt, lợi nhuận đã giảm xuống,” nhà phê bình văn hóa đại chúng Ha Jae Geun nói.

“Vì vậy, bây giờ họ ở vào tình thế không thể đầu tư mạnh mẽ như trước. Do đó, họ đang cắt giảm ngân sách.”

Hai trong số các nền tảng phát trực tuyến lớn của Hàn Quốc, Tving và Wavve, đã chứng kiến lỗ lớn vào năm ngoái.

Tving lỗ khoảng 119,2 tỉ won năm 2022, trong khi năm trước đó lỗ hơn 76 tỉ won một chút. Trong quý đầu năm nay, nền tảng này đã ghi nhận khoản lỗ hoạt động 38,6 tỉ won, gấp đôi con số của một năm trước đó ― 15,7 tỉ won.

Lee Tae Hyun, phải, giám đốc điều hành của dịch vụ phát trực tuyến Wavve, phát biểu trong cuộc họp báo cho Đội hình nội dung Wavve, ở Yeouido, Seoul, hồi tháng 4

Wavve đã lỗ vận hành 121,3 tỉ won vào năm ngoái, cao hơn gấp đôi khoản lỗ của năm trước đó ― 55,8 tỉ won. Nền tảng này đã công bố kế hoạch đầu tư 1 nghìn tỉ won đến năm 2025, cho biết họ quyết định thực hiện cách tiếp cận thiên về ngân sách thấp hơn trong việc tạo nội dung của mình.

“Chúng tôi đang ở thời điểm cần đánh giá lại các khoản đầu tư của mình một cách chiến lược,” CEO Lee Tae Hyun của Wavve cho biết trong cuộc họp báo của công ty vào tháng 4. “Chúng tôi cần xem xét và lựa chọn cẩn thận (nội dung trong tương lai), để hiệu quả hơn về chi phí.”

Không chỉ có dịch vụ phát trực tuyến gặp trục trặc về tài chính. Gã khổng lồ truyền thông CJ ENM cũng bị thâm hụt lớn trong mảng phim truyền hình và phim điện ảnh ở quý một năm nay, dẫn đến khoản lỗ vận hành 50,3 tỉ won trong khi có lợi nhuận hoạt động 49,6 tỉ won một năm trước đó. Bộ phận âm nhạc và quảng cáo của công ty thì thặng dư lợi nhuận hoạt động, nhưng vẫn không đủ bù đắp cho khoản thâm hụt ở mảng kinh doanh nền tảng truyền thông, phim bộ và phim điện ảnh.

Gã khổng lồ truyền thông CJ ENM cũng bị thâm hụt lớn trong mảng phim truyền hình và phim điện ảnh ở quý một năm nay

Với việc các nền tảng phát trực tuyến chi tiêu thận trọng hơn cho sản xuất nội dung, các nhà mạng Hàn Quốc cũng đang phải gánh chịu hậu quả.

“Chi phí sản xuất tăng chóng mặt khi các OTT đổ tiền vào. Lương diễn viên tăng chóng mặt và lương nhân viên cũng vậy,” đạo diễn nói. “Chúng tôi đang lâm cảnh không thể chi trả nếu không có đầu tư từ các nền tảng phát trực tuyến. Vì vậy, khi các nền tảng thu hẹp nguồn đầu tư, các nhà mạng sẽ loại bỏ các dự án mà họ không chắc sẽ thu hồi được chi phí,” ông nói thêm rằng các nhà mạng đang để mắt đến thị trường toàn cầu như một cách để kiếm lợi nhuận từ phim bộ.

“Thậm chí với cùng mức thù lao, các diễn viên có mãi lực mạnh ở nước ngoài sẽ nhận được nhiều đề nghị hơn (cho một vai diễn)... Vì việc thu hồi (chi phí sản xuất) thông qua doanh thu ở nước ngoài trở nên quan trọng, phim bộ nào cho thấy ít có cơ hội thu hồi vốn đều bị hủy bỏ.”

Vì việc thu hồi (chi phí sản xuất) thông qua doanh thu ở nước ngoài trở nên quan trọng, phim bộ nào cho thấy ít có cơ hội thu hồi vốn đều bị hủy bỏ

Nhà phê bình Ha Jae Geun giải thích rằng để tồn tại trong thị trường đang ngày càng thu hẹp, các đấu thủ cần tập trung vào việc tạo ra những phim bộ có chất lượng tốt hơn.

“Chúng ta không thể làm gì trước sự sụt giảm của thị trường. Vì vậy, tất cả là chuyện nâng cao chất lượng nội dung để tồn tại,” Ha Jae Geun nói.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times