Tin tức

Annabella: 9 điều nên biết về bộ phim ăn theo The Conjuring

09/10/2014

The Conjuring của năm ngoái (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Ám ảnh kinh hoàng) quả là dị thường; một phim kinh dị của hãng lớn xếp phân loại R vì đáng sợ kinh khủng. Và dị thường hơn nữa chính là việc người ta đi xem, kiếm bộn bạc trên một kinh phí tí ti. Thế là, tất nhiên, với một phim kiếm lời được cỡ đó, từng được xem là làm một lần rồi thôi đã nhanh chóng tiến hóa thành một phim chuỗi nho nhỏ.

Bánh răng đầu tiên của phim chuỗi này là Annabelle, một phim ăn theo/tiền truyện được làm vội làm vàng tập trung vào con búp bê ma ám từ phim đầu. Lấy bối cảnh vài năm trước các sự kiện trong The Conjuring, phim theo chân cặp vợ chồng trẻ (do Annabelle Wallis và Ward Horton đóng) những người đầu tiên đụng độ món đồ chơi kinh khiếp này.

Nhưng phim có nắm bắt được di sản đồ sộ của The Conjuring không? Hay phim thất bại ngay trước mắt bạn, như ma quỷ hiện hình? Đọc tiếp để biết nhé!

1. Phim không vui đâu.

Cặp vợ chồng trẻ (do Annabelle Wallis và Ward Horton đóng, trái) những người đầu tiên đụng độ món đồ chơi kinh khiếp

Bảo là mọi phim kinh dị nên có hài thì không phải. Đôi khi những phim kinh dị nghiêm túc muốn chết chính là cách phải thế (The Conjuring tất nhiên là không có gì để cười rồi), nhưng đây là phim kinh dị về một con búp bê ma. Thông thường, nội dung như vậy có thể cho phép đưa vào vài tiếng cười hô hố. Nhưng không. Annabelle diễn ra ngay ngắn, không chỉ không lê thê mà dường như còn phi thực tế (dẫu biết là phim về búp bê ma nhưng vẫn phải nói vậy. Hẳn phải có gì buồn cười khi cặp vợ chồng trẻ này bị kinh hoàng chứ. Đúng không?)

2. Phim không đáng sợ đâu

Tệ hơn nữa, Annabelle cũng chẳng đáng sợ. Một lần nữa: vậy cũng được. Hầu hết phim kinh dị đều không đáng sợ. Nhưng đây là phim tiếp theo một trong những phim kinh dị đáng sợ nhất mọi thời đại (hay ít nhất là trong ký ức gần đây). Đôi khi cái đáng sợ diễn ra trong một cảnh dài. Cũng tuyệt nhưng số cảnh như vậy không nhiều. Nói thẳng thắn thì cách kinh dị trong phim này chẳng khác mấy phần tiếp theo của Paranormal Activity. Buồn thật.

3. Chẳng mấy liên hệ gì với The Conjuring

Mặc dù Warner Bros. rất cố gắng nhấn mạnh bộ phim này liên hệ thế nào với Conjuring, thực tế mối liên hệ đó thật hời hợt. Annabelle bắt đầu bằng một cảnh từ The Conjuring – hai y tá trẻ nói với vợ chồng Warrens (Patrick Wilson và Vera Farmiga) về con búp bê ma cứ không ngừng hù dọa họ. Rồi chúng ta trở lại cảnh hồi tưởng để biết con búp bê đó từ đâu ra. Hay đại loại vậy. Vấn đề là thực sự chẳng có liên hệ gì giữa The Conjuring và, với tất cả những gì đã biết, câu chuyện của Annabelle, vì nó dựa trên một con búp bê thật mà nhà Warrens sở hữu.

4. Phim này vừa bám lấy vừa phớt lờ mối liên hệ với Rosemary's Baby

Con búp bê ma ám bám theo người vợ

Kỳ quặc là phim này rõ ràng bắt chước Rosemary's Baby (nhân vật chính có tên Mia dần dần hóa điên trong một tòa nhà chung cư thập niên 60) nhưng đồng thời cũng phủ nhận những liên hệ này. Cũng như tại sao không thực sự làm y vậy nhỉ? Cho nhân vật cắt tóc ngắn hoặc đầu tư vào những nhân vật khác trong tòa nhà. Thật không may, chỉ chợt đề cập đến và đó là tất cả những gì Annabelle làm tốt.

5. Lẽ ra nhận xét chính trị/lịch sử phải hay hơn

Đầu phim, hai vợ chồng xem tin tức về vụ thảm sát gia đình Manson và nói rất nhiều về nạn sùng bái ma quỷ là vấn đề thực sự. Nhưng rồi chuyện này không bao giờ được đề cập đến nữa. Có một vài kẻ giết người ở đầu phim gắn bó với một sự sùng bái nhưng không rút ra được nhiều tương đồng giữa sự sùng bái đó với những kẻ sát hại gia đình Manson. Nghe này, những chuyện đó đều hay, nhưng ở đây chúng ta có búp bê giết người kia mà.

6. Chẳng có diễn biến gì

Người vợ đối mặt với bao nhiêu chuyện ma quỉ

Annabelle không chỉ thiếu tuyến phụ về xung đột chính trị xã hội, mà câu chuyện kể cũng không có bao nhiêu diễn biến. Người chồng có bằng cấp y khoa nên thường xuyên vắng nhà, để mặc người vợ đối phó với bao nhiêu chuyện ma quỷ. Vậy là, chúng ta giả định hẳn có chuyện gì với ông chồng, hoặc anh ta: a) ngoại tình hoặc b) liên quan đến sùng bái ma quỷ tạo nên toàn bộ vụ việc này ngay từ đầu.

7. Quỷ khập khiễng

Trong phim có một con quỷ trông giống y phiên bản toàn đen của Hannibal từ Hannibal. Nói ngắn gọn: chúng ta đã xem rồi và phim không đủ đáng sợ để thành công bên ngoài mùa “kinh dị Mỹ". Cố nữa đi, hỡi những nhà sáng tạo quái vật của Hollywood!

8. Quay phim rẻ tiền

Cảnh phim Annabelle không khác kiểu Paranormal Activity

The Conjuring là một phim thắng lợi huy hoàng, vậy cũng chính đáng để Warner Bros đặt John Leonetti, quay phim của The ConJuring, vào ghế đạo diễn Annabelle. Thật không may, Annabelle trông kém giá trị và không thuyết phục, một phim kỹ thuật số còn chưa bằng một album ảnh trên Facebook. Cụ thể, có một cảnh Mia trong thang máy của tòa nhà, trông như thể quay bằng GoPro camera.

9. Phim Child's Play cuối cùng còn hay hơn

Curse of Chucky, phim cuối cùng của chuỗi phim Child's Play còn hay hơn Annabelle nhiều. Nội dung thì tương tự nhưng có phong cách và đáng sợ hơn. Nếu bạn chưa xem phim đó, thử thuê về mà xem đi. Đáng thời gian đấy.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi