Tin tức

Summer Diary: Câu chuyện rời quê lên thành phố qua hành trình của một cậu bé

05/08/2023

Rời quê hay không rời quê, trong mắt đạo diễn 32 tuổi Ngô Song, đó là câu hỏi của rất nhiều người trẻ, trong đó có cô.

Ngô Bàn Nhuế trong vai Tiểu Hải. Để theo đuổi vẻ tự nhiên, Ngô Song đã chọn những người không chuyên vào bộ phim

Trong bộ phim đầu tay Nhật ký mùa hè / Summer Diary do cô làm đạo diễn, nhân vật chính Tiểu Hải, cậu học sinh sống trong sa mạc với cha, phát ốm vì sự đơn điệu và quyết định lên thành phố tìm mẹ và hoàn thành bài tập làm văn của mình. Hàng loạt sự việc bất ngờ xảy ra, trở thành nguồn tư liệu phong phú cho bài luận về kỳ nghỉ hè của cậu, trở thành tựa phim.

Theo bước chân Tiểu Hải rời khỏi sa mạc, khán giả có thể chiêm nghiệm mối quan hệ giữa Tiểu Hải và quê hương mình.

Câu chuyện lấy bối cảnh một thị trấn hẻo lánh nằm giữa hai sa mạc lớn. Ngô Song cho biết phần lớn nguồn cảm hứng của cô là từ một chuyến đi tình cờ đến tỉnh Cam Túc, tây bắc Trung Quốc. “Tôi ấn tượng trước môi trường tự nhiên độc đáo ở đó,” cô nhớ lại.

Câu chuyện lấy bối cảnh một thị trấn hẻo lánh nằm giữa hai sa mạc lớn

Theo Ngô Song, câu hỏi về việc rời bỏ quê hương mà những người trẻ phải đối mặt dường như rõ ràng hơn ở khu vực kém phát triển này. “Tôi luôn hứng thú với chủ đề ‘quê hương’, và tôi nghĩ vùng đất này là nơi thích hợp để quay bộ phim đạo diễn đầu tay của mình.”

Thay vì thiết lập giọng điệu nghiêm túc, Ngô Song chọn trình bày câu chuyện dưới góc nhìn của một đứa trẻ, mang đến cho bộ phim những yếu tố vui vẻ. “Với những ý tưởng non nớt về ‘ra đi’ và ‘quê hương’, cậu bé Tiểu Hải vô tư có cái nhìn đầu tiên vào thế giới người lớn, mà tôi nghĩ rất đáng xem,” Ngô Song giải thích.

“Với những ý tưởng non nớt về ‘ra đi’ và ‘quê hương’, cậu bé Tiểu Hải vô tư có cái nhìn đầu tiên vào thế giới người lớn, mà tôi nghĩ rất đáng xem,” Ngô Song giải thích

Để theo đuổi vẻ tự nhiên, Ngô Song đã chọn những người không chuyên vào bộ phim. “Tất cả diễn viên đều chưa từng có kinh nghiệm diễn xuất. Tôi chỉ muốn bọn trẻ diễn cuộc sống hàng ngày của chúng,” cô nói.

Màn ra mắt đạo diễn của Ngô Song đã được công nhận rộng rãi trong ngành điện ảnh. Trong thời gian sản xuất, nó đã được chọn là dự án WIP (Tác phẩm đang tiến hành) của bốn liên hoan phim nổi tiếng, bao gồm Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải và Liên hoan phim Kim Kê. Cho đến nay, Nhật ký mùa hè đã chính thức được chọn và trình chiếu tại một số liên hoan phim danh tiếng, bao gồm Liên hoan phim quốc tế FIRST và Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh.

Trong số nhiều lời bình dành cho bộ phim, có một trường hợp đặc biệt khiến Ngô Song xúc động nhất. Một khán giả sinh ra và lớn lên ở Cam Túc đến gặp cô sau một buổi chiếu. Khán giả này rời Cam Túc sau khi vào đại học và rất xúc động khi được nhìn thấy quê hương của mình trên màn ảnh rộng.

Nhân vật chính Tiểu Hải, cậu học sinh sống trong sa mạc với cha, phát ốm vì sự đơn điệu và quyết định lên thành phố tìm mẹ và hoàn thành bài tập làm văn của mình

“Anh ấy nói với tôi rằng anh và các đồng nghiệp của anh đã phải đối mặt với những khó khăn tương tự với một số nhân vật trẻ trong phim, tôi coi đó là lời khen lớn nhất dành cho tác phẩm của tôi.”

Ngô Song hy vọng bộ phim có thể mang đến cho khán giả một phương tiện để xem xét mối quan hệ giữ con người với quê hương của họ, bởi vì, giống như nhiều người trẻ tuổi trong và ngoài màn ảnh, Ngô Song cũng bị giằng xé bởi tình thế tiến thoái lưỡng nan giữa việc trở về quê hương hay định cư ở thành phố lớn. Nhưng cô có khả năng lấy cảm hứng từ sự phân vân của mình và biến thành phim. “Riêng với Nhật ký mùa hè, tôi nghĩ dù người ta chọn sống ở đâu đi nữa thì vẫn nên tôn trọng, lựa chọn đó của họ,” cô nói.

Ngô Song hy vọng bộ phim có thể mang đến cho khán giả một phương tiện để xem xét mối quan hệ giữ con người với quê hương của họ

Đối với Ngô Song, điều có vẻ chắc chắn là sự nghiệp đạo diễn của cô. Là người yêu thích điện ảnh thực sự, từ nhỏ Ngô Song đã khao khát trở thành đạo diễn. Cô nói: “Vì người trẻ tuổi không sợ hãi, nên ngay khi có ý tưởng là tôi làm liền.”

Thôi thúc bởi niềm đam mê điện ảnh, Ngô Song đã đến Học viện Hí kịch Trung ương ở Bắc Kinh để lấy bằng cử nhân và sau đó là Trường Điện ảnh London, Vương quốc Anh, lấy thạc sĩ về làm phim. Cô tham gia một số dự án phim, bao gồm The Composer, bộ phim hợp tác sản xuất đầu tiên giữa Trung Quốc và Kazakhstan. Kinh nghiệm học tập và làm việc trong và ngoài nước của cô không chỉ dạy Ngô Song cách làm phim mà còn giúp cô hiểu sâu hơn về cách kể những câu chuyện Trung Quốc hay hơn.

“Đối với nhiều khán giả phương Tây, ấn tượng đầu tiên của họ về điện ảnh Trung Quốc là phim võ thuật, ít biết về các thể loại khác,” Ngô Song nói, cô tin rằng nhiều phim nội địa xuất sắc hơn nên vươn ra toàn cầu.

Đạo diễn Ngô Song

Theo cách nhìn nhận của Ngô Song, đạo diễn là một nghề nghiệp đầy thách thức với vô số cơ hội. Trong quá trình quay phim, cô đã gặp rất nhiều khó khăn. “Nhưng tôi chưa bao giờ dao động trong quyết tâm làm phim và đã nhận được rất nhiều phần thưởng từ đó,” cô nói.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily