Tin tức

Rogue One: Đế chế phản công

13/12/2016

Sau thời gian làm việc lâu dài với đơn vị Death Troopers của Đế chế khi làm phim Rogue One: A Star Wars Story, đạo diễn Gareth Edwards không thấy có gì bối rối khi chạm trán một vài mô hình trang trí kích cỡ như người thật lúc bước vào một trung tâm thương mại ở Los Angeles.

“Tôi nhìn mấy mô hình đó như kiểu, ‘Ồ, tuyệt thật, Death Troopers’, rồi đột nhiên ngừng lại và nghĩ, ‘Đợi đã, đây là phim của mình mà. Mình sẽ không bao giờ ở vào vị thế là một phần của văn hóa đại chúng được như thế này’," Edwards nói.

Chỉ huy Orson Krenninc (Ben Meldelsohn đóng) phải thỏa thuận với Quân kháng chiến cố gắng đánh cắp bản kế hoạch xây dựng Ngôi Sao Chết

Đế chế đáng sợ không còn xuất hiện trên màn ảnh rộng kể từ khi bị Luke Skywalker và Liên minh Kháng chiến lật đổ trong bộ phim Return of the Jedi (1983). Nhưng với phim Rogue One (ra rạp ngày 16/12) – kể về câu chuyện xảy ra trước những sự kiện trong phim Star Wars đầu tiên năm 1977 – đạo diễn Edwards giành quyền kiểm soát những nhân vật phản diện của George Lucas, bao gồm Darth Vader huyền thoại.

Nhà làm phim pha trộn cả những điều quen thuộc và mới mẻ trong phim Rogue One vốn tập trung vào việc xây dựng trạm không gian được vũ trang mang tên Ngôi Sao Chết (Death Star), và nhiệm vụ đánh cắp bản kế hoạch của quân Kháng chiến. Các tàu chiến cỡ nhỏ TIE Fighters với đôi cánh lớn trong bộ ba phim gốc của Lucas chia sẻ không gian với nhiều tàu chiến khí động lực TIE Strikers hơn. Và Vader lại lờ mờ xuất hiện như một sự tồn tại đối lập với Chỉ huy Orson Krennic, sĩ quan mới của Đế chế do Ben Mendelsohn (từng trong phim truyền hình Bloodline) thủ vai và là sếp của đội quân Death Troopers sậm màu.

Do những lãnh đạo cấp cao của Đế chế như Grand Moff Tarkin – do Peter Cushing đóng trong phim Star Wars gốc – thuộc hàng thượng đẳng, nên Edwards nhớ Mendelsohn có hỏi liệu anh có nên nói bằng “giọng Anh thượng lưu” không. Nhưng đạo diễn thích Krennic, người phụ trách nhánh nghiên cứu những vũ khí tiên tiến cho quân đội của Đế chế, chứ không phải một phần trong hội những cậu trai đó.

Đạo diễn Gareth Edwards, phải, chỉ đạo trên trường quay Rogue One

“Giống như kiểu nếu Đế chế có vị trí nào cần tuyển thì họ sẽ đến Đoàn kịch Hoàng gia Shakespeare để săn đầu người,” Edwards nói. “Tôi thích ý tưởng nhân vật của Ben từng thuộc tầng lớp lao động nhiều hơn” và từng bước tiến lên vị trí cao “bằng sức thuyết phục tuyệt đối trong nhân cách và những ý tưởng.”

Tuy nhiên, đạo diễn nói thêm, Krennic “gặp trở ngại về thứ bậc khi bọn họ không để anh nhập hội và chuyện này trở thành tình thế chọn-họ-hay-chúng-ta: Krennic hay Tarkin và những người khác.”

Dù vậy làm việc với Vader lại ở một đẳng cấp khác với Edwards. Vẫn do James Earl Jones lồng tiếng và do nhiều diễn viên khác nhau thủ diễn bên dưới chiếc mặt nạ và bộ giáp trận cũ kỹ, nhân vật Vader ít dùng tới trong Rogue One nhưng theo lời đạo diễn, bất cứ khi nào người đó dũng mãnh xuất hiện trong một cảnh phim, tất cả mọi người xung quanh đều hóa thành đứa trẻ bốn tuổi.

“Giống như chúng tôi lại đang ở sân chơi và kia là người anh hùng đang đứng đó,” Edwards nói. “Hóa ra bạn rất tôn trọng ông ấy: Dù biết là có người bên trong bộ trang phục nhưng bạn vẫn nói chuyện với ông như thể đó là Vader vậy.”

Darth Vader dũng mãnh bước vào tiêu điểm trong phim Rogue One

Trong lúc quay một trong những cảnh đầu tiên của Krennic có tương tác với chúa tể Sith, khi đang ở giữa cảnh quay thì Mendelsohn gọi Edwards đến, và vị đạo diễn lo lắng không biết có vấn đề gì.

“Anh ấy bảo, ’Darth Vader kìa. Chúng ta quay phim với Darth Vader,’ ”Edwards nói. “Và tôi thì, ‘Tôi biết chứ. Thật kinh ngạc đúng không?’ Giống kiểu không ai muốn thừa nhận mình đang lên cơn cuồng thần tượng như một đứa nhóc nhưng thực sự ai cũng như thế. Thật khó mà không phát cuồng. Ông ấy đúng là một biểu tượng mà.”

Dịch: © Minh Châu @ Quaivatdienanh
Nguồn: USA Today