Bộ phim ly kỳ của đạo diễn Denis Villenueve, về nỗ lực của nhân
loại để kết nối với người ngoài hành tinh, cốt lõi gây mê hoặc
bằng ngôn ngữ và cách phim gắn kết ta với quá khứ và tương lai.
Arrival là phim mới nhất trong các câu chuyện khoa
học-viễn tưởng lâu đời về “lần đầu tiếp xúc” (với người
ngoài hành tinh), và dù có ý tưởng nền quen thuộc, những
thành tựu của phim là độc nhất. Đứng trên sự cân bằng tinh tế
giữa nỗi kinh sợ và niềm hy vọng, bộ phim theo thể loại vĩ
đại và hùng vĩ của Denis Villeneuve quan tâm chủ yếu tới sự liên
lạc – đặc biệt là những nỗ lực của nhân loại để đối thoại
với các thực thể ngoài hành tinh không hề hiểu những căn bản
trong ngôn ngữ mẹ đẻ của chúng ta (và ngược lại), nói gì tới
sử dụng.
Bộ phim là một sử thi về thế-giới-ngoài-kia
mà trọng tâm quan tâm tới sự phức tạp của ngôn ngữ nói và
viết, và gắn kết ta tới quá khứ và tương lai theo những cách
đầy buồn bã và truyền cảm hứng. Đây là một bộ phim về việc
tạo ra kết nói với những thế lực lạ lùng lớn lao chưa được
biết đến, và qua đó ta có thể thực sự hiểu bản thân mình.
Amy Adam trong vai giáo sư ngôn ngữ học Louise Banks
|
Đừng lo, dù có những dự định cao cả thế, phim của Villeneuve
không hề khó nhằn. Ngược lại, với Amy Adams trong vai chính,
tương tự như câu chuyện, đứng chênh vênh giữa đau khổ và ảo
giác.
Arrival (dựa theo truyện ngắn
Story of Your Life
được khen ngợi của Ted Chiang) là một tác phẩm khoa học-viễn
tưởng ly kỳ, kết hợp các mối quan tâm của cá nhân và cộng
đồng qua một bài phân tích kỹ lưỡng câu trả lời của nhân loại
trước sự xuất hiện của các thực thế xuyên ngân hà. Những vị
khách xuất hiện trong 12 phi thuyền hình bầu dục màu xám, và
vẻ ngoài của họ mang lại cả sự trầm trồ và kinh hãi cho dân
Trái Đất. Tuy nhiên, với nhà ngôn ngữ học và giáo sư danh tiếng
tiến sĩ Louise Banks (Adams), sự xuất hiện của họ là khởi điểm
cho một hành trình có điểm kết là một khởi đầu khác – một
khuôn mẫu vòng tròn của sinh và tử được báo trước trong phần
mở đầu miêu tả những khoảnh khắc được trân trọng của Brooks
với con gái Hannah, từ bé đã gặp một căn bệnh hiếm nguy kịch.
Được
Thượng tá Weber (Forest Whitaker) tuyển dụng và giao làm việc
với nhà khoa học-toán học Ian Donnelly (Jeremy Renner), Banks nhanh
chóng tới Montana, nơi phi thuyền ngoài hành tinh được tìm thấy
trên một triền cỏ xanh trải dài bao phủ bởi núi ở trên là –
trong những khung cảnh tuyệt đẹp – màn sương phủ xuống từng
đợt. Bất chấp những nỗ lực của Mỹ để hợp tác thông tin với
các quốc gia khác (nhiều nước còn bận lo những UFO của riêng
họ), không mấy ai được biết về những phi hành gia này, vì vậy
Banks và Donnelly được một thang máy đưa lên phi thuyền qua một
cánh cửa nhỏ (cách chừng vài giờ lại mở), ở bên trong đó họ thấy
trọng lực không như họ nghĩ – và những sinh vật ngoài hành tinh
đợi họ không hề là người.
Hành lang nơi Banks, Donnelly và những người khác gặp gỡ các sinh vật ngoài hành tinh
|
Sẽ là có tội nếu tiết lộ chính xác Banks và Donnelly phát hiện ra
điều gì trong những căn phòng bí hiểm của phi thuyền, vì
Arrival đã
nắm giữ những thông tin chính rất chuyên nghiệp để hun nóng sự
kỳ vọng cho tiết lộ liên tiếp (về hình ảnh và diễn biến)
của nó. Tuy nhiên, cách Villeneuve xử lý phần đầu này cực
thành thạo, và sau
Prisoners,
Enemy và
Sicario – và trước phần tiếp theo
Blade Runner 2049,
tự dưng rất phù hợp với luồng tác phẩm của ông – phim mới
nhất của vị đạo diễn này cho thấy ông là người sử dụng màn
hình rộng tuyệt nhất của điện ảnh đại chúng. Villeneuve là
một nghệ sĩ cực chắn chắn trong việc dựng và lên khung hình
khi phần lớn trong phần lớn các phim của ông có màu sắc đen tối,
và tầm quan trọng, đến từ cách ông (bên cạnh nhà quay phim đỉnh
cao của
A Most Violent Year và
Selma Bradford
Young) đối lập sáng và tối, di chuyển máy quay tĩnh hoặc động,
và sự yên tĩnh kỳ quái và âm thanh vang động cảnh báo (nhờ
phần nhạc của nhạc sĩ Jóhann Jóhannsson phim
Sicario).
Điều
này càng đúng khi Banks và Donnelly lần đầu dấn thân vào phi
thuyền, họ đứng trong một hành lang dài, tối, đảo ngược chiều
được chiếu sáng nhờ một luồng sáng mờ phát ra từ cuối căn
phòng. Đặt hình ảnh lớn và nhịp phim căn ke của Villeneuve thổi
vào truyện phim sự tò mò, run sợ và hứng thú một cách cân
bằng. Và rồi ông đối lập liên tục và cực khéo léo tông nhử
đó với một không khí run rẩy tinh thần nên thơ trong những phân
đoạn sau, về mặt mỹ thuật và chủ đề, gợi nhớ
The Tree of Life
của Terrence Malick – dù là hồi ức về những khoảng thời gian
đáng nhớ của Banks với con gái, hay những cảnh cô một mình dạo
trên những cánh đồng rộng lớn, máy quay vọng lại sự phân vân
và sợ hãi của cô trong những chuyển động giật run rẩy.
Amy Adams và Jeremy Renner trong vai nhà toán học Ian Donnelly
|
Xuyên suốt, Adams thể hiện đẹp đẽ sự giằng co của
Arrival
giữa sững sờ và hốt hoảng, buồn bã và hài lòng, vui mừng
và đau khổ. Được giao trọng trách phát triển cách liên lạc với
những người ngoài hành tinh trước các quốc gia khác – như Trung
Quốc và Nga – giật mình gây chiến, Banks của Adam thể hiện sự
cứng cỏi sắt thép ẩn giấu yếu đuối. Mắt cô toát ra sự cứng
rắn cương quyết dù tay cô, khi mặc bộ đồ Hazmat, run rẩy trong
phút chốc, và hành trình đi tìm một ngôn ngữ giữa hai giống
loài diễn ra với một sự tìm tòi của người học giả – “Mục
đích của các người trên Trái Đất là gì?” – phản ánh niềm tin
trong ngôn ngữ là bước đầu xây dựng nên cuộc sống con người. Nó
là một bước ngoặt đỉnh cao của mạnh mẽ và mong manh, và kể
cả trong cuộc gặp trung tâm dựng tóc gáy của bộ phim giữa Banks
và những vị khách, Adams giữ tiết tấu phim trong niềm vui và
nỗi tuyệt vọng đau nhói dễ hiểu.
Dĩ nhiên, giữa sinh vật
hay quốc gia, tạo ra một cách mang tính xây dựng để kết nối
với người ngoài là việc khó khăn. Khi sự căng thẳng bắt đầu
bùng nổ – vì những hiểu lầm tiềm năng về thông báo của các
sinh vật –
Arrival bỏ qua những lời giảng dạy chi li mà
đi vào lập luận chung về nhu cầu cần thiết của tính kiên nhẫn,
bền bỉ, cho những người lạ ban đầu không hiểu nhau. Điều đó
đặc biệt đúng với Banks và Donnelly, khi lời nhắn của những
sinh vật đến trong dạng [cảnh báo tiết lộ nội dung] những hình
hài được phun ra miêu tả tâm trạng hơn là những chữ cái hay câu
nói rõ ràng. Khả năng giải mã những hình đó yêu cầu một
chút niềm tin từ khán giả (nghĩa là lời giải thích nghe hay
hơn bản chất), nhưng ý tưởng nằm sau câu chuyện đưa ra – kết nối
tư tưởng chỉ có thể qua giao tiếp – được mang lại với sự đau
xót mạnh mẽ.
Đạo diễn Denis Villenueve chỉ đạo Amy Adam trên trường quay Arrival
|
Hình khối tròn của những tin nhắn từ các sinh vật ngoài hành
tinh dần trở thành quan trọng cho phim của Villeneuve, liên quan
tới vai trò của ngôn ngữ trong việc kết nối ta với quá khứ,
hiện tại và những trải nghiệm sắp tới. Quan điểm đó thể hiện
qua tên đứa trẻ đã mất của Banks, “Hannah”, một từ đọc xuôi
ngược đều giống nhau được chia đều ở giữa. Theo một cách nào
đó, sự kết nối giữa nghệ thuật-cuộc sống mang tính cá nhân
hòa hợp lý tưởng với
Arrival, một phim dù với những
khung cảnh lạ lẫm hùng tráng, tận cùng là về cách ngôn ngữ
và hình ảnh được hình thành, hé lộ và nhắc ta về bản thân, nơi
ta đã đi qua, và nơi ta – trong tư cách con người, xã hội, và
giống loài – đang tiến tới.
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Daily Beast