Tin tức

Đình công ở Hollywood. Rồi mùa phim thu đông 2023 tính sao đây?

05/08/2023

Thành công phi thường của Barbie Oppenheimer là liều thuốc kích thích cần thiết cho Hollywood và các chủ rạp khi doanh thu phòng vé Bắc Mỹ đạt 311,1 triệu USD trong khung thời gian từ 21 đến 23 tháng 7, tuần lễ có doanh thu cuối tuần lớn thứ tư mọi thời đại.

Liệu có phải Barbenheimer là sự kiện điện ảnh lớn cuối cùng của năm 2023 nếu cuộc đình công của các diễn viên và biên kịch không được giải quyết trong những tuần tới và các phim bom tấn thu đông cân nhắc chuyển ngày?

Chưa bao giờ trong lịch sử lại có một phim mở màn những hơn 100 triệu USD, và phim thứ hai hơn 50 triệu USD. Barbie của Greta Gerwig giậm thình thịch 162 triệu đôla ngoạn mục, trong khi Oppenheimer của Christopher Nolan kiếm được 82,4 triệu đôla đáng kinh ngạc không kém, vượt xa mọi kỳ vọng cho một bộ phim tiểu sử dài ba tiếng.

Nhưng liệu đây có phải là sự kiện điện ảnh lớn cuối cùng của năm 2023 nếu cuộc đình công của các diễn viên và biên kịch không được giải quyết trong những tuần tới và các phim bom tấn thu đông cân nhắc chuyển ngày?

Hệ sinh thái phòng vé vẫn vô cùng mong manh và vẫn chưa trở lại như trước khi có COVID. Phòng vé mùa hè trước Barbenheimer đã giảm 7% so với cùng kỳ năm 2022, một xu hướng đáng lo ngại. Bây giờ, sau kỳ nghỉ cuối tuần từ ngày 21 đến ngày 23 tháng 7, đã tăng như chỉ mành treo chuông, 1,1%, theo Comscore. Doanh thu phòng vé từ đầu năm đến nay đang tăng 16% hơn hồi năm 2022 nhưng vẫn giảm gần 19% so với năm 2019. Và mùa hè 2023 vẫn giảm 14,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Các giám đốc điều hành được The Hollywood Reporter khảo sát không tin sẽ có bất kỳ động thái tức thì nào từ phía các hãng phim lớn. Một ngoại lệ: Challengers của MGM, do Luca Guadagnino đạo diễn và Zendaya đóng vai chính (ảnh), đã rút khỏi Liên hoan phim Venice và hoãn phát hành tháng 9 để dời sang năm 2024

Nhiều nguồn tin nói với The Hollywood Reporter rằng các chủ rạp đang tranh nhau đoán xem liệu các hãng phim lớn có định sắp xếp lại các phim bom tấn thu đông của họ không. Diễn viên không được quảng bá bất kỳ bộ phim nào là thành viên của Liên minh các nhà sản xuất điện ảnh và truyền hình, nghĩa là bất kỳ dịch vụ phát trực tuyến, hãng phim tên tuổi lớn hoặc phân ban đặc biệt nào như Sony Pictures Classics, Searchlight hay Focus Feature (thuộc sở hữu của Sony, Disney và Universal, theo thứ tự tương ứng).

“Đây là một thời điểm quan trọng đối với các rạp chiếu phim. Họ không thể sống sót qua phiên bản khác nữa của đại dịch và không có phim lớn,” một nguồn tin từ hãng phim cho biết. Hollywood cũng vậy. “Tôi không biết liệu những người đang ngồi vào bàn đàm phán có đủ nghiêm túc hay là có hiểu chuyện hay không,” một nguồn tin từ hãng phim hàng đầu khác cho biết thêm. “Có thể các nhà sản xuất có chương trình nghị sự khác nhau. Có thể nếu bạn là Netflix, bạn không quan tâm đến doanh thu phòng vé.”

Phim nổi tiếng của Apple, Killers of the Flower Moon, dự kiến khởi chiếu trên toàn quốc vào ngày 20 tháng 10 qua Paramount

Các giám đốc điều hành được The Hollywood Reporter khảo sát không tin sẽ có bất kỳ động thái tức thì nào từ phía các hãng phim lớn. Một ngoại lệ: Challengers của MGM, do Luca Guadagnino đạo diễn và Zendaya đóng vai chính, đã rút khỏi Liên hoan phim Venice và hoãn phát hành tháng 9 để dời sang năm 2024 vì diễn viên đình công, mặc dù được cho là một tựa phim chuyên biệt thì đúng hơn. “Những phim lớn, do tài năng dẫn dắt bắt đầu vào tháng 10 và tháng 11. Nếu một hoặc hai hoặc ba trong số những phim đó bắt đầu dịch chuyển, sẽ có rắc rối,” một giám đốc điều hành phân phối cho biết.

Phim nổi tiếng của Apple, Killers of the Flower Moon, do Martin Scorsese đạo diễn với sự tham gia của Leonardo DiCaprio, Lily Gladstone và Robert De Niro, dự kiến khởi chiếu trên toàn quốc vào ngày 20 tháng 10 qua Paramount sau khi phát hành giới hạn lần đầu vào ngày 6 tháng 10. Không có khả năng phim này sẽ dời ngày, theo các nguồn tin.

Apple còn có bộ phim sử thi Napoleon của Ridley Scott, với Joaquin Phoenix, sẽ ra mắt qua Sony vào ngày 22 tháng 11

Tuy DiCaprio và De Niro là những ngôi sao nổi tiếng mà sự hỗ trợ của họ có thể thúc đẩy bộ phim, Killers of the Flower Moon đã tạo ra rất nhiều bài báo xung quanh buổi ra mắt thế giới đình đám, hào nhoáng tại Liên hoan phim Cannes hồi tháng 5, Scorsese và dàn diễn viên nổi tiếng nhất thế giới trên thảm đỏ. Và, vài tuần trước đó, DiCaprio đã xuất hiện ở CinemaCon Las Vegas, dẫn cuộc trò chuyện với Scorsese trước hàng nghìn chủ rạp. (Cả Apple và Amazon, không như Netflix, đều đang thử nghiệm phát hành rạp truyền thống. Apple còn có bộ phim sử thi Napoleon của Ridley Scott, với Joaquin Phoenix, sẽ ra mắt qua Sony vào ngày 22 tháng 11.)

Những bộ phim ra mắt vào tháng 11 và 12 đối mặt với nhiều thách thức hơn. Đặc biệt, nếu cuộc đình công SAG-AFTRA tiếp tục diễn ra, một số phim có thể không thể hoàn tất nếu cần lồng tiếng vào phút cuối hoặc quay lại một số cảnh nhỏ. Và rồi cái khó vì các ngôi sao không thể thực hiện bất kỳ hoạt động quảng bá nào.

Những người trong cuộc nói rằng không thấy có quyết định nào về tình trạng bộ phim bom tấn đầu tháng 11 của Legendary Dune: Part Two

Warner Bros. — nhà của Barbie — có rất nhiều phim sự kiện lớn đang chờ sẵn. Những người trong cuộc nói rằng không thấy có quyết định nào về tình trạng bộ phim bom tấn đầu tháng 11 của Legendary Dune: Part Two, với dàn diễn viên toàn sao bao gồm Timothée Chalamet, Zendaya và Austin Butler, nhưng lại có tin nói rằng Dune 2 cùng Aquaman and the Lost KingdomThe Color Purple của tháng 12 đang phập phù chưa rõ (Warners còn phim Giáng sinh Wonka, cũng có sự tham gia của Chalamet). Nhưng nếu không có giải pháp nào cho các cuộc đình công, chuyện có thể thay đổi. Một nguồn tin thân cận với Dune 2 nói rất quan tâm việc dàn diễn viên toàn sao có đi quảng bá được không.

Hiệp hội diễn viên SAG-AFTRA miễn trừ cho một số bộ phim độc lập không do thành viên AMPTP phân phối, mặc dù điều đó không giúp ích gì cho các bộ phim của Sony Classics, Searchlight hoặc Focus Feature. Searchlight đã công bố họ sẽ dời thời điểm phát hành giới hạn bộ phim tham gia Liên hoan phim Venice Poor Things từ tháng 9 sang tháng 12, trong khi Focus đang cân nhắc lùi Drive-Away Dolls của đạo diễn Ethan Coen (hiện tại, phim có ngày phát hành giới hạn vào tháng 9).

SAG-AFTRA miễn trừ cho một số bộ phim độc lập không do thành viên AMPTP phân phối, mặc dù điều đó không giúp ích gì cho các bộ phim của Sony Classics, Searchlight hoặc Focus Feature. Searchlight đã công bố họ sẽ dời thời điểm phát hành giới hạn bộ phim tham gia Liên hoan phim Venice Poor Things (ảnh) từ tháng 9 sang tháng 12

“Ngoài kia cảm xúc vẫn đang sôi sục, tôi không nghĩ rằng sắp có giải pháp cho các cuộc đình công,” giám đốc điều hành một hãng phim thứ ba nói, đồng thời thêm rằng tất cả chủ sở hữu rạp chiếu phim đều lo lắng. “Theo tôi, sẽ cần đến những diễn viên muốn có giải thưởng. Họ có thể lên tiếng nhiều hơn về việc chốt thỏa thuận.”

Đối với các nhà rạp, vinh quang Barbenheimer có thể lụi tàn nếu những phim bom tấn mùa thu đông lớn có cơ hội thu hút mọi khán giả lại bị dời. Paul Dergarbedian của Comscore nói thêm, “Barbenheimer nhấn mạnh bản chất thiết yếu của những người sáng tạo ở cả phía sau và phía trước máy quay không chỉ viết kịch bản và trình diễn trên màn ảnh mà còn tích cực quảng bá phim của họ.”

Chiến dịch tiếp thị nghiêm túc sẽ bắt đầu hai tháng trước khi một bộ phim ra rạp, vì vậy, một lần nữa, vẫn còn thời gian trước khi các bom tấn xáo hết lại các quân cờ domino.

Warners còn phim Giáng sinh Wonka, cũng có sự tham gia của Chalamet

“Tôi không nghĩ có có ai thích thú gì chuyện dời chuyển những bộ phim lớn này. Nếu tất cả chuyển hết sang năm sau, chúng sẽ ăn thịt lẫn nhau,” giám đốc hãng phim thứ ba nói. “Đây là một phiên bản khác của những gì đã xảy ra với chúng ta trong đại dịch virus.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter