Tin tức

Anime Nhật Bản đối mặt thách thức kể cả khi sự nổi tiếng nở rộ

27/06/2019

Ngành công nghiệp hoạt hình bùng nổ của Nhật Bản đang khủng hoảng - lương thấp, thời gian làm việc dài và quá thiếu hụt họa sĩ - đúng lúc mức độ phổ biến toàn cầu của anime cao hơn bao giờ hết.

Ba trong số 10 phim truyện tranh giải thưởng hàng đầu tại liên hoan phim hoạt hình quan trọng nhất thế giới Annecy ở Pháp - kết thúc ngày 15/6/2019 - là từ Nhật Bản.

Ride Your Wave của Masaaki Yuasa, Nhật Bản, tranh giải thưởng chính tại Annecy 2019

Nhật Bản là thách thức duy nhất thực sự đối với sự thống trị của Hollywood trong thể loại phim tận dụng lao động này.

Nhưng ngay khi phim hoạt hình Nhật Bản dường như đe dọa nới lỏng sự kìm kẹp của Pixar và Disney lên trí tưởng tượng đại chúng bằng phim tuổi mới lớn thành công bùng nổ Your Name và một phim Super Mario của Nintendo sắp ra lò, các vấn đề về cơ chế kéo dài có nguy cơ làm hỏng ngành công nghiệp này tăng lên.

Nói về sự thiếu hụt tài năng, ngôi sao vĩ đại nhất trong ngành, Hayao Miyazaki, người sáng lập Studio Ghibli huyền thoại, đã hoãn nghỉ hưu ở tuổi 78 để thực hiện How Do You Live? - có thể được phát hành vào năm tới - với suy đoán rằng ông có thể đảm nhận thêm một phim khác khác nếu sức khỏe của ổn định.

The Children of the Sea của Ayumu Watanabe, Nhật Bản, tranh giải Contrechamp tại Annecy 2019

Miyazaki rực sáng một con đường nghệ thuật với những tác phẩm hoạt hình kinh điển như Spirited Away đã giành giải Oscar, Howl’s Moving CastleMy Neighbor Totoro tuyệt vời.

Kiệt sức sáng tạo

Nhưng Yoshiaki Nishimura, người tận tụy với Miyazaki, đã sản xuất The Tale of The Princess Kaguya được đề cử giải Oscar, nói với AFP rằng ngành công nghiệp đang phải vật lộn để “đối mặt với việc thiếu họa sĩ hoạt hình, điều kiện làm việc tồi tệ và có lẽ là thiếu sáng tạo.”

Các đồng nghiệp của anh cũng phàn nàn về lương thấp, một số ít các tài năng trẻ mới nổi và bị bào mòn trong những đội hoạt hình làm thêm giời với 12-18 tiếng một ngày.

The Relative Worlds của Yuhei Sakuragi, Nhật Bản, tranh giải thưởng chính tại Annecy 2019

Ngôi sao đang lên Keiichi Hara, người đã ra mắt bộ phim mới The Wonderland ở Annecy sau khi giành giải thưởng của ban giám khảo ở đó bốn năm trước với Hokusai, lo sợ cho tương lai.

“Có lẽ vấn đề lớn nhất trong ngành công nghiệp hoạt hình Nhật Bản là không còn nhiều họa sĩ hoạt hình trẻ nữa,” anh cảnh báo.

Ayumu Watanabe - với tác phẩm The Children of the Sea đẹp đẽ tranh giải Contrechamp tại liên hoan - lo lắng về “tiêu chuẩn hóa” hình ảnh và thiếu tính độc đáo, không được giúp đỡ bởi thực tế là “ngày càng ít họa sĩ hoạt hình có thể vẽ tay tốt.”

Ngay cả những đối thủ nặng ký trong ngành như Mamoru Hosoda, thiên tài đằng sau Wolf Children, The Boy and the BeastThe Girl Leapt Through Time, cũng phải làm nhiều giờ kiệt sức cùng những nhóm nhỏ xíu.

The Wonderland của Keiichi Hara

Ông nói với AFP vào năm 2018 rằng phim mới nhất Mirai đã lấy cảm hứng từ việc vợ ông phàn nàn rằng cô là góa phụ do công việc của ông, bảo ông chịu trách nhiệm đã để cô “nuôi con trai một mình.”

Tiếp nối Your Name

Watanabe nói rằng ngành công nghiệp đã chia thành hai thái cực: “Những tác phẩm lớn có thể kêu gọi một số lượng lớn các nhà làm phim hoạt hình, và ở đầu kia của quy mô, các dự án nghệ thuật hơn có ít tiền hơn hẳn.”

Nửa cuối năm nay mọi ánh mắt sẽ đổ dồn vào Weathering with You, bộ phim giả tưởng tiếp sau kỷ lục Your Name của Makoto Shinkai, hiện là phim Nhật Bản có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Nửa cuối năm nay mọi ánh mắt sẽ đổ dồn vào Weathering with You, bộ phim giả tưởng tiếp sau kỷ lục Your Name của Makoto Shinkai

Tại Annecy, nhóm sản xuất đã tiết lộ bản xem trước câu chuyện siêu nhiên về một cậu học sinh trung học bỏ trốn gặp cô gái có thể thay đổi thời tiết.

Với phiên bản Your Name người đóng đang thực hiện và truyền hình Mỹ sắp làm lại loạt phim Train Man đình đám của Nhật Bản về thế hệ trẻ bị ám ảnh bởi anime, thể loại này chưa từng gần với dòng phim thương mại quốc tế hơn thế này.

Nishimura nói rằng anh đã cố gắng duy trì “phong cách và tinh thần Ghibli... với sự pha trộn giữa hoạt hình vẽ tay và máy tính” tại Studio Ponoc, do anh thành lập sau khi Miyazaki - một người nghiện thuốc lá nặng gặp vấn đề về sức khỏe - lần đầu treo bút chì vào năm 2013.

Phim mới nhất của Hayao Miyazaki: How Do You Live?

Câu chuyện lướt sóng mới thành công

Hãng đã ghi điểm đầu tiên vào năm 2017 với Mary and the Witch’s Flower và Nishimura công chiếu một loạt phim ngắn tại Annecy.

Đối với anh, khó khăn của ngành là “kết quả tích lũy các vấn đề trong vòng 5 đến 10 năm qua”, nhưng anh khẳng định hãng phim của anh đang cố gắng “tạo ra một môi trường mới.”

Và khi khán giả kinh ngạc tại Annecy vì Ride Your Wave cảm động của Masaaki Yuasa đã chứng minh, bất chấp các vấn đề nội tại, phim hoạt hình Nhật Bản vẫn có thể làm mọi chuyện hết sức đúng.

Câu chuyện về tình yêu, lướt sóng và đau buồn đã cộng hưởng lớn với các nhà phê bình tại liên hoan ở Pháp lần này.

Ride Your Wave cảm động của Masaaki Yuasa đã chứng minh, bất chấp các vấn đề nội tại, phim hoạt hình Nhật Bản vẫn có thể làm mọi chuyện hết sức đúng

Amel Lacombe, sở hữu công ty Eurozoom là nhà phát hành phim hoạt hình chủ chốt của Pháp, cho biết những cực nhọc của ngành là do tăng trưởng nhanh chóng, và bây giờ “chúng tôi đang trong thời kỳ điều chỉnh.”

Cô tin rằng chính phủ Nhật Bản đang đánh thức tầm quan trọng của anime và tầm với toàn cầu “thành một lực lượng xuất khẩu.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times